TÌM ĐẶC SẢN CUBA TẠI TP.HCM Ở ĐÂU?

Ngày 11 tháng 11 năm 2019 đánh dấu sự ra mắt của một cửa hàng chuyên đặc sản Cuba

Lễ khai trương có sự tham dự của ông Inocente Nunez Blanco, Chủ tịch tập đoàn Habanos, Cuba, bà Indira Lopez Arguelles, Tổng lãnh sự Cuba tại TP. Hồ Chí Minh, và nhiều nhân vật quan trọng khác.

Cuba – Quốc đảo với 250 bãi biển và 200 vịnh đầy nắng và cát là điểm đến mơ ước cho nhiều người. Ngoài Việt Nam và một số quốc gia bạn bè khác, thế giới chỉ mới bắt đầu hiểu hơn về đất nước vùng biển Caribbe này sau khi Mỹ nới lỏng lệnh cấm vận tại đây.

Đất nước của bình yên và văn hoá
Nửa vòng trái đất, rẽ tầng mây
Anh đến Cuba một sáng ngày
Nắng rực trời tơ và biển ngọc
Đào tươi một dải lụa đào bay.

Nếu nhà thơ Tố Hữu nhìn từ cửa kính máy bay và thấy quốc đảo Cuba như một “giải lụa đào bay”, thì người dân bản xứ ở đây lại gọi hòn đảo của mình là el Cocodrio, tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là con cá sấu. Tuy còn nhiều khó khăn về kinh tế, nhưng Cuba được biết đến như một đất nước có chế độ sống tốt nhất cho dân. Người dân ở đây được hưởng hệ thống giáo dục và chăm sóc y tế hoàn toàn miễn phí. Trẻ em từ 6 tới 16 tuổi bắt buộc phải đi học. Tỷ lệ mù chữ tại đây chỉ có 1%.

Cuba sở hữu đến 9 di sản UNESCO, trong đó có 7 di sản văn hoá và 2 di sản thiên nhiên. Nơi đây cũng là cái nôi cho dòng nhạc Son, nền tảng cho nhiều dòng nhạc Mỹ La-tinh nổi tiếng như mambo, cha cha cha hay salsa.

Ngọt lịm mía đường

Cuba có những cánh đồng mía bạt ngàn. Người Việt Nam đã qua quen với các sản phẩm mía đường nhập khẩu từ Cuba. Chính từ những đồng mía mênh mông này, loại rượu rum làm từ mía ra đời và trở thành một trong những sản phẩm được cả thế giới yêu thích.

Nền ẩm thực tại đây cũng rất thú vị bởi sự pha trộn giữa phong cách Tây Ban Nha và Caribe. Khá giống với cách dùng bữa tại Việt Nam, tất cả những món ăn được bưng lên một lần chứ không chia thành từng phần như món Âu. Trong một bữa ăn của dân bản xứ thường có cơm, đậu đen, thịt bò xé nấu với sốt, thịt heo nấu với hành củ và những loại trái cây nhiệt đới. Những loại gia vị thường được sử dụng là tỏi, cumin, oregano và lá bay. Và tất nhiên không thể thiếu rượu rum ngọt ngào làm tôn lên hương vị bữa ăn.

Những đặc sản nổi tiếng thế giới

Nói đến Cuba còn là nói đến xì-gà. Có mấy ai không biết đến hình ảnh vị lãnh đạo Fidel Castro với điếu xì-gà thường trực trên môi. Nhiều nguồn tin thậm chí cho rằng ông bắt đầu hút xì-gà từ năm 14 tuổi. Cũng không khó hiểu vì sao xì-gà Cuba quyến rũ giới tiêu dùng sành điệu như vậy. Những điếu xì-gà cao cấp nhất thế giới đều được quấn tay thủ công trên hòn đảo lớn nhất vùng biển Carribe này. Những cây thuốc lá ở đây thấm đẫm mùi vị đặc trưng của vùng đất màu mỡ chỉ có một không hai trên thế giới này. Xì gà Cuba nổi tiếng đến mức mấy ai không biết hình ảnh người phụ nữ Cuba quấn khăn sặc sỡ, tươi cười ngồi quấn xì gà, hoặc tay cầm điếu xì gà tươi mới thơm nức mũi.

Đã có người thử lấy giống cây thuốc lá ở đây để trồng ở nơi khác, để rồi họ phải kết luận: “Chỉ có thuốc lá trồng tại Cuba mới mang vị thuốc lá Cuba”. Havanos, tập đoàn sản xuất nổi tiếng nhất Cuba, là tập đoàn thuộc sở hữu của nhà nước. Các sản phẩm của tập đoàn này hiện nằm trong top các thương hiệu xì gà lớn nhất thế giới.

Tiếp nối tình bạn Việt Nam – Cuba

Ông Inocente Nunez Blanco (thứ hai từ trái qua) – chủ tịch tập đoàn Havanos, và ông Leopoldo Cintra – Phó Chủ tịch tập đoàn Havanos đến thăm thành phố và dự lễ khai trương cửa hàng

Giữa Việt Nam và Cuba đã luôn duy trì một mối quan hệ thân thiết từ hơn 7 thập kỷ qua. Nếu có dịp đến Cuba, chỉ cần giới thiệu mình là người Việt, ngay lập tức dân bản địa sẽ đối xử với bạn như thượng khách. Ngay cả trong thời gian Cuba chật vật bởi lệnh cấm vận của Mỹ, khi thế giới quay lưng với quốc đảo này, Việt Nam đã luôn là người đồng chí sát cánh cùng Cuba vượt qua nhiều phen khốn khó. Khi Việt Nam thiếu thực phẩm, những hạt mía đường ngọt lịm của đất bạn lại vượt biển đến với Việt Nam.

Giờ đây, một cửa hàng chuyên doanh đặc sản Cuba lần đầu tiên ra đời. Cửa hàng toạ lạc tại số 43 Hai Bà Trưng, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Hôm 11-11 vừa qua, ông Inocente Nunez Blanco, chủ tịch tập đoàn Havanos, đến thăm thành phố và dự lễ khai trương cửa hàng. Ông thú vị nhìn thấy những sản phẩm đặc trưng của đất nước mình được trưng bày trong cửa hàng xinh xắn và sang trọng.

Bà Indira Lopez Arguelles, Tổng lãnh sự Cuba tại TP. Hồ Chí Minh cũng đến tham dự lễ khai trương. Bà bày tỏ hy vọng mối quan hệ giao thương giữa hai quốc gia sẽ được tăng cường hơn nữa qua việc khai trương cửa hàng đầu tiên này.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH KHÁC TẠI SỰ KIỆN

Từ trái qua: Doanh nhân Trần Nguyễn Thiên Hương – tổng biên tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam; doanh nhân Văn Thu Thuỷ – GIám đốc công ty Golden Phoenix; siêu mẫu Vũ Cẩm Nhung; Ông Bùi Nhật Tiến – Phó Tổng GĐ tổng công ty Vinataba; Ông Inocente Nunez Blanco – Chủ tịch Habanos; Ông Leopoldo Cintra – Phó chủ tịch Habanos; Ông Sami ALRAYHANI – Giám đốc Avanti Group.

Doanh nhân Dương Quốc Nam (thứ hai từ phải qua) cũng đến tham dự lễ khai trương cửa hàng bán đặc sản Cuba 

Ông bầu Vũ Khắc Tiệp đến chia vui cùng ông Sami ALRAYHANI và chị Văn Thu Thủy

Doanh nhân Trần Nguyễn Thiên Hương – tổng biên tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam cùng siêu mẫu Vũ Cẩm Nhung. 

Harper’s Bazaar Việt Nam

Đừng bỏ qua