KAIA GERBER – NÀNG THƠ MỚI CỦA THỜI TRANG THẾ GIỚI

Cơ thể cân đối, hàng chân mày dày rậm cùng ánh nhìn sắc sảo được thừa hưởng từ mẹ, Kaia Gerber chính là nàng thơ của những tiêu chuẩn vàng trong làng mẫu thế giới

Tháng 9–2017 đã chứng kiến rất nhiều khoảnh khắc catwalk lịch sử, hàng loạt điểm nhấn thiết kế mang dấu ấn hoài cổ, kết hợp với sự hội tụ của những siêu sao làng mốt từ những năm 90 như Carla Bruni, Naomi Campbell, Claudia Schiffer… Và ở đó,
giới thời trang cũng không thể không chú ý đến sự xuất hiện của nàng “siêu mẫu” thế hệ mới – Kaia Gerber.

Ở tuổi 16, Kaia Gerber – con gái cựu siêu mẫu Cindy Crawford đã bước vào làng mẫu thế giới với tốc độ và ảnh hưởng tựa như một cơn bão. Kaia sải những bước chân đ ầu tiên tại tuần lễ thời trang New York, và đến những ngày cuối cùng, người mẫu trẻ trở thành tâm điểm của ống kính truyền thông mọi nơi cô xuất hiện. Các đơn hàng chào mời Kaia trở thành người đại diện đổ
về tới tấp. Những bộ cánh cô khoác lên người nhanh chóng được lùng mua. Nghiễm nhiên, cái tên Kaia Gerber đã lập tức bước vào thế hệ siêu mẫu mới của thời trang thế giới, đủ để bước ngang hàng cùng các IT Girl ở thời điểm hiện tại như Gigi Hadid và Kendall Jenner.

20180104 nangtho hinh01

Điều đáng nói nhất ở đây, chính là việc Kaia đã nhận được vinh dự mở màn cho show diễn Chanel Xuân Hè 2018. Mọi tâm điểm đổ dồn về gã “phù thủy thời trang” khét tiếng cả thế giới khi mạo hiểm chọn lựa một gương mặt mới toanh để mở màn show diễn quan trọng nhất trong năm. Phải chăng Karl Lagerfeld đã thấy trước tương lai đạt đến được đỉnh cao của sự nghiệp người mẫu từ bản thân Gerber? Và những nhà mốt khác, có lẽ cũng với tư duy đó, đã đưa cho Gerber những vị trí độc nhất để mở hoặc chốt màn show diễn – vị trí đỉnh cao mà một người mẫu phải phấn đấu trong suốt cả sự nghiệp.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên Gerber bén duyên với thế giới thời trang. 10 tuổi, cô bé đã trở thành người mẫu ảnh poster cho Young Versace. Cô xuất hiện trong chiến dịch mùa Xuân năm 2016 của Alexander Wang, và chiến dịch Daisy của Marc Jacobs cũng trong cùng năm đó. 14 tuổi, cô có bộ ảnh chính và ảnh bìa đầu tiên trên tạp chí thời trang.

Phải chăng sự bùng nổ của Gerber báo hiệu điều gì đó mới mẻ cho làng mốt thế giới? Điều rõ nhất, có lẽ chính là việc thành công của cô khác biệt hẳn với hướng đi mà thế hệ “siêu mẫu Instagram” từng thiết lập. Thành công ấy đánh dấu sự trở lại của “những cô gái đẹp” trên sàn diễn thời trang, điều từng được phổ biến bởi thế hệ siêu mẫu cũ nhưng đã mất dần trong thời điểm hiện tại. Sự xuất hiện của Gerber trong tuần lễ thời trang Xuân Hè 2018 đã làm lu mờ những hiện tượng khác như Jenner hay Hadid, những cái tên thống trị mọi sàn diễn trong suốt vài năm qua.

“Những cô gái ấy (Jenner và Gigi) sẽ phải coi chừng.” Nhà thiết kế Jeremy Scott nói khi dự đoán Gerber sẽ trở nên nổi tiếng sánh ngang bộ ba đình đám. “Gerber sẽ là người mẫu đầu tiên thật sự bùng nổ trong nền công nghiệp thời trang, theo một cách toàn diện (chứ không chỉ trên Instagram).” “Không trở thành hiện tượng mạng xã hội để tạo dựng sự nghiệp, Kaia nổi lên ngay từ bước ban đầu. Gigi và Kendall lại không đủ ảnh hưởng. Kaia có lẽ sẽ là người đầu tiên thực sự có được tầm ảnh hưởng đó,” Giám đốc casting James Scully cho biết.

Anita Bitton, người quyết định chọn Gerber, Jenner và cặp chị em Hadid trong show Marc Jacobs, nhận xét: “Ngay khi Candice Swanepoel xuất hiện, và sau đó là Gigi cùng Kendall, tôi đã luôn hy vọng rằng họ sẽ là hồi chuông báo hiệu cho những gì sắp tới. Tôi hy vọng Kaia sẽ mở ra cánh cửa cho vẻ đẹp này lần nữa, bởi vì đó chính là điều mà thế giới thời trang đang thiếu, kể từ hiện tượng Hedi Slimane của Saint Laurent.”

KAIA GERBER: THÀNH CÔNG ĐẾN TỪ ĐÂU?

Khi Kaia thành công quá sớm và quá nhanh, không ít người đã tỏ ra nghi ngại. Vừa bước qua tuổi 16, cô con gái nhỏ của Cindy Crawford đã mở màn ấn tượng ở Calvin Klein, và tiến thẳng đến Milan, Paris, cũng như kết thúc với vị trí mà rất nhiều gương mặt khác nổi tiếng hơn sẵn sàng dẫm đạp nhau để có thể sở hữu: mở màn show diễn của Chanel. Liệu cô có đủ thực lực để làm được điều đó, hay những gì đạt được chính là sự thừa hưởng từ mẹ – biểu tượng sắc đẹp huyền thoại của nước Mỹ?

Câu trả lời, có lẽ không nằm trọn trong trường hợp nào cả. Đối với Gerber, điểm mấu chốt ở đây không chỉ là sự thừa hưởng gen tốt. Vâng, Pat Cleveland từng tạo ra được những điều kỳ diệu trên sàn diễn thời trang, nhưng Anna Cleveland lại không thể đạt đến được tầm ấy. Show diễn Moschino cũng từng được mở màn với con gái của Kristen McMenamy, nhưng tất cả cũng dừng lại ở đó. Không nhiều người trong nhóm siêu mẫu cũ tạo được thế hệ mới để kế tục cho họ. Nhưng Cindy lại làm được điều đó. Và vấn đề ở đây không hẳn nằm ở Cindy, mà phần khác, đến từ chính cá nhân Gerber.

Bên cạnh đó, cũng không thể bỏ qua các yếu tố truyền thông và xã hội khi nói đến những yếu tố hình thành nên thành công của Gerber. Cách đây một năm, hình ảnh của cô gái có đôi chân thon dài đột nhiên tràn ngập mọi ấn phẩm thời trang, khi xuất hiện trong sự kiện ngoài trời cùng Kendall Jenner. Và ngay lập tức, đã nhiều người nhận ra cô gái ấy chính là con gái cựu siêu mẫu của những năm 90. Những thông tin và hình ảnh của Gerber được nhỏ giọt từ đó, và mọi chú ý đạt đến đỉnh điểm trong tháng thời trang qua. Kế hoạch hoàn hảo ấy, chỉ được thực hiện suôn sẻ khi có một kế hoạch chuẩn bị chu đáo trong thời gian dài từ trước.

Và cuối cùng, thành công của Gerber cũng đến từ chính một xu hướng nằm sâu trong tiềm thức. Khi con người đã bắt đầu nhận ra những mặt trái của thế giới công nghệ, và dần quay trở lại với những giá trị xưa cũ vài chục năm về trước, thì vẻ đẹp chuẩn mực phảng phất nét hoài cổ của Gerber lại là một miếng ghép hoàn hảo. Mẹ cô, Cindy Crawford, chính là hình ảnh đại diện của vẻ đẹp cổ điển Mỹ – điều lý giải vì sao cô vẫn chưa bị quên lãng ở trong thời hiện đại. Hình ảnh ấy, nay được tái hiện lại ngay trong cô con gái, đã chạm vào nỗi nhớ của tất thảy chúng ta, để tạo nên những cảm xúc đặc biệt khó diễn tả thành lời.

Vì thế, không gì ngạc nhiên khi Kaia Gerber gặt hái được thành công như cô đang đạt được. Hay nói như nhiều chuyên gia phân tích trong giới thời trang, việc cô tạo nên làn sóng mới trong thế hệ siêu mẫu chỉ còn là vấn đề về thời gian.

Her World Vietnam (trích đăng trên tạp chí số tháng 1/2018) 

Đừng bỏ qua