Hoàng Thùy Linh: Phượng Hoàng hồi sinh từ đống tro tàn

Nhìn Hoàng Thùy Linh ở thời điểm hiện tại, chẳng ai còn tìm thấy vẻ non nớt của 10 năm trước. Chừng đó thời gian là đủ để cô bé 19 tuổi đứng lên đầy mạnh mẽ

PHẢI LUÔN BIẾT MÌNH MUỐN GÌ

Hoàng Thùy Linh gặp các độc giả thân yêu của TP. HCM muộn hơn một tháng so với độc giả Hà Nội, nhân dịp cô ra mắt tự truyện Vàng Anh & Phượng Hoàng. Cũng đã lâu rồi, người ta mới bắt gặp hình ảnh Vàng Anh ngày nào cười đùa vui vẻ, hồn nhiên giản dị giữa vòng vây fan. Trải qua bao sóng gió từ khi chưa bước vào tuổi đôi mươi, giờ đây khi bước sang ngưỡng 30, Hoàng Thùy Linh đã dũng cảm đối diện với bản thân ở thời điểm mười năm trước.

Hoàng Thùy Linh ra tự truyện ở thời điểm này có vẻ khá muộn, bởi bạn đã trở lại và hoạt động sôi nổi trong showbiz từ vài năm nay. Bạn có thấy thế không?

Mười năm, đủ để tạo thành một cột mốc trong cuộc đời mỗi người, đủ cho chúng ta nhìn lại hành trình đã đi qua, xem mình còn thiếu sót điều gì. Riêng tôi, tôi muốn làm một điều gì đó để đánh dấu chặng đường mười năm, cũng là một cách bày tỏ sự biết ơn tới những người luôn bên cạnh và quan tâm đến mình. Phải là lúc này chứ không thể sớm hay muộn hơn.

Mười năm kể từ khi biến cố xảy đến, Hoàng Thùy Linh đã trưởng thành về mọi mặt. Nếu chẳng may thời gian tới gặp phải một sự cố tương tự, bạn có sẵn sàng đương đầu hay không?

Đây là điều khiến tôi trăn trở trong suốt chừng ấy năm trời. Đúng là chẳng ai biết trước nghịch cảnh nào sẽ xảy đến với mình. Đang ở đỉnh cao, vào một ngày đẹp trời, tôi bị đẩy xuống vực thẳm không thương tiếc. Ngày ấy, quá non nớt ở lứa tuổi 19, tôi chưa chuẩn bị tâm thế cho những tai ương bất chợt giáng xuống đầu mình. Cũng may bên cạnh tôi còn có bố mẹ, người thân và những người bạn. Nếu không, tôi chẳng biết dùng sức mạnh nào để vượt qua.

Hiện tại và cả tương lai, trong tôi đã không còn tồn tại suy nghĩ đơn giản của Hoàng Thùy Linh mười năm trước. Tôi luôn cẩn thận, đắn đo trước mọi quyết định. Nhờ vậy mà từ đó tới nay, tôi không gặp thêm một scandal nào.

Tôi học được cách chuẩn bị tâm lý vững vàng và lạc quan trước mọi tình huống, để biến cố có bất chợt kéo đến thì mình cũng ở thế chủ động. Và chắc chắn, tôi sẽ không bị đánh gục một lần nữa.

Ngày ấy, Linh đã rơi nước mắt không biết bao nhiêu lần, đỉnh điểm là lần bạn khóc trên sóng truyền hình. Giờ nghĩ lại, bạn thấy những giọt lệ ấy có đáng không?

Tôi không có thói quen đổ lỗi cho người và hoàn cảnh. Khi scandal đến, mặc dù không có chủ ý nhưng mình đã góp phần tiếp tay cho nó. Do đó, lỗi đầu tiên thuộc về mình và mình phải trả giá. Tôi đã học được một bài học, mặc dù bằng cái giá quá đắt, nhưng không sao cả. Nhờ vậy, tôi mới có thêm kinh nghiệm để đối phó với những điều “kinh khủng” hơn sau này.

Nếu thời gian có quay ngược trở lại, tôi cũng vẫn khóc. Bằng không, tôi sẽ không nhận ra dù có mạnh mẽ đến đâu thì mình cũng có những khoảnh khắc yếu mềm. Đó là lúc một cô gái 19 tuổi chẳng biết làm gì khác ngoài việc khóc thật nhiều, khóc cho đã, chỉ duy nhất một lần rồi thôi. Sau đó, tôi phải mạnh mẽ đứng lên, không để sự việc tương tự xảy ra một lần nữa.

20180510 hoang thuy linh hinh 02

CON NGƯỜI SẼ TRƯỞNG THÀNH ĐẾN SUỐT CUỘC ĐỜI

Showbiz Việt ở thời điểm hiện tại có khác nhiều so với cách đây hơn mười năm không, theo Linh?

Chỉ cần sau vài tháng tới một năm, showbiz đã khác rồi, nói gì tới mười năm. Thời tôi, Internet chưa phát triển nhiều. Công chúng chỉ biết thông tin về thần tượng thông qua báo in và trên truyền hình. Nhờ vậy, các scandal về tình – tiền (do vô tình hay cố ý) không tràn ngập các trang báo mạng như bây giờ. Sự cạnh tranh cũng ít khắc nghiệt hơn.

Còn các ca sỹ – diễn viên thế hệ 9x, có khoảng cách xa so với thế hệ 8x của bạn không?

Mọi sự so sánh đều là khập khiễng, hãy để cho khán giả và giới chuyên môn nhận định. Tre già thì măng phải mọc, mà có khi tre chưa già măng đã mọc rồi. Những ca sỹ thế hệ tôi, thậm chí trước tôi, chẳng thể ngăn cản các bạn trẻ làm nghệ thuật và tỏa sáng. Chỉ có điều, phải làm sao cho khán giả đừng quên mình. Bởi lẽ, đáng sợ nhất không phải bị coi thường hay miệt thị mà chính là bị lãng quên.

Linh hướng tới hình tượng gì khi tuổi đời đã qua ngưỡng 30, không còn ở tuổi 19 trong sáng, hồn nhiên như trước?

Chưa bao giờ tôi có ý định xây dựng hình tượng gì cả. Con người tôi ra sao, cứ để công chúng nhìn nhận và đánh giá. Đương nhiên, bên trong tôi có những phẩm chất tốt đẹp và cả các đức tính chưa tốt, nhưng tôi chấp nhận tất cả. Phần “con” mà, làm sao xóa bỏ hết được. Trước khi hướng đến một hình ảnh hoàn hảo, mình cần đối diện với những thiếu sót bên trong con người mình. Quá trình đó sẽ giúp tôi luyện bản lĩnh để trưởng thành và hướng tới một tư duy khách quan.

Ngay lúc này, bạn đã hài lòng với sự trưởng thành của bản thân chưa?

Nhịp sống không lúc nào ngừng lại và chúng ta cũng thế, tiếp tục trưởng thành, trưởng thành mãi cho tới khi nhắm mắt xuôi tay. Chẳng bài học nào giống bài học nào, không khó khăn nào giống khó khăn nào. Phải kiên nhẫn và đừng bao giờ đầu hàng trước nghịch cảnh. Sau mỗi lần như vậy, tư duy chúng ta lại lớn thêm một chút.

Her World Vietnam (trích đăng trên tạp chí số tháng 5/2018)

Đừng bỏ qua