Á hậu Hoàng My: “Đối mặt và bước qua tin đồn thú vị hơn tôi nghĩ”

Nếu cứ mặc định, đã là người đẹp thì đa phần không thông minh, có vẻ hơi thiếu công bằng và quy chụp cho số đông, trong đó có Hoàng My. Với cô á hậu này, từ rất lâu rồi, danh hiệu chỉ là món trang sức tô điểm cho vẻ ngoài. Điều giúp My gây được ấn tượng với người đối diện chính là kiến thức, sự nhanh nhạy và thông minh của cô gái đang độ tuổi đẹp nhất cuộc đời

NHỌC NHẰN VÌ NHAN SẮC

Để hẹn được My phải mất cả một quá trình và sự nhọc nhằn. My không bận rộn theo lẽ thường như những nhan sắc đang vận hành cuộc đời mình trong thế giới showbiz. My bận theo kiểu đi làm phim, mà không phải với vai trò diễn viên mà là đạo diễn và nhà sản xuất. Chưa hết, nếu người ta bận làm phim trong nước thì cô gái này đi phim ở nước ngoài. Ở đâu không ở lại đến Israel, vùng đất chưa bao giờ thiếu những xung đột và nguy hiểm. My là vậy, luôn khác người và bí ẩn.

My bí ẩn trong cả cách hẹn gặp, bởi đúng 12h cô báo đã về Việt Nam và chỉ có 12 tiếng ở Sài Gòn, sau đó lại đi tiếp. Sau một bảng câu hỏi dài ngoằng được soạn sẵn, gửi qua e-mail cho My mà chưa được hồi âm, tôi đành đến gặp cô tại café Gem Center với thắc mắc: “Cô gái này làm gì mà chảnh vậy, bận rộn đến mức không trả lời câu hỏi, hẹn gặp cũng vội vã hấp tấp”. Thế nhưng, buổi phỏng vấn nhanh chóng mang hình hài cuộc trò chuyện, vì My thú vị đến độ những câu hỏi tôi soạn trước đã biến đâu mất.

Cả buổi chiều gặp gỡ, tôi chỉ nghe tâm sự về chuyện đời của cô á hậu và những gian truân khi dấn thân vào con đường làm phim. Bắt đầu câu chuyện, My kể lại những tháng ngày còn là học sinh, xa hơn nữa là từ năm 9 tuổi. Lúc ấy, cô bé Hoàng My bắt đầu biết mình có chút nhan sắc qua lời khen của những người hàng xóm: “Con bé này xinh xắn dễ thương ghê!”. Lớn lên chút nữa, khi bắt đầu biết thích một anh chàng bạn học, Hoàng My nhận được lời khen từ chính chàng trai đó. Cô nhớ lại: “Được người mình thích khen đã lắm! Cảm giác là lạ, nhất là lại khen mình xinh nhất trường” (cười).

hoang my1

My kể thêm, hồi học sinh, “danh tiếng” và những lời đồn thổi về cô luôn đi trước. Chẳng hạn như khi sắp chuyển đến trường cấp III Thống Nhất A, lúc ấy cô nghe họ kháo nhau rằng Hoàng My sẽ học ở trường này. Điều này khiến My vừa thích thích vừa sợ sợ. Tuy nhiên, cục diện tệ hơn My hình dung. Cô thường xuyên bị dọa chặn đánh và xé áo dài. My kể: “Hồi đó, tôi chưa ý thức được tà áo dài rất sexy. Mỗi sáng, cô nữ sinh mặc áo dài trắng đi học, tà áo bay phấp phới, thế là đám bạn trai huýt sáo theo sau. Thấy vậy, những bạn gái khác ngứa mắt, dọa “xử” mình. Tôi bị stress khá lâu, ngồi học mà trong đầu toàn thấy cảnh bị mấy bạn gái giang hồ vây quanh, làm tôi không thể nuốt được chữ nào! Những khi ấy, tôi chỉ ước gì mình biết chút võ công, thậm chí có suy nghĩ mang cả vũ khí trong người để tự vệ”.

Cũng may mọi chuyện đã được My giải quyết êm xuôi. Đó là nhờ cô quen một cô bé khá “có tiếng” ở trường, nói rằng sẽ đứng ra giảng hòa. Hóa ra chỉ là những lời đồn thổi vô căn cứ. My nói vui: “Ngày xưa tôi toàn làm lớp trưởng, liên đội trưởng, bí thư chi đoàn gương mẫu nề nếp. Nếu có điều ước, tôi mong quay lại thời học sinh để thử làm… “giang hồ” một ngày xem sao (cười lớn)”.

TÔI KHÔNG THỂ LÀ HOA HẬU ĐƯỢC

Còn nhớ, năm Hoàng My tham gia Hoa hậu Việt Nam, ai cũng chắc mẩm cô gái này sẽ đăng quang bởi nhìn dàn thí sinh năm đó, không ai nổi bật hơn My. Vậy mà cuối cùng, My về nhì, ngôi cao nhất thuộc về Ngọc Hân. Thế là xuất hiện tin hành lang, rằng ban giám khảo đa phần bỏ phiếu cho My nhưng người đứng đầu và trưởng ban tổ chức lại chọn Ngọc Hân vì cô ấy… ngoan. Tất nhiên, tất cả chỉ là tin đồn và không ai ngoài ban tổ chức mới trả lời được. Tuy nhiên, dẫu có là lời đồn thì đó cũng là tiền đề tốt để đặt câu hỏi cho My về thái độ của cô khi trượt danh hiệu lớn nhất cuộc thi năm ấy.

My từ tốn đáp: “Thật ra, tôi không hợp làm hoa hậu đâu, á hậu là đúng rồi. Có lẽ cô Minh Hạnh và ban tổ chức cũng nhìn thấy điều đó nên xếp tôi ở vị trí thứ hai. Nếu trở thành hoa hậu, chắc tôi không thể “bung lụa” được như hôm nay. Đành rằng thời điểm ấy, tôi là một cô gái ngoan, chỉ biết đi học và về nhà nhưng chưa bao giờ tôi thích sống trong khuôn khổ, theo hình ảnh người phụ nữ Việt Nam truyền thống khép kín. Ngọc Hân có khả năng làm tròn trách nhiệm của một hoa hậu hơn tôi. Đổi ngược là tôi đăng quang, không chắc đảm nhận được trách nhiệm đó suốt đời”.

hoang my

Ở chiều ngược lại, My cho rằng danh hiệu á hậu là một đặc ân mà cô có được, dẫu rằng đặc ân đó không hẳn mang đến 100% những điều thuận lợi. My tâm sự: “Thường thường, danh hiệu đem lại cơ hội và rủi ro theo tỷ lệ 70–30. Có những điều tốt đẹp đến với tôi và không thiếu những lời mời mọc khiếm nhã. Lúc đó, tôi né tránh không hồi đáp nhưng nếu là thời điểm hiện tại, rất có thể tôi sẽ cư xử tế nhị và khéo léo hơn”. Vậy giữa được và mất, My quan tâm thứ gì hơn?. “Tôi thích nhìn vào mặt được hơn. Nếu không có danh hiệu, tôi chẳng có cơ hội đi đây đi đó nhiều, gặp gỡ những người tài giỏi, cũng không có ngày ôm mộng lớn”.

My hào hứng nói về hai chữ “mộng lớn” bởi: “Lúc trước, tôi chỉ dám ước mơ làm một nữ đạo diễn tại Việt Nam, như thế đã ghê gớm lắm rồi. Thế nhưng sau cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010, tôi cảm giác mình nên đề ra một mục tiêu cao hơn. Mục tiêu cuộc đời mà dễ đạt quá thì hơi… chán (cười) nên tôi muốn trở thành đạo diễn tầm cỡ quốc tế. Tuy bây giờ, tôi đang từng bước thực hiện ước mơ, song chưa dám nhận là đạo diễn ở thời điểm này”. Có gì đó hơi mâu thuẫn ở đây? Đúng vậy. My giữ vai trò đồng sản xuất phim Tèo em 2 nhưng dự án này đang bị dừng. My cũng đang thực hiện bộ phim tài liệu đầu tiên nhưng cho tới khi phim ra mắt, cô gái này vẫn chưa dám thêm hai chữ “đạo diễn” phía trước tên mình.

SCANDAL KHÔNG LÀ VẬT CẢN VÌ SẠCH QUÁ KHÔNG VUI

Bất cứ người đẹp nào bước ra từ những cuộc thi nhan sắc tại Việt Nam, ít nhiều cũng dính phải ồn ào và thị phi. My cũng vậy. Không ít điều tiếng đến với mình nhưng My không coi đó là vật cản, đơn giản vì cô thấy nó mang đến cảm giác khá thú vị. Nhờ đó, cô có cơ hội cảm nhận điều mà không phải ai cũng cảm nhận được từ dư luận. My thẳng thắn chia sẻ: “Đối mặt và bước qua tin đồn thú vị hơn tôi nghĩ”.

Thậm chí, ngay cả khi phim đầu tay của My ra mắt, nếu có người nghĩ: “Để xem một cô á hậu dưỡn dẹo làm đẹp cho đời làm phim như thế nào”, My cũng không lấy làm khó chịu. My giải thích, thà rằng họ không tin, không kỳ vọng để rồi sau khi xem mới nhận ra: “À, hóa ra cô này làm phim cũng không tệ” còn vui hơn là kỳ vọng rồi lại thất vọng.

Chọn điện ảnh làm sự nghiệp đồng nghĩa với chọn những bê bối sẽ có của nghề để rước vào thân. Cụ thể, các câu chuyện đổi tình lấy vai diễn không hiếm. My biết điều đó nhưng là cô gái cá tính, cô hài hước cho rằng: “Sao trong trường hợp của tôi, các diễn viên cứ đòi phải được ngủ với đạo diễn thì mới chịu đóng phim vậy nhỉ?”.
My là vậy. Trong mỗi câu chuyện, cô đều cố gắng đẩy nó theo hướng hài hước nhất để giảm bớt căng thẳng, dẫu rằng nhìn bề ngoài, cô gái này đầy vẻ “phòng thủ” và khó gần.

THÍCH NÉM MÌNH VÀO NHỮNG THÁCH THỨC NGUY HIỂM

Nói “hiểm nguy” ở đây là theo đúng nghĩa đen của từ, vì My thích những điểm đến đầy bất trắc và bất an. Cô nghĩ đến việc xuất hiện tại Syria vào thời điểm nội chiến, ở Iraq trong lúc đất nước này gặp những bất ổn về chính trị, Ấn Độ trong sự hạn hẹp về đời sống vật chất và cuối cùng chọn đến Israel giữa bom đạn khủng bố. Kể về những hiểm nguy, My bình thản: “Khi tôi ở đó, xảy ra 5 vụ đánh bom xả súng, nhưng tôi thấy không đáng sợ bằng việc ngồi nhà và xem ti-vi về những sự kiện ấy. Lúc đầu, tôi hoang mang lắm nhưng riết rồi cũng quen. Tôi nghĩ khả năng “từ trần” vì khủng bố ở Israel ít hơn khả năng qua đời vì tai nạn và ung thư ở Việt Nam”.

My thích cuộc sống tự do, thích bay nhảy, muốn được làm những điều mình thích. Bởi thế, một ngày đẹp trời, nếu cô gái này có xách ba-lô lên và đi thì đó là điều không quá bất ngờ. Như My thú nhận: “Một hôm nào đó, nằm ở nhà, tôi nhận ra mọi thứ diễn biến diễn quá nhanh còn mình thì sắp già. Mình chưa làm việc gì điên rồ, chưa nhảy từ máy bay xuống, chưa đi khắp năm châu như giấc mơ thuở 17 để thấy thế giới cần gì và cuộc sống ở những nơi khác đang diễn ra thế nào. Bất giác, tôi mở ti-vi và thấy bộ phim về Israel. Vậy là tôi tự nhủ phải đi sang đó”.

hoang my3

Vậy Israel có khác với những gì My từng tưởng tượng? “Trước đây, tôi chỉ biết đất nước này qua Kinh thánh và xứ sở đó phủ xanh sa mạc bằng việc trồng cam, chấm hết. Lúc quyết định gom hết việc, trả nhà, đưa mẹ sang ở với chị và lên đường, tôi không biết mình sẽ đi về đâu. Tôi mong muốn được làm tình nguyện, đi bụi đời, đặt chân đến chỗ Chúa Jesus lớn lên và khi tới đó, tôi thấy nó hoàn toàn khác với những gì mình hình dung.”
Đó cũng là lý do bộ phim đi giải mã trí tuệ người Do Thái ra đời. Với tác phẩm này, My cố gắng trả lời cho câu hỏi: “Vì sao người Do Thái lại sinh ra quá nhiều bộ óc thiên tài?”. Cả bộ phim, theo lời Hoàng My, là những cuộc gặp gỡ các nhà khoa học hàng đầu, các chuyên gia, nhà sử học, chính khách để nghe họ nói chuyện, nghe họ phân tích. Sau đó, cô kể lại bằng hình ảnh theo cách riêng của bản thân. Phim sẽ nói tiếng Anh, tiếng Do Thái và tiếng Việt.

Hoàng My miêu tả đứa con tinh thần: “Bộ phim ra đời để giải đáp câu hỏi của bản thân tôi cũng như rất nhiều người trên thế giới. Giải mã trí thông minh Do Thái là bộ phim tài liệu nghiên cứu và lý giải nguồn gốc trí tuệ, sự thành công mà dân tộc thần kỳ Do Thái đang sở hữu qua những biến cố và thành tựu mà dân tộc này đã minh chứng từ lịch sử cổ đại đến hiện đại”. Về chất lượng, hãy đợi đến khi phim ra mắt, nhưng việc một nhan sắc chọn cuộc sống lam lũ, chọn thể loại phim tài liệu khô khan để dấn thân thì không phải ai cũng dám làm. Ít nhiều đó là sự hoan nghênh dành cho những cố gắng của Hoàng My.

Điều cuối cùng My muốn nhấn mạnh qua tác phẩm đầu tay, đó là: “Dân Do Thái bị sát hại bởi trí tuệ mà họ sở hữu, và họ bị giết ở rất nhiều nơi trên thế giới. Hỏi bất cứ ai, họ cũng nói mình khâm phục trí thông minh của người Do Thái, ngay cả giáo sư Ngô Bảo Châu cũng thừa nhận sự đóng góp của người Do Thái là rất lớn đối với ngành toán học và cho nhân loại. Tôi thực hiện bộ phim để giúp những người trẻ Việt Nam vốn không có nhiều cơ hội như mình, không được may mắn như mình, có một số ý tưởng để sáng tạo cuộc sống của bản thân họ. Chúng ta có thể tham khảo cách giáo dục, cách nuôi dạy con và những nét hay trong văn hóa của những người Do Thái, từ đó hy vọng một tương lai tươi sáng cho những bộ óc trí tuệ của các thế hệ sau.

Mong là tâm ý của Hoàng My sẽ được công chúng đón nhận!

Phỏng vấn: DU MIÊN

Stylist: THÙY LINH

Trang điểm: PHƯỚC LỢI

Ảnh: KIM BÁNH TRÔI NƯỚC

Trang phục: KAREN MILLEN, COAST, MAX&CO

Phụ kiện: LOVISA

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua