Jessie J: Tôi chưa bao giờ giỏi cái gì, chỉ giỏi hát

Jessie J – Nghệ sĩ đa tài của xứ sở sương mù là gương mặt tiếp theo xuất hiện trên bìa Her World online nhân dịp sinh nhật lần thứ 12

Jessie J: Tôi chưa bao giờ giỏi cái gì, chỉ giỏi hát

Jessie J sinh ra ở xứ sở sương mù và nổi danh toàn cầu với bản hit vui nhộn “Price Tag”. Ngoài tài năng ca hát, khán giả còn biết đến cô như một nghệ sĩ có chất giọng nữ cao cùng khả năng sáng tác các bản hit.

Được đào tạo bài bản như Adele, Leona Lewis

Jessica Ellen Cornish sinh ngày 27 tháng 3 năm 1988 ở Redbridge, thành phố London, vương quốc Anh. Cô mang nghệ danh Jessie J. Jessie J đến với âm nhạc bằng việc tham gia vào các vở nhạc kịch.

Suốt thời niên thiếu, Jessie J đã theo học 2 ngôi trường là Colin’s Performing Arts School và sau đó là BRIT School. Trong đó, BRIT School cũng là nơi đào tạo ra những cái tên nổi danh thế giới như: Leona Lewis; Adele; Amy Winehouse.

Trong gia đình, Jessie J là con gái út. Cô sống cùng cha mẹ và hai người chị gái. Từ bé, cô đã không thích học. Cô tự mô tả mình là “chưa bao giờ giỏi cái gì” dù hai người chị gái có thành tích học tập rất xuất sắc. Thế là, cô bé Jessica đã phải trải qua tuổi thơ dưới áp lực phải giống như hai chị. Cho đến khi cô nhận ra rằng mình chỉ giỏi hát. Tài năng âm nhạc của cô được khẳng định lần đầu tiên ở giải thưởng Best Pop Singer trong chương trình truyền hình Britain’s Brilliant Prodigies năm 2003.

Jessie J: Tôi chưa bao giờ giỏi cái gì, chỉ giỏi hát

Khởi đầu trắc trở và tài năng sáng tác nhạc

Những bước đầu tiên trên con đường sự nghiệp của Jessie J không được thuận lợi. Hợp đồng âm nhạc với nhà sản xuất Gut Records đã phải đột ngột dừng lại khi công ty này tuyên bố phá sản. Sony ATV là công ty thứ hai mà Jessie từng hợp tác viết và làm nhạc.

Sony ATV là đơn vị giúp Jessie J có cơ hội viết nhạc cho Chris Brown và Miley Cyrus. Trong số các bài hát, Party in the U.S.A. của Jessie J được biết đến nhiều nhất. Bài hát từng đứng đầu các BXH quốc tế nhiều tuần liền và thậm chí từng được đề cử làm quốc ca mới của Mỹ.

Jessie đạt bước tiến xa hơn trong sự nghiệp khi nhà sản xuất Jason Flom từ Lava Records chú ý đến cô. Lava Records là công ty con của ông trùm âm nhạc Mỹ Universal Republic. Trải qua nhiều lần cân nhắc, năm 2010, Jessie J ký hợp đồng với Lava Records.

Từ năm 2010 đến 2012 là giai đoạn thăng hoa trong sự nghiệp của nữ ca sĩ, nhạc sĩ người Anh. Jessie bắt đầu thu album đầu tiên, Who You Are, trong năm 2005 nhưng mãi đến 6 năm sau nó mới hoàn thành. Album phủ đầy màu sắc cảm thông dành cho các thân phận đã làm nữ nhạc sĩ rung động. Cô nói “tôi luôn cho rằng một nửa của mình là nghệ sĩ. Nửa còn lại là người trị liệu tâm lý.”

Các bài hát nổi tiếng của Jessie có thể kể đến như: Do It Like a Dude; Nobody’s Perfect; Abracadabra… Đỉnh cao là hit Price Tag ra mắt vào nửa cuối tháng 1/2011. Bài hát đạt hạng nhất trên bảng xếp hạng UK Singles Chart, hạng 23 trên Billboard Hot 100 và các BXH ở New Zealand và Ireland. Phần lyrics hóm hỉnh nhưng sâu cay cùng MV có phần nhìn vui nhộn của Jessie J đã chinh phục được thị trường các nước nói tiếng Anh.

Giọng hát live sáng khỏe như một diva thực thụ

Về sự nghiệp diễn live, Jessie J cũng từng xuất hiện trong lễ hội Summertime Ball ở Wembley Stadium tại London; hay đại nhạc hội Glastonbury Festival 2011. Mỗi lần xuất hiện, cô luôn chinh phục khán giả bằng màu sắc giọng sáng; có chất kim loại vốn là màu giọng cho hát rock. Cô hát live khoẻ khoắn không khác biệt so với các bản thu điện tử. Nhiều tờ báo còn gọi cô là diva Jessie J. Dù danh hiệu này vốn chỉ dành cho những huyền thoại bất hủ.

Jessie cũng nhận được đề cử và nhiều giải thưởng âm nhạc tiếng tăm từ quê hương Anh quốc. Điển hình là hai đề cử từ Brit Award; giải thưởng Best British Female Artist; Best British Single cho hit Price Tag. Cô khẳng định vị trí của mình bằng việc trở thành nữ nghệ sĩ người Anh đầu tiên sở hữu 7 bản hit top-ten trong cùng một album.

Tháng 1/2018, Jessie J bất ngờ xuất hiện trong cuộc thi I Am a Singer mùa thứ 6 của đài truyền hình Trung Quốc. Những tưởng nữ nghệ sĩ người Anh sẽ tiếp tục đóng vai giám khảo. Nhưng không, cô cũng là một thí sinh như bao người và đã xuất sắc giành giải nhất chương trình. Jessie J dễ dàng giành chiến thắng và trở thành nữ nghệ sĩ quốc tế đầu tiên chiến thắng ở một giải truyền hình Trung Quốc.

Về đời tư, Jessie J tự nhận mình là người song tính (bisexual). Cô từng hẹn hò với cả nam lẫn nữ. Có giai đoạn, cô bước vào một mối quan hệ tình cảm với nam diễn viên Channing Tatum. Jessie J cũng nổi tiếng với các hoạt động phục vụ cộng đồng. Cô từng cắt phăng đi mái tóc dài để phục vụ cho quỹ Comic Relief năm 2013.

***

Photographer: DaLong Yang

Stylist: Brandon Nicholas

Makeup: Anthony Nguyen

Hair: Eduardo Ponce

Editor: Vincent Tran

Productions: Cory Couture Productions with Ilaria Niccolini of FTL Moda

Her World Vietnam 

Đừng bỏ qua