Hoàng Yến Chibi: “Làm nghệ thuật cần nhất cái duyên”

Nhiều người nói Hoàng Yến Chibi nhạt khi cô sống bình lặng và không bon chen với nghề. Tôi lại thấy thời buổi này, người như cô mới đáng được trân trọng

BẦU TRỜI KHÔNG THỂ THIẾU NHỮNG NGÔI SAO NHỎ

Bước ra từ các cuộc thi đình đám: hai năm trước là Học viện âm nhạc và gần đây là Gương mặt thân quen, dường như cái tên Hoàng Yến Chibi vẫn chưa vụt sáng. Ngoại hình có, giọng hát có, bạn thấy mình còn thiếu yếu tố gì để trở thành ngôi sao?

Có lẽ là may mắn. Không ít ca sỹ đi hát mấy chục năm vẫn không khiến khán giả nhớ tên mỗi lần xuất hiện. Nhiều diễn viên có thâm niên 20, 30 năm vẫn trung thành với vai phụ mà chẳng có nổi một vai diễn để đời. Nhưng họ không vì thế mà bỏ nghề. Niềm đam mê nghệ thuật đã níu chân các nghệ sỹ thầm lặng ấy. Họ chưa là ngôi sao sáng nhất nhưng bầu trời không thể thiếu những ngôi sao nhỏ, đó là họ.

Tôi thừa nhận mình hơi thiếu may mắn. Đó là động lực để tôi nỗ lực nhiều hơn, biết đâu có ngày may mắn tìm đến mình. Mỗi lúc gặp thử thách, tôi không buông xuôi mà nhìn những tấm gương người đi trước để học hỏi và tự an ủi bản thân: “Hãy sống trọn vẹn với nghề rồi sẽ có ngày được đền đáp”.

20171128 hoang yen chibi hinh 03

Không thể nói bạn thiếu may mắn được. Bằng chứng là Hoàng Yến Chibi tham gia rất nhiều chương trình truyền hình có rating cao, chưa kể còn được ưu ái trong Gương mặt thân quen nữa…

Đó là cơ hội, và tôi chưa được Thần may mắn chiếu rọi nên không tận dụng thành công các cơ hội ấy. Tôi thừa nhận mình đã có bàn đạp, giờ chỉ cần một cú “châm ngòi” là phát nổ ngay (cười).

Nhiều bạn trẻ nổi tiếng chỉ sau một đêm nhưng chỉ được thời gian ngắn. Ngược lại, không ít bạn rất tài năng và có ngoại hình, vì chưa gặp được cơ hội nên mãi ở mức “thường thường bậc trung”. Nếu phải chọn một trong hai, Yến sẽ chọn vế nào?

Từ trước đến nay, tôi luôn tự nhủ: “Chậm mà chắc”. Không vì thấy các bạn xung quanh đi nhanh mà tôi nôn nóng lao theo. Sống chậm lại một chút cũng không sao, miễn là bản thân được tôi rèn mỗi ngày. Đời nghệ sỹ chắc chẳng ai muốn “Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt, còn hơn buồn le lói suốt trăm năm”.

20171128 hoang yen chibi hinh 02

MỘT BÔNG HOA KHÔNG THỂ TỎA HƯƠNG MÃI

Sôi nổi trong các cuộc thi, hết mình với những thước phim nhưng Hoàng Yến Chibi khá kín tiếng về đời tư. Mà làm nghệ thuật, đôi lúc nên chia sẻ một chút với công chúng, sẽ được chú ý nhiều hơn. Phải chăng chuyện riêng của bạn… nhạt nên không có gì để nói?

Nói nhạt cũng khá đúng. Ngoài những lúc đi hát, đóng phim, tôi chỉ dành thời gian cho gia đình, rất ít khi đi chơi cùng bạn bè. Thêm nữa, tôi không muốn ngày ngày xuất hiện trên các trang báo mạng chỉ với các scandal về đời tư. Làm vậy, người hiếu kỳ chỉ vào xem một, hai lần. Sau đó, họ chuyển sang theo dõi xem diễn viên A sắp đóng phim nào mới, ca sỹ B chuẩn bị ra mắt sản phẩm âm nhạc gì…

Hiện tại và cả sau này, tôi hướng tới hình tượng nghệ sỹ đa năng. Ca hát đưa tôi đến gần công chúng nhưng điện ảnh lại là bước ngoặt sự nghiệp. Tôi sẽ theo đuổi hai lĩnh vực này bằng tất cả tâm huyết và đam mê.

20171128 hoang yen chibi hinh 01

Yến nghĩ sao về nhận định: “Người nghệ sỹ chẳng khác nào một bông hoa, làm đẹp cho đời nhưng khi tàn úa thì chẳng còn được nhớ đến”?

Đã là nghệ sỹ, nghiệp chọn mình chứ sao mình chọn được nghề. Xác định theo đuổi nghệ thuật, chẳng ai tính toán thiệt hơn. Bước chân vào showbiz mà chỉ chăm chăm kiếm được nhiều tiền, mau chóng nổi tiếng thì chứng tỏ chưa có tâm với nghề. Hạnh phúc của những nghệ sỹ chân chính, cũng giống như đóa hoa tươi, là tỏa hương làm đẹp cho đời. Đến một lúc nào đấy khi thời hoàng kim đi qua, họ sẽ chấp nhận lui bước, nhường sân cho những bông hoa khác khoe sắc.

Có thể vài chục năm nữa, tôi không còn được nhắc đến nhiều. Thế nhưng tôi tin, mọi người sẽ không quên đã có một Hoàng Yến Chibi như thế, hát những ca khúc như thế, đóng những bộ phim như thế. Vậy là đủ để biết mình luôn được yêu thương.

Her World Vietnam (trích đăng trên tạp chí tháng 11/2017)

Đừng bỏ qua