A-Z về một làn da sáng đẹp

Dù ở độ tuổi nào, phái nữ đều ước được sở hữu làn da sáng mịn, khỏe đẹp. Chỉ qua 24 chữ cái, Her World sẽ mang đến bạn các khái niệm giúp chăm sóc da tốt hơn

A – Antioxidant – Các chất chống ô-xy hóa

Có tác dụng trung hòa các gốc tự do gây tổn hại cho cơ thể và lão hóa làn da. Bạn có thể chọn ăn những trái cây và rau quả giàu chất chống ô-xy hóa như việt quất, mâm xôi và táo. Ngoài ra, với những sản phẩm chăm sóc da dưỡng từ bên ngoài, bạn nên chọn loại chứa các thành phần vitamin E, C và beta-carotene có tác dụng chống lão hóa và giúp phục hồi da.

hoa-qua

B – Botox – “Thần dược” căng da (viết tắt của Botulinum toxin)

Là một loại độc tố dùng trong thẩm mỹ nhằm xóa mờ các vết nhăn trên mặt. Tiêm botox có tác dụng làm “tê liệt” các cơ ở mặt, giúp làm giảm các nếp nhăn. Botox được ưa chuộng vì có hiệu quả tức thời, kéo dài 4–6 tháng. Tuy nhiên, bạn nên chọn nơi uy tín để thực hiện liệu pháp này.

botox

C-Collagen

Là một loại protein được tìm thấy trong các mô liên kết và xương. Nó giúp da săn chắc và đàn hồi. Khi chúng ta càng nhiều tuổi, việc sản xuất collagen tự nhiên trong cơ thể sẽ giảm theo thời gian, làm da càng mỏng và xuất hiện nếp nhăn. Để kích thích “cỗ máy cơ thể” sản xuất collagen tích cực, bạn nên chọn những loại thực phẩm giàu acid amin và có thể nhờ đến các sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin C.

san-pham-tang-cuong-colllagen

SẢN PHẨM tăng cường collagen, Menard

D – Dermatologist – Bác sỹ da liễu

Tập dần thói quen hỏi ý kiến bác sỹ da liễu khi bạn đang phải đối diện với chứng dị ứng hoặc các chứng bệnh về da, tóc và cả móng. Đừng ngại tìm đến bác sỹ để biết chính xác bệnh của mình cũng như có cách điều trị và chăm sóc da đúng cách.

E – Expiry Date – Hạn sử dụng

Khi mua mỹ phẩm làm đẹp hoặc trang điểm đắt tiền, bạn sẽ nghĩ rằng sản phẩm đắt ở chỗ mang đến hiệu quả tốt và có thời gian sử dụng lâu dài. Trên thực tế, tất cả đều có hạn sử dụng và bạn nên chú ý đến ngày hết hạn in trên bao bì. Nếu sản phẩm chỉ khuyến cáo dùng trong vòng 6 tháng kể từ ngày sản xuất hoặc sau khi mở nắp, có nghĩa là trong thời gian đó, bạn nên sử dụng nó để có hiệu quả tốt nhất. Không nên tiếc tiền mà dùng hàng quá hạn.

F – Facial – Chăm sóc da mặt

Chăm sóc da mặt thường xuyên quan trọng như việc bạn tập gym đều đặn để giữ hình thể. Đây là cách để bạn duy trì nét tươi trẻ cho khuôn mặt, cũng như nhanh chóng nắm được tình trạng da để có chế độ chăm sóc phù hợp. Nếu không có thời gian để đến các spa hay trung tâm thẩm mỹ, bạn có thể tự chăm sóc ở nhà. Mỗi tối, hãy dành vài phút để làm sạch, massage, đắp mặt nạ hoặc thoa kem dưỡng da. Bạn sẽ có một gương mặt vô cùng tươi sáng vào ngày hôm sau.

G – Greens – Rau xanh

Thêm một lần nữa, ban biên tập muốn bạn lưu ý rằng để sở hữu làn da căng tràn sức sống, hãy tích cực ăn rau xanh thật nhiều. Trong bắp cải, rau chân vịt, cải xoăn đều chứa nhiều chất chống ô-xy hóa, vitamin A, C, E, sắt. Tất cả đều là những chất rất cần thiết giúp nuôi dưỡng một làn da tươi sáng và khỏe mạnh. Với tình trạng da dễ bị mụn, bạn có thể bổ sung thêm táo bên cạnh các loại rau trên vào thực đơn. Vitamin A trong các loại rau lá xanh giúp cân bằng dầu, trong khi quercetin có trong táo xanh lại làm giảm hoạt động các dưỡng bào (mastcell), giúp da bạn giảm viêm và mụn.

rau-xanh

H – Hydration – Hydrat hóa làn da

Hydrat hóa làn da là điều quan trọng nếu bạn muốn mình luôn trẻ trung và không có nếp nhăn. Cách đơn giản: bạn cần giữ da không bị thiếu nước. Cải thiện hydrat hóa của da thực sự có thể làm cho bạn trông trẻ hơn nhiều. Bạn cần chăm uống nhiều nước và nên chọn cho mình các sản phẩm chăm sóc da có hoạt chất giữ ẩm hoặc tăng độ ẩm cho da (nếu da bạn thuộc loại khô).

duong-am

BỘ ĐÔI kem và tinh chất dưỡng, CHANEL và KEM DƯỠNG ẨM cung cấp nước, Elizabeth Arden

I – Ingredient – Hiểu các thành phần của sản phẩm

Bạn nên tìm hiểu về các thành phần và tập thói quen đọc nhãn sản phẩm làm đẹp và chăm sóc da để có những lựa chọn tốt nhất. Ví dụ, nếu da bạn nhạy cảm, bạn cần chọn loại không có mùi hương, không paraben hay khi mua sản phẩm chống lão hóa, thành phần có vitamin C hay retinol…

mat-na

MẶT NẠ chống lão hóa da, Shiseido

J – Juice – Nước ép trái cây

Không cần bàn luận quá nhiều về chữ J này vì nước ép trái cây đã là một trong những bí quyết làm đẹp da chủ chốt của các nàng. Mỗi ngày, bạn hãy dùng từ 1–2 ly nước ép hoa quả, vừa chăm sóc da hiệu quả vừa ít tốn kém.

nuoc-ep

K – Kissing – Hôn

Theo nghiên cứu, hôn không những tốt cho tinh thần mà còn cho cả vùng da quanh miệng của bạn đấy! Nó giúp giữ cho da và cơ xung quanh hàm được săn chắc hơn. Ngoài ra, đừng quên tẩy tế bào chết cho môi mỗi tuần một lần.

L – Line & Wrinkle – Các nếp nhăn

Bước qua tuổi 25, những nếp nhăn dần xuất hiện ở khóe mắt, môi là hậu quả của việc cơ thể chậm sản xuất collagen. Lý do cũng có thể là do bạn để da tiếp xúc quá nhiều với nắng và không sử dụng đúng các sản phẩm chăm sóc phù
hợp. Bên cạnh chế độ ăn uống hợp lý, uống nhiều nước, bạn còn cần bảo vệ da mình khỏi các tia bức xạ từ mặt trời bằng các sản phẩm chống nắng và chống lão hóa da hằng ngày.

duong-da

TINH CHẤT dưỡng da, làm trắng, Kosé và TINH CHẤT dưỡng da quanh mắt, Lancôme

M – Moisturise – Dưỡng ẩm sáng mịn làn da

Để có một làn da đẹp và căng tràn sức sống, bạn cần biết cách chăm sóc và cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho da mỗi ngày. Thời điểm dưỡng da tốt là trong và sau khi tắm vì da sạch và ướt dễ hấp thu tối đa dưỡng chất. Her World mách nhỏ Kem Xả Dưỡng Thể Trắng Da NIVEA. Với công thức dưỡng da hiệu quả, vitamin C, chiết xuất anh đào, khoáng chất biển, làn da của bạn sẽ được phục hồi, sáng mịn ngay khi ra khỏi phòng tắm. Cách sử dụng gồm Bước 1: xả sạch sữa tắm; Bước 2: thoa kem xả lên da ướt; Bước 3: xả lại với nước; Bước 4: lau khô. Giá: 75.000 đồng/250ml và 109.000 đồng/400ml.

nivia

N – Natural Beauty – Làm đẹp tự nhiên

Mỗi tuần, bạn nên sử dụng thêm các sản phẩm chiết xuất thực vật hoặc tinh dầu. Hầu hết các mỹ phẩm luôn chứa những thành phần hóa học, khi dùng lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt cho da. Trong khi đó, các sản phẩm được làm từ tự nhiên sẽ lành tính hơn và chăm sóc da bạn một cách đơn giản, hiệu quả, thích hợp cả với da nhạy cảm.

lam-dep-tu-nhien

O – Oxybenzone- chất độc hại trong kem chống nắng (còn được biết dưới tên gọi benzophenone-3)

Nó thường có trong kem chống nắng và có tác dụng hấp thu hầu hết tia UVB và UVA ngắn. Những khuyến cáo gần đây đã chỉ ra oxybenzone có thể làm tăng sản xuất các gốc tự do gây hại và cũng là nguyên nhân gây bệnh lạc nội mạc tử cung của phụ nữ. Khi lựa chọn kem chống nắng, bạn hãy kiểm tra thành phần và cẩn thận với các sản phẩm chống nắng có chứa oxybenzone.

P – Peptide – Trẻ hóa với Peptide Peptide

Được hiểu đơn giản là chuỗi các acid amin. Khi collagen bị phá vỡ, nó sẽ tạo thành chuỗi ngắn các acid amin và đây chính là những liên kết peptide. Peptide hoạt động như một “tín hiệu” báo động cho chúng ta biết da đang trong tình trạng tổn thương, cần được sản xuất và bổ sung collagen. Dạng peptide dùng trong mỹ phẩm nổi tiếng nhất là Palmitoyl PentaPeptide (matrixyl) tìm thấy trong nhiều sản phẩm Peptide, cải thiện nếp nhăn, làm da săn chắc, đàn hồi.

Q – Quick Fix – Những mẹo chữa nhanh

Da đẹp đồng nghĩa bạn đang có một chế độ chăm sóc cơ thể tuyệt vời. Tuy nhiên đôi khi, bạn cần thủ sẵn một vài mẹo nhỏ chăm sóc và phục hồi da nhanh chóng, đề phòng trường hợp da xấu bất ngờ. Ví dụ, sau một đêm mất ngủ, đôi mắt bạn sưng húp, lúc này hãy bỏ vào ngăn đá một vài miếng trà túi lọc đã qua sử dụng. Một giờ sau, bạn hãy lấy ra và đắp lên mắt để làm giảm sưng húp và mang đến cảm giác thư thái.

quick-fix

R – Radical – Gốc tự do

Gốc tự do là kẻ thù của làn da, chứa các electron hỏng, bám vào các phân tử khác trong cơ thể và dẫn đến việc tổn thương da. Các gốc tự do được tạo bởi tình trạng viêm và tác hại của ánh nắng , ảnh hưởng đến sự đàn hồi da. Để phòng ngừa gốc tự do, bạn nên dùng các loại thực phẩm chức năng chuyên chống gốc tự do hoặc tìm kiếm các sản phẩm chăm sóc da có thành phần chống gốc tự do.

S – SOY – Đậu nành

Thật thiếu sót nếu quên nhắc đến đậu nành trong công cuộc chăm sóc làn da đẹp và khỏe. Đặc biệt, chiết xuất từ đậu nành sẽ không gây kích ứng, hợp với cả làn da nhạy cảm nhất. Giàu protein và vitamin, lại có thêm chức năng làm trắng sáng tự nhiên cho da cũng như ngăn chặn các tế bào sắc tố lan rộng, đậu nành xứng đáng là loại thực phẩm hàng đầu trong làm đẹp.

dau-nanh

T – T-Zone – Chăm sóc vùng chữ T

T-Zone là khu vực từ trán chạy dọc xuống mũi kéo đến cằm. Đây là khu vực da tiết dầu nhiều nhất trên khuôn mặt, do đó dễ bị mụn hơn. Hãy chăm sóc vùng da này mỗi ngày với các kem dưỡng ẩm không chứa dầu cho ban ngày. Ngoài ra, bạn cần thường xuyên dùng giấy thấm dầu để giúp da luôn được thông thoáng, tránh làm tắc nghẽn lỗ chân lông dễ sinh ra mụn.

U – UVA & UVB Rays – Tia UVA và UVB

Hai tia cực tím UVA, UVB có trong ánh nắng là tác nhân làm da bạn đen sạm và xấu đi. Đây cũng chính là nguyên nhân chính gây lão hóa da nhanh chóng. Khi bạn ở ngoài nắng quá nhiều mà không có sự che chắn da hợp lý, da bạn dễ bị rát, cháy nắng và cũng có thể dẫn đến ung thư. Do vậy, hãy bảo vệ làn da của bạn với các sản phẩm chứa SPF để có thể an toàn và tự tin hoạt động dưới nắng như kem chống nắng, kem nền, son môi chứa SPF…

kem-chong-nang

1. KEM CHỐNG NẮNG SPF15, Sisley; 2. KEM LÓT giúp chống nắng tối ưu, WHOO; 3. CHỐNG NẮNG bảo vệ da hàng ngày, Belif

W – Water – nước

Là suối nguồn mang lại năng lượng cho cơ thể và vô cùng cần thiết cho da. Cách dễ nhất để giữ cho da luôn sáng mịn đầy sức sống là uống nhiều nước, ít nhất 1 lít/ngày. Khi uống nhiều nước, bạn cũng đang giúp cơ thể thanh lọc độc tố, giúp da sáng hơn, cơ thể nhẹ hơn và thần trí minh mẫn hơn.

Z – Zzz Một giấc ngủ chất lượng

Xin khép lại hành trình làm đẹp bằng một chữ Z của giấc ngủ. Nếu muốn da đẹp, bạn bắt buộc phải ngủ đủ giấc và sâu. Khi bạn ngủ cũng là lúc cơ thể và da bạn nghỉ ngơi, tái tạo nguồn năng lượng đã mất. Và tất nhiên, bạn phải để da thở vào ban đêm. Tuyệt đối không trang điểm khi đi ngủ, chỉ nên dưỡng lớp kem mỏng vào ban đêm để nuôi dưỡng và chăm sóc da một cách tối ưu nhất.

BÀI: VY LÊ NGUYỄN. ẢNH: TƯ LIỆU, GETTY IMAGES.

Đừng bỏ qua