Đại Nghĩa: “Tình yêu ngựa bắt nguồn từ ba”

Đại Nghĩa dành hẳn một kệ âm tường để trưng bày những bức tượng và mô hình về loài vật mà anh yêu thích. Ước mơ của anh là có hẳn một trang trại ngựa, trong đó anh nhất định sẽ nuôi ngựa ô, ngựa trắng và ngựa lùn

Bước chân vào ngôi nhà của diễn viên Đại Nghĩa, cảm nhận đầu tiên của Her World là không gian thiền tịnh trong căn hộ độc thân khá đơn giản. Căn phòng trang trí chủ đạo bằng tông màu xanh chuối mát mắt. Phòng khách cạnh ban công rộng rãi trồng nhiều cây xanh và vài khóm trúc, gió thổi rì rào, xen lẫn tiếng giảng kinh Phật phát ra từ cassette.

dai-nghia1-re

Điểm ấn tượng thứ hai là ngựa ở khắp mọi nơi: tượng ngựa, mô hình ngựa, ngựa đan thủ công bằng tay… hầu hết đồ vật trang trí đều lấy cảm hứng từ loài vật thông minh và kiêu dũng này.

 

HW: Niềm đam mê ngựa của anh bắt đầu từ khi nào?

Đại Nghĩa: Đại Nghĩa tuổi Ngọ. Lúc trước, gia đình Nghĩa sống ở Texas, ba Nghĩa rất thích sưu tập những mô hình và hình tượng liên quan đến ngựa. Coi đó là sự trùng hợp nên Nghĩa không để tâm lắm. Chỉ đến khi tiếp xúc với ngựa nhiều hơn và cảm nhận được những đức tính tốt đẹp của ngựa, Nghĩa mới dần yêu mến loài vật này.

ngua-dan-thung

Đại Nghĩa mua con ngựa đan bằng dây thừng độc đáo này ở Thái Lan

Khoảng năm 2007 là lúc ba hay gửi những món đồ ở Houston về cho Nghĩa nhất. Sau này ba mất, Nghĩa vẫn tiếp tục thú vui của ba, biến nó thành thú vui của bản thân. Có thể nói, tình yêu ngựa nơi Nghĩa được truyền lại từ ba mình.

HW: Nói về ngựa, người ta hay nhắc đến sự kiên cường, ngay thẳng và nghĩa khí. Có phải Nghĩa bị chúng thu hút vì những đức tính này không?

tuong-ngua-bac-re

Đại Nghĩa: Đúng mà chưa đủ. Ngựa không chỉ uy dũng, hiên ngang còn rất tình cảm, thông minh và trung thành. Tổng hợp lại, hình ảnh của loài ngựa rất đẹp, không quá hung dữ nhưng vẫn uy nghiêm.

HW: Anh có bao giờ nghĩ đến việc nuôi vài chú ngựa?

mau-ngua-dep

Những mẫu ngựa đẹp hầu hết do gia đình bên Mỹ mua tặng

Đại Nghĩa: Thật ra, Nghĩa từng nghĩ đến việc có một trang trại, không chỉ nuôi ngựa mà cả những loài vật khác, trồng cây ăn trái, vui thú điền viên. Tuy điều kiện hiện tại chưa cho phép nhưng đây là một mơ ước mà Nghĩa rất mong sẽ sớm thành hiện thực. Trong lúc chờ đợi, Nghĩa đành thu thập mô hình về ngựa để thỏa mãn đam mê.

HW: Ngoài những món đồ của ba gửi về, anh có tự thu thập những bức tượng ngựa khác không?

dai-nghia2-re

Đại Nghĩa: Cứ mỗi lần đi du lịch hoặc lưu diễn, Nghĩa lại tìm kiếm những pho tượng ngựa. Ban đầu do sở thích nên Nghĩa tham lam và mua khá nhiều. Sau này, chỗ ở không quá rộng rãi và cũng không muốn “bội thực” bởi ngựa nên Nghĩa mua có chọn lọc hơn. Nghĩa thường mua những món đồ quý, lạ và độc đáo.

mau-ngua-doc-dao

Nhiều mẫu ngựa độc đáo do bạn bè đặt làm riêng tặng anh

Việc trưng bày rất quan trọng vì ngựa có nhiều hình dáng và chất liệu. Nghĩa xếp chúng theo đề tài hoặc kích thước để mang đến tổng quan hài hòa cho căn nhà.

HW: Có vẻ anh rất đầu tư cho việc trưng bày chúng?

dau-ngua-trang-re

Đại Nghĩa mong có hẳn một phòng trưng bày để sưu tập những đầu ngựa tinh xảo thế này

Đại Nghĩa: Lúc mới chuyển về căn hộ độc thân này, Nghĩa đã đề nghị kiến trúc sư thiết kế lại không gian, làm hệ thống kệ âm tường có đèn chiếu để trưng bày đồ lưu niệm. Hiện Nghĩa chỉ mua những con ngựa vừa tay, có thể để trên kệ. Khi nào có phòng trưng bày, Nghĩa sẽ mua những đầu tượng ngựa lớn, tinh xảo và độc đáo hơn.

HW: Bạn bè và fan nghĩ gì về thú vui của anh?

souvenir

Món đồ lưu niệm anh mua khi đi du lịch

Đại Nghĩa: Hầu như ai cũng ủng hộ. Thậm chí, bạn bè là “nguồn ngựa” khá lớn của Nghĩa. Mỗi lần ai đó có dịp đi qua vùng đất bán nhiều mô hình ngựa đẹp, ắt Đại Nghĩa sẽ có quà. Nghĩa nhận được rất nhiều món quà của bạn bè sau mỗi lần đi xa, và tất cả… đều là ngựa (cười).

HW: Anh theo đạo Phật, và ngựa là một trong những loài vật xuất hiện nhiều trong tạng thư Phật học. Có phải một phần đam mê của anh cũng bắt nguồn từ điều này?

cowboy

Ảnh hưởng bởi cuộc sống ở Texas nên ba Nghĩa rất thích hình ảnh chàng cao bồi

Đại Nghĩa: Một điển tích hầu như ai cũng biết là con ngựa Kiền Trắc của Đức Phật, đã đưa ngài rời bỏ kinh thành hoa lệ. Con ngựa trắng mà Đức Phật cưỡi có lẽ là hình ảnh đẹp đẽ nhất của loài ngựa. Những vị thánh nhân, anh hùng trong các truyền thuyết đều cưỡi ngựa trắng, không đóng bộ yên cương, thể hiện được thần thái uy nghiêm nhưng lại không làm người khác e dè hay sợ hãi. Có thể từ bé đã nghe kể và đọc sách về điều này nên thiện cảm của Nghĩa đối với loài ngựa ngày càng mãnh liệt hơn.

 

Bài & Stylist: LAN ZI. Ảnh: VINH VLK.

Đừng bỏ qua