Huy Khánh: vẫn vẹn nguyên tình yêu với điện ảnh

Gần 20 năm theo đuổi nghiệp diễn, Huy Khánh kinh qua đủ loại vai. Động cơ nào giúp anh thể hiện tròn trịa dù nhận bất cứ vai nào? Đó là tình yêu quá lớn với điện ảnh

Không ít ý kiến cho rằng Huy Khánh chẳng còn giữ được phong độ như trước nên đành nhường vai “kép” cho lớp trẻ, còn anh lui về sau làm nhiệm vụ hỗ trợ đàn em. Anh có buồn khi nghe nhận định ấy?

Phong độ thì ở độ tuổi nào cũng có. Xem anh Hữu Châu, Hoài Linh hay Thành Lộc đóng phim, bạn có dám khẳng định họ không còn phong độ? Tôi nghĩ mình còn rất phong độ, và hy vọng 10 hay 20 năm sau vẫn thế. Cho nên, chẳng việc gì phải ngại khi góp mặt trong những tác phẩm điện ảnh mà vai chính là các diễn viên trẻ. Ở độ tuổi nào cũng có loại vai khó dành cho độ tuổi đó.

Là một diễn viên chuyên nghiệp, tôi sẵn sàng hỗ trợ đàn em, giúp họ hoàn thành tốt vai diễn. Họ có làm được không còn do kịch bản và đạo diễn quyết định. Tre già thì măng phải mọc, nhưng làm sao để khi có măng rồi, tre cũng không bị quên lãng. Đó mới là thành công của người nghệ sỹ.

Tôi buồn chứ nếu nghe được những nhận định không đúng về mình. Còn đối với những lời góp ý chân thành, tôi rất vui khi đón nhận, vì phải biết lắng nghe, rút kinh nghiệm thì bản thân mới tiến bộ.

Huy Khánh r ất có duyên diễn hài, nhưng dường như các vai hài của anh không để lại nhiều dấu ấn nơi khán giả. Họ chỉ nhớ mãi về chàng diễn viên lãng tử, đa tình, thậm chí… sở khanh. Anh có nghĩ đây là lý do khiến sau Dốc tình và Cô dâu đại chiến, sự nghiệp của mình không có sự bứt phá?

Tôi không phải diễn viên hài và cũng không chuyên nghiệp trong các bộ phim hài, vì đó không phải sở trường của tôi. Mọi người biết tên tôi nhờ thành công của những bộ phim tình cảm, và họ khó quên được hình tượng diễn viên Huy Khánh đa tình, lãng tử trên màn ảnh. Đó là lý do sau Dốc tình và Cô dâu đại chiến, khán giả không chịu đón nhận các dạng vai khác do tôi đảm nhận.

Nhưng tôi quyết không dừng lại, không chịu đóng đinh với một kiểu nhân vật mà luôn tìm cơ hội để bứt phá. Sự thật là dạo này, tôi đang bứt phá đó chứ. Bằng chứng là một loạt vai hài tưng tửng của tôi rất được yêu thích. Dường như công chúng đã quen nên không cảm nhận được sự chuyển mình của tôi. Khi một động cơ đã đạt tới tốc độ cực đại thì mọi người sẽ không thấy nó bứt phá nữa, nhưng thực tế là nó đang chạy rất nhanh.

Thời gian tới, anh có ý định thử sức ở một lĩnh vực nghệ thuật khác nữa không?

Đối với tôi, phim ảnh là trên hết. Chuyển hướng sang MC là một thử thách quá lớn. Rất may tôi không bị nhận quá nhiều “gạch đá”, ngược lại là những lời động viên, khen ngợi kiểu như: “Huy Khánh dẫn Người đứng vững duyên quá!”, “Huy Khánh làm MC Taxi Show rất hài hước, tự nhiên”… Món quà vô giá đó, có tiền cũng không mua được bạn ạ!

Biết đâu sau này, tôi sẽ kinh doanh một lĩnh vực nào đó, nhưng chắc phải rất lâu nữa. Tình yêu của tôi với điện ảnh vẫn tràn đầy, chẳng còn thời gian nghĩ tới những chuyện khác.

20180504 huy khanh hinh 02

HẠNH PHÚC ĐONG ĐẦY

Gần mười năm hạnh phúc với cuộc hôn nhân thứ hai, anh thấy cuộc sống của mình đã tròn đầy? Nếu chưa, anh nghĩ còn thiếu điều gì?

Đối với tôi, cuộc sống hiện tại là quá đầy đủ và hạnh phúc. Nó tròn trịa đến mức tôi chẳng còn mong gì hơn nữa.

Vợ anh – diễn viên Mạc Anh Thư – đã gần như rút lui hoàn toàn khỏi showbiz kể từ lúc lập gia đình. Anh làm cách nào để thuyết phục cô ấy hy sinh? Và anh thấy những gì mình làm cho vợ đã đủ để bù đắp cho sự hy sinh ấy?

Cô ấy tự nguyện hy sinh đó chứ, tôi chưa bao giờ phải thuyết phục. Một khi Thư đã đam mê thứ gì thì trời cũng không cản được, huống hồ là tôi. Sau khi lập gia đình, cô ấy say mê với việc chăm sóc nhà cửa, con cái còn hơn cả diễn xuất. Có thể người ngoài nhìn vào sẽ nghĩ Thư phải hy sinh nghệ thuật, chỉ cô ấy mới biết thực chất mình chẳng buông bỏ điều gì.

Đó quả là may mắn của tôi, gặp được một người phụ nữ biết lo cho gia đình, con cái. Cô ấy hết lòng với tổ ấm để chồng có thời gian làm nghệ thuật. Tôi cảm kích vợ và lấy đó làm động lực để tự nhủ phải sống thật tốt, làm tròn trách nhiệm của một người chồng, người cha.

Người đàn ông trưởng thành qua ba giai đoạn: thời thiếu niên – lúc mới lập gia đình – vài năm sau khi có con. Anh thay đổi thế nào qua mỗi giai đoạn ấy?

Tôi cảm thấy mình trưởng thành nhất là lúc lập gia đình lần thứ hai. Nó như một chất xúc tác giúp tôi chững chạc hơn về mọi mặt. Hơn bao giờ hết, tôi nhận ra mình cần có trách nhiệm lớn lao với một gia đình mà mình góp công gầy dựng. May mắn là tới thời điểm này, tôi tự tin vì đã hoàn thành tốt trọng trách.

Nếu có điều gì đó trong quá khứ khiến anh tiếc nuối và muốn thời gian quay ngược để thay đổi, đó sẽ là…

Tôi chẳng có gì phải tiếc nuối về quá khứ. Những chặng đường tôi đã đi qua đều để lại những kỷ niệm đẹp. Nếu thời gian có quay ngược, chưa chắc tôi đã làm được gì tốt hơn.

Her World Vietnam (trích đăng trên tạp chí số tháng 4/2018)

Đừng bỏ qua