Nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam: “Tôi dành 100% sức lực cho vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương”

Nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam không còn là cái tên xa lạ với những người sành nhạc ở Việt Nam. Ngay khi vừa trở về từ Đức, Her World đã có buổi hẹn, cùng trò chuyện về vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương sẽ được công diễn vào tháng 10 sắp tới

Xin chào anh Phương Nam, anh mới từ Đức trở về, kì này anh định sẽ ở lại Việt Nam trong bao lâu?

Tôi dành 5 tuần trong kì nghỉ hè của mình ở Việt Nam để thực hiện dự án nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương. Nó chiếm 100 % sức lực, từ 9 giờ sáng đến 8 giờ tối mỗi ngày, kể cả Thứ 7 và Chủ Nhật.

Cụ thể công việc của anh là gì ạ?

Sáng tác một số bài hát mới cho vở nhạc kịch, phối và hòa âm những bài hát chủ đạo, sáng tác nhạc đệm giữa cảnh, những tình huống trong cảnh. Cái mà tôi băn khoăn nhiều nhất là âm nhạc phải phù hợp với tất cả các cảnh, đó là lý do vì sao tôi phải về Việt Nam trực tiếp dựng nhạc chung với cảnh. Khi mình đọc kịch bản, mình dựng nhạc theo tưởng tượng của mình thì có thể không phù hợp với thực tế. Cảnh được dàn dựng trên sân khấu hoặc tự ý theo diễn xuất của diễn viên, có thể nhạc sẽ bị chệch ra ngoài. Tôi phải chứng kiến tận mắt, để điều chỉnh ngay tại chỗ.

nhac si phuong nam

Chị Thiên Hương, biên kịch và tổng đạo diễn; anh Phương Nam, đạo diễn âm nhạc và ca sĩ Đức Tuấn

Vậy 5 tuần có đủ để anh hoàn thành nhiều việc như vậy không?

Đúng là khá gấp gáp nhưng tôi hi vọng là đủ thời gian vì ekip thực hiện khá lớn. Thực ra ở nước ngoài, mọi người thường nói rằng một tác phẩm được hoàn thành là nhờ deadline (cười). Mình có nhiều thời gian thì làm theo kiểu có nhiều thời gian, có ít thời gian thì làm theo kiểu có ít. Do đó, tôi vẫn sẽ tìm cách để hoàn thành tốt công việc trong khoảng thời gian cho phép.

Cơ duyên nào khiến anh nhận lời làm đạo diễn âm nhạc cho Chuyện tình nàng Giáng Hương?

Thực ra tôi và biên kịch Thiên Hương đã quen biết nhau từ khá lâu rồi, cũng từng hứa hẹn sẽ cùng nhau thực hiện một dự án nào đấy nhưng vẫn chưa có thời gian. Giờ có thể coi đây là thời điểm chín muồi, khi tôi có thời gian về Việt Nam nhiều hơn. Tôi cũng thực hiện nhiều album cho các ca sĩ trong nước nên đối với thị trường âm nhạc Việt Nam tôi đã có sự tôi luyện và hòa nhập đáng kể. Đó có lẽ là một trong những điều kiện khiến cho biên kịch Thiên Hương tin tưởng và giao trọng trách này cho tôi.

nhac si phuong nam1

Nhạc sĩ Phương Nam trực tiếp hướng dẫn các diễn viên trong khi luyện tập

Anh có gặp khó khăn nào trong quá trình làm việc không?

Đối với một vở nhạc kịch phải chuẩn bị rất nhiều thứ. Từ khâu tổ chức đến kịch bản cũng phải viết đi viết lại rất nhiều lần. Có thể xảy ra nhiều vấn đề như bản quyền bài hát, đạo cụ không đủ đáp ứng, thay đổi nhân sự, hoặc việc casting diễn viên, khả năng hát của họ cũng ảnh hưởng đến nhạc. Tất cả những vấn đề đó dẫn đến nhiều sự thay đổi khác nhau, và tôi phải đi theo dòng thay đổi đó. Một điều tôi lo lắng nữa là mô hình này quá mới ở Việt Nam, nhưng đó cũng là điểm hấp dẫn để tôi tập trung toàn bộ sức lực để làm.

Cá nhân anh cảm thấy vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương sắp tới sẽ thu hút khán giả ở điểm nào?

Thứ nhất là chúng tôi sử dụng những bài hát nổi tiếng gần như là viết dành cho vở nhạc kịch này, như bài Thiên thai hoặc Cành hoa trắng. Khán giả sẽ được chiêm nghiệm những bài hát đó ở một không gian hoàn toàn khác, không phải là ở phòng trà hay sân khấu ca nhạc. Thêm nữa, sân khấu cũng được dàn dựng và chuẩn bị rất hoành tráng, khán giả sẽ có được những trải nghiệm tuyệt vời.

Sau khi dự án kết thúc, anh còn kế hoạch nào khác ở Việt Nam không?

Tôi sẽ làm nhạc cho một bộ phim điện ảnh sẽ được ra mắt sắp tới và một số album cho các ca sĩ ở Việt Nam. Nói chung cũng khá bận rộn. Cám ơn anh Phương Nam, chúc cho những công việc sắp tới của anh thành công tốt đẹp.

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua