Ngô Thanh Vân: Chú ngựa bất kham sẽ không dừng bước

"Dừng lại" chưa bao giờ có trong từ điển của Ngô Thanh Vân. Cô luôn đặt ra thách thức cho bản thân để khám phá mình ở những nấc thang mới

HÀI LÒNG VỚI CÔ BA SÀI GÒN

Hơn một năm kể từ ngày Tấm Cám: Chuyện chưa kể… khuynh đảo các rạp chiếu rồi nhỉ! Có phải Ngô Thanh Vân sợ khán giả quên mất mình nên vội vàng góp mặt trong bộ phim mới – Cô Ba Sài Gòn?

Từ lúc làm nhà sản xuất phim đến nay, chưa bao giờ tôi “biến mất” hoàn toàn. Hoạt động nghệ thuật không có nghĩa là phải thường xuyên xuất hiện trên sân khấu và màn ảnh. Đâu đó trong những dự án phim do VAA (công ty giải trí của Vân) sản xuất, người ta sẽ thấy bóng dáng Ngô Thanh Vân. Nghĩa là, tôi vẫn miệt mài cống hiến cho nghệ thuật, nhưng âm thầm chứ không ồn ã như trước.

Tôi chưa từng sợ khán giả quên mình. Một khi họ đã tin yêu và đón chờ các sản phẩm mà mình làm ra, chứng tỏ dù tôi có giữ vai trò nào trong những sản phẩm ấy thì vẫn được đón nhận.

Điều gì khiến chị tự hào nhất ở đứa con tinh thần lần này?

Điều làm tôi hài lòng nhất chính là đã truyền tải được tình yêu áo dài của mình lên màn ảnh rộng. Bên cạnh đó, đây là bộ phim mà tôi và đội ngũ biên kịch dành tặng riêng cho phái nữ. Những gì tinh tế nhất đều được chọn lọc, đưa lên phim một cách cẩn thận. Bên cạnh đó, tôi có dàn diễn viên hết

mình với kịch bản. Chỉ cần nói đến chiếc áo dài là các chị và các bạn nhận lời ngay mà không cần suy nghĩ. Điều ấy đủ chứng minh: những giá trị truyền thống luôn tồn tại bền bỉ với thời gian. Khao khát lưu giữ cũng như truyền lửa cho thế hệ trẻ là điều mà rất nhiều người mong muốn.

20171103 ngo thanh van hinh 02

Cô Ba Sài Gòn tôn vinh tà áo dài Việt Nam

Chọn đề tài thiên hướng văn hóa và những giá trị xưa cũ, chị có sợ khán giả quay lưng khi nhịp sống hối hả đang cuốn họ đi từng ngày?

Có không ít lý do để công chúng mong chờ một dự án phim và quyết định có dành thời gian cho nó hay không. Tôi xa Việt Nam từ hồi còn trẻ. Với tâm thế không muốn quên đi cội nguồn, muốn lưu giữ ký ức tốt đẹp nên khi quyết định làm phim, tôi chọn những đề tài thiên về giá trị văn hóa cốt lõi. Giải trí nhưng không được quên yếu tố nhân văn, đó là điều tôi hướng tới. Khán giả ra rạp, ngoài thời gian thư giãn, tôi hy vọng họ có cái nhìn toàn diện hơn với những gì được gọi là “bức tường văn hóa”. Đó là cách tiếp cận đơn giản nhất, giúp thế hệ trẻ trân trọng những thứ mà các bạn đang có. Đồng thời, đây là cách để thế hệ lớn hơn ghi nhắc lại những ký ức đẹp đẽ họ từng trải qua.

ĐI TÌM TRUYỀN NHÂN

Năm 2018, Ngô Thanh Vân sẽ tập trung làm diễn viên, đạo diễn hay nhà sản xuất? Chị có ý định đào tạo ca sỹ/diễn viên trẻ, giúp họ tìm được chỗ đứng như các cựu thành viên 365 không?

Năm sau, tôi và ê-kíp tiếp tục với những dự án phim đã xếp lịch chờ quay từ trước. Ước mơ của tôi là dùng điện ảnh để chuyển tải văn hóa đất nước mình cho bạn bè thế giới. Nếu tinh ý, các bạn sẽ thấy hầu hết dự án của tôi đều trao tay cho người trẻ – các nhân tố mới. Đây là cách giúp họ thể hiện bản thân và vùng vẫy với đam mê của chính mình. Dù không trực tiếp đào tạo như đã từng làm với 365 nhưng tôi tin, ai được tôi tin tưởng giao trọng trách thì sẽ làm tốt hơn những gì tôi mong đợi.

20171103 ngo thanh van hinh 04

Các dự án mới của Ngô Thanh Vân đều trao tay cho người trẻ

Chọn trao tay các dự án quan trọng cho người trẻ, chị có thấy mình đang mạo hiểm, trong khi lựa chọn diễn viên gạo cội an toàn hơn rất nhiều?

Tôi tự hào vì người trẻ Việt và tin tưởng hoàn toàn vào họ. Bản thân tôi cũng từng
là người trẻ, tôi hiểu các bạn đang cần cơ hội để khẳng định bản thân. Chính vì vậy, tôi muốn họ có một sân chơi xứng tầm với những công sức mình bỏ ra.

Tuy nhiên, cơ hội trao tay càng lớn thì thử thách đi kèm càng cao. Các bạn sẽ làm việc với cường độ cao và phải thật hoàn chỉnh trong từng thước phim. Việc quay đi quay lại một cảnh là điều rất bình thường.

Có một lý do nữa: người gạo cội rồi sẽ già đi. Điều họ mong muốn chính là nhìn thấy thế hệ kế cận mình tiếp tục nuôi dưỡng và làm lớn mạnh tình yêu với nghiệp diễn. Cho nên, người xem sẽ thấy trong những tác phẩm sắp tới, tôi luôn đan xen hai thế hệ cùng làm việc với nhau. Người trẻ được học hỏi, người lớn được truyền lửa. Nhờ đó, khán giả không nhìn thấy khoảng cách quá lớn giữa các thế hệ diễn viên. Ngoài ra, tình trạng “đứt gánh” giữa giai đoạn này với giai đoạn khác cũng hoàn toàn không xảy ra.

Được đánh giá mát tay trong việc đào tạo ca sỹ cũng như sản xuất phim, có phải Ngô Thanh Vân đang hướng đến hình tượng “bà bầu tài năng và quyền lực” (giống như Triệu Vy, Lâm Tâm Như, Phạm Băng Băng… của C-biz)?

Để trở thành một bà bầu tài năng như Triệu Vy, Lâm Tâm Như… cần hội đủ rất nhiều yếu tố. Trong đó, dám đặt ra thử thách cho bản thân và vượt qua nó là yếu tố quan trọng nhất. Tôi tự ví mình như chú ngựa bất kham, sẽ không dừng lại ở bất kỳ hình tượng nào. Mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ, tôi lại thay đổi để khám phá cá tính tiềm ẩn bên trong mình nhiều hơn.

20171103 ngo thanh van hinh 03

Tôi sẽ không dừng lại ở bất kỳ hình tượng nào”

Cảm ơn Ngô Thanh Vân và chúc Cô Ba Sài Gòn được khán giả đón nhận!

Phỏng vấn: Thu Hà

Ảnh: Thiên Minh

Concept: Tim Phạm

Trang điểm: Vinh Trần

Her World Vietnam (trích đăng trên tạp chí số tháng 11/2017)

Đừng bỏ qua