Trắc nghiệm tìm hiểu nguyên nhân tóc rụng

Cứ 5 cô gái thì có 1 người bị rụng nhiều tóc. Nếu tóc bạn dày thì xin chúc mừng, mỗi ngày rụng vài chục đến vài trăm cọng tóc là điều chấp nhận được. Tuy nhiên, chẳng may tóc bạn mỏng, yếu và ít đến độ lộ cả da đầu, bạn sẽ hiểu hơn ai hết nỗi xót xa khi nhìn từng sợi tóc rơi rụng dần, đặc biệt là mỗi khi chải hay vuốt tóc. Cùng test để tìm hiểu nguyên nhân tóc rụng và tìm cách khắc phục nhé

Nghe có vẻ khó tin nhưng tóc cũng lão hóa (tựa như da). Chống lão hóa cũng là cách để bạn ngăn ngừa tóc rụng nhiều. Mỗi khi gội đầu, hãy massage da đầu với nước trà xanh, để khoảng 1 tiếng rồi xả sạch. Trà xanh với khả năng chống lão hóa sẽ giúp ích cho tóc. Tóc sẽ giảm bạc so với trước điều trị.

Bắt đầu nhé!

Tóc bạn thường rụng theo kiểu nào?

Rụng nhiều và nhanh (sau một đêm ngủ dậy tóc rụng nhiều hoặc rụng liên tục cả tuần liền, kết quả là lộ cả da đầu) -> Bạn có đang hóa trị, xạ trị hay uống nhiều thuốc Tây không? -> Có (Đáp án L), không (Đáp án M).

Rụng từ từ theo từng giai đoạn (nhưng đến khi phát hiện thì tóc đã mỏng đi nhiều, có thể cảm nhận rõ ràng khi nắm tóc trong tay) -> Bạn có thấy tóc rụng nhiều hơn vào những khi giao mùa? -> Có (Đáp án A), không -> Bạn có thường tạo kiểu tóc, khiến tóc dễ bị kéo căng (buộc đuôi ngựa thật chặt, tết tóc nhí…? -> Có (Đáp án B), không -> Bạn có kiêng khem quá mức hoặc thường ăn thức ăn nhanh, đồ chiên xào dầu mỡ? -> Có (Đáp án C), không -> Bạn có phải người ăn chay trường không? -> Có (Đáp án D), không -> Kỳ kinh hàng tháng kéo dài? -> Có (Đáp án D), không ->Bạn có nghĩ mình đang stress? -> Có (Đáp án E), không -> Có chịu đựng cơn sang chấn nào về cả tinh thần lẫn thể chất trong 3– 6 tháng gần đây? (bệnh tật, tai nạn giao thông, chia tay người yêu…) -> Có (Đáp án F), không -> Bạn có chứng bệnh nào ảnh hưởng đến hormone không? (tiểu đường, bệnh về buồng trứng, tuyến giáp…) -> Có (Đáp án G), không -> Bạn có uống thuốc mới trong vòng 3 – 6 tháng gần đây không? -> Có (Đáp án H), không -> Vừa sinh con trong vòng3 – 6 tháng gần đây? -> Có (Đáp án I), không -> Bạn ở độ tuổi 55+? -> Có (Đáp án J), không -> (Đáp án K).

 

ĐÁP ÁN A

Bạn đừng lo lắng, hầu như ai cũng rụng tóc nhiều hơn 5–7% vào lúc giao mùa, đặc biệt là thu đông. Chuyên gia về tóc Iain Sallis cho biết “lượng tóc rụng như thế là bình thường với mọi người”, đặc biệt là vào tháng Giêng, thời kỳ chuyển sang năm mới.

ĐÁP ÁN B

Các kiểu tóc tết quá chặt sẽ khiến tóc bạn rụng vật lý, nghĩa là nang tóc ở những vùng bị thít chặt sẽ hư hỏng, không bám được vào da đầu. Hãy đổi sang những kiểu tóc đơn giản, không gây áp lực lên chân tóc.

ĐÁP ÁN C

Các vitamin, khoáng chất và các a-xít amino có trong chế độ ăn cân bằng sẽ giúp mái tóc chắc khỏe. Hãy đi khám sức khỏe định kỳ hoặc gặp chuyên gia dinh dưỡng để điều chỉnh chế độ ăn có lợi cho tóc.

ĐÁP ÁN D

Thịt đỏ tất nhiên không tốt cho sức khỏe bằng thịt trắng. Nhưng nếu kiêng ăn thịt đỏ, cơ thể sẽ thiếu sắt, gây nên tình trạng thiếu máu. Lượng máu hao hụt sau mỗi kỳ kinh cũng là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc.

ĐÁP ÁN E

Rụng tóc do stress thường sẽ liên quan đến các sang chấn cơ thể hứng chịu (xem câu trả lời F). Nhưng bạn cũng đừng xem thường những dấu hiệu stress nhẹ từ áp lực công việc, đời sống, hay đơn giản là “nổi cơn mùa trứng rụng”. Tất cả những yếu tố này đều ảnh hưởng đến tình trạng tóc rụng.

ĐÁP ÁN F

Khi gặp các sang chấn nghiêm trọng về thể xác và tinh thần, tóc sẽ rụng đi. Sau khoảng 3 tháng, khi cơ thể bắt đầu hồi phục sau chấn thương, tóc bạn sẽ mọc trở lại.

ĐÁP ÁN G

Hormone là một trong những yếu tố tác động rõ rệt đến tình trạng mái tóc. Bất kỳ chứng bệnh hoặc loại thuốc nào bạn đang sử dụng, tác động lên hormone, đều có thể khiến tóc rụng ngày một nhiều.

ĐÁP ÁN H

Sử dụng nhiều thuốc Tây cũng sẽ gây rụng tóc. Trong trường hợp này, bạn không nên tự ý ngưng sử dụng thuốc, thay vào đó, hãy nói chuyện với bác sĩ để đi tìm ra giải pháp thích hợp nhất.

ĐÁP ÁN I

Hậu sản, tóc sẽ rụng vì sự sụt giảm nội tiết tố nữ (estrogen) so với khi bạn còn trong thai kỳ. Nhưng đừng lo lắng, sau khi sinh khoảng 1 năm, tóc bạn sẽ quay về hiện trạng như thời son rỗi thôi.

ĐÁP ÁN J

Thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, tóc sẽ rụng nhiều hơn thường lệ. Đây là hiện tượng sinh lí phổ biến khi bạn bước qua độ tuổi 55. 50% phụ nữ mãn kinh rụng nhiều tóc.

ĐÁP ÁN K

“Có rất nhiều nguyên nhân khiến tóc rụng, để tìm ra gốc rễ vấn đề thật không dễ dàng gì”, chuyên gia tóc Iain Sallis thú nhận. Lúc này, bạn nên tìm đến các viện chăm sóc tóc, chuyên gia tóc để tìm hiểu và có cách ngăn ngừa thích hợp.

ĐÁP ÁN L

Hóa, xạ trị tất nhiên sẽ mang đến tác dụng phụ. Các hóa chất tác động, đầu độc và giết chết tế bào tóc, khiến tóc rụng hàng loạt. Tin vui là, sau 3–6 tháng từ khi dừng hóa và xạ trị, tóc bạn sẽ mọc lại như bình thường.

ĐÁP ÁN M

Hãy tìm đến các chuyên gia về tóc để biết được nguyên nhân vì sao tóc bạn lại rụng nhanh và nhiều vậy. Hãy đi khám ngay lập tức, đừng ngại ngần gì. Bởi với phụ nữ, hói là một nỗi đau, ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần cùng như sự tự tin của bạn.

GIẢI PHÁP NÀO CHO TA?

Minoxidil

Đây là chất thường có trong đơn thuốc dành cho người rụng nhiều tóc. Bạn có thể mua Minoxidil tại các nhà thuốc hoặc cửa hàng dược phẩm. Minoxidil hoạt động bằng cách ức chế các enzyme trên tóc, không cho chúng chuyển hóa testorerone thành các hormone gây rụng tóc. Tuy nhiên, Her World vẫn khuyên bạn nên đi khám để tìm ra ngọn nguồn nguyên nhân để có cách chữa trị thích hợp.

Thực phẩm chức năng

Hãy đi xét nghiệm máu để biết cơ thể bạn đang thiếu chất gì, từ đó việc khắc phục tình trạng tóc rụng do thiếu hụt vitamin và khoáng chất sẽ dễ dàng hơn. Các viên uống bổ sung và thực phẩm chức năng cũng ngăn ngừa tình trạng tóc rụng hiệu quả.

Tinh chất cho tóc

Các loại tinh chất giúp tóc chắc khỏe cũng kích thích mọc tóc. A-xít azelaic trong các sản phẩm này sẽ ngăn chặn hormone gây rụng tóc. Ngoài ra, một vài tinh chất có chiết xuất từ tự nhiên như beta-glucan, caffeine photoceutical cũng làm tóc chắc khỏe.

Sản phẩm làm chắc tóc

Các sản phẩm với lời quảng cáo làm chắc khỏe tóc thường sẽ chứa những sợi hóa chất bám chắc vào tóc và ngay lập tức sẽ làm cho tóc trông dày hơn.

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua