Trọng Hiếu: “Tôi đang mài giũa mình từng ngày”

Đã lâu rồi, chuyên mục Star của Her World không giới thiệu chân dung một ngôi sao nam của Việt Nam. Cho đến số báo đặc biệt này, một cái tên xuất hiện và hứa hẹn đem lại cho độc giả bài phỏng vấn đáng nhớ, đó là Trọng Hiếu – quán quân Vietnam Idol 2015

Là nghệ sỹ Việt kiều đầu tiên chiến thắng một cuộc thi âm nhạc trong nước, Trọng Hiếu trở thành hiện tượng khi đem đến làn gió mới lạ cho âm nhạc Việt Nam. Sau một năm đăng quang, người kế vị cũng đã có, Trọng Hiếu vẫn từng bước lao động miệt mài để ghi tên mình vào showbiz với funk pop – dòng nhạc ít nghệ sỹ Việt theo đuổi.

LÀ VIỆT KIỀU, SẼ BỊ SOI KỸ HƠN

Thời gian này, công việc của bạn tiến triển tốt chứ?

Tôi vừa ra mắt MV Say ah theo dòng nhạc funk pop. Đây là một thử thách khá lớn bởi tôi làm việc với một nhạc sỹ được đào tạo ở Việt Nam, chưa bao giờ viết funk. Bên cạnh đó, tôi cũng chọn một producer Việt kết hợp với producer ở Đức. Sự cộng hưởng giữa bốn cá tính, được đào tạo ở bốn môi trường khác nhau, với hàng loạt suy nghĩ khác nhau đã tạo nên một sản phẩm đột phá.

Nhiều tính cách trong một liệu có tạo nên xung đột?

Có xung đột mới phát triển được chứ. Sẽ khó khăn hơn trong việc thống nhất để đưa ra quyết định cuối cùng, nhưng khi đạt được rồi thì tất cả đều hài lòng. Thành quả thu được chắc chắn là một điều mới mẻ không chỉ với công chúng mà cả những người thực hiện, nhờ đó mới có động lực tiến xa hơn.

Bạn chỉ muốn đi theo funk pop trong khi các ca sỹ trẻ thường thử sức với nhiều thể loại nhạc. Mục tiêu của họ là thu hút được nhiều phân khúc người hâm mộ. Phải chăng Trọng Hiếu đang “đi ngược chiều”?

Đa phong cách trong âm nhạc là một tính toán tốt và thông minh, sẽ hút được nhiều show, có nhiều người chú ý. Tuy vậy, đi theo hướng này sẽ trở thành người ca sỹ không có dòng nhạc đại diện – thứ tạo nên tên tuổi của nghệ sỹ. Lâu lâu có thể phá cách nhưng vẫn phải giữ được chất riêng. Như hiện tại, tôi muốn thực hiện một bản ballad với điều kiện không được “chảy” quá, vẫn mang cá tính của Trọng Hiếu.

trong hieu

Hát nhiều dòng nhạc đồng nghĩa với nhiều show, kiếm được nhiều tiền, thu hút nhiều fan, cũng có nghĩa là thành công hơn đấy. Bạn có muốn lựa chọn lại không?

Mỗi người định nghĩa sự thành công khác nhau: người thích nhiều tiền, người muốn được công nhận tài năng… Tôi muốn là người nghệ sỹ được công nhận, mang dòng nhạc của mình đến với nhiều khán giả hơn.

Sau một năm đăng quang Vietnam Idol, cuộc sống của bạn có nhiều thay đổi?

Trước đây, chưa bao giờ tôi ở Việt Nam quá một tháng, chưa bao giờ là người của công chúng. Tất cả mọi thứ đến một lúc khiến tôi rất vui.

Nhiều người nghĩ yếu tố Việt kiều là chiêu trò câu rating cho chương trình. Bạn đã làm gì để chứng minh điều đó là sai?

Ưu điểm của yếu tố này là khiến mọi người chú ý hơn, có thể khán giả sẽ thấy sức hút từ một anh chàng ở nước ngoài về, nói ngọng nghịu, hát và biểu diễn được. Thế nhưng, họ cũng theo dõi mình kỹ hơn, để xem những thứ mình đem đến có mới mẻ hay không. Idol phải là người có tất cả: hát được, nhảy được, diễn được, truyền cảm hứng cho mọi người và có cá tính riêng.

Vậy Trọng Hiếu đã có tất cả chưa?

Chắc chắn là chưa. Ai cũng sở hữu những thứ cơ bản nhất, nhưng tất cả đều cần tập luyện, trau dồi và phát triển. Tôi như một cục đá thô ráp, đang tự mài giũa qua từng ngày.

LÀ NGHỆ SỸ, NẾU THÀNH CÔNG Ở VIỆT NAM THÌ ĐẾN ĐÂU CŨNG THÀNH CÔNG

Việc bạn đi đi về về liên tục giữa Đức – Việt có khiến khán giả sớm quên cái tên Trọng Hiếu?

Về Đức nhưng tôi vẫn làm âm nhạc chứ không lơ là công việc. Thời buổi này, lúc nào cũng có thể tìm được một ca sỹ đẹp trai hơn, hát hay hơn và nhảy đẹp hơn mình. Song tôi hướng bản thân vào con đường dài và vững vàng cũng như đưa ra các sản phẩm chất lượng. Ban đầu, mình có thể mới mẻ với khán giả trong nước nhưng giờ đây không còn lạ lẫm nữa. Đây là lúc tôi cần làm việc chăm chỉ hơn.

trong hieu3

Sản phẩm của bạn sẽ là thứ bạn muốn làm hay là thứ khán giả muốn bạn làm?

Nó là sự kết hợp của cả hai. Mình phải biết khán giả thích gì, từ đó hòa trộn thêm cá tính cá nhân để tạo ra sản phẩm chất lượng nhất. Tôi luôn trăn trở để tìm ra con đường dung hòa được cả hai yếu tố. Đó cũng là thử thách mà suốt quãng đời làm nghề, tôi đặt ra cho bản thân.

Nhiều nghệ sỹ từ nước ngoài về hoạt động nghệ thuật trong nước thường nói: showbiz Việt còn nhiều hạn chế. Bạn thấy sao?

Tôi chưa từng gặp những mặt trái như kiểu bị chèn ép hay cấm show, nhưng tôi biết môi trường này phức tạp. Tôi thường nói đùa với bạn bè là làm nghệ sỹ, nếu thành công ở Việt Nam thì ở đâu cũng sẽ thành công.

Ca sỹ Việt được chia thành hai loại: ca sỹ giải trí với giọng hát đặt xuống thứ yếu, chỉ cần ngoại hình đẹp và biết biểu diễn; ca sỹ có thực lực với giọng hát khủng. Bạn xếp mình vào loại nào?

Giọng khủng chắc chắn tôi không có, nhưng tôi cũng không thuộc loại chỉ biết biểu diễn. Có lẽ tôi xếp mình ở giữa, là ca sỹ giải trí nhưng vẫn có chiều sâu và kỹ thuật.

Việc luôn xếp mình ở giữa có làm cho bạn thiếu quyết đoán, đôi khi không đẩy được màu sắc sản phẩm đến cực đại mình mong muốn?

Tìm được sự cân bằng mới là điều khó nhất. Cuộc sống đâu phải chỉ có trắng – đen rạch ròi mà còn rất nhiều màu sắc khác ở giữa hai sắc thái này. Có vô số con đường dẫn tới đích đến, quan trọng là lựa chọn của bạn thôi.

YÊU THỰC SỰ MỚI KHÓ

Vẫn còn độc thân, điều gì ngăn cản bạn có tình yêu tại thời điểm này?

Chắc do tôi quá bận rộn, luôn đi về giữa hai nước nên khó tìm được người thực sự hiểu mình. Hơn nữa, nếu tôi có người yêu, chắc cô ấy cũng khó thông cảm khi xung quanh tôi có nhiều bạn gái hâm mộ, gửi thư tình cảm, tặng hoa, quà (cười).

Một cô gái luôn hiểu mình, không ghen, thông cảm được với việc đi sớm về khuya, quả là trong mơ.

Bởi vậy mới là ước mơ. Mình mơ thế, biết đâu ngày mai sẽ gặp tình yêu sét đánh, phải lòng một cô gái khó tính, đanh đá thì sao? Cuộc sống chẳng ai nói trước được điều gì.

Người nghệ sỹ thường đa tình, điều này có đúng với bạn?

Đúng (cười). Tôi có thể dễ dàng thích một người nhưng để yêu thực sự thì rất khó. Yêu là phải hy sinh tất cả cho người ta, chứ chỉ cần đi chơi bình thường thì quá dễ.

Trọng Hiếu khi yêu sẽ là người thế nào?

Tôi luôn cố gắng để hiểu được đối phương, thỉnh thoảng cũng ghen nhưng vẫn thoải mái và tin tưởng người ấy. Tật xấu của tôi là không quản lý tốt thời gian nên thỉnh thoảng cô ấy sẽ phải chờ đợi một chút.

LIỆU MÌNH CÓ QUÁ NGÂY THƠ?

Ngoài âm nhạc, Trọng Hiếu còn dành thời gian cho những đam mê nào?

Tôi thích đọc sách, đi du lịch và chơi thể thao. Những sở thích này không giúp tôi có được bài hát hay một cách nhanh chóng nhưng qua đó, tôi tìm được sự cân bằng trong tâm hồn và cảm thấy sáng tạo hơn, nhiều năng lượng hơn.

Bạn thuộc týp nghệ sỹ chăm chỉ như con ong, cần mẫn ra mắt các sản phẩm tâm huyết hay lớp nghệ sỹ chỉ thích được người hâm mộ tung hô, săn đón?

Được fan chào đón ở sân bay hay sân khấu, đó là điều hạnh phúc. Tuy nhiên, tôi vẫn có cuộc sống riêng và không muốn công việc của mình ảnh hưởng đến những điều riêng tư.

Nhưng trong thế giới nghệ thuật, một ngày không lên báo cũng khiến khán giả dễ quên lãng.

Đa số khán giả quan tâm đến đời sống cá nhân của các nghệ sỹ hơn, nhưng tôi không thích điều đó. Tôi muốn xuất hiện trên truyền thông qua những thông tin về nghệ thuật, sản phẩm hơn là chuyện đời tư.

Bạn có vẻ ngây thơ giữa một showbiz quá nguy hiểm và đầy cạm bẫy.

Tôi không chắc mình có ngây thơ không nhưng tôi biết mình muốn gì, càng không muốn đi theo những con đường nổi tiếng không bằng tài năng.

trong hieu1

STYLE CỦA HIẾU

Về Việt Nam hoạt động, Trọng Hiếu chọn phong cách thời trang thoải mái, giúp anh cảm thấy tự tin. Trong đời thường, chàng ca sỹ Việt kiều thường mặc quần shorts, áo ba lỗ… đơn giản, toát lên vẻ nam tính. Trên sân khấu, Trọng Hiếu sẽ thêm một chút màu mè, một chút “điên cuồng” cho trang phục, nhưng anh vẫn trung thành với phong cách nam tính và khỏe khoắn.

Theo đuổi dòng nhạc funk pop mới lạ song Trọng Hiếu rất vui vì các sản phẩm âm nhạc của mình đã được khán giả đón nhận, điển hình là Bước đến bên em, Say ah…

Bài: HIẾU CAO

Ảnh: RIN TRẦN

Concept: MÌ GÓI

Stylist: PHONG TRƯƠNG

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua