Thu Minh: Tôi luôn thấy mình may mắn

Trải qua bao thăng trầm, Thu Minh mới có được chỗ đứng như ngày hôm nay. Vậy mà chưa bao giờ chị có ý định buông xuôi, thậm chí còn cho là mình luôn gặp may mắn

Giống như thời trang, âm nhạc là một vòng xoay

Khán giả dành không ít lời khen cho liveshow Phượng hoàng lửa của chị. Đặc biệt, họ rất thích thú khi lần đầu tiên chứng kiến sự kết hợp giữa Thu Minh với Khánh Hà, Hồ Ngọc Hà, Trọng Tấn, Tóc Tiên… Ý tưởng nào khiến chị nghĩ đến sự kết hợp ấy?

Tôi muốn đem lại những điều mới mẻ và bất ngờ cho người nghe. Đây là những sự kết hợp đầu tiên, mà cái gì đầu tiên cũng đem đến sự hứng khởi.

Vậy, màn song ca nào là ấn tượng nhất, theo chị?

Mỗi màn song ca đều mang màu sắc và cá tính âm nhạc riêng. Nếu màn trình diễn cùng Tóc Tiên, Hồ Ngọc Hà mang phong cách trẻ trung, hiện đại thì khi tôi hát với chị Khánh Hà, anh Trọng Tấn, các ca khúc bất hủ một lần nữa sống dậy, tạo nên không gian âm nhạc sâu lắng đầy cảm xúc.

Tôi ngưỡng mộ chị Khánh Hà từ khi còn bé. Chị là người có sức ảnh hưởng đến tôi qua những ca khúc nhạc Việt mang âm sắc quốc tế. Lần này có cơ hội hát cùng thần tượng, tôi cố gắng hết sức với mong muốn đưa mọi người trở về với các giai điệu kinh điển của thế giới như Unchained Melody, Only You…

Mong muốn lớn nhất của chị sau live show lần này?

Những khi đi diễn ở Hà Nội, tôi nhận được rất nhiều sự ủng hộ của khán giả. Tuy vậy, mỗi đêm nhạc tôi chỉ hát hai, ba bài, nghĩa là chỉ thể hiện được một trong sốcác phong cách âm nhạc mà tôi theo đuổi. Phượng hoàng lửa gồm nhiều chương, mỗi chương tương ứng với một dòng nhạc, chính là bức chân dung trọn vẹn nhất về Thu Minh. Đó là điều tôi muốn khán giả thủ đô hiểu rõ về mình hơn sau live show này.

Suốt mấy chục năm nay, đồng hành cùng chị trong các dự án âm nhạc lớn nhỏ chính là nhạc sỹ Hoài Sa. Sợi dây nào giúp kết nối và duy trì sự hợp tác ấy?

Tình bạn giữa tôi và anh Hoài Sa được xây dựng và trải qua khoảng thời gian rất dài. Hơn 20 năm đủ để chúng tôi hiểu và trân trọng nhau. Không chỉ là bạn, anh Hoài Sa còn như người thầy, đặt những nền móng đầu tiên hình thành quan điểm và phong cách âm nhạc, hướng tôi theo dòng nhạc pop phong cách diva mà tôi theo đuổi cho đến bây giờ. Anh ấy hiểu rõ ưu, khuyết điểm trong giọng hát của tôi cũng như sự “điên khùng” trong cá tính, từ đó có cách tiết chế phù hợp.

Chẳng phải dòng nhạc đưa chị đến gần hơn với công chúng là dance sao?

Đúng vậy. Nhạc dance giúp tôi định hình tên tuổi. Dòng nhạc này dễ nghe, không kén khán giả và rất dễ bị đại trà. Chính vì vậy, việc tạo dấu ấn riêng trong cách hát và trình diễn để biến mình thành duy nhất, không lẫn lộn là rất khó. Sau những âm thanh nóng bỏng sôi động (nói nôm na là vẻ bề ngoài) thì pop ballad phong cách diva mới là máu thịt của tôi.

Đúng như chị nói, thể loại pop diva rất kén người nghe, ở Việt Nam nó không thịnh hành, ít nhất là tại thời điểm này…

Tôi nghĩ vòng xoay âm nhạc chẳng khác mấy so với vòng xoay thời trang. Ngày hôm nay mốt quần jeans rách, đầm peplum được ưa chuộng; sang mùa sau, quần ống loe, trang phục trễ vai mới là mốt. Mùa sau nữa, mốt jeans rách lại được săn lùng. Âm nhạc cũng vậy. Trước đây, khán giả thích nghe cách hát đơn giản, không phiêu, không luyến láy. Sau này, đến thời Whitney Houston và Mariah Carey, họ sáng chế ra kiểu hát kỹ thuật, nội lực. Nghĩa là dựa trên nền tảng âm nhạc, các dòng nhạc cứ thế được sáng tạo và phát triển lên. Mùa này dance thịnh hành, vài năm sau lại đến RnB. Bạn thấy đấy, chẳng phải dòng nhạc bolero “im hơi lặng tiếng” một thời gian dài, nay trở lại mạnh mẽ đó sao?

20170630 thu minh hinh 01

Thu Minh định hình phong cách pop diva từ những ngày đầu đi hát

Ca sỹ có tài, có tâm sẽ luôn được công chúng đón nhận

Ai là người tạo tiền đề cho chị đến với dòng nhạc dance?

Nhạc sỹ Võ Thiện Thanh. Thực ra, động lực thúc đẩy tôi tìm hiểu về dance là từ những chuyến lưu diễn nước ngoài. Có một thời gian, đi shopping ở các cửa hàng bên Mỹ hay dạo khắp phố phường, đâu đâu tôi cũng nghe các giai điệu xập xình quen thuộc của Madonna. Tôi cảm nhận được nhạc dance có thể kết nối tất cả các thành phần xã hội.

Về Việt Nam, tôi thấy nước mình không có dòng nhạc này. Mọi người hay lấy các bản nhạc pop ballad rồi đổi tiết tấu thành techno, sau đó hát nhanh và người nghe mặc định đó là dance. Thế là tôi ấp ủ ý định tìm một người giúp mình đưa dòng nhạc này đến với khán giả Việt. Thật may mắn, tôi gặp anh Võ Thiện Thanh. Anh ấy đã giúp tôi có được chỗ đứng riêng biệt.

Chị nói nhiều về những người thầy/ người dìu dắt mình trong nghề. Vậy nói một chút về chị trên cương vị người thầy đi! Những năm gần đây, rất nhiều người ngưỡng một Thu Minh khi theo dõi chị là huấn luyện viên/giám khảo trong các cuộc thi âm nhạc.

Đó là lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ, giúp tôi khai phá bản thân ở một khía cạnh khác. Tôi được sống nhiều hơn với âm nhạc, được truyền đạt kinh nghiệm mình có cho học trò. Cách tôi dạy hoàn toàn khác với những gì các bạn biết ở trường lớp. Đó là sự “lắng nghe từ chính bản thân mình”: tự hiểu – tự rèn luyện – tự tích lũy kinh nghiệm. Thế nên, cách truyền đạt của tôi “đời” và thực tế hơn. Mỗi khi có một ca sỹ đi ra từ “lò” của mình, đó là niềm hạnh phúc nho nhỏ với tôi.

Người ta nói nghệ sỹ đi làm huấn luyện viên chỉ để khẳng định tên tuổi, chứ ít ai đặt toàn bộ tâm huyết để nâng đỡ học trò, vì có ai muốn mình bị “vượt mặt” bao giờ. Chị thấy sao?

Vấn đề đó hãy để khán giả nhận định. Tôi nói xấu về mình thì không được, nói tốt lại không khách quan. Tôi luôn dạy các học trò: “Con người có tâm, có tài thì ở bất kỳ thời đại nào cũng được đón nhận. Showbiz luôn có sự cạnh tranh khốc liệt và nhiều thủ thuật. Mỗi người chọn cho mình con đường khác nhau để nổi tiếng, chỉ có con đường xuất phát từ cái tâm, cái tài mới chắc chắn và lâu bền”.

Còn việc tôi bị học trò “vượt mặt” thì có rồi đấy (cười). Giờ đi diễn với Trúc Nhân, tôi cũng phải kiêng nể cậu ấy về cái duyên và biết cách thu hút khán giả. Nhân còn nhận được nhiều giải thưởng trong nước.

Thế nhưng, tôi rất hạnh phúc khi mỗi dịp lễ lại nhận được tin nhắn chúc mừng từ Nhân, cuối câu luôn là: “…người phụ nữ thay đổi cuộc đời em”.

20170630 thu minh hinh 02

Chị luôn dạy các học trò phải giữ cái tâm khi làm nghề

Trở về cuộc sống bình yên

Thu Minh ngày hôm nay so với thời 25 năm về trước chẳng khác nhau là mấy, vẫn sôi nổi, mạnh mẽ và nhiệt huyết như ngày đầu. Là người phụ nữ đã lập gia đình và sinh con, chị có nghĩ đôi lúc, mình nên “đằm” lại một chút?

Mọi người nhìn ngoài thấy vậy thôi. Lên sân khấu, tôi phải đóng cho tròn vai một ca sỹ với phong cách âm nhạc cá tính và nóng bỏng. Thực ra, tôi khác xưa nhiều lắm, chắc chắn là “đằm” hơn. Từ khi có gia đình nhỏ, tôi không chỉ sống cho riêng bản thân mà đặt chồng con lên trên. Tôi phải nghĩ cho chồng, làm mọi việc để đảm bảo sức khỏe và sự bình yên cho con.

Phải chăng đây là lý do khiến dạo này, ông xã không xuất hiện bên cạnh chị nhiều như trước?

Đúng vậy. Quan điểm của tôi từ trước đến nay là không thích đem chuyện gia đình khoe với bàn dân thiên hạ. Bằng chứng là trước khi lấy chồng, tôi đã trải qua nhiều mối tình (giống đa số các cô gái khác) nhưng có ai biết người yêu tôi là những ai ngoài anh Hoài Sa không? Nói vậy để thấy xưa nay tôi kín tiếng và luôn bảo vệ sự riêng tư cá nhân.

Song kể từ khi tôi lấy chồng, cuộc sống của tôi không còn riêng tư nữa. Chồng tôi thương vợ nên lúc nào cũng muốn kề cận chăm sóc. Chúng tôi xuất hiện cùng nhau, thế là hình ảnh ấy hiển hiện trên các trang báo mạng hàng ngày. Cuộc sống của tôi được quan tâm và soi ở nhiều góc qua một bức ảnh, dù tôi chưa một lần khẳng định điều gì. Người yêu mến thì chúc mừng, nhưng nhiều người phải chịu đựng vì họ nghĩ tôi khoe khoang. Dần dần, tôi nhận ra mình là người nổi tiếng nên đôi lúc, vô tư như bao người lại là cách sống không khéo.

Không chỉ vậy, nó còn có hại cho ông xã, và tôi quyết định sẽ không sống những ngày tháng vô tư ấy nữa.

Qua những sự việc đó, chị được hay mất nhiều hơn?

Tôi được trở về với cuộc sống bình lặng trước kia, cũng là trở về với chính mình. Tuy vậy, thứ tôi mất cũng rất lớn. Lúc trước, vợ chồng tôi cùng nhau tham gia rất nhiều hoạt động cộng đồng, dùng sức ảnh hưởng để lan tỏa thông điệp cho các chiến dịch thiện nguyện. Còn bây giờ, ông xã không còn đồng hành cùng vợ nên tôi mất đi sự hỗ trợ về tinh thần cũng như tài chính.

Cho đến bây giờ, có dự định nào chị ấp ủ mà vẫn chưa thực hiện được?

Có lẽ là giấc mơ điện ảnh. Tôi vẫn chờ một kịch bản phim đến với mình. Nếu vai diễn hay và hợp tính cách, tôi sẽ thử sức.

Cảm ơn Thu Minh. Chúc chị luôn tràn đầy năng lượng để cho ra đời nhiều dự án âm nhạc mới.

Phỏng vấn: Thu Hà

Ảnh: Milor Trần

Trang điểm: Minh Lộc

Stylist: Kelbin Lei

Her World Vietnam (trích đăng trên số báo tháng 7/2017)

Đừng bỏ qua