Tom Hiddleston – Kẻ phản diện đáng yêu

Nổi tiếng thận trọng và kín kẽ, Tom Hiddleston ghi dấu trong lòng khán giả với hình ảnh người đàn ông lịch lãm, chân thành. Sức hút tỏa ra từ anh khiến không ít người ghi danh vào Hiddlestoners, hội những tín đồ phát cuồng vì Tom

Cuộc tình ồn ào tốn nhiều giấy mực của Tom Hiddleston, một trong những quý ông được thèm muốn nhất nước Anh và Taylor Swift, cô ca sỹ nổi tiếng nước Mỹ, đã kết thúc chóng vánh và đình đám không khác gì  lúc khởi đầu. Thế nhưng, trước hay sau sự kiện này, số lượng người hâm mộ Tom Hiddleston vẫn không có dấu hiệu giảm sút. Cùng giải mã sức hấp dẫn của nam diễn viên được mệnh danh là “kẻ phản diện đángyêu” của Hollywood này!

HỌC HỎI KHÔNG NGỪNG CHO TỪNG VAI DIỄN

Làm nghệ thuật, Tom luôn cảm thấy mình có trách nhiệm phải học hỏi thật nhiều. Anh tìm hiểu, nghiên cứu kỹ nhân vật trước khi bắt đầu một bộ phim. Nghiệp diễn là nghệ thuật đòi hỏi nhiều công sức và Tom không ngần ngại lao động hết mình cho sự nghiệp đã lựa chọn. Thời điểm quay I Saw the Light, Tom không hiểu rõ những cống hiến của nhân vật với nước Mỹ, cho tới khi anh đặt chân đến Nashville. Tom kể: “Tôi đến đó sáu tuần trước thời điểm bấm máy, ở cùng nhạc sỹ Rodney Crowell trong năm tuần và chúng tôi đàn hát suốt một ngày. Ông ấy thật tuyệt vời! Sống ở Nashville, đắm mình trong không khí của nhạc đồng quê mang lại cho tôi những trải nghiệm mở rộng tầm mắt. Có một đêm dài ở phòng thu, chúng tôi phải ghi âm trước vài bản nhạc. Tất cả mọi người đều tập trung một nơi. Rodney lấy ra một chai whiskey và nói:“Nào cụng ly chàng trai”, thế rồi chúng tôi hát và chơi đàn thâu đêm. Đó chính là lúc tôi nhận ra những điều thú vị mà mình có được khi làm diễn viên”.

tom hiddleston1

Mỗi nhân vật của Tom đều có sức hút riêng, vừa đủ tốt vừa có điểm nhấn tính cách chưa hoàn hảo,khiến người xem không thể quên. Sharpe, Williams và Laing (các nhân vật Tom từng thể hiện trong Crimson Peak, T Saw the Light, High-Rise) là đại diện cho những tính cách đặc trưng của con người. Ẩn sau vẻ ngoài tưởng như bình lặng là sự bất ổn tinh thần không cách gì che giấu. Sự phức tạp của đời sống nội tâm như tương phản với sức cuốn hút từ bên ngoài. Sharpe đã tuyệt vọng khi rời Allerdale Hall và cắt đứt mối dây liên hệ với quá khứ. Hank Williams vật lộn với việc phải phô diễn một diện mạo khác, bởi dòng nhạc đồng quê mà ông theo đuổi không còn được ưa chuộng tại thời điểm đó.Tom phải diễn cho ra sự đấu tranh nội tâm giằng xé bên trong Hank.

Có một điều gì đó trong lối diễn xuất hoàn hảo của Tom, khiến người ta thích anh ấy hơn. Tom diễn như thể không diễn, bằng nét mặt lạnh lùng và ánh mắt đọc được tâm tư bạn diễn. Kèm theo đó, việc Tom đặt toàn bộ tâm trí vào nhân vật, khám phá vai diễn theo mọi góc cạnh càng làm người hâm mộ phát cuồng vì anh. Từ điển hiện nay đã có thể thêm vào từ “Hiddlestoners”, hội những tín đồ sẵn sàng phát cuồng vì Tom Hiddleston.

NỀN TẢNG HỌC THỨC ĐÁNG NỂ

Tom luôn phân tích nhân vật và câu chuyện, chú ý đến từng chi tiết nhỏ hay những điểm nhấn. Chuyến đi của anh đến Nashville và sự cố gắng, nỗ lực tìm hiểu về Ballard đã nói lên điều đó. Anh cũng đọc một loạt tác phẩm lãng mạn cổ điển do Del Toro đề xuất để tiếp cận gần hơn với câu chuyện của fan cuồng Anna Radcliffe và Emily Bronte. Anh miêu tả những việc làm đó như kiểu “đương nhiên cần phải thế”, một phong cách đậm chất học giả của người xuất thân từ ngôi trường hàng đầu Cambridge. Từ việc tham gia câu lạc bộ diễn xuất với dự án A Streetcar Named Desire, Tom đã có bước đột phá trong nghề khi được hãng quản lý tài năng phát hiện, giới thiệu vào vai Loki, một đứa con lạc loài trong gia tộc Odin của Thor và The Avengers. Anh đã nổi tiếng một cách thuận lợi và nhanh chóng như thế. Tom nhớ lại: “Tôi không có vai diễn nào ấn tượng trong suốt ba năm. Marvel mang đến cho tôi cơ hội lớn, mở đường cho rất nhiều dự án điện ảnh sau này. Loki đã thực sự thay đổi cuộc đời tôi”.

tom_hiddleston

Đón nhận hào quang chỉ sau một đêm, liệu Tom đã từng nếm quả đắng? Anh hoạt động trên một mạng xã hội đòi hỏi sự dũng cảm, đó là Twitter. Anh thậm chí còn hẹn hò ba tháng với Taylor Swift, một trong những ngôi sao trẻ đình đám và quyền lực nhất. Bấy nhiêu đó đủ để đón nhận những bình luận thiện ý và cả ác ý từ cộng đồng mạng. Vậy nhưng, Tom vẫn luôn là người nghệ sỹ biết cách cân bằng.“Tôi không kiểm soát được ý kiến của người khác bình luận về con người mình. Tôi chỉ có thể là chính mình trong mọi hoàn cảnh. Nếu ai đó cảm thấy khó chịu với tôi, tôi sẽ nói với họ: “Này bạn, tôi đã làm gì hại đến bạn chưa?”. Chúng ta đang ở trong thời đại số hóa, mạng xã hội mở rộng chóng mặt. Ai cũng dễ tổn thương với những chỉ trích và mọi người nghiễm nhiên cho mình quyền phán xét người khác. Trước khi đưa ra lời phán xét, tôi thường đặt câu hỏi: ”Liệu mình có hiểu được  hoàn cảnh?”. Cảm xúc rồi sẽ thay đổi, nhưng nếu bạn công khai chúng, đăng chúng lên mạng, nó sẽ tồn tại mãi mãi. Bạn không thể xóa bỏ ghi chép về những gì đã xảy ra ngày hôm qua. Đã có quá nhiều tiêu cực trên mức cần thiết ở thế giới này, và tôi không nghĩ mình cần đóng góp thêm. Thay vì vậy, tôi nên thêm vào lòng tin cũng như trách nhiệm cho những việc mình làm. Nếu bạn có điều cần nói, hãy nói trực tiếp với ai đó, thay vì ẩn danh ném suy nghĩ của mình qua bức tường như phóng đi một chiếc máy bay giấy”.

NGÔI SAO KÍN ĐÁO VÀ THẬN TRỌNG

Tom nổi tiếng là vậy nhưng bạn sẽ rất khó tìm thấy những dòng tin lá cải viết về anh. Anh là kiểu diễn viên hạng A thu mình trong góc tối. Tom bộc bạch: “Tôi luôn cố gắng để giữ đầu mình hạ thấp dưới đám đông. Đó là lý do tôi ở đây. Diễn xuất đối với tôi là công việc đòi hỏi trí tưởng tượng và tò mò. Trước mỗi bộ phim, tôi dành thời gian trải nghiệm và nghiên cứu kỹ càng để xây dựng nhân vật của mình”. Tom thuộc tuýp diễn viên không chia sẻ về đời tư nhưng với nghề nghiệp, cách trò chuyện cho thấy anh là người đàn ông không có gì để giấu diếm. Tom cố gắng để là chính mình. Anh nhận thức được một điều: nếu giả làm ai đó, sự nghiệp của bạn sẽ chết dần chết mòn.

Tom luôn cân nhắc cho mỗi câu trả lời và những điều mà anh muốn chia sẻ với công chúng. Khi ở trên phim trường High-Rise, anh cho phóng viên xem lại trailer của mình những ba lần, đơn giản vì muốn có thêm thời gian suy nghĩ về những điều sẽ nói. Các lần khác cũng vậy. Câu hỏi phóng viên dành cho Tom không phải để trả lời vội vàng hay bỏ qua. Thay vào đó, sau phần phỏng vấn chính, Tom thường nói những câu như là: “Tôi đã suy nghĩ thêm về câu hỏi đó. Bạn có máy ghi âm chứ?”.

Tom_Hiddleston2

Không mâu thuẫn như các nhân vật từng đảm nhiệm, ngoài đời, Tom là một thể thống nhất từ trong ra ngoài. Ngôi sao của Crimson Peak, loạt phim Avengers hay High-Rise và I Saw the Light không quá vồn vã, nhiệt tình. Trong mắt người khác, anh luôn là người đàn ông thận trọng và lịch sự. Có lần, sau nhiều trì hoãn với đầy vẻ hối lỗi, Tom hẹn phóng viên tại một quán rượu sang trọng ở phía Bắc London. Anh chọn chiếc bàn phía trong nhìn ra cửa sau, tỏ ra rất phấn khích: “Tôi thích những khu vườn. Nó rộng mở  và tươi tắn, tràn đầy ánh nắng rực rỡ”. Người đàn ông hài hước, nhiệt thành, luôn hào hứng với những điều tốt đẹp hiện diện ở mọi nơi. Trong suốt hai giờ, anh say sưa nói chuyện về sức mạnh của nghệ thuật. Anh trích dẫn Shakespeare, JG Ballard, Dylan Thomas, Eminem và chị gái mình. Anh nỗ lực một cách thông minh và nghiêm túc để phân thận với từng từ ngữ, nhận thức rõ về khả năng có thể bị hiểu lầm và điều đó quả nhiên không hay ho chút nào.

Trong bộ phim kinh dị lãng mạn Crimson Peak, Tom thủ vai một nam tước đẹp trai bí ẩn, mắc kẹt giữa tình yêu với cô vợ trẻ ngây thơ và người chị gái đáng sợ. Khi hỏi anh nghĩ gì, cuộc sống này tươi đẹp hay tàn bạo, phóng viên nhận được câu trả lời: “Bạn sẽ tiếp xúc với cả hai mặt. Quan trọng là hãy đối diện chúng bằng cách tốt nhất có thể. Ai cũng yêu thích cái đẹp nhưng đôi lúc, sự tàn nhẫn sẽ khiến bạn thức tỉnh. Tôi không chối bỏ bất cứ mặt nào của cuộc đời”.

Nếu trông chờ Tom chia sẻ nhiều hơn về những góc tối của bản thân, chắc bạn sẽ ít nhiều thất vọng. Tom thông minh, hài hước, tràn đầy năng lượng nhưng cũng rất thận trọng. Anh có thể thành thật chia sẻ về tình yêu lớn của đời mình.Thật thú vị là danh sách những điều yêu thích của anh rất dài, bao gồm các đồng nghiệp, đạo diễn, gia đình, tay vợt Roger Federer, ban nhạc Rolling Stones, mong muốn sinh con, bộ phim The Tree of Life, The Great Beauty hay các tờ báo như Guardian, Telegraph, loại bia đang uống và khu vườn đang ngồi. Tuy nhiên, sự chia sẻ nào cũng có giới hạn, Tom đủ tỉnh táo đã giữ lại những điều riêng tư.

Tom chia sẻ những năm tháng đi học đã dạy cho anh cẩn thận ra sao với những điều mình nói. “Tôi nghĩ đã làm người thì nên nghiêm túc với những điều nói ra. Ngày nay, thật dễ dàng để đưa ra rồi phủ nhận lời nói. Vậy nhưng, tôi không bao giờ phát ngôn bừa mà không hoàn toàn tin tưởng vào nó”.

Vì thế, với một loạt danh sách vấn đề đang nóng hổi mà phóng viên đề nghị đưa ý kiến, Tom cũng chỉ bình luận một cách khiêm tốn. Nói về việc trả thù lao công bằng cho nữ diễn viên trong phim, anh sơ lược: “Cần được ký kết, đóng dấu, chuyển giao”. Nói về Jeremy Corbyn, anh kết luận chung chung: “Tôi thấy ông ấy gây ấn tượng khá sâu sắc”. Đầu óc Tom đủ nhanh nhạy để không một điều hời hợt, nóng vội nào được tuôn ra.Vậy anh ấy tin vào điều gì? Tom cười: “Tôi tin vào sự tử tế. Tôi tin tưởng sâu sắc vào điều đó. Tôi tin vào bản lĩnh và lòng dũng cảm. Khá là lỗi mốt phải không?”.

WEDNESDAY, SEPT. 30, 2015 FILE PHOTO FILE - In this Wednesday, Sept. 30, 2015 file photo, actor Tom Hiddleston poses during a photo-call to promote the film "Crimson Peak" in Berlin, Germany. A British bookmaker has suspended betting on British actor Tom Hiddleston to be the next James Bond. Coral says a flurry of bets in the weekend of Saturday, May 14, 2016 made "The Night Manager" star the 2-1 favorite to replace Daniel Craig to be the next 007. But after a particularly large wager, the odds plummeted and betting was suspended. (AP Photo/Markus Schreiber, file)

NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ VỀ TOM HIDDLESTON

– Sinh ngày: 9–2–1981

Tên khai sinh: Thomas William Hiddleston.

– Sinh tại Westminster, London.

– Mẹ anh trước là quản lý sân khấu còn cha anh, một nhà khoa học, là giám đốc điều hành một công ty dược. Cha mẹ Tom ly dị khi anh 13 tuổi.

– Chiều cao: 1,88m.

– Ghi dấu ấn với mái tóc vàng lượn sóng, nụ cười cởi mở, mắt xanh biếc và giọng Anh ấm áp.

– Anh từng đi casting cho vai thần sấm Thor trong bộ phim cùng tên vào năm 2011. Để chuẩn bị cho điều này, Tom đã duy trì chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt để tạo cơ bắp. Thế nhưng sau đó, đạo diễn Kenneth Branagh thấy anh hợp với vai người em Loki tinh quái và tràn đầy mặc cảm hơn. Một quyết định quá hợp lý! Vai diễn trong bộ ba phim củaMarvel gồm Thor (2011), The Avengers (2012) và Thor: The DarkWorld (2013) giúp tên tuổi Tom nổi danh toàn cầu.

– Các vai diễn ấn tượng khác của Tom có thể kể đến văn sỹ trong Midnight In Paris (2011), ma cà rồng Adam trong Only Lovers Left Alive (2013), nam tước Sharpe trong Crimson Peak (2015), Dr.Laing trong High-Rise (2015)…

– Tom nhận được nhiều giải thưởng và đề cử trong sự nghiệp diễn xuất, gần đây nhất là đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc nhất tại National Film Awards UK 2016với vai diễn trong High Rise.

– Siêu anh hùng yêu thích của Tom là Superman. Cuốn sách anh yêu thích là Anna Karenina (Leo Tolstoy) và Any Human Heart (William Boyd).

– Tom có quan hệ bạn bè thân thiết với Chris Hemsworth, ngôi sao đóng vai thần sấm Thor.

– Tom từng đứng thứ 2 trong danh sách 100 ngôi sao gợi cảm nhất của Empire năm 2013.

– Ngoài tiếng Anh, anh nói được tiếng Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Hy Lạp và La Tinh.

– Tom là bạn cùng lớp với hoàng tử William và nam tài tử trẻ tuổi Eddie Redmayne tại trường nội trú nam sinh danh giá Eton.

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua