KHÁM PHÁ THẾ GIỚI TẾT CỔ TÍCH HOÀNH TRÁNG VÀ Ý NGHĨA TRONG BỘ TRÒ CHƠI “CUỘC ĐUA CỔ TÍCH”

Với tình yêu dành cho văn hoá dân gian cùng giấc mơ trẻ em Việt thêm yêu giá trị Việt, Tết này Biti’s đem đến bộ trò chơi “Cuộc Đua Cổ Tích” với những nhân vật cổ tích Tết đầy màu sắc, đáng yêu để kể lại các câu chuyện quen thuộc ngày Tết sinh động hơn, thú vị và hấp dẫn hơn với trẻ em Việt

Chuỗi dự án 20 năm gieo mầm và xây dựng tình yêu văn hóa dân gian cho trẻ em Việt

Được khởi động từ năm 2017, “Với Biti’s, bé thêm yêu Văn Hoá Dân Gian” là chuỗi dự án tâm huyết nhất mà Biti’s cam kết đồng hành và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của dân tộc trong 20 năm tới. Vì Biti’s thấu hiểu rằng, trong thời đại hội nhập với thế giới, giá trị văn hóa chính là hành trang quý giá nhất cho thế hệ tương lai tự hào về nguồn cội và tự tin tiến bước.

Với mục tiêu gieo mầm và nuôi dưỡng tình yêu với Văn Hóa Dân Gian trong thế hệ trẻ em Việt, Biti’s đã và luôn không ngừng sáng tạo, sử dụng lăng kính của thời đại mới để kể lại những câu chuyện cổ dân gian một cách thú vị, sống động và hấp dẫn hơn thông qua 3 dự án chính từ 2017 đến nay: Phim hoạt hình “Con Rồng Cháu Tiên”, tập truyện tranh “Sự tích đi rước đèn Trung thu”, Video ca nhạc “Bước chân Cổ tích”.

Sự tích rước đèn trung thu - No Logo

Tập truyện tranh “Sự tích đi rước đèn Trung thu” – món quà cho Tết Thiếu nhi thêm ý nghĩa và nhiệm màu

Bước chân cổ tích

Video ca nhạc “Bước chân Cổ tích” – khát vọng kết nối trẻ em Việt với Văn Hoá Cội Nguồn qua những câu chuyện cổ tích quen thuộc

Web

Câu chuyện ý nghĩa về Nguồn gốc dân tộc Việt lần đầu tiên được kể lại qua hình thức phim hoạt hình hấp dẫn ra mắt vào năm 2017

Bộ trò chơi “Cuộc Đua Cổ Tích” – Dự án tiếp nối, mang văn hóa dân gian gần với trẻ thơ thông qua thế giới Tết Cổ Tích lần đầu tiên được giới thiệu

Tết đến là lúc bố mẹ kể cho con nghe về những phong tục truyền thống Tết ẩn chứa bao ý nghĩa tốt đẹp sâu xa. Nhưng làm thế nào để có thể dạy con hiểu những phong tục ấy một cách dễ tiếp thu nhất khi mà có rất nhiều sản phẩm nước ngoài bắt mắt, được đầu tư và trau chuốt về hình ảnh? Và sẽ ra sao nếu 10 – 20 năm, thế hệ trẻ Việt dần lãng quên những nét đẹp, ý nghĩa của những phong tục tập quán ngày Tết: nấu bánh chưng bánh dày, cúng Táo Quân về trời, mừng tuổi đầu năm…? Sẽ ra sao nếu ngày Tết sẽ chỉ ngập tràn trong những thiết bị điện tử mà dần quên đi thời gian sum vầy quây quần cùng gia đình thay vì cùng nhau tìm hiểu những tập tục văn hoá truyền thống?

Nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ: “Tuổi thơ với những trò chơi dân gian, những câu chuyện cổ tích cũng là cách làm cho tuổi thơ các cháu trở nên đẹp đẽ. Không chỉ dạy dần cho các cháu những kỹ năng sống mà còn tạo ra những ký ức tốt đẹp lưu giữ mãi và sẽ tạo nên những nền tảng cho sự trưởng thành sau này, góp phần tạo nên những giá trị vượt trội”.

Những trăn trở cùng ý thức rõ ràng về ý nghĩa giáo dục của văn hóa dân gian đã thôi thúc Biti’s không ngừng đổi mới, sáng tạo về mặt hình ảnh để vừa mang nét đặc trưng dân gian, lại vừa hiện đại, gần gũi và phù hợp với thế hệ trẻ em. Sự xuất hiện của các nhân vật trong truyện cổ tích thân quen được khắc họa một cách rực rỡ, bắt mắt khiến bất cứ em nhỏ nào cũng đều yêu thích. Từ đó tạo ra không gian thoải mái để các em vừa chơi vừa học văn hóa Việt một cách tự nhiên nhất, giúp trẻ thêm yêu văn hoá dân gian trong suốt quãng đường đầu đời của trẻ bởi những câu chuyện dân gian vốn được xem như chiếc nôi nuôi lớn tâm hồn con trẻ.

“Cuộc Đua Cổ Tích” – lần đầu tiên, Tết với trẻ thơ trở nên thật “cổ tích”, sống động và hấp dẫn đến thế

Lấy cảm hứng từ những trò chơi dịp Tết mà gia đình Việt vẫn luôn yêu thích và những phong tục quen thuộc trong ngày Tết, “Cuộc Đua Cổ Tích” là sự kết hợp khéo léo giữa yếu tố văn hóa dân gian và tính hiện đại. Xoay quanh bốn nhân vật đại diện cho bốn câu chuyện cổ tích điển hình trong dịp Tết: Mai An Tiêm với sự tích Quả dưa hấu, Lang Liêu với sự tích Bánh Chưng Bánh Dày, sự tích Táo Quân chầu trời hay sự tích Lì xì ngày Tết của Em Bé Lì Xì, với nhiệm vụ và năng lực khác nhau, các bạn nhỏ phải thu thập đủ các lá bài vật phẩm để về đích đón Tết. Chỉ cần đổi nhân vật, là một thế giới mới đầy bất ngờ đã mở ra đợi cả gia đình cùng nhau khám phá. Có thể nói, “Cuộc Đua Cổ Tích” chính là thế giới cổ tích kỳ diệu – nơi bé và bố mẹ hóa thân vào các nhân vật cổ tích để hoàn thành phong tục đón Tết qua cách truyền tải sáng tạo – một bộ trò chơi dành cho gia đình.

Cuộc Đua Cổ Tích (4)

Khơi dậy niềm hứng thú bằng một thế giới đậm chất cổ tích là bước đệm để Biti’s cùng bố mẹ đem đến cho trẻ các bài học nguồn gốc và ý nghĩa của phong tục truyền thống Tết. Đứa trẻ nào cũng có thể hiểu mỗi khi đến Tết Nguyên Đán tại sao mọi người dâng cúng Bánh Chưng, Bánh Dày; dưa hấu trong câu chuyện của Mai An Tiêm tại sao lại trở thành thứ hoa quả được chọn để trưng cúng tổ tiên vào dịp Tết. Trẻ sẽ không còn thắc mắc tại sao lại thả cá chép tiễn Táo Quân về trời, sẽ hiểu được ý nghĩa tốt đẹp thực sự của những phong bì lì xì mà người lớn dành tặng trẻ vào ngày Tết. Đó là cách Biti’s gieo vào trẻ thơ sự hiểu biết và tình yêu với những giá trị văn hóa dân gian.

Ngoài việc gắn kết giữa thế hệ tương lai cùng văn hóa truyền thống, khi các bạn nhỏ không chỉ được đọc, được nghe, mà còn tự mình hóa thân vào những nhân vật trong truyện cổ tích Việt Nam, bộ trò chơi Tết “Cuộc Đua Cổ Tích” còn chứa đựng ý nghĩa gắn kết đầy yêu thương. Đó là sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình, khi cha mẹ cùng con chia sẻ khoảng thời gian bên nhau tràn đầy tiếng cười, để Tết thực sự là một dịp hạnh phúc trong ký ức trẻ thơ.

Hành trình gieo mầm và lan toả tình yêu Văn Hoá Dân Gian đến thế hệ trẻ Việt

Chuỗi dự án “Với Biti’s, bé thêm yêu Văn Hoá Dân Gian” và dự án “Cuộc Đua Cổ Tích” chính là lời hứa của Biti’s sẽ tiếp tục phát triển những dự án truyền cảm hứng cho bé thêm yêu Văn Hoá Dân Gian. Tuy nhiên hành trình để gieo mầm và lan tỏa tình yêu Văn Hoá Dân Gian tới thế hệ trẻ em hiện đại, không chỉ cá nhân Biti’s mà còn cần sự đồng hành của các đối tác, cộng sự.

Cùng trải nghiệm thế giới Tết Cổ Tích của bộ trò chơi và tìm hiểu thêm về chuỗi dự án 20 năm “Với Biti’s, bé thêm yêu Văn Hoá Dân Gian” tại vanhoadangian.bitis.com.vn.

Her World Vietnam

Đừng bỏ qua