Tăng “tuổi thọ” cho mái tóc xoăn nhờ chăm sóc đúng cách

Nhiều bạn gái chọn uốn xoăn để làm mới mái tóc cũng như vẻ ngoài của mình. Tuy nhiên, theo thời gian, không phải ai cũng biết cách giữ gìn những sóng tóc ấy luôn bềnh bồng, bóng đẹp và căng tràn sức sống

Chăm sóc tóc thường đã khó, để có mái tóc xoăn bóng đẹp, không bị khô xơ lại càng khó hơn. 7/10 bạn gái Her World chia sẻ sự lo lắng khi thấy tóc uốn của mình ban đầu rất bồng bềnh quyến rũ, nhưng chỉ vài tháng sau, tóc trở nên xơ rối, rụng và mất đi độ sáng.

sp-uy-tin-re

Điều này có thể do cách bạn uốn tóc, sử dụng thuốc không an toàn hoặc từ chính những thói quen chăm sóc tóc hàng ngày. Vậy còn chần chừ gì mà không bắt tay vào trị liệu cho mái tóc, để góc con người này luôn giữ được vẻ đẹp hoàn hảo.

Các phương pháp để tạo độ xoăn cho mái tóc

Trừ khi được sinh ra với mái tóc xoăn tự nhiên, còn không, bạn cần nhờ đến một trong ba phương pháp dưới đây để định hình và tạo nên độ xoăn mong muốn cho tóc

pp-uon-re

Chọn sản phẩm uốn/nhuộm uy tín là một cách giảm tổn hại, rủi ro cho mái tóc

 

UỐN TÓC BẰNG HÓA CHẤT

Đây là phương pháp được nhiều salon ưa chuộng bằng cách sử dụng một loại chất hóa học giúp mở lớp biểu bì của tóc, sau đó những lọn tóc sẽ được cuốn vào ống với độ lớn khác nhau. Có rất nhiều loại thuốc uốn khác nhau trên thị trường, nhưng có thể chia làm hai loại là acid và alkaline. Alkaline có mùi khai đặc trưng, dùng trong phương pháp “uốn lạnh”. Với đặc tính hóa học khá mạnh, những loại thuốc uốn tóc chứa alkaline không cần sự hỗ trợ của nhiệt để thay đổi cấu trúc tóc.

may-duoi-panasonic-re

MÁY DUỖI giúp uốn tóc nhanh chóng, Panasonic

Nhẹ nhàng cho tóc hơn là thuốc uốn sử dụng acid nhưng lại đòi hỏi có sự tác động của nhiệt. Phương pháp này thường được gọi là “uốn setting”.

Sau khi thoa thuốc, những lọn tóc được định hình và nhờ thuốc trung hòa sẽ giữ cố định các lọn tóc. Phương pháp uốn tóc bằng hóa chất can thiệp khá sâu và cấu trúc tóc, nếu không được xử lý một cách chuyên nghiệp, biện pháp này có thể gây tổn thương nặng cho tóc cũng như da đầu. Hơn nữa độ xoăn của tóc cũng sẽ được giữ gần như là vĩnh viễn trên tóc của bạn cho đến khi bạn cắt bỏ phần tóc uốn.

 

UỐN TÓC BẰNG NHIỆT

Bằng cách sử dụng nhiệt lượng từ ống cuốn tóc, máy kẹp tóc hay máy sấy để định hình cho tóc. Phương pháp này hoàn toàn có thể thực hiện tại salon hoặc nhà với những dụng cụ phù hợp. So với uốn tóc bằng hóa chất, tạo kiểu tóc bằng nhiệt ít gây tổn thương cho tóc hơn nhưng do không thể giữ nếp được lâu, bạn sẽ phải tiếp tục sấy/kẹp/cuộn lại sau mỗi lần gội. Nếu sử dụng những dụng cụ tạo kiểu kém chất lượng thường xuyên cũng dễ gây khô và cháy tóc.

uon-nhiet-re

Nếu là người luôn thích thay đổi kiểu tóc, phương pháp tạo độ xoăn bằng nhiệt sẽ rất phù hợp với bạn, tuy nhiên hãy nhớ đầu tư loại dụng cụ có chất lượng, lý tưởng nhất là máy sấy tóc với công nghệ ion, máy cuốn hoặc kẹp được tráng ceramic để bảo đảm không gây cháy tóc. Ngoài ra, bạn cần sử dụng kết hợp với các sản phẩm chăm sóc tóc chuyên dụng để bảo vệ tóc khỏi những thương tổn gây ra do nhiệt độ cao.

TẠO NẾP CHO TÓC

Sử dụng ống lô, kẹp tóc… để tạo nếp quăn cho tóc mà không cần đến hóa chất hay nhiệt. Phương pháp này đòi hỏi dụng cụ tạo nếp giữ tóc trong một thời gian rất dài (qua đêm), nhưng nếp tóc lại chỉ được giữ trong một khoảng thời gian ngắn. Ngoài việc bất tiện và khó chịu bởi phải đi ngủ với đầy lô cuốn và kẹp trên đầu, phương pháp này hầu như không gây tổn thương cho tóc và da đầu.

dung-cu-tao-nep-re

Dễ dàng mua dụng cụ uốn tóc tức thời tại các chợ, siêu thị

Với tóc đã được tạo kiểu bằng hóa chất, bạn cũng thường được khuyên sử dụng thêm phương pháp tạo nếp này để giữ cho sóng tóc luôn hoàn hảo. Để giữ được nếp tóc lâu hơn, bạn có thể sử dụng thêm những sản phẩm giữ nếp như keo, mousse hay wax khi tạo nếp cho tóc bằng phương pháp này.

Chăm sóc tóc xoăn

Gội thường xuyên, sấy khi tóc còn ướt, sử dụng những sản phẩm có thành phần gây tổn hại đến đến tóc… là những việc bạn cần thay đổi để có mái tóc uốn lọn bóng mượt

1. GỘI VÀ XẢ

Tóc xoăn thường mỏng manh và yếu hơn tóc duỗi hay tóc thường, vì thế bạn cần chọn cho mình một loại dầu gội dịu nhẹ, không chứa quá nhiều chất tẩy. Tránh gội đầu mỗi ngày để không làm tóc quá khô. Bạn có thể sử dụng dầu gội khô để kéo dài thời gian giữa những lần gội đầu.

Việc dùng dầu xả cho tóc xoăn là cực kỳ quan trọng bởi so với tóc thẳng, lượng dầu làm ẩm tóc khó có thể được phân bổ đều đến ngọn tóc, vì thế phần đuôi tóc xoăn thường khô và rất dễ gãy. Tuy nhiên bạn cũng cần chú ý chọn loại dầu xả thích hợp để làm ẩm cho tóc mà không khiến tóc bị bết dính.

Cuối cùng, chỉ thấm nhẹ bằng khăn bông và sau đó hãy để mái tóc khô tự nhiên. Tránh dùng máy sấy ở nhiệt độ cao vì sẽ làm tóc xơ và chẻ ngọn.

cham soc toc xoan 2

Cần chú ý chọn loại dầu xả thích hợp để làm ẩm cho tóc mà không khiến tóc bị bết dính

2. TẠO KIỂU KHI TÓC CÒN ƯỚT

Trước khi dùng khăn bông thấm cho tóc ráo, bạn hãy dùng các loại gel/mousse tạo kiểu để sẵn trong buồng tắm và thoa đều sản phẩm lên tóc. Bằng cách này, những sản phẩm sẽ được phân bổ đều và mỏng trên toàn bộ mái tóc, tránh tình trạng vón rít và bết dính.

3. TRÁNH SẢN PHẨM CHỨA CỒN

Những sản phẩm tạo kiểu tóc chứa cồn khiến mái tóc bị khô và những lọn tóc trở nên cứng, xơ như sợi mì gói. Nếu bạn không muốn chuyện đó xảy ra, hãy tránh thật xa các sản phẩm loại này. Nếu da đầu bạn thuộc dạng da dầu, hãy chọn sản phẩm gốc nước. Còn với mái tóc quá khô, bạn đừng ngần ngại sử dụng những sản phẩm gốc dầu. Chọn các sản phẩm chăm sóc tóc chuyên dụng dành riêng cho tóc uốn để bảo vệ tóc tốt nhất.

sp-re

Từ trái qua phải: GEL tạo kiểu, 236.000 đồng, Davines. KEM định hình sóng xoăn, đồng thời bảo vệ tóc, MOROCCANOIL. NƯỚC HOA CHO TÓC với hương thơm nhẹ nhàng, CHANEL. MOUSSE và dưỡng chất dạng xịt cho tóc, Wella

 

4. SỬ DỤNG ĐẦU SẤY ĐẶC BIỆT KHI SẤY KHÔ

Diffuser là loại đầu sấy đặc biệt để làm khô mái tóc xoăn. Với loại đầu sấy này, mái tóc của bạn sẽ được hong khô ở nhiệt độ và phương pháp phù hợp giúp giữ nếp tóc hoàn hảo. Sau khi thấm ráo tóc, hãy dốc ngược tóc và làm khô từng phần tóc bằng máy sấy với đầu diffuser.

5. VỨT BỎ NHỮNG CÂY LƯỢC

Những răng lược sẽ phá hỏng hoàn toàn cấu trúc của sóng tóc. Hãy gỡ rối tóc sau khi thoa dầu xả trong phòng tắm và sử dụng những đầu ngón tay sạch để tạo kiểu cho tóc.

6. LUÔN CẮT TÓC KHÔ

Dù bạn có muốn tự tỉa đi vài lọn tóc hỏng hay ghé thăm salon để cắt tóc, hãy yêu cầu mái tóc của bạn được cắt trong tình trạng khô. Bởi những sợi tóc có độ xoăn co giãn khác nhau nên độ dài và tính đồng đều của tóc chỉ có thể được xác định một cách chính xác nhất trên mái tóc hoàn toàn khô.

uon-nhuom-re

Uốn lọn lớn kết hợp màu nhuộm sẽ mang đến bạn vẻ quyến rũ và nữ tính

7. GIẢM NHIỆT CHO TÓC

Thay vì sấy và cuộn tóc bằng ống cuốn nhiệt sau mỗi khi gội đầu, hãy cho mái tóc nghỉ xả hơi bằng cách để khô tự nhiên và dùng lô cuốn qua đêm. Việc can thiệp thường xuyên bằng nhiệt sẽ khiến tóc khô, giòn và mất đi vẻ bóng đẹp tự nhiên.

8. SỬ DỤNG ÁO GỐI BẰNG LỤA

Vỏ gối bằng cotton với tính năng hút ẩm cao khiến mái tóc của bạn mất độ ẩm tự nhiên. Do đó, bạn nên chọn vỏ gối bằng chất liệu lụa, tơ tằm vì độ ma sát thấp hơn, sẽ giúp tóc giữ được độ bóng mượt.

cham soc toc xoan 3

Vỏ gối bằng lụa không chỉ tốt cho da mà còn giúp tóc đỡ khô xơ nhờ ít ma sát

 

 Her World Việt Nam

Bài: LYNN A.H. Ảnh: GETTY IMAGES, REUTERS.

Đừng bỏ qua