Ca sỹ Mai Khôi: “Showbiz chỉ để mua vui và làm đẹp”

 Mai Khôi luôn đi ngược với số đông, đó là điều không ai phủ nhận. Nhưng “ngược” đến mức dám tự ứng cử Đại biểu Quốc hội thì chưa ai nghĩ tới, và cô đã có những lý giải rất hợp lý cho việc làm này

Trong mắt dư luận, Mai Khôi là nữ ca sỹ có chất ngông không kiểm soát được. Mọi người biết đến cô qua những phát ngôn gây sốc, với phong cách thời trang khó có thể đặt tên và gần đây là việc cô tự ứng cử Đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên, trong thời trang, âm nhạc hay phong cách sống, Mai Khôi đều như con ong chăm chỉ, cần mẫn tha mật về tổ và kiên định với lối đi mình đã chọn. Cho dù có lắm chông gai nhưng được thỏa sức sáng tạo, đó là điều hạnh phúc nhất mà không gì có thể khiến Mai Khôi đánh đổi.

NGHỆ SỸ KHÔNG CẦN QUAN TÂM ĐẾN THỊ PHI

STU_Quang Khue_060416_HW_Interview_IMG_4436

 

Mai Khôi là cái tên quen thuộc của chuyên mục Sao xấu trên các trang báo mạng. Bạn tiếp nhận thông tin này thế nào?

Tôi thấy những người đưa tôi vào mục đó chưa thực sự nhận định được cái đẹp. Họ đánh giá sao xấu, sao đẹp nhưng tôi thấy ngược lại: những người trong “sao xấu” mới có cá tính riêng, còn “sao đẹp” lại nhàn nhạt như nhau.

Quan niệm về thời trang của bạn có khác với số đông?

Thời trang là cách thể hiện cá tính bên ngoài mà một người muốn bộc lộ. Mục đích chính của thời trang chỉ đơn giản là làm đẹp.

Bạn nghĩ sao khi có những bộ trang phục bạn thấy mình mặc đẹp nhưng lại bị đánh giá là không hợp thời?

Quan điểm của tôi khác với những người làm thời trang chuyên nghiệp. Họ nghĩ thời trang phải đi theo thời cuộc, phong cách phải phù hợp với xu hướng đang thịnh hành (xu hướng này do một số người làm thời trang có quyền lực đưa ra). Tôi lại thấy nên mặc quần áo phù hợp với cơ thể và tính cách bản thân, không cần đi theo khuôn mẫu nào. Nhưng chọn được một bộ đồ đẹp theo ý mình, lại hợp xu hướng thì tốt hơn chứ! Nếu xu hướng có ý nghĩa nhất định, mang đến những lợi ích cho cuộc sống thì nên đi theo. Còn nếu nó chỉ tô điểm vẻ bề ngoài mà không có giá trị tinh thần cho xã hội, không nhất thiết phải theo làm gì.

Là một nghệ sỹ, bạn có nghĩ ý kiến của công chúng đóng vai trò quan trọng?

Trở thành người nghệ sỹ chân chính không dễ như mọi người nghĩ. Với tôi, nghệ sỹ là người biết sáng tạo, không cần quan tâm đến thị hiếu của công chúng. Nghệ sỹ phải đưa ra được các tác phẩm mang dấu ấn cá nhân chứ không phải nghe ngóng ai thích cái gì để làm theo. Nếu chỉ biết chạy theo xu hướng nghệ thuật, đó là người trình diễn.

Tự đánh giá bản thân, bạn có cho rằng mình đã là nghệ sỹ chân chính?

Tôi chưa bao giờ là người trình diễn. Tôi luôn sáng tác, đưa ra những điều sáng tạo cho xã hội và cộng đồng. Có thể sẽ có người thích, người không nhưng tôi làm nghệ thuật không phải để mua vui.

KHÔNG CHO KHÁN GIẢ NGHE THỨ ÂM NHẠC DỄ DÃI

STU_Quang Khue_060416_HW_Interview_IMG_4420

 

Gần đây, công chúng ít thấy bạn ra mắt những sản phẩm âm nhạc mới?

Âm nhạc của tôi rất khác so với nhạc Việt hiện nay, nhưng nó không khó nghe mà chỉ khác biệt. Chỉ cần một người thích thứ gì đó khác lạ và sáng tạo thì sẽ thích những sáng tác của tôi. Đã chọn con đường nghệ thuật, tôi luôn tạo ra cái mới chứ không thể đi theo lối mòn. Cho dù không được đón nhận nồng nhiệt, tôi vẫn theo đuổi cái mình cho là đúng.

Vậy bạn đang theo đuổi điều gì?

Dòng nhạc của tôi không phải thứ giới trẻ hay nghe, đó là world music, có chất blue, cấu trúc âm nhạc khác với một bản pop bình thường. Hiện tại, đây mới là mối quan tâm của tôi. Khi có thứ để dành hết tâm huyết, tôi sẽ phải đi trọn con đường. Nếu kiên trì, đến một lúc nào đó, sản phẩm làm ra sẽ được công chúng đón nhận.

Hành trình từ giờ đến lúc ấy liệu có làm bạn nản chí?

Nếu nghe mãi một thứ không có giá trị bền vững, sẽ đến lúc khán giả nhàm chán. Lúc này, mình đưa ra thứ gì đó mới mẻ, họ sẽ tiếp nhận và đánh giá lại giá trị của mình. Tôi chưa bao giờ nản chí. Cho đến nay đã 15 năm hoạt động nghệ thuật, mỗi lần làm gì mới, bản thân đều phải chấp nhận đánh đổi.

Sự đánh đổi này khiến bạn được và mất gì?

Tôi phải đánh đổi thời gian, đương đầu với thử thách, với công chúng bởi tôi chưa bao giờ cho khán giả nghe thứ âm nhạc dễ dãi, quen tai. Bù lại, tôi được thỏa sức sáng tạo, được chơi nhạc hay, đó là cảm giác sung sướng không phải ai cũng có.

Nhiều khán giả nghe nhạc của bạn bây giờ phải thốt lên: “Mai Khôi của một thời với âm nhạc Quốc Bảo, một thời tinh khôi hồn nhiên đâu rồi”?

Con người ai cũng phải thay đổi. Hình ảnh Mai Khôi hiện tại khác với 10 năm trước và Quốc Bảo cũng chẳng còn là Quốc Bảo của thập kỷ đó. Hai anh em tôi vẫn song hành cùng nhau, luôn yêu mến nhau trong nghệ thuật và tôi vẫn hát nhạc Quốc Bảo, chỉ có điều mọi thứ đều phải vận động tự thân để bắt kịp thời đại.

NIỀM CẢM HỨNG ĐỂ MỌI NGƯỜI QUAN TÂM HƠN ĐẾN CHÍNH TRỊ

Gần đây, thông tin được dư luận quan tâm nhất là chuyện Mai Khôi tự ứng cử Đại biểu Quốc hội? Động cơ nào khiến bạn đưa ra quyết định này?

Tôi nộp đơn ứng cử Đại biểu Quốc hội với mong muốn cống hiến những hiểu biết, kinh nghiệm mình tích lũy được cho sự phát triển của xã hội, giúp giới trẻ quan tâm hơn tới sự kiện chính trị đang diễn ra. Trước đây, 90% dân chúng không biết Quốc hội là gì, Đại biểu Quốc hội gồm những ai. Hành động tự ứng cử của tôi là niềm cảm hứng giúp cho mọi người quan tâm hơn đến chính trị và xã hội.

Có nhiều người đánh giá đây là chuyện nực cười. Bạn có lường trước điều này?

Đương nhiên là tôi không lường trước được bởi đó là phản ứng đầu tiên khi mọi người không hiểu. Song từ đó đến nay, dư luận đã thay đổi nhiều. Công chúng nhận thấy hành động tự ứng cử của tôi có ý nghĩa khác so với suy nghĩ ban đầu của họ. Nhiều người nói tôi đã mở ra một phong trào dân chủ rất mạnh mẽ, nêu cao ý thức rằng người dân có quyền và cần phải hành động để thay đổi xã hội.

Nếu trúng cử, bạn sẽ làm gì?

Đại biểu Quốc hội là người đưa ý kiến của người dân lên phiên họp Quốc hội, góp phần thay đổi, phát triển luật, giám sát những người trong hệ thống nhà nước làm việc. Tôi có nhiều cơ hội tiếp xúc với mọi thành phần trong xã hội. Vì vậy, tôi có thể thay họ nói lên ý kiến một cách trung thực và đầy đủ nhất. Tôi nghĩ mình sẽ đảm nhiệm được vai trò đó.

Nếu người ta cho rằng đây chỉ là một chiêu trò đánh bóng tên tuổi, bạn có buồn lòng?

Mọi người nghĩ sao cũng được, tôi không cần giải thích nhiều, cũng chẳng buồn lòng làm gì. Cứ chờ đợi kết quả, rồi họ sẽ tự trả lời được câu hỏi này.

YÊU THƯƠNG CŨNG CẦN KỸ NĂNG

STU_Quang Khue_060416_HW_Interview_IMG_4448

 

Tình yêu có ảnh hưởng đến âm nhạc cũng như phong cách sống của bạn?

Tình yêu luôn tác động mạnh đến quá trình sáng tác, công việc và những quyết định của tôi. Khi mình ở bên cạnh ai đó, quyết định của mình phải được chia sẻ, đó là lẽ bình thường. Ở một mình, quyết định đưa ra sẽ khác với lúc ở hai mình (cười). Cho đến giờ, cùng với tình cảm cá nhân, tôi nghĩ mình đã phát triển theo chiều hướng tốt.

Những lúc giận hờn, cãi vã, liệu bạn có còn phát triển theo chiều hướng tốt?

Vợ chồng tôi không gây gổ với nhau bao giờ vì cả hai đều hoạt động trong lĩnh vực chống bạo lực và bất bình đẳng giới. Tôi hiểu rõ kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, kỹ năng thể hiện yêu thương để từ đó giải quyết tốt mọi chuyện.

Mọi người thường nghĩ yêu thương cần bản năng chứ không phải kỹ năng, sao bạn lại nghĩ ngược lại?

Yêu thương cần kỹ năng chứ! Chẳng hạn như người Việt rất ngại hôn nhau trước đám đông trong khi đó là hành động thể hiện tình yêu, giúp hai người thêm gắn bó. Khi đôi lứa yêu nhau học được cách cần làm gì cho người yêu hạnh phúc, cần nói gì khi cả hai đang mệt mỏi… thì tình yêu sẽ lớn dần lên như một cây xanh được chăm sóc mỗi ngày.

Điểm mạnh nào của bạn đời khiến bạn gắn bó đến giờ, sau bốn năm quen nhau?

Tôi cảm nhận ở anh ấy sự dịu dàng, thông minh, dí dỏm, đẹp trai và nhân hậu. Tất nhiên, ai cũng có điểm yếu. Chồng tôi hơi vụng về và trẻ con, nhưng tôi yêu anh ấy.

Còn điểm mạnh của bạn?

Tôi thấy mình có sự bao dung. Sức sáng tạo ở tôi cũng là điểm mạnh thu hút người đối diện. Ngoài ra, tôi là người tự tại, luôn sống an nhiên, đó là điểm giúp tôi quyến rũ anh ấy (cười).

Người nghệ sỹ và sự bình yên liệu có song hành được với nhau?

Tâm hồn người nghệ sỹ cần nhiều đợt sóng lên xuống mới có thể sáng tạo. Đôi khi, bình yên quá không đem đến những cảm xúc mãnh liệt để họ “trút” vào trong mỗi tác phẩm.

Cảm ơn Mai Khôi. Chúc bạn thành công với những dự định sắp tới và mãi hạnh phúc bên người bạn đời.

Hỏi ngắn đáp nhanh

Màu sắc trang phục ưa thích: Đen.

Trang phục thường ngày: Áo đầm, áo dài.

Có hứng thú với thời trang, hàng hiệu? Thích mặc quần áo đẹp nhưng đó không phải mối quan tâm hàng đầu trong cuộc sống.

Mất bao lâu để make-up trước khi ra đường? 5 phút.

Màu son yêu thích nhất: Màu tự nhiên.

Món đồ đắt nhất từng mua cho bản thân: Giày.

Có bao nhiêu đôi giày: Trước có nhiều, nhưng giờ hay di chuyển nên chỉ còn 3, 4 đôi yêu thích.

Bài: HIẾU CAO

Ảnh: QUANG KHUÊ

Chỉ đạo hình ảnh: HỒNG HẠNH

Stylist: THÙY LINH

Trang điểm: PHƯỚC LỢI

Trang phục: THỦY NGUYỄN

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua