EMMA WATSON – BIỂU TƯỢNG MỚI CỦA BÌNH ĐẲNG GIỚI

Nổi lên từ vai diễn Hermione Granger – nàng phù thủy thông minh trong Harry Potter, Emma Watson đang đổi thay thế giới thực bằng "quyền năng" của chính mình

Sinh ra là phụ nữ, điều đó có nghĩa rằng mỗi người chúng ta đều phải đối mặt với những rào cản lớn trong xã hội. Quyền được sống, quyền được bỏ phiếu bầu, quyền được giáo dục và quyền được đối xử công bằng có lẽ đã không bao giờ đến được với phần đông phụ nữ, nếu không có những con người dành cả đời tranh đấu cho quyền lợi của chính họ, cũng như của cả những người phụ nữ khác. Trong thế kỷ 21, thực tế cho thấy, phụ nữ vẫn nhận phải vô số thiệt thòi và định kiến, điển hình như: trung bình một năm có 13 triệu bé gái bị ép phải kết hôn, hơn 62 triệu nữ giới vẫn không được đến trường, hoặc cứ mỗi ba người phụ nữ thì có một người thường xuyên chịu vấn nạn về bạo hành gia đình. Bình quyền cho phụ nữ vẫn là một thách thức toàn cầu mà chúng ta vẫn cần đấu tranh để có được.

Năm 2014, ngay sau khi trở thành nữ Đại sứ Thiện chí trẻ nhất Liên Hiệp Quốc, Emma Watson đã phát động chiến dịch ‘HeForShe’ với mong muốn kêu gọi tất cả nam giới cùng chung sức hành động vì quyền lợi phụ nữ. Trong đoạn video dài 2 phút ở Global Goals vào năm 2015, Emma Watson đã mang đến những lập luận sắc bén về vị trí của phụ nữ trong xã hội, vì sao mỗi cá thể nên hướng về thuyết nam nữ bình quyền để nhân loại trở nên tốt đẹp hơn.

KHI THỜI TRANG CŨNG LÀ MỘT TUYÊN NGÔN NỮ QUYỀN

Tại thảm đỏ Golden Globe Awards 2014, Emma Watson xuất hiện trong chiếc đầm đỏ thướt tha của nhà mốt Dior. Tháng 3 – 2017, “cô phù thủy” xinh đẹp lại diện bộ gown dạ hội màu vàng pastel của Dior trong sự kiện The NY Film Society for Kids tại New York. Vì sao lại là thiết kế của Dior mà không phải là một lựa chọn nào khác? Vì hơn bất cứ ai khác, Watson hiểu rõ rằng Dior là thương hiệu thời trang đi đ ầu trong việc truyền tải tinh thần ngợi ca và tôn vinh phụ nữ.

2018312 emma hinh01

Từ cuộc cách mạng New Look năm 1950 cho đến các tuyên ngôn mang đậm tính nữ quyền hiện nay của nhà thiết kế Maria Chiuri, mỗi trang phục của Dior đã là lời tuyên ngôn hữu hình mạnh mẽ. Là nữ giới, hơn hết lại là một người nổi tiếng với nhan sắc và vị thế trên đỉnh cao, Emma Watson hiểu rõ giá trị sức mạnh mà thời trang đem lại cho mỗi
người phụ nữ. “Tôi nghĩ việc sử dụng thời trang như phương thức biểu đạt là vô cùng thông minh”, cô nói. “Khi còn bé, tôi nhớ rằng mình thường được dạy nếu không dám chịu đau thì không thể đạt được những gì mình muốn có. Nhưng gần đây, tôi không còn sẵn sàng mặc những thứ khiến cơ thể lạnh thấu xương hay không thể bước đi dễ dàng. Tôi muốn cảm thấy mình xinh đẹp, quyến rũ, nhưng vẫn mạnh mẽ và thoải mái.”

NHỮNG YẾU TỐ TẠO NÊN SỰ KHÁC BIỆT

Đứng giữa vai trò là một người nổi tiếng – nhà hoạt động xã hội, Emma Watson hiểu rõ tác động hình ảnh cá nhân của mình lên giới trẻ. Smart casual, hay phong cách thời trang đơn giản, gọn nhẹ nhưng vẫn chỉn chu được Emma nâng lên tầm cao mới. “Bông hồng nước Anh” tạo nên một ấn tượng cổ điển chỉ với những bộ cánh giản dị trong tông màu trung tính. Dù có mặc trên người chiếc áo khoác thể thao hay bộ đầm dạ hội cầu kỳ, hoặc chỉ mang một đôi boots da và áo cashmere đơn giản, Emma vẫn luôn tạo nên phong thái thu hút, dáng vẻ gần gũi nhưng vẫn xinh đẹp lộng lẫy ở mọi nơi.

Để đánh dấu sự kết thúc series phim Harry Potter, cũng như mở ra một chương mới trong sự nghiệp bản thân, Emma đã xuất hiện với mái tóc pixie cá tính lạ mắt. Trả lời tạp chí Glamour năm 2010, Emma Watson đã thẳng thắn bộc bạch: “Hầu hết cánh đàn ông xung quanh đều tỏ ra khó hiểu khi nhìn tôi trong mái tóc ngắn ngủn và xem đây như một sai lầm lớn. Tôi thì tự nhủ trong lòng rằng, chả ai quan tâm đến việc anh nghĩ gì đâu! Tôi chưa từng tự tin đến thế khi xuất hiện với mái tóc ngắn – cảm giác thật tuyệt vì được là chính mình.”

2018312 emma hinh0

Dù được giới truyền thông gọi bằng biệt danh trìu mến – “bông hồng của nước Anh”, song, Emma Watson lại không thấy áp lực và coi trọng quá mức đến vẻ đẹp của mình. Nhiều cô gái trẻ luôn tự ti về khuôn mặt lấm tấm tàn nhang, nỗ lực che phủ bằng nhiều lớp kem nền; tuy nhiên, khi nhìn thấy Emma khoe những chấm tàn nhang của cô, họ đã phần nào thay đổi khái niệm về vẻ đẹp hoàn hảo. Phong cách trang điểm của Emma chỉ đơn giản là phấn mắt màu nude kết hợp cùng màu son đỏ đậm. Kem nền được Emma sử dụng tiết chế, cho phép cô khoe khéo những nốt tàn nhang nhỏ xinh dưới ánh đèn sân khấu.

Có thể nói, Emma Watson chính là trường hợp điển hình cho thế hệ nữ quyền, khi tự tin thể nghiệm điều mới mẻ vượt qua định kiến của xã hội. Hàng triệu người trẻ tuổi đang sống theo cách mà Emma hướng đến. Và Emma Watson – nữ Đại sứ Thiện chí, nhà hoạt động cho bình quyền phụ nữ vẫn đang nỗ lực thay đổi thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Tại sao lại như thế? Trích lời phát biểu của Emma: “Nếu không phải là tôi, thì là ai? Nếu không phải bây giờ, thì đến lúc nào nữa?”

Her World Vietnam (trích đăng trên tạp chí số tháng 3/2018)

Đừng bỏ qua