Tinna Tình đã có tình yêu mới

Chia tay mối tình kéo dài sáu năm, Tinna Tình không cho phép mình bi quan mà ngay lập tức đi tìm những niềm vui mới. Cô hào hứng chia sẻ cùng Her World về thứ tình yêu đã giúp cô có được cuộc sống bình yên như hiện tại

Chia tay mối tình kéo dài sáu năm, Tinna Tình không cho phép mình bi quan mà ngay lập tức đi tìm những niềm vui mới. Cô hào hứng chia sẻ cùng Her World về thứ tình yêu đã giúp cô có được cuộc sống bình yên như hiện tại

Sau khi phát hành cuốn sách mang tên Mặt nạ, tiếp theo đó là nghi án mối quan hệ tình cảm với đạo diễn Charlie Nguyễn đổ vỡ, Tinna Tình đột nhiên im hơi lặng tiếng. Không chỉ thế, cô còn vắng bóng hẳn trên sân khấu ca nhạc. Mãi gần đây, Her World mới có dịp gặp lại cô gái cá tính này.

Vẫn nụ cười tươi và phong cách thời trang bụi bặm, Tinna Tình bảo cô không có thời gian quan tâm đến những lời đồn thổi về mình cũng như các nhân vật trong Mặt nạ. Gần đây, cô đang đắm mình với hội họa. Nữ diễn viên chính của phim Long Ruồi dồn hết tâm huyết và cả thời gian cho tình yêu mới này. Thậm chí, cô còn chưa vội nghĩ đến việc tìm một người đàn ông để chia sẻ buồn vui trong cuộc sống.

 

HẠNH PHÚC KHI THĂNG HOA VỚI NIỀM VUI MỚI

Thời gian biểu một ngày của Tinna thường là…

Tôi dậy rất sớm, thường bắt đầu ngày mới lúc 8 giờ. Hôm nào không ngồi nhà vẽ, tôi sẽ tìm một quán cà-phê vắng, đặc biệt là những quán có góc nhìn ra phố, thưởng thức một ly cà-phê, ngắm nhìn người đi lại và sau đó tập trung sáng tác nhạc hay viết kịch bản. Tôi mải mê với công việc đến nỗi không để ý thời gian trôi qua nhanh, nhiều hôm, ngẩng đầu lên thấy trời đã tối mịt.
Tôi cảm thấy mình đang tận hưởng một cuộc sống rất thú vị.

Còn hội họa, nó cũng đem đến cho bạn điều thú vị khác sao? Tôi không thể tưởng tượng được một cô gái năng động, thích đấm bốc, hát nhạc rock lại có thể đóng cửa ở nhà và vẽ từ ngày này sang ngày khác? Điều gì khiến Tinna Tình thay đổi như vậy?

Tôi đã sống và làm việc với âm nhạc nhiều năm nên có cảm giác mình đang nhàm chán về mặt cảm xúc. Tôi muốn có gì đó thay đổi, không hẳn là chuyển sang một lĩnh vực mới mà vì nhu cầu của cuộc sống. Nếu muốn tận hưởng những niềm vui khác và tiếp cho mình nguồn năng lượng mới, bạn phải thay đổi. Hội họa có sức hút lạ lùng với tôi trong khoảng thời gian gần đây. Hồi còn ở Tiệp Khắc, tôi từng học vẽ một năm nhưng không đến nỗi say mê như thế.

Khi cầm cọ đứng trước giá vẽ, tôi có cảm giác bình an, tĩnh tâm. Có thể đây là sự thay đổi theo thời gian. Lúc tôi còn trẻ, còn chút ngông cuồng, thích nổi loạn nên viết nhạc rock là cách tôi truyền tải hết năng lượng, nhiệt huyết trong con người mình. Sau từng ấy thời gian và trải nghiệm, có lẽ Tinna Tình đã đằm tính hơn và thích hợp với những niềm vui tĩnh lặng hơn như viết sách, vẽ tranh. Không chỉ vẽ cho vui, tôi còn muốn thông qua tranh của mình để kêu gọi mọi người quan tâm và bảo vệ các loài động vật hoang dã. Tôi dự tính tổ chức một cuộc triển lãm tranh để thể hiện thông điệp này.

Một đề tài mang tính thời sự nhưng hơi kén người thưởng thức đấy!

Vâng, tôi thấy dường như con người đang sống vô cảm. Tôi rất bức xúc khi đọc những thông tin trên mạng về việc con người ngược đãi thú vật. Người ta đối xử một cách tàn ác với các con vật quý hiếm sắp tuyệt chủng chỉ vì lợi ích thiển cận trước mắt. Điều này là không nên và không công bằng. Tất nhiên, một cuộc triển lãm tranh của tôi thì quá nhỏ bé để tạo nên những thay đổi lớn. Dù sao đây cũng là hành động cụ thể, còn hơn chỉ ngồi đó nói suông.

Bạn có lường trước phản ứng tiêu cực của dư luận, thậm chí là những lời ác ý cho rằng Tinna Tình đang đánh bóng tên tuổi?

Tôi không hiểu sao con người lại có xu hướng nghiêng về những thứ bi quan, tiêu cực. Có những cá nhân không tin vào điều tốt người khác làm và cho rằng đó là nhằm đánh bóng tên tuổi.

Tôi kể bạn nghe câu chuyện về những con cá. Trên bờ biển nọ, sóng đánh hàng trăm nghìn con cá dạt vào, mắc cạn trên bờ. Có một người cứ đi dọc bờ biển cầm từng con cá thả xuống nước. Một người khác thấy thế liền bảo: “Anh điên à, ở đây 2013 có hàng trăm nghìn con cá, anh cứu sao cho hết được”. Người nhặt cá trả lời: “Tôi không cần biết, giúp một con vẫn tốt hơn chẳng giúp được con nào”.

Vì niềm vui và mục tiêu sống mới này, bạn đã lơ là ca hát và chấp nhận “biến mất” sau khi phải vất vả suốt nhiều năm mới tìm được chỗ đứng trong làng nhạc?

Bạn bè hay đùa tôi là yêu đời hơn nên đâm ra lười biếng, không chịu hát hò gì cả. Thật ra, sân khấu ca nhạc bây giờ đã bão hòa, khán giả không còn nồng nhiệt như xưa. Nhiều hôm đứng trong cánh gà, tôi nhìn xuống hàng ghế khán giả thấy nhiều người đi xem nhạc chỉ để giết thời gian, rất uể oải, thậm chí ngáp lên ngáp xuống. Trong lúc đó, trên sân khấu là một ngôi sao lớn đang biểu diễn. Tôi chợt nghĩ: “Mình lên hát chắc tình hình còn tệ hơn”. Dần dần, sự hưng phấn, nhiệt tình cầm micro trong tôi cũng giảm dần.

Lúc trước tôi đi diễn, ngồi xe suốt 15 giờ chỉ để hát một, hai bài, nhận cát-sê một triệu đồng nhưng được khán giả vỗ tay, chào đón nồng nhiệt, về nhà vui đến mất ngủ. Thật ra không thể trách khán giả. Hiện nay, trở thành ca sỹ hay người nổi tiếng quá dễ, cộng thêm nhiều chiêu trò của một vài cá nhân đã khiến công chúng mất dần sự tôn trọng với nghệ sỹ.

Có vẻ như bạn có cái nhìn bi quan về showbiz và đang cố trốn tránh bằng một niềm vui khác, hội họa chẳng hạn?

Ồ không, tôi sống rất lạc quan và thực tế. Tôi luôn biết mình cần gì và muốn gì. Nếu có khúc mắc, tôi sẽ tìm hướng giải quyết, tìm một niềm vui khác để giúp cuộc sống trở nên thú vị hơn.

Tôi thấy nhiều bạn trẻ bây giờ sống rất tiêu cực, thích hành hạ bản thân. Họ có nhiều bạn, nổi tiếng trên thế giới ảo, dùng hàng hiệu… nhưng đời sống tinh thần không được thanh thản. Họ khiến bản thân phụ thuộc vào các giá trị đó, đến khi không có được bộ trang phục mình thích hay không sở hữu được sản phẩm công nghệ mới thì dễ rơi vào tâm trạng chán chường. Tôi luôn cố gắng tạo cho mình một cuộc sống vui vẻ bằng mọi cách, dù là về mặt vật chất hay tinh thần.

 

tina-tinh

“Tôi sống rất lạc quan và thực tế. Nếu có khúc mắc, tôi sẽ không ngồi đó bi quan mà tìm kiếm niềm vui khác cho mình”

HỌC YÊU TỈNH TÁO

Nhìn Tinna Tình bây giờ, thật khó hình dung là bạn vừa chia tay mối tình sâu nặng kéo dài sáu năm?

Không mới đâu, cũng vài tháng rồi đấy. Tôi tập trung vào mối quan hệ này nhiều quá, xem đó là tất cả. Người ta nói tình yêu thường mù quáng. Khi yêu, tôi giống một con ngựa bị bịt mắt, chỉ bước đi theo thói quen và bản năng.

Có mâu thuẫn không khi Tinna Tình luôn thể hiện mình sống rất lý trí nhưng lại thừa nhận dễ mất tập trung khi yêu, dồn hết sự quan tâm cho một người?

Điều này đã xảy ra một lần rồi. Có thể đó là phút giây bồng bột, nhưng tôi không tiếc vì dù sau đó cũng là những trải nghiệm. Nếu không có mối tình sáu năm đó, tôi sẽ không đủ tỉnh táo và vững vàng để thấy cuộc sống đẹp như bây giờ. Thông thường khi yêu, phụ nữ dồn hết tâm huyết vào mối quan hệ ấy. Họ chỉ nghĩ đến mặt hạnh phúc với bao viễn cảnh tương lai tươi sáng mà quên mất hay cố tình phớt lờ khả năng đổ vỡ. Đây không phải ý nghĩ tiêu cực mà là quy luật cuộc sống. Cần phải xác định một ngày nào đó, người mình yêu sẽ làm mình thất vọng. Một số cô gái không chấp nhận được điều này.

Bây giờ nghĩ lại, tôi thấy mình dở thật. Cuộc sống xung quanh có nhiều điều thú vị để tận hưởng nhưng tôi lại không thấy vì cảm xúc dành hết cho người ấy rồi. Tình yêu đôi lứa rất đẹp, tôi đã cảm nhận được. Thời điểm này, tình yêu của tôi dành cho hội họa, thiên nhiên hay những giây phút trải nghiệm cuộc sống với bạn bè. Tạm thời, tôi sống vui và chưa nghĩ sẽ tìm kiếm một mối tình mới.

Tuy nhiên, ngoài nhu cầu tâm lý, con người cũng cần các nhu cầu bản năng khác, sex chẳng hạn.

Một câu hỏi thú vị (cười). Khi người ta 18, 20 tuổi, sex là nhu cầu thiết thực, hàm chứa sự háo hức của tuổi trẻ được khám phá những điều mới mẻ, thăng hoa của cuộc sống. Có lẽ, tôi cũng từng trải qua giai đoạn đó. Hiện tại, theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng con người phụ thuộc quá nhiều vào sex vì chưa thấy những thứ tốt đẹp bên ngoài.

Nếu bạn tiêu thụ hết năng lượng vào việc đánh đàn, vẽ tranh, viết sách và làm nhiều việc khác nữa thì sẽ không còn sức để nghĩ đến sex. Quan trọng là bạn phải cảm thấy vui chứ đừng dùng công việc để trốn tránh.

Các bậc chân tu mà tu đúng hướng sẽ thấy cuộc đời quá tuyệt đẹp mà không cần sex. Sex khiến mình bị phụ thuộc, phụ thuộc đàn ông, phụ thuộc phụ nữ, phụ thuộc cái đẹp. Con người không bao giờ thấy hạnh phúc nếu bị phụ thuộc dù là tình dục hay tình yêu.

 

NẾU KHÔNG CÒN YÊU, HÃY GIẢI THOÁT

Tôi vừa xem một bộ phim rất hay, Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai. Chuyện phim kể về mối tình giữa ông họa sỹ đã có gia đình và cô giúp việc trẻ. Vợ chồng người họa sỹ có sự khác biệt rất lớn về quan điểm sống, cảm thụ nghệ thuật. Vì thế, người họa sỹ nhanh chóng tìm thấy niềm vui với cô giúp việc trẻ, người chia sẻ với ông nhiều điều. Tuy nhiên, họ không vượt qua được rào cản định kiến, trách nhiệm với gia đình, dẫn đến bi kịch giằng xé cho cả ba người. Câu chuyện xảy ra từ nhiều thế kỷ trước nhưng tôi bắt gặp nhiều trường hợp tương tự trong cuộc sống hiện đại.

Có người hỏi tôi: “Có khi nào cuộc đời Tinna Tình sẽ tốt hơn nếu bố mẹ không ly hôn?”. Tôi trả lời: “Có khi còn tệ hơn. Tôi biết mối quan hệ giữa hai người không tốt đẹp nhưng họ phải sống với nhau suốt 11 năm vì tôi. Chứng kiến những khác biệt đó, bản thân tôi cũng chẳng vui vẻ gì. Cuộc sống của họ giờ đang rất tốt, có hạnh phúc riêng và vẫn luôn quan tâm đến tôi”.

Cảm ơn và chúc triển lãm của bạn được nhiều người đón nhận.

BÀI: THANH DÂN. ẢNH: VINH VLK. STYLIST: QUỲNH ANH. TRANG ĐIỂM: NHẬT BÌNH.

Đừng bỏ qua