Mỹ phẩm thiên nhiên: Hiểu để chọn đúng

Khi các hợp chất hoá học đang dần thay thế bằng nguyên liệu tự nhiên, niềm tin của người tiêu dùng cũng sẽ ngày càng gia tăng với ý niệm mỹ phẩm từ tự nhiên an toàn hơn cho da

Các nhà khoa học cho rằng mỹ phẩm xuất hiện từ hơn 6.000 năm trước, do đó mỹ phẩm cũng có lịch sử “dài hơi” như bất kỳ loại hình làm đẹp nào khác. Khi mỹ phẩm chưa trở thành một nền công nghiệp lớn mạnh, phụ nữ trên thế giới vẫn thường dùng nguyên liệu thiên nhiên như sáp ong làm son môi, than làm chì kẻ mắt, sữa dê để tắm, ướp cánh hoa để chưng cất sáp thơm thoa lên cơ thể.

loccitane-cream-hoa-mau-don-re

KEM DƯỠNG chiết xuất hoa mẫu đơn, 1.050.000 đồng, L’Occitane

Khi khoa học phát triển, nhu cầu làm đẹp ngày càng cao hơn cả về chất và lượng, thành phần chất nhân tạo được sử dụng nhiều và dần chiếm ưu thế trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. Nhưng cũng giống như thời trang hay xu hướng làm đẹp khác, mỹ phẩm cũng có những tính năng xoay vòng. Sau một thời gian xem thường những nguyên liệu tự nhiên sẵn có, đồng thời ý thức được những tác dụng quý giá, vĩnh cửu của những sản phẩm mang tính “phi nhân tạo”, mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên giờ đây đang từng bước tìm lại vị thế của mình.

Thiên nhiên hóa mỹ phẩm đang là xu hướng mới của các thương hiệu làm đẹp. Những thành phần tự nhiên, thuần khiết như trái cây, sữa, tảo biển, lô hội, nhân sâm… đang xuất hiện ngày càng nhiều trong các dòng sản phẩm làm đẹp.

 

Thế nào là mỹ phẩm thiên nhiên?

1. NGUYÊN LIỆU TỰ NHIÊN

Bản thân tên gọi cũng là lời tuyên bố rõ ràng nhất về lợi ích của mỹ phẩm thiên nhiên. Thành phần chủ yếu sử dụng trong loại mỹ phẩm này được chiết xuất từ hoa, quả, thực vật và khoáng chất. Đây là nguồn nguyên liệu chứa nhiều loại dinh dưỡng tự nhiên. Một số sản phẩm chiết xuất từ lá, rễ, thân cây có cả tính chất dược học nên vừa có tác dụng trị liệu, vừa có tác dụng nuôi dưỡng da.

yves-hand-gel-ylang

NƯỚC RỬA TAY hương hoa Ylang, 199.000 đồng, Yves Rocher

2. AN TOÀN

Ưu điểm lớn nhất của mỹ phẩm tự nhiên là khả năng tương thích với nhiều loại da và chỉ số an toàn cho da rất cao. Mỹ phẩm tự nhiên thường được kiểm nghiệm nghiêm ngặt, các sản phẩm có ghi hypo-allergenic (ít gây kích ứng da) là lựa chọn thích hợp cho những người có làn da nhạy cảm hoặc hay gặp các vấn đề về da.

3. ĐA DẠNG

Nguyên liệu tự nhiên được ứng dụng rộng rãi trong nhiều loại sản phẩm từ sản phẩm dưỡng da đến mỹ phẩm trang điểm. Bạn có thể tìm thấy từ sữa rửa mặt, toner, dưỡng ẩm, mặt nạ, kem, lotion, dầu gội, kem chống nắng, phấn nền, phấn mắt, son, phấn má, nước hoa … đều có dòng sản phẩm tự nhiên. Một số hãng mỹ phẩm còn độc quyền một số loại nguyên liệu đặc biệt để tạo ra một dòng sản phẩm tự nhiên của riêng mình.

loccitane-foot-gel

DƯỠNG CHÂN chiết xuất từ tinh dầu bách và thục quỳ, 500.000 đồng, L’Occitane

4. KHÔNG THỬ NGHIỆM TRÊN ĐỘNG VẬT

Mỹ phẩm thường được thử nghiệm trên động vật để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả khi sử dụng. Mỹ phẩm tự nhiên thường sử dụng thiết bị công nghệ để kiểm chứng mà không sử dụng trên động vật. Đây cũng là một điểm cộng của mỹ phẩm tự nhiên khi góp phần bảo vệ môi trường và mang tính nhân đạo.

 

Dưỡng thể, dưỡng ẩm

“Dưỡng ẩm, dưỡng ẩm và dưỡng ẩm” là những gì phái đẹp nghĩ đầu tiên khi nhắc đến lotion. Trong thời đại ngày nay, khi thời gian các quý cô phải làm việc, sinh sống trong môi trường máy lạnh nhiều hơn 8h/ngày thì nhu cầu dưỡng ẩm da lại cấp thiết hơn bao giờ hết. Không như người anh em mặt nạ mà phái đẹp có thể tự chế tại gia từ hoa quả, dường như gần 100% các cô gái sẽ phải tìm đến những cửa hàng mỹ phẩm nếu có ý định dưỡng ẩm toàn thân.

yves-suncream

KEM CHỐNG NẮNG, 799.000 đồng, Yves Rocher

Một trong những đặc điểm dễ nhận biết nhất từ các dòng dưỡng ẩm tự nhiên là chiết xuất từ các loại hoa, hạt, quả nhiều dầu, giúp dưỡng ẩm, làm mềm da hiệu quả. Shea butter, dừa, nha đam, olive, mật ong… là những tên tuổi quen thuộc của địa hạt dưỡng thể. Thông thường, các thương hiệu mỹ phẩm ít cho ra đời một sản phẩm dưỡng thể riêng biệt, thay vào đó sẽ là một dòng dưỡng ẩm chuyên sâu chiết xuất từ thiên nhiên mà dưỡng thể là sản phẩm cuối cùng trong quy trình ấy.

grabeve-lotion-cam

XỊT DƯỠNG cam Tarocco, 690.000 đồng, Crabtree & Evelyn

Ngoài lotion, kem dưỡng da tay cũng được phái đẹp chú trọng. Không như các loại dưỡng thể, kem dưỡng da tay còn được xem là một loại “nước hoa phụ trợ” nên thường chứa nhiều thành phần, chiết xuất tạo mùi hương hơn. Bên cạnh những thành phần dưỡng ẩm căn bản từ các loại quả giàu ẩm, kem dưỡng tay, chân còn mang theo những mùi thơm thảo mộc giúp thư giãn như chanh, sả, hoa cúc, hoa diên vĩ, hoa hồng… Các nhóm hoa có mùi hương dịu nhẹ cũng xuất hiện rất nhiều ở dòng kem dưỡng ẩm tay, chân.

 

Dầu gội, xả

Tóc, dưỡng ẩm, trị gàu luôn là những “từ khóa” gắn liền nhau, bởi chúng là mối quan tâm hàng đầu của các cô gái khi nhắc đến “góc con người”. Cũng vì thế mà các sản phẩm chăm sóc tóc, đặc biệt là dầu gội, dầu xả thường có cùng một nguồn gốc: dầu. Đó có thể là chiết xuất bơ, bia, dầu dừa, dầu olive hay mới nhất là tinh dầu argan. Đây là những thành phần thông dụng được các thương hiệu đưa vào sản phẩm chăm sóc tóc của mình.

yves-hair-mask

Các loại dầu chiết xuất từ olive, dừa, bơ, argan đang chiếm ưu thế trong lãnh địa gội và dưỡng tóc (KEM Ủ TÓC chiết xuất yến mạch, shea butter, 389.000 đồng, Yves Rocher)

Hoa quả cũng không nằm ngoài cuộc chiến làm đẹp tóc. Với ưu điểm mang đến hương thơm tươi mát, giúp thư giãn tinh thần, nhóm sản phẩm cam, chanh, bưởi (hay còn gọi là citrus) cũng được xem là át chủ bài ở hạng mục dầu gội, xả. Tuy không nổi tiếng với hiệu quả dưỡng ẩm như những các loại tinh dầu bên trên, nhưng citrus lại được biết đến với khả năng trị gàu, thư giãn tuyệt vời.

 

Sữa tắm

chon-mua-mp-tn

Bạn quan tâm đến điều gì nhất khi chăm sóc cơ thể? Hẳn nhiên, đó chính là làn da mịn màng, trắng sáng và đều màu. Vitamin A, vitamin C… là những chất không thể thiếu để da trắng sáng. Đó cũng là lúc các sản phẩm sữa tắm ào ạt “ra trận” với các loại quả như cà chua, cam, chanh… hay mật ong, sữa. Khoan hãy nói đến việc có bao nhiêu % cấu thành sản phẩm hoàn toàn từ tự nhiên. Điểm khác biệt lớn nhất để mỹ phẩm thiên nhiên đại thắng như hôm nay chính là sự thân thuộc.

the-body-shop-bath-re

Từ trái qua phải: GEL TẮM tinh dầu argan, 209.000 đồng, The Body Shop; GEL TẮM BỒN tạo bọt Honeymania, 409.000 đồng, The Body Shop

Từng khóm hoa, bụi cỏ, từng loại trái cây gắn liền với cuộc sống thường ngày mà bất cứ ai cũng từng nghe qua, gặp qua đều mang đến cảm giác gần gũi, thân mật như một người trong gia đình. Đó cũng là lúc để mỹ phẩm thiên nhiên chiếm được niềm tin to lớn từ những thượng đế.

yves-bath

Từ trái qua phải: GEL TẮM hương đào, 269.000 đồng, Yves Rocher; SỮA TẮM chứa dầu olive vùng Provence, 199.000 đồng, Yves Rocher

Sau làm trắng, các sản phẩm dưỡng ẩm hay tẩy tế bào chết tiếp tục là mối quan tâm của các quý cô sành điệu. Đây cũng là lúc để các loại tinh dầu hay những chủng loại quả vốn được biết đến với khả năng cung cấp nước, giữ ẩm lên ngôi.

the-body-shop-scrub-argan

TẨY TẾ BÀO CHẾT chứa dầu argan, 449.000 đồng, The Body Shop

Vẫn tuân theo nguyên tắc gốc dầu từ dòng sản phẩm chăm sóc tóc, nhưng dường như các loại sữa tắm đã mở rộng hơn với shea butter, yến mạch, xoài, cam, chanh, dâu, bên cạnh những “cố nhân” vốn đã quá nhẵn mặt đặt tên là dầu olive, bơ, lô hội…

 

Kem dưỡng da mặt

Không như hai người anh em – sản phẩm chăm sóc tóc và cơ thể, khuôn mặt vốn được phái đẹp quan tâm hàng đầu nên mỹ phẩm chăm sóc da mặt cũng vào cuộc với những nguyên vật liệu quý hiếm hơn. Nếu nha đam, sữa chua, dâu tây… đang dần trở nên quá phổ biến, thì các thương hiệu mỹ phẩm lại biết cách đánh vào trí tò mò và ước mơ có được làn da đẹp không tỳ vết của khách hàng bằng những nguyên liệu mới lạ. Hạt chia, dâu núi tuyết, tảo biển, trứng cá muối vàng, nho bạch kim… là những nguyên vật liệu quý hiếm, khiến các quý cô không tiếc tiền sở hữu để duy trì sắc đẹp.

face-cream-re

Từ trái qua phải: TINH DẦU nhân sâm đẩy lùi lão hóa, 3.500.000 đồng, Sulwhasoo; KEM NHÂN SÂM chiết xuất từ rễ và quả nhân sâm, 4.400.000 đồng, Sulwhasoo; KEM DƯỠNG bổ sung dưỡng chất từ bên trong, 5.900.000 đồng, Whoo

Ngoài ra phải kể đến nhân sâm, loại thần dược đặc biệt của sức khỏe và duy trì sắc xuân. Đặc biệt hơn là quả nhân sâm, loại quả chỉ có ở cây nhân sâm trên bốn năm tuổi có tác dụng chống lão hóa, nuôi dưỡng da mạnh hơn cả rễ nhân sâm. Loại tinh chất này giúp tăng cường lớp màng bảo vệ da và tái tạo da.

 

Lưu ý khi chọn mua mỹ phẩm thiên nhiên

– Sản phẩm chiết xuất từ dầu olive: chọn sản phẩm có dòng chữ extra virgin. Đây là lớp dầu đầu tiên, tinh khiết và mang nhiều công dụng làm đẹp nhất trong quả olive.

– Tuy mỹ phẩm tự nhiên lành tính, ít gây kích ứng da, nhưng bạn không nên sử dụng nhiều loại mỹ phẩm cùng lúc. Điều này dễ dẫn đến những phản ứng hóa học trên da. Tốt nhất nên chọn một hãng mỹ phẩm phù hợp với làn da.

my-pham-tn-re

– Nếu muốn chọn kem dưỡng trắng da, bạn nên chú trọng vào chiết xuất từ các loại quả chứa nhiều vitamin A, C và acid hyaluronic.

– Tinh dầu tự nhiên và nguyên chất (dán nhãn essential oil) có thể dùng trực tiếp được lên cơ thể, pha với dầu nền (để massage), pha với nước (để tắm hoặc xông hơi)… tùy công thức làm đẹp.

– Tinh dầu đã pha chế (dán nhãn fragrance oil), thường dùng để đốt hoặc làm thơm không gian, tạo hương thơm cho mỹ phẩm. Tinh dầu đã pha chế có thể là tinh dầu tự nhiên hoặc tinh dầu nhân tạo nhưng đã được pha chế thêm để phù hợp với mục đích sử dụng, dược tính không còn tốt như tinh dầu nguyên chất.

 

Bài: KHIẾU NGUYỆT. Ảnh: GETTY IMAGES, KH.

Đừng bỏ qua