Văn Mai Hương: Sau mỗi lần đổ vỡ, tôi lại hát hay hơn

Người ta nhìn thấy ở Văn Mai Hương sự chững chạc, đôi lúc già trước tuổi so với lứa tuổi 23. Hương tiết lộ những cuộc tình không trọn vẹn đã tôi rèn cô thành cô gái bản lĩnh hôm nay

NHỊP SỐNG SÀI GÒN HỢP VỚI TÔI HƠN

Vào Sài Gòn lập nghiệp đã bảy năm, Văn Mai Hương bắt nhịp khá nhanh với guồng quay công việc. Bạn thấy Sài thành và vùng đất Hà thành nơi mình sinh ra có khác nhau quá nhiều?

Nhìn bề nổi, không chỉ riêng tôi mà ai cũng thấy Sài Gòn phồn hoa, sôi động hơn Hà Nội. Hòa cùng nhịp sống đó, người dân nơi đây cũng hình thành tính cách “sống nhanh, sống vội, sống chăm chỉ”. Tôi không nói người Hà Nội lười biếng, chỉ là nếp sống từ từ, không vội vã của họ đã có từ lâu, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Đơn cử thế này, anh Đức Trí và Võ Thiện Thanh – những người nhạc sỹ mà tôi yêu mến và có mối quan hệ thân thiết – bắt đầu ngày mới rất sớm. Họ ăn sáng, đưa
con đi học rồi lao vào làm việc luôn. Ngược lại, các ông bố bà mẹ ở Hà Nội thường dậy muộn hơn, loanh quanh làm gì đó rồi mới đến công sở. Và họ có thói quen mỗi ngày làm một ít chứ không tập trung một lúc cho xong. Chỉ một so sánh nhỏ cũng thấy, phong thái chậm rãi đã ăn sâu trong nếp sống của người dân thủ đô.

Vậy bạn thấy mình hợp với cuộc sống nơi nào hơn?

Với những người trẻ có tính cách hiếu thắng, luôn tay luôn chân như tôi, đương nhiên nhịp sống hối hả là thích hợp hơn cả. Thêm nữa, sống giữa một thành phố mà ai cũng trau dồi bản thân để tiến lên mỗi ngày, bản thân tôi cũng phải cố gắng, bởi đứng lại tức là thụt lùi. Môi trường trong này giúp tôi rèn bản lĩnh và bản tính chăm chỉ cho người trẻ, nhất là những ca sỹ hay lam hay làm như tôi.

Rất nhiều nghệ sỹ, và cả khán giả, có chung quan điểm: “Ca sỹ Hà Nội ít đất dụng võ nên mới phải vào Nam tung hoành”. Bạn thấy sao?

Không phải ca sỹ Bắc nào Nam tiến cũng thành công. Rất nhiều người, sau thời gian dài nỗ lực mà không tạo dựng được tên tuổi, phải bật ngược trở lại. Riêng tôi, thời gian đầu vào đây vì muốn có một môi trường làm việc đúng nghĩa. Có thể sau đó tôi thất bại nhưng tuyệt nhiên không hối hận. Ít nhất, tôi đã được hoạt động nghệ thuật, được cạnh tranh công bằng giữa môi trường showbiz khắc nghiệt. Từ đó, tôi có dịp nhìn nhận bản thân, xem mình thiếu sót điều gì, thế mạnh của mình ở đâu… Tất cả tạo cho tôi hành trang trên con đường nghệ thuật sau này.

20171207 van mai huong hinh 03

MUỐN TẠO DẤU ẤN BẰNG NHỮNG CỘT MỐC

Bao lâu rồi Văn Mai Hương không phát hành sản phẩm âm nhạc? Bạn không sợ để lâu quá, khán giả quên mất mình sao?

Từ lúc ca khúc Những khát khao ấy ra mắt đến nay đã gần một năm. Người ngoài nhìn vào sẽ thấy đó là khoảng thời gian dài, song với tôi, nhiêu đấy đủ để hoàn thiện một sản phẩm âm nhạc sao cho chỉn chu nhất. Tôi không có thói quen một, hai tháng ra MV một lần để nhắc mọi người nhớ tới mình. Tôi tự tin mình có lượng khán giả ổn định. Họ luôn dõi theo mọi hoạt động của tôi cũng như kiên nhẫn chờ đợi đứa con tinh thần mà tôi chăm chút đủ lớn khôn rồi mới “show hàng”.

Single sắp tới của tôi có tên Lâu đài cát. Chỉ một bài hát thôi mà tôi đã ấp ủ hơn một năm nay. Có nhiều lý do dẫn tới sự chậm trễ này. Người ta thường nói: “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Nhiều ca khúc tôi rất tâm đắc nhưng vì chọn sai thời điểm
và chưa hết lòng PR nên không được chú
ý nhiều. Lâu đài cát là bản nhạc mang âm hưởng buồn. Nếu phát hành sớm hơn, vào mùa xuân vui tươi hay hè rộn ràng, chắc chắn không phù hợp. Do đó, tôi “nén” lại vài tháng, chờ thời điểm cuối năm se lạnh mới bung ra.

Tôi cứ nghĩ với khoảng thời gian dài ấy, sản phẩm bạn trình làng phải là một album mới đúng…

Album thì tôi sẽ ra sau đó, còn Lâu đài cát là bài hát mà tôi tâm đắc nhất trong album này. Có một sự thay đổi nho nhỏ, producer không phải anh Huy Tuấn như trước mà là Khắc Hưng. Có rất nhiều thứ mà chúng tôi phải bàn bạc, từ chọn bài, hòa âm phối khí cho tới hình ảnh, làm sao cho sản phẩm cuối cùng trở nên dễ nghe và khán giả thấy “lọt tai” nhất.

Thời buổi này ít ca sỹ nào dám phát hành album lắm. Sao Hương liều vậy?

Xu hướng bây giờ là ra nhạc online, tiếp cận với người nghe dễ hơn lại không tốn nhiều chi phí. Tính cách tôi hơi hàn lâm. Tôi muốn mỗi sản phẩm mình làm đều đánh dấu một cột mốc trong sự nghiệp âm nhạc của Văn Mai Hương. Hy vọng 10, 20 năm nữa, khi nhìn lại chặng đường nghệ thuật đã đi qua, tôi sẽ thấy các cột mốc được in dấu bằng album nhạc, tất nhiên mỗi album là một màu sắc. Bản thân tôi khi làm sản phẩm mới cũng thấy nó khác rất nhiều so với những album trước. Điều đó cho thấy sự trưởng thành của tôi, cả về hình ảnh lẫn giọng hát.

20171207 van mai huong hinh 01

CÓ DUYÊN, CÓ NỢ THÌ SẼ GẮN BÓ LÂU DÀI

Sau những cuộc chia tay khá ồn ào, dường như Văn Mai Hương kín tiếng hơn trong chuyện tình cảm. Năng lượng yêu của cô gái 23 tuổi đâu rồi?

Hôm rồi sinh nhật, tôi nhận được tin nhắn từ anh Huy Tuấn: “Happy birthday cháu yêu! Mới 23 tuổi thôi à!”. Lúc ấy, tôi mới sực nhớ mình vừa qua ngưỡng 20 chưa lâu, trong quan niệm của nhiều người là chưa lớn. Thế mà tôi đã trải qua quá nhiều chuyện, quá nhiều quãng thời gian vui buồn. Bấy nhiêu đó đủ để tôi học được cách lớn lên, đằm tính và không còn hiếu thắng, bồng bột. Tôi biết thứ gì nên khoe và điều gì cần giấu. Bây giờ, sau những đổ vỡ và tổn thương, tôi chọn cách thu mình lại để sau này nếu có yêu rồi chia tay, bản thân không phải chịu nhiều tổn thương như trước.

Có giai đoạn Hương gặp phải biến cố dẫn đến stress tưởng chừng không thể vượt qua. Sức mạnh nào giúp bạn đứng lên và trở lại với hình ảnh kiên cường hơn trước?

Tôi may mắn khi luôn có người thân và bạn bè bên cạnh. Tôi xa gia đình từ năm 16 tuổi, gặp chuyện buồn chẳng bao giờ dám kể vì sợ bố mẹ lo lắng. Nếu không có bạn bè, chắc tôi chẳng đủ sức vượt qua giai đoạn khủng hoảng tinh thần khi trước. Vì thế, tôi không coi họ đơn thuần như bạn mà là gia đình thứ hai của tôi. Họ là những người đầu tiên nhìn thấy biến cố xảy đến với tôi, để rồi đồng cảm và giúp tôi đứng lên một cách mạnh mẽ.

Â̂m nhạc có ý nghĩa thế nào với Hương? Có bao giờ bạn nghĩ cuộc sống của mình sẽ ra sao nếu không có âm nhạc đồng hành?

Cứ chia tay một người là tôi lại hát hay hơn, âm nhạc có ý nghĩa với tôi lắm (cười lớn). Thật ra, không chỉ riêng tôi mà bất cứ ai sau khi trải qua một mối quan hệ đều đằm lại và chín chắn hơn rất nhiều. Tôi
là ca sỹ, có thêm sự từng trải thì tất nhiên giọng hát “chín” hơn, tình cảm và sâu sắc hơn. Tình yêu giống như chất xúc tác để mỗi người khám phá các cung bậc cảm xúc ẩn sâu trong con người mình.

Cảm ơn Văn Mai Hương. Chúc bạn luôn đầy nhiệt huyết với âm nhạc và Lâu đài cát sớm trở thành hit.

Her World Vietnam (trích đăng trên tạp chí số tháng 12/2017)

Đừng bỏ qua