CEO Mai Nhung – quay trở lại để đột phá hơn

Nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, nữ doanh nhân Mai Nhung đã có một bề dày thành tích đáng nể - là nhà sáng lập và điều hành nhiều hệ thống như trường mầm non Wonderland Preschool và đặc biệt là hệ thống giáo dục bản quyền & chuyển giao công nghệ The FIRST Academy, … Và đến nay, chị xuất hiện với một vai trò mới: nhà tư vấn mô hình và sáng lập hệ thống vận hành hoạt động giáo dục (Kiến Trúc Giáo Dục). Đây là một khái niệm còn khá mới tại Việt Nam

Chị có thể chia sẻ đôi nét về bản thân? Cơ duyên nào khiến chị chọn giáo dục để theo đuổi và phát triển sự nghiệp?

Tôi được sinh ra trong gia đình có truyền thống nho giáo từ đời cụ và đời ông nội của mình, tuy bố mẹ đều không theo nghiệp giáo dục nhưng tôi luôn nghĩ, nghề đến với tôi rất tự nhiên và cứ thế diễn ra nhẹ nhàng như “cái nghiệp” mà cha ông đã dành trao.

Câu chuyện bắt đầu từ nhiều năm trước khi tôi theo chồng sang Malaysia công tác và sinh sống một thời gian. Đã đến lúc phải tìm trường học cho cậu cả khi mới 17 tháng, nhờ sự hỗ trợ của các đồng nghiệp của chồng, tôi may mắn được tiếp cận một mô hình giáo dục mới lạ, gây rất nhiều ngạc nhiên cho một người mẹ mới lần đầu tìm trường cho con như tôi. Tại nơi đó, các bạn nhỏ được làm quen cách giặt  giũ và tự gấp quần áo, lấm lem bùn đất khi trồng cây, tự sắp xếp đồ dùng cá nhân hay tự phục vụ trong bữa ăn trưa tại nhà trường… Tất cả giáo viên chỉ đứng quan sát từ xa. Và cơ duyên giáo dục được nhen nhóm từ nơi này bởi xuất phát từ ngôi trường đầu tiên của con trai tôi tại Kuala Lumpur.

Với nguồn vốn ít ỏi ban đầu chỉ khoảng nửa tỉ đồng nhưng thú thật lúc ấy tôi rất tự tin với những điều mới mẻ mình vừa học được. Thế là tôi tự mày mò lập kế hoạch, tìm địa điểm, vay mượn của người thân và kêu gọi vốn đầu tư … để rồi một ngày vào đầu tháng 7/2007, Wonderland Preschool ra đời ở Hà Nội. Và tháng 7/2013 hệ thống The FIRST Academy tại thành phố Hồ Chí Minh xuất hiện trên thị trường với sự đột phá về xây dựng giáo trình có bản quyền dưới hình thức chuỗi và franchise (nhượng quyền kinh doanh – PV).

Theo tôi được biết, gần đây chị đang xây dựng một mô hình giáo dục mới với tư cách chuyên gia tư vấn. Chị có thể chia sẻ về mô hình giáo dục mới này không? Mô hình giáo dục này mang lại lợi ích gì cho trẻ?

Tôi ưa sự thực tế và tôi muốn những đứa trẻ của tôi cũng vậy. Chúng phải được va chạm và trải nghiệm một hệ thống giáo dục tương đồng với xã hội mà chúng đang sống mỗi giờ ở đó và tại nơi đó. Tôi không bao giờ ngừng nghiên cứu và xây dựng các hệ thống giáo trình cho trẻ mỗi năm. Như vậy chương trình sẽ ít bị lặp lại và các đứa trẻ của tôi sẽ luôn luôn hứng thú và học được nhiều điều mới mẻ mỗi ngày trong tuần. Từ đó các đối tác và Cha/Mẹ các bạn nhỏ luôn thấy nó mới mẻ và hợp thời.

Như dự án HỌC VIỆN GIÁO DỤC GREEN LANI ACADEMY (GLA) tại thành phố Vinh, tôi đã kết hợp những tinh hoa giáo dục bởi  13 môn học với 5 phương pháp giáo dục (Phương pháp giáo dục quốc gia, Montessori Method, Yokomine Method, Active Learning & Intergrated Curriculum) được chắt lọc và kết hợp bài bản có nghiên cứu, giúp  cho GLA truyền cảm hứng cho tình yêu học tập của những đứa trẻ bởi hoạt động khám phá và trải nghiệm mỗi ngày tới trường. Đứa trẻ có thể xác định thành công theo cách riêng của mình từ đây.

Và chúng tôi hiểu rằng niềm vui và thử thách của việc học cần phải mở rộng, vượt ra ngoài lớp học cho trẻ được va chạm, đối mặt để phát triển mọi kỹ năng cần thiết cho chính mình nên việc xem đứa trẻ là trọng tâm của giáo dục được chúng tôi tập trung chú ý rất lớn qua hệ thống kiểm soát KPI về sự phát triển định kỳ của trẻ trên sơ đồ đánh giá rất chuẩn mực hàng quý và năm học qua mọi hoạt động học  tập này.

Những khó khăn gặp phải khi tiến hành một mô hình giáo dục mới nói chung và phương pháp mới chị sắp triển khai?

Tôi chỉ khó khăn khi đối tác của tôi lo sợ sự khác biệt tuyệt đối lớn của các mô hình giáo dục tôi xây dựng cho họ tại địa phương. Họ sợ thị trường tại nơi họ đầu tư có chấp thuận được hay không vì sự yêu cầu hợp tác, thực hiện nội quy rất khắt khe từ phía gia đình, cha mẹ và chính học sinh học  tập tại các môi trường này. Và có thể họ tự thay đổi vì điều lo sợ đó. Vì bạn biết đấy, khi ta tiên phong điều gì chúng ta phải chấp nhận mọi sự vất vả  đôi khi phải kiên trì educate thị trường chỉ để thay đổi mindset của phụ huynh cho họ hiểu điều cần thiết thế nào của sự phát triển 5 năm đầu đời của một đứa trẻ của họ. Đây là thời kỳ vàng để giúp trẻ định hình nhân cách và tính cách sống được phát triển bởi môi trường của trường học cũng môi trường tại gia đình của chúng. Từ đó họ nhận thấy rằng những mô hình giáo dục này cần phải tìm hiểu và mong muốn đứa trẻ của họ được trải nghiệm cho dù tinh thần họ có đôi khi khá hoang mang nhưng lại rất mong chờ từ sự phát triển mỗi ngày đứa trẻ của mình khi tham gia học tập tại nơi đây. Họ cũng đang trải nghiệm sự mới mẻ như những đứa trẻ vậy.

Chúng tôi không đồng thuận show camera, chúng tôi không đồng thuận phục vụ bất kể cá nhân đặc biệt nào và nhất là chúng tôi nghiêm ngặt với chủ đầu tư, với cha mẹ những đứa trẻ về nội quy chỉ để họ không làm mất đi tiêu chí mô hình tôi đã thiết kế qua những cái tôi đòi hỏi của họ không mang lại sự đồng nhất trong giáo dục cũng như đồng nhất cho sự phát triển của đứa trẻ.

Sắp tới và trước tiên chúng tôi có một mô hình hoạt động ứng dụng KỸ NĂNG SINH TỒN đặc biệt dành cho trẻ Việt sống trong thời kỳ Hội nhập. Tôi hy vọng đây cũng là một bước đột phá mạo hiểm của tôi trong thiết kế mô hình và thiết lập vận hành hoạt động dành cho ngành giáo dục tiên phong tại Việt Nam.

ĐÔI ĐIỀU VỀ MAI NHUNG

– Những chức danh chị đã và đang nắm giữ: Đồng sáng lập và chủ tịch Great Concept Vietnam; Nhà sáng lập Wonderland Preschool; Đồng sáng lập và kiến trúc giáo dục The FIRST Academy (TFA) Education System; cố vấn thiết lập và vận hành mô hình giáo dục của Green Lani Academy (GLA) Education System; Đồng sáng lập và chủ tịch Công ty Cổ phần tư vấn Thương mại Ants

– Dự định sắp tới của chị: Vẫn là một nhà tư vấn mô hình và thiết lập vận hành hoạt động giáo dục tại Việt Nam được mọi đối tác tin yêu hay gọi là nhà KIẾN TRÚC GIÁO DỤC VIỆT. Và tôi có kế hoạch thiết kế một bảo tàng tuổi thơ dành cho trẻ em Việt tìm hiểu về thế giới của chúng xưa & ngày nay.

– Thương hiệu thời trang yêu thích: #halinhthu #lam #lamgiakhang

– Mùi nước hoa yêu thích: CHANGE CHANNEL

– Người ảnh hưởng nhiều nhất tới tính cách và lựa chọn: Hillary Clinton, Steven Jobs

– Câu châm ngôn thích nhất: Live each day as if it’s your lasta

Her World Vietnam 

Đừng bỏ qua