Nhã Phương: Tôi vẫn đi tìm vai diễn để đời

Vụt sáng với những vai diễn hiền lành, đến nay, Nhã Phương vẫn theo đuổi hình tượng trong sáng trên màn ảnh. Tuy vậy, cô đang muốn đột phá bằng một vai cá tính

VAI DIỄN CÁ TÍNH KHÔNG ĐẾN LƯỢT TÔI

Đều đặn xuất hiện trong các dự án phim truyền hình lẫn điện ảnh, thậm chí nửa cuối năm nay còn có ba bộ phim ra mắt, nhưng hình như Nhã Phương vẫn đang loay hoay đi tìm vai diễn để đời…

Có những người chỉ cần xuất hiện trong một phim cũng đủ để tỏa sáng. Tôi không có được may mắn ấy dù đã làm nghề tám, chín năm rồi. Tuy đóng nhiều phim, tôi vẫn chỉ được nhớ tới qua dạng vai hiền lành, dễ thương. Chắc vì vẻ ngoài nên tôi chưa tìm được vai diễn mang tính đột phá.

Điều này có vẻ bất công với một nữ diễn viên vừa có tài, vừa có sắc như Nhã Phương?

Tôi lại nghĩ mình chậm mà chắc. Xem lại những bộ phim đầu tiên mình đóng, tôi tiếc lắm. Hồi đó thoại không tốt, diễn không sâu. Bây giờ tôi chọn lựa kịch bản kỹ hơn, phân tích nhân vật có chiều sâu hơn, khả năng diễn tốt hơn rất nhiều.

Nhiều nghệ sỹ cũng lý giải việc không thể vươn lên bằng câu “chậm mà chắc” như bạn.

Ngày trước tôi làm nghề vì mưu sinh, không cần đọc kịch bản, cứ được mời là nhận. Sau khi bớt được nỗi lo tài chính, tôi tập trung vào việc chọn vai phù hợp, nhiều màu sắc. Đó là sự may mắn vì trải qua bao biến cố, mình vẫn còn được làm nghề.

20170831 nha phuong hinh 03

“Chắc vì vẻ ngoài hiền lành nên tôi chưa tìm được vai diễn đột phá”

Có thể chia diễn viên Việt Nam thành hai loại: một là những người chăm chỉ, đóng hết phim này đến phim khác, miệt mài trên phim trường như bạn; hai là các diễn viên một năm chỉ đóng một phim bom tấn, chi rất nhiều tiền cho PR nên nghiễm nhiên chễm chệ với danh xưng “ngôi sao hạng A”. Nhã Phương có hy vọng một ngày mình được thăng hạng?

Tôi là người ham việc, thấy hứng thú với vai diễn thì nhận chứ không có kiểu năm nay chỉ đóng một phim rồi không nhận nữa. Có những phim vì yêu quý ê-kíp nên tôi gật đầu, chẳng hạn như Lôi báo. Vai diễn này gần như đóng khung cho tôi. Tôi nhận đồng nghĩa với việc không có đột phá trong diễn xuất. Song được làm việc với đạo diễn Victor Vũ là cơ hội hiếm hoi, thế nên tôi đồng ý ngay.

GẶP GIÔNG BÃO MỚI KHAO KHÁT MỘT GIA ĐÌNH NHỎ

Người đàn ông như thế nào sẽ khiến Nhã Phương rung động?

Ngày xưa tôi thích bạch mã hoàng tử, giờ làm việc với nhiều “trai đẹp” quá nên thấy bình thường. Trong tư tưởng của tôi không tồn tại tiếng sét ái tình, gặp ai phải tin tưởng được thì mới yêu.

Nhiều gã đàn ông cũng chân thành với hai người một lúc đấy thôi.

Đã gọi là chân thành thì đâu thể với hai người một lúc. Con gái có trực giác nhạy lắm, chỉ một thay đổi nhỏ ở người yêu là nhận ra ngay sự quan tâm không còn. Nói thì nói vậy nhưng mình còn niềm tin thì còn yêu, chứ cứ sợ thì tình yêu đâu còn đẹp nữa.

20170831 nha phuong hinh 01

Nhã Phương quan niệm hãy cứ yêu khi còn niềm tin, chứ hết tin nhau thì tình yêu chẳng còn đẹp nữa

Sau những bão tố, Nhã Phương thấy mình được hay mất?

Ngày xưa tôi đòi hỏi nhiều. Sau những biến cố, tôi hiểu được giá trị của hạnh phúc nên biết hài lòng với thực tại hơn. Tôi được như hôm nay, hạnh phúc vẹn tròn thì phải cảm ơn những bão tố đó. Ở giữa tâm bão, tôi bị ám ảnh kinh khủng lắm. Khi bước qua, tôi nhận thấy điều mình mong muốn thực sự là một gia đình nhỏ.

Hai người có tính cách tương đồng hay xung khắc sẽ nắm tay nhau được lâu hơn, theo bạn?

Tương đồng chỉ là hiểu và thông cảm lúc đầu, chứ dần dần phải xung khắc và đấu tranh mới hút nhau được. Tình yêu phải
có một chút sóng, bình lặng thì chán lắm. Bước qua giông bão mới thấy được giá trị của cuộc sống, thấy những điều giản đơn cũng khiến ta lâng lâng.

Nhiều nghệ sỹ có lời thề không bao giờ yêu người trong giới. Bạn nghĩ sao?

Thề là một chuyện, thực hiện được không lại là chuyện khác. Cô bạn tôi cũng sợ yêu những người trong nghề. Thực tế, mở mắt ra là cô ấy đi làm đến tối mịt, bạn bè toàn người trong giới. Vậy thì chờ đến bao giờ mới quen được người ngoài? Điều đáng sợ nhất của việc yêu người cùng nghề là mất niềm tin. Cái lợi là chia sẻ, trao đổi, học hỏi được nhiều từ nhau. Tôi không thề thốt gì cả, chỉ cần trái tim rung động là yêu.

Có khoảnh khắc nào Nhã Phương muốn buông bỏ mối tình hiện tại?

Tôi tin vào chữ duyên, khi nào hết duyên là chấm dứt. Còn niềm tin thì còn nắm tay nhau được.

Yêu người đa tình khổ lắm, bạn biết điều này chứ?

Nếu cả hai vẫn dành cho nhau tình cảm chân thành, mối quan hệ sẽ được duy trì, còn nếu có sự xao nhãng thì thôi. Những gì không phải của mình thì đừng nên níu giữ.

Đàn ông chỉ muốn thêm chứ có bao giờ muốn bớt. Mây gió rồi vẫn về nói lời xin lỗi được cơ mà.

Mình cần xác định đó là say nắng hay tình cảm thật sự. Đàn ông rất thông minh, họ biết đâu là thật, đâu là qua đường. Nếu là qua đường thì chỉ được một thời gian họ sẽ chán, lại hướng về phía mình thôi.

20170831 nha phuong hinh 04

“Những gì không phải của mình thì đừng nên níu giữ”

Con gái yếu đuối thường chỉ biết khóc, không biết ghen. Bạn có vậy không?

Không đâu, đau quá thì phải khóc và ghen chứ. Tôi ghen dữ dội nhưng ghen đúng chứ không ghen bậy bao giờ.

Có những mối quan hệ kéo dài 9–10 năm rồi chia tay nhưng người trong cuộc vẫn là bạn tốt, có cặp kết hôn – ly hôn và đả kích nhau. Vậy, bạn có nghĩ thời gian dài sẽ song hành cùng tình yêu lớn?

Nhiều mối quan hệ kéo dài vì hai người chịu đựng nhau, không dám từ bỏ để bước đi một con đường mới. Tình yêu dài không đồng nghĩa với sự bền vững. Đơn cử như những cặp đôi yêu nhau vài tháng rồi cưới, họ vẫn hạnh phúc đấy thôi.

PHỎNG VẤN: HIẾU CAO.

STYLIST: EMIL VY.

ẢNH: KỲ ANH.

TRANG ĐIỂM: CÚC NGUYỄN.

TRANG PHỤC: JUST CAVALLI.

Her World Vietnam (trích đăng trên tạp chí tháng 9/2017)

Đừng bỏ qua