Carla Bruni – Phong cách bất tử

Nhẹ nhàng, lãng mạn mà vẫn có sự mạnh mẽ, lôi cuốn. Đó là những gì cựu đệ nhất phu nhân Pháp Carla Bruni-Sarkozy sở hữu, dù khi cô còn là người mẫu, ca sỹ hay khi thành quý bà rồi lại về với đời thường

Hành trình từ đệ nhất phu nhân trở về cuộc sống thường dân của Carla Bruni khá êm đềm, suôn sẻ. Với cô, không có biến động nào lớn lao khi từ một người mẫu thuộc top 20 có thù lao cao nhất thế giới, từ một ca sỹ có album hàng best-seller trở thành đệ nhất phu nhân nước Pháp, rồi lại trở về như trước. Giờ đây, cuộc sống của cựu đệ nhất phu nhân là hàng ngày được trò chuyện thoải mái vui vẻ bên bạn bè, được ăn mặc đời thường với quần denim, áo sơ-mi xắn tay và chuẩn bị tiếp những sản phẩm âm nhạc mới.

Hè vừa qua, Carla Bruni đã có chuyến quảng bá cho album thứ tư, Little French Songs , ra mắt hồi tháng Tư. Từ năm lên chín tuổi, Carla Bruni đã làm quen với cây đàn guitar, rồi tập vừa hát vừa đàn: “Tôi hát nhiều bản lắm, hát suốt ngày. Thường là những ca khúc của The Beatles, Bob Dylan, George Brassens hay những bản nhạc Ý của Lucio Battisti. Hồi nhỏ tôi cũng từng nghĩ phải có giọng thật khỏe, có lực như Prince hay Michael Jackson thì mới có thể vừa đàn vừa hát. Nhưng từng chút một, tôi đã làm được với những gì tôi được trời ban”.

Trước khi khởi nghiệp âm nhạc, cô là người mẫu ăn khách hàng đầu của thập niên 1990. Đó là thời kỳ hoàng kim của nghề người mẫu. Cô có thể chia sẻ chút kỷ niệm?
Đó là thời đại rất khác bây giờ và rất tuyệt, chúng tôi tạo được sức hút, ai cũng có chút danh tiếng. Mặc dù học qua trường lớp để làm bác sỹ nhưng với tôi nghề này bó hẹp chỉ ở một chỗ. Tôi lại thích tự lập và du lịch nên đã làm người mẫu. Có nhớ nhà cũng đành chịu vì tôi thích được đi.

Vậy tại sao sau đó cô đã nghỉ làm người mẫu?
Vì tôi đã ở độ tuổi 30, đúng ra là nghề bỏ tôi đấy chứ. Sau khi bỏ làng người mẫu, tôi có nhiều thời gian rảnh và dành thời gian cho âm nhạc. Trước kia tôi tập tành viết nhạc nhưng không thu âm bản nào vì bận đi làm mẫu. Xa nghề rồi, giờ tôi lại quay về tiếp tục những gì mình làm dở. Viết và thu âm, dù chỉ làm ở nhà thôi.

Từ nghề người mẫu chuyển sang âm nhạc, cô có gặp khó khăn gì không?
Album đầu tiên của tôi nhận không ít sự mỉa mai nhưng đó là một album rất giản dị, chân thật, bạn có thể thích hoặc không thích nhưng không thể nói là cô ấy đang cố được làm pop star đấy. Tuy nhiên ở Pháp, album rất được đón nhận. Tôi nghĩ thành công đi liền với may mắn, chứ không phải là tài năng. Nếu không thì tại sao còn rất nhiều người tài năng lại chẳng ai biết và vô số người bất tài lại nổi tiếng.

Carla-Bruni

Tôi yêu trang sức vì mỗi món đều kể một câu chuyện, dù đó là chiếc nhẫn đơn giản hay chiếc vòng được chế tác tinh xảo cầu kỳ

Điều gì cho cô cảm hứng để làm album Little French Songs?
Sự sầu muộn, hoài cổ… U sầu là bản chất của tôi và tôi thấy vậy là lãng mạn. Tuy nhiên, cuộc sống của tôi không thiếu những khoảnh khắc vui vẻ và hoan hỉ.

Ca khúc thứ hai trong album là Mon Raymond. Raymond là ai?
Đó là người đàn ông của tôi. Tôi thích đổi tên của Nicholas (cựu tổng thống Pháp Nicholas Sarkozy) lắm, tôi chọn Raymond vì đó là cái tên xưa cũ. Chồng tôi cũng hưởng ứng, không phản đối gì.

Cô sẽ lại đi tour chứ?
Tháng 11 này tôi đi tour ở Pháp, sau đó là châu Âu và sẽ sang New York vào tháng Tư.

Carla-Bruni-2

Từ đệ nhất phu nhân trở về làm thường dân, cô có bị sốc văn hóa?
Mọi việc diễn ra rất bình thường, còn dễ chịu hơn thời đang làm nghệ sỹ chuyển sang làm đệ nhất phu nhân. Nghề người mẫu và ca hát đã rèn luyện tôi, cho tôi biết rằng cuộc sống của mình luôn thuộc về công chúng.

Khi cô còn là đệ nhất phu nhân thì thời đó có ba hình tượng thời trang trong làng chính trường thế giới là Michelle Obama, Kate Middleton và cô.
Tôi thấy những nhân vật này rất hay. Khi bạn ở vị trí như vậy, người ta sẽ luôn nhìn vào bạn nên bạn có nhiệm vụ ăn mặc lịch lãm, tự nhiên nhưng phải biết chọn cái gì hợp với mình. Cả Michelle Obama và Kate Middleton đều rất đáng ngưỡng mộ vì họ thổi một làn gió tươi trẻ và hiện đại vào các vị trí như vậy. Họ đã gắn cảm thức thời trang vào vai trò kinh điển.

Điều gì là khó nhất khi làm một đệ nhất phu nhân?
Sợ bị đánh giá, và tất nhiên cũng sợ làm sai. Bạn sẽ không muốn làm điều gì ngu ngốc hay lỡ miệng nói gì dại dột. Nếu giờ tôi làm vậy thì không sao, người ta phê bình tôi thôi. Nhưng thời điểm đó, bạn đại diện cho cả đất nước, bạn phải tôn trọng nhân dân.

Giờ đây cô trở lại làm người mẫu trong chiến dịch Diva Campaign của thương hiệu trang sức cao cấp thế giới BVLGARI. Cô có thể chia sẻ về sự trở về này và tại sao lại là BVLGARI?
Đối với tôi, BVLGARI đại diện cho niềm đam mê, sự mạnh mẽ, những sắc màu của niềm vui. Chúng đa sắc như những viên đá trên chiếc xuyến hồi thập niên 1970 của dì tôi. Tôi từng mê mẩn chiếc vòng tuyệt đẹp đó và còn từng mơ mình sở hữu được sự kỳ diệu như chiếc vòng ấy. Một điểm chung nữa của tôi và BVLGARI là đều xuất thân từ Ý và có tiếng vang ở Pháp.
Như đã nói ở trên, bản chất của tôi là lãng mạn nên tôi cảm thấy như mình có sự liên kết với lịch sử lãng mạn của BVLGARI. Tôi thấy tự hào khi đại diện cho một thương hiệu xuất phát từ Ý, mang tâm hồn Ý. Tôi ngưỡng mộ sự đam mê mà những bậc thầy kim hoàn đã dốc công truyền nghề cho học trò mình, rồi từ đó nối tiếp từ thế hệ trước sang thế hệ sau. Điều này có thể bắt gặp ở chính ngài Sotirio Bulgari, người thợ bạc gốc Hy Lạp đã đến Rome vào cuối thế kỷ XIX và truyền ngọn lửa đam mê cho các con của ông.

Tại sao cô chọn nữ trang mà không phải là món thời trang khác?

Nữ trang không giống những thứ còn lại, chúng mang đến sự riêng tư, thân mật. Từ những chiếc nhẫn đơn giản nhất cho đến chiếc vòng cổ tinh xảo cầu kỳ, bản thân mỗi món đều ẩn chứa câu chuyện riêng đặc biệt. Thời làm người mẫu, tôi đã có dịp đeo những kiệt tác trang sức của các bậc thầy trên thế giới. Tôi khâm phục và tôn trọng tài năng cũng như sự yêu nghề của từng thợ vẽ mẫu, nhà kim hoàn, nhà chế tác, điêu khắc… Nhờ có BVLGARI, những tinh hoa này đã được bảo tồn, kỹ năng truyền thống vẫn được duy trì mạnh mẽ.

NGUYÊN TẮC CỦA BRUNI

Carla-Bruni-1

1. LUÔN ĐỂ DA MỀM MƯỢT VÀ TRÁNH MẤT NƯỚC. Không nên để da bị khô vì như thế da sẽ rất xấu. Bruni chuộng những sản phẩm dưỡng ẩm, nhất là của La Roche-Posay. Bí quyết của cô là ngủ nhiều, uống nước nhiều và tránh ánh mặt trời.

2. ĐỪNG PHỚT LỜ BỘ SUIT. Nhiều người cho rằng phụ nữ mặc suit sẽ trông già, cứng nhắc nhưng Bruni cho rằng chỉ cần mặc bộ suit đen, thêm đôi hoa tai bắt mắt là tạo được phong cách, lại tiết kiệm được khối thời gian.

3. NÊN GIẢN DỊ. Vào những dịp trang trọng, phụ nữ thường ăn mặc khá diêm dúa và rối mắt. Bruni cho rằng phái đẹp nên có little black dress cho những dịp này, với phần lưng được cắt xẻ tinh tế. Đơn giản nhưng tuyệt đẹp.

4. ĐỪNG NGẠI MẶC CASUAL. Khi còn là đệ nhất phu nhân, Bruni phải ăn mặc lịch thiệp và trang trọng vì đại diện cho đất nước, phải khiến người dân tự hào về cô. Nhưng từ khi trở về con người bình thường, Bruni mặc informal nhiều hơn, phong cách thường thấy là chiếc quần tây cơ bản, T-shirt và giày.

BÀI: MINH TINH. ẢNH: TERRY RICHARDSON CHỤP, BVLGARI CUNG CẤP ĐỘC QUYỀN.
TRANG SỨC CARLA BURNI SỬ DỤNG NẰM TRONG BỘ SƯU TẬP DIVA CỦA BVLGARI.

Đừng bỏ qua