9 thói quen dùng kính áp tròng có thể khiến bạn bị mù

Những thói quen tưởng chừng như vô hại này có thể khiến bạn bị viêm giác mạc hoặc thậm chí là bị mù đấy!

Từ lâu, kính áp tròng được nhiều bạn gái ưa chuộng bởi có thể mang đến đôi mắt to tròn, long lanh và thâm chí còn đổi màu mắt để các nàng tha hồ chụp ảnh selfie. Song, vì là phụ kiện làm đẹp cho đôi mắt nên khi đeo kính áp tròng, phái đẹp không thể phớt lờ những tác dụng tiêu cực nếu chưa biết sử dụng đúng cách. Hãy cùng điểm qua những thói quen thường ngày khi đeo kính áp tròng khiến đôi mắt của bạn “rơi vào vòng nguy hiểm” nhé.

1. Đeo kính áp tròng đi ngủ

Bạn có thói quen này không? Nếu có thì bạn không lẻ loi vì có rất nhiều người làm giống bạn. Tuy nhiên, không phải số đông lúc nào cũng thắng. Hành động này có thể tăng nguy cơ bị viêm giác mạc lên đến 6,5 lần đấy.

kinh ap trong 1

2. Sử dụng một cặp kính suốt nhiều tháng

Kính áp tròng giống như bọt biển vậy. Chúng sẽ thấm hút các chất cặn có trong nước mắt hay protein và bám dính vi khuẩn trên mí. Cho dù bạn bảo quản kỹ lưỡng thế nào thì kính vẫn bị bẩn. Do đó, nhớ đổi kính mỗi tháng hoặc  thường xuyên hơn càng tốt.

3. Không thay nước ngâm kính thường xuyên

Nhiều nghiên cứu cho thấy nước ngâm kính đã qua sử dụng là một “bể vi khuẩn gây viêm mắt. Nước ngâm kính thiếu vệ sinh sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc chứng viêm loét giác mạc đến 6,5 lần. Vì vậy, đừng, tiếc công tiếc của mà không chịu thay nước ngâm kính mỗi ngày để bảo vệ cửa sổ tâm hồn nhé.

Contact lens accessories

4. Không thay hộp đựng kính mỗi 6 tháng

Chẳng phải tự nhiên mà bác sĩ lại khuyên bạn nên thay hộp đựng dung dịch ngâm kính mỗi 6 tháng một lần đâu. Nếu “cả gan” không thực hiện đúng, bạn sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn viêm mắt phát tác đến 5,4 lần.

5. Đeo kính áp tròng suốt cả ngày

Tương tự như thói quen đeo kính đi ngủ, việc xem kính áp tròng là vật bất ly thân sẽ gây tổn hại cho đôi mắt không kém. Kính áp tròng ngăn giác mạc hấp thụ oxy nên nếu đeo nhiều giờ, giác mạc sẽ suy yếu, dễ bị vi khuẩn xâm nhập.

6. Chọn kính màu tùy hứng

Dù sở hữu đôi mắt có thị lực 10/10, bạn vẫn phải lưu ý chọn kình áp tròng màu vừa vặn với tròng mắt cũng như bảo quản đúng cách như với kính thường.

kinh ap trong 6

7. Rửa kính áp tròng bằng nước máy

Dù nguồn nước đó sạch đến mức có thể uống không cần đun sôi, việc rửa kính với nước vẫn có nguy cơ khiến mắt bị nhiễm trùng, nguy hiểm nhất là trùng amip.

8. Đeo kính đi bơi

Dù trong hồ có clo để khử trùng nhưng tất nhiên là không thể nào sạch khuẩn rồi. Bên cạnh các bệnh về da thì nước hồ bơi cũng là nguyên nhân khiến bạn “ngứa con mắt bên phải, đỏ con mắt bên trái” nếu cứ đeo kính áp tròng ngụp lặn trong hồ.

kinh ap trong 5

9. Đeo kính đi tắm

Phải nhớ rằng kính áp tròng với nước là hai thứ “không đội trời chung”!

Her World Việt Nam

Theo: BuzzFeed

Đừng bỏ qua