Trương Quỳnh Anh: “Sự nghiệp đang chuyển từ xám sang đỏ”

“Cuộc sống của mỗi người đều là khối rubik nhiều màu”, Trương Quỳnh Anh nhận định, “Nếu họ siêng năng và cố gắng, những màu sắc tươi sáng sẽ làm chủ đạo. Ngược lại, khối rubik ấy chỉ toàn là màu xám, đen”

Trương Quỳnh Anh được biết đến với vai trò diễn viên, ca sỹ. Khi công khai việc có con với chàng ca sỹ Tim, tên tuổi cô càng nổi tiếng hơn. Chấp nhận tạm dừng sự nghiệp ba năm để chăm sóc gia đình nhỏ, giờ đây, Trương Quỳnh Anh đang đặt những bước chân đầu tiên cho việc quay trở lại showbiz.

    Đầm, See by Chloé

Đầm, See by Chloé

Trải qua quá nhiều biến cố, Trương Quỳnh Anh nhận ra cuộc sống của cô không hoàn toàn là màu hồng, đôi khi nó còn có màu xám. Dần dần, cô đã biết cách để chuyển xám thành màu đỏ của nhiệt huyết và quyết tâm, lòng quyết tâm khẳng định khả năng với nghệ thuật của bà mẹ một con gợi cảm.

Cuộc sống hiện tại xen lẫn nhiều màu

HW: Có một gia đình nhỏ với bé Sushi đáng yêu, bắt đầu quay trở lại showbiz với hình ảnh nóng bỏng được nhiều khán giả đón nhận, cuộc sống của bạn liệu còn thiếu điều gì?

Trương Quỳnh Anh: Có lẽ tôi đang thiếu thời gian và không gian riêng cho bản thân. Trước khi lập gia đình, tôi không mang nhiều trách nhiệm như bây giờ. Hiện tại, tôi làm gì cũng nghĩ đến con trước, xem những việc mình sắp làm có ảnh hưởng đến gia đình nhỏ hay không. Quay trở lại showbiz nên thời gian dành cho tập luyện và công việc của tôi khá nhiều, rảnh rỗi lại tranh thủ ở bên con. Thế nên lúc này, đi du lịch để xả stress với tôi là điều xa xỉ.

HW: Người nghệ sỹ thường có những cảm hứng bất chợt. Tuy nhiên, bạn còn phải ép mình vào quy chuẩn thời gian để nuôi con và chăm sóc gia đình. Vậy những cảm hứng đó có được phát triển trong bạn?

Trương Quỳnh Anh: Có những lúc tôi muốn nghe nhạc để thư giãn, muốn ngồi một góc để trầm mình lại, suy nghĩ về những gì đã qua và những điều sắp tới. Thế nhưng, thật khó thu xếp để có được những khoảng không gian ấy. Nếu muốn, tôi lại phải lo liệu trước xem ai trông con, ai cho con ăn, ai ru con ngủ… rồi mới làm được.

    Áo và váy, Antonio Marass

Áo và váy, Antonio Marass

HW: Cuộc sống của bạn có đang là màu hồng?

Trương Quỳnh Anh: Nói màu hồng thì hơi quá, bởi màu hồng chỉ đến một lần trong đời vào khoảng thời gian đi học. Lúc ấy, không ai nghĩ đó là giai đoạn sung sướng nhất của một đời người. Phải làm bài tập, đối diện với thầy cô, ba mẹ về những bài kiểm tra, điểm kém… thấy mệt mỏi lắm. Thế nhưng, lớn rồi mới thấy áp lực của một người trưởng thành rất phức tạp, chỉ muốn quay lại thời học sinh.

Cuộc sống hiện tại của tôi xen lẫn nhiều màu, có một chút hồng của sự êm đẹp, một chút đỏ của nhiệt huyết làm nghề. Sau khi sinh, tôi rơi vào trạng thái chênh vênh. Đôi lúc tôi có ý định bỏ nghề để tập trung chăm sóc gia đình. Sau đó, tôi lại tự hỏi mình có còn yêu và đam mê với nghề nữa không, và tôi quyết định sẽ phải quay trở lại khi mọi việc ổn định.

 

“Với tôi, những cảm hứng bất chợt của người nghệ sỹ là không có. Đôi khi tôi muốn nghe một bản nhạc, tìm một góc để trầm tư nhưng thật sự không thể”

 

HW: Còn tình yêu với Tim, đó chắc hẳn là màu tím của sự mộng mơ?

Trương Quỳnh Anh: Tôi đang phân vân không biết nó là màu gì (cười). Chúng tôi đã là vợ chồng trên pháp lý nhưng vẫn chưa tổ chức đám cưới nên có cảm giác chưa trọn vẹn. Mà nói tôi và Tim là người yêu thì chắc chắn không phải. Thật sự rất khó để chọn một màu sắc đại diện cho tình cảm của chúng tôi bây giờ.

HW: Sau ba năm dừng lại để chăm lo cho gia đình nhỏ, sự quay lại với âm nhạc của bạn có gặp nhiều khó khăn?

Trương Quỳnh Anh: Tương đối vất vả bởi trước kia, dòng nhạc của tôi không cần vũ đạo. Giờ đây, tôi chọn hình ảnh mạnh mẽ, năng động nên âm nhạc cũng cần thay đổi cho phù hợp với cá tính và con người. Để vừa hát, vừa nhảy trên sân khấu trong năm phút thôi cũng cần tập luyện rất nhiều. Tôi đang theo học yoga để cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, tôi còn học luyện thanh và vũ đạo hàng ngày để chuẩn bị tốt nhất cho lần tái xuất này.

Huỳnh Đông truyền cho tôi cảm xúc

HW: Đối với điện ảnh, bạn cho đó là cuộc dạo chơi hay là con đường nghiêm túc mình theo đuổi?

Trương Quỳnh Anh: Đầu tiên, điện ảnh là sân chơi để tôi thử xem khả năng của mình đến đâu. Khi tham gia bộ phim đầu tiên là lúc tôi còn đi học nên không thể dồn hết thời gian và tâm huyết cho nó. Vai diễn thứ hai đến với tôi vào dịp nghỉ hè, tôi có thời gian nghiên cứu nhiều hơn, lại nhận được nhiều lời chỉ dẫn của các anh chị đi trước. Vì vậy, tôi cảm thấy cần có trách nhiệm với vai diễn cũng như sự kỳ vọng của những người tin tưởng mình. Từ đó, tôi yêu nhân vật của mình, muốn diễn tốt hơn, nhập tâm hơn và điện ảnh trở thành đam mê lúc nào không biết. Cho đến giờ, nó vẫn là một phần sự nghiệp của tôi.

    Đầm, See by Chloé

Đầm, See by Chloé

HW: Tính đến nay, bạn đã tham gia bao nhiêu phim?

Trương Quỳnh Anh: Khoảng hơn 20, trong đó có vai diễn đầu tiên trong phim Chuyện tình yêu của đạo diễn Xuân Phước là vai phụ. Từ bộ phim thứ hai trở đi, tôi luôn đảm nhiệm nhân vật chính.

HW: Chắc bạn vẫn còn nhớ kỷ niệm với bộ phim đầu tiên đưa mình đến với nghệ thuật thứ bảy?

Trương Quỳnh Anh: Đó là vai Huyền Anh trong Chuyện tình yêu. Tôi thấy mình hết sức may mắn bởi khi đó tôi đang học cấp ba, lại chưa trải qua trường lớp đào tạo nhưng đã có một vai diễn tới 36 phân đoạn. Thường thì vai đầu tiên của các bạn trong trường Sân khấu – Điện ảnh chỉ là những vai quần chúng.

Huyền Anh đến với tôi hoàn toàn bất ngờ. Đạo diễn Xuân Phước thấy ảnh tôi trên một bìa báo dành cho tuổi teen. Anh cảm thấy tôi phù hợp với vai diễn này và mời tôi đến casting. Rất may mắn, tôi được nhận vai mà không có khó khăn gì cả.

 

“Năng khiếu, đam mê và trải nghiệm là những yếu tố cần có của người diễn viên để hóa thân vào vai diễn, làm cho nó có hồn”

 

HW: Theo bạn, một người diễn viên giỏi cần hội tụ những yếu tố nào?

Trương Quỳnh Anh: Trước tiên, bạn phải có năng khiếu, sau đó là đam mê. Chỉ khi có đam mê, bạn mới có thể dồn hết sức lực, thời gian và tâm huyết cho vai diễn. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó là trải nghiệm. Lúc trước, tôi chỉ là cô học sinh cấp ba nhưng được nhận toàn những vai có chồng, chồng mất hay bỏ nhà theo người yêu… Tôi đành diễn theo góp ý của người lớn, tham khảo trên phim ảnh. Khi đã trải nghiệm tình yêu cũng như trải qua những mất mát, đau khổ, các vai diễn sau này của tôi mới trở nên có hồn hơn, nội tâm và chiều sâu nhân vật cũng được khắc họa rõ nét hơn.

HW: Để chấm điểm, bạn tự cho mình điểm mấy?

Trương Quỳnh Anh: Điều này phụ thuộc vào các diễn viên đóng chung. Nếu bạn diễn nam truyền được cảm xúc cho mình, tôi sẽ diễn cảnh tình cảm thăng hoa hơn. Chắc tôi được khoảng bảy hay tám điểm gì đó, phần còn lại do những tác động xung quanh quyết định, tùy thuộc từng dự án phim.

HW: Bạn diễn nào là người có thể khiến bạn thăng hoa?

Trương Quỳnh Anh: Tôi thích đóng chung với anh Huỳnh Đông bởi anh ấy có nét duyên và rất tự nhiên. Trong những cảnh tình cảm, chỉ cần nhìn vào mắt anh Đông là tôi có thể hiểu anh ấy muốn gì, mình chỉ việc diễn theo cảm xúc anh ấy đang tạo ra. Còn những bạn diễn khác, chúng tôi phải tìm hiểu nhau trước mới có thể đóng chung. Cá biệt có những người khi nhìn vào mắt họ, tôi không thể diễn được. Khi ấy, tôi phải nhìn đi chỗ khác để lấy cảm xúc, và khi cảm xúc tới mới quay lại diễn tiếp.

    Áo và quần shorts, MSGM

Áo và quần shorts, MSGM

HW: Bạn có đặt ra mục tiêu trong năm năm tới, mình sẽ ở vị trí nào trong showbiz không?

Trương Quỳnh Anh: Vị trí là vô chừng và vô giới hạn. Thật khó để ép buộc bản thân vào một vị trí nào đó. Nếu cao quá thì không với tới, thấp quá lại không đúng với khả năng của mình. Tôi đặt mình vào vị trí của người đam mê với nghệ thuật. Còn mục tiêu trước mắt, chỉ đơn giản là trong vòng hai năm tới, tôi sẽ cố gắng làm một live show để đánh dấu con đường âm nhạc.

HW: Màu sắc gì đại diện cho sự nghiệp của bạn trong thời điểm này?

Trương Quỳnh Anh: Hiện tại, sự nghiệp của tôi đang chuyển từ màu xám sang đỏ. Thị trường âm nhạc đang chuyển động rất nhanh, chỉ cần ba tháng không diễn, không ra sản phẩm là có nguy cơ bị quên lãng mà tôi lại “mất tích” tới ba năm. Tuy nhiên trong ba năm đó, sự nghiệp của tôi không phải màu đen bởi tôi vẫn được khán giả nhớ tên, vẫn nghe các ca khúc của mình và vẫn nhận được những lời hỏi thăm, động viên từ người hâm mộ. Bây giờ, nó đang là màu đỏ của nhiệt huyết và lòng quyết tâm.

Con cái là màu xanh của hy vọng

HW: Bé Sushi đã thay đổi cuộc đời bạn như thế nào?

Trương Quỳnh Anh: Cuộc sống của tôi thay đổi 180º kể từ khi Sushi ra đời. Trước kia, tuy tôi không giàu có nhưng được nuông chiều như một cô công chúa. Tôi chỉ cần tập trung cho công việc, nếu rảnh rỗi thì nghỉ ngơi, tìm những hướng đi mới cho sự nghiệp. Tôi không phải làm việc nhà, thậm chí chưa bao giờ tự lái xe. Mỗi khi đóng cảnh chạy xe, tôi chỉ dám lái sơ sơ chứ ra đường không biết dắt xe, gặp xe lớn là chân tay run lẩy bẩy.

Vậy mà từ khi có em bé được vài tháng, tôi bắt đầu học chạy xe máy, sau đó là xe hơi một cách thuần thục. Tôi muốn sau này con lớn có thể tự chở con đi chơi. Tôi cũng phải tìm hiểu những món ăn nào phù hợp với con, chăm sóc em bé theo từng giai đoạn có điều gì cần lưu ý. Tôi trở nên chín chắn, trưởng thành và biết lo toan cho cuộc sống. Bây giờ, tôi không chỉ sống cho bản thân mà còn sống vì gia đình, con cái.

    Đầm, Peter Pilotto

Đầm, Peter Pilotto

HW: Có con liệu có làm cho tình cảm vợ chồng bạn mờ nhạt đi vì không còn thời gian riêng dành cho nhau?

Trương Quỳnh Anh: Thời gian riêng của hai vợ chồng đúng là không còn nữa. Điều này tích cực hay tiêu cực là tùy thuộc vào mỗi gia đình. Người ta thường nói con cái là sợi dây gắn kết vợ chồng và những thành viên khác. Có lúc bố mẹ đang giận nhau, tự nhiên con đói hay khóc, hai người phải nói chuyện lại để chăm sóc cho con. Thế là xung đột không còn nữa bởi vợ chồng đã chịu nói chuyện với nhau, mọi khúc mắc được hóa giải hết.

Tôi và Tim đều có công việc riêng nhưng từ khi có Sushi, chúng tôi quy định một tuần phải đưa con đi chơi một đến hai lần. Nhờ đó, vợ chồng con cái có nhiều thời gian bên nhau hơn.

HW: Thời điểm mới sinh, bạn có gặp nhiều khó khăn?

Trương Quỳnh Anh: Ai sinh con cũng gặp khó khăn nhưng những trở ngại đó không vượt quá tầm của tôi. Bên cạnh tôi còn có nhiều người thay nhau chăm sóc tôi và em bé, đặc biệt là mẹ chồng. Mẹ rất am hiểu trẻ em bởi bà là hiệu trưởng của một trường mầm non. Từ khi biết tôi mang thai, mẹ đã nghỉ hẳn việc để chăm sóc. Sau này Sushi ra đời, mẹ chăm sóc cả tôi lẫn bé. Từng giai đoạn Sushi lớn lên, tôi được mẹ hướng dẫn chi tiết, tỉ mỉ cần làm gì, lúc nào cho ăn bột, lúc nào cho ăn cháo… để con phát triển toàn diện nhất.

“Con cái như sợi dây gắn kết vợ chồng. Có khi hai người đang giận nhau, tự nhiên con khóc hay đói, thế là nói chuyện lại để chăm sóc bé tốt hơn”

HW: Bé Sushi tượng trưng cho màu sắc gì trong cuộc sống của bạn?

Trương Quỳnh Anh: Màu xanh hy vọng. Khi con ra đời, tôi cảm thấy hạnh phúc hơn nhiều. Mọi người trong gia đình thân thiết, gắn bó với nhau hơn. Tôi hy vọng bé luôn là sợi dây gắn kết các thành viên, lúc nào cũng yêu thương, bên cạnh nhau như lúc này. Hy vọng lớn lên, bé sẽ thực hiện được những điều bé muốn.

HW: Cảm ơn và chúc gia đình bạn hạnh phúc!

Thế giới của mẹ trẻ một con

Không chỉ biết lo toan, trưởng thành hơn từ khi có con, Trương Quỳnh Anh còn giỏi nấu nướng và siêng đọc sách làm cha mẹ

– Việc đầu tiên làm khi về nhà: Ôm hôn con

– Mỗi khi về nhà, Tim tìm bạn hay Sushi trước: Tìm con trước

– Từ đầu tiên bé Sushi biết nói: Ba

– Có bao giờ cảm thấy thừa thãi vì Tim quá đảm đang: Có

– Con quấn ba hay mẹ hơn: Sushi thương cả ba lẫn mẹ

– Bạn đã đọc bao nhiêu cuốn sách làm cha mẹ: Đọc rất nhiều đến nỗi không thể nhớ được

– Bạn nấu được bao nhiêu món ăn cho bé: Thời gian không cho phép tôi thường xuyên vào bếp nhưng tôi có thể nấu được vài món ăn đơn giản cho bé và gia đình.

– Có ngại thay bỉm cho con không: Lúc đầu thấy ngại vì hơi khó chịu. Sau đó, mỗi lần thay lại mừng vì con tiêu hóa tốt.

 

Phỏng vấn: HIẾU CAO
Concept: HỒNG HẠNH
Stylist: QUỲNH ANH – THÙY LINH
Trang điểm: PHÚC NGUYỄN
Ảnh: QUANG KHUÊ

Đừng bỏ qua