Carey Mulligan – Nàng thơ đồng quê của Hollywood

Nếu phải tìm một nữ diễn viên mang vẻ đẹp trong sáng, nữ tính nhưng vẫn toát lên chất mạnh mẽ, nữ quyền trong làng phim Hollywood, rất nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Carey Mulligan

Cách đây 10 năm, cô gái người Anh sinh năm 1985 từng gây ấn tượng mạnh trong lòng công chúng với vai diễn Kitty Bennet trong bộ phim Pride & Prejudice. Sau một thập kỷ đóng phim, giờ đây Carey Mulligan đã giắt túi nhiều vai diễn để đời như Jenny Mellor trong An Education (2009), Kathy H trong Never Let Me Go (2010), Daisy Buchanan trong The Great Gatsby (2013) và gần đây nhất là vai nữ chính Bathsheba Everdene trong Far from the Madding Crowd (2015). Không chỉ vậy, với vai chính trong Suffragette (2015) sẽ ra mắt vào cuối năm, cô còn được nhiều tạp chí lớn dự báo là một trong những chủ nhân của tượng vàng Oscar vào năm tới.

Có thể nói, đây là thời khắc Carey Mulligan thực sự tỏa sáng cho cả thế giới chiêm ngưỡng. Thành công của cô không chỉ đến từ tài năng thiên bẩm hay vẻ đẹp trời cho. Nó được đền đáp xứng đáng từ những nỗ lực rất mạnh mẽ, kiên trì suốt một chặng đường dài. Với bản tính cởi mở, chân thành, sống nhiệt huyết với công việc dù là điện ảnh hay nhạc kịch, Carey Mulligan đã sẵn sàng để gặt hái trái ngọt do chính mình gieo trồng.

carey mulligan trong phim Far from the Madding Crowd

Carey Mulligan trong phim Far from the Madding Crowd

Dịu dàng, táo bạo và tôn trọng sự riêng tư

Trong bộ phim Far from the Madding Crowd chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Thomas Hardy, Carey Mulligan thủ vai người phụ nữ có nhiều tính cách thú vị. Nhân vật Bathsheba Everdene của cô vừa quyền lực vừa bí ẩn, vừa nhẹ nhàng vừa mạnh mẽ, vừa sâu sắc vừa ngây thơ. Đó là nhân vật vô cùng phù hợp với sự đa dạng, phong phú trong nét diễn của Carey. Nói về người bạn diễn của mình, nam diễn viên Matthias Schoenaerts, thủ vai Gabriel Oak, cho biết: “Carey Mulligan là cô gái mang trong mình sự dịu dàng đầy sức mạnh”.

Cũng trong quá trình đóng bộ phim này, Carey ý thức được mình phải thay đổi bản thân mỗi ngày để khán gia không nhàm chán. Cô chia sẻ: “Tôi luôn nghĩ mình càng ít nổi tiếng càng hay. Đóng quá nhiều vai sẽ khiến mọi người “đóng đinh” tên tuổi tôi với một nhân vật nào đó, và điều này không hay chút nào. Đây là lý do ngoài đời, tôi thường làm “những trò điên khùng” với mái tóc, chỉ đơn giản là để ngoại hình của mình không lúc nào giống lúc nào”.

Edi_Carey_02

Carey tại buổi ra mắt phim Far from the Madding Crowd

Nữ diễn viên 30 tuổi của xứ sở xương mù bật mí thêm, cô luôn yêu thích và ngưỡng mộ những phụ nữ có gu thẩm mỹ táo bạo. Sự hời hợt và thụ động trong phong cách khiến cô thấy không thoải mái. “Tôi ngưỡng mộ Kate Winslet và Tilda Swinton vì tính cách quyết liệt của họ, cả ngoài đời lẫn trên màn ảnh. Tuy nhiên, người tạo ra nguồn cảm hứng lớn nhất cho tôi lại là Marion Cotillard. Chị luôn biết lựa chọn và tham gia đóng những bộ phim tuyệt vời chứ không bao giờ chịu thỏa hiệp”.

Và, một điều quan trọng khác chính là Marion Cotillard sống khá khép kín, ít phobày cuộc sống riêng tư. Đó cũng là điều mà Carey Mulligan muốn học hỏi.
Dù vậy, cuộc hôn nhân hạnh phúc và lãng mạn của Carey với ngôi sao nhạc pop Marcus Mumford khiến cho ước mơ được riêng tư của cô có phần khó khăn. Điều may mắn là Carey luôn rất “cừ” trong những trò ẩn danh trên phố. Rất ít khi cô bị cánh paparazzi bắt gặp ngoài đời.

Carey kể: “Năm ngoái, một người bạn gửi tôi một tờ báo, trong đó chụp bức ảnh người phụ nữ đeo khăn choàng, đội nón to với gương mặt cúi xuống, để tiêu đề “Carey Mulligan cố gắng ẩn mình nhưng vẫn bị lộ”. Điều buồn cười là người phụ nữ đó thậm chí chẳng hề giống tôi”. Carey vừa bật cười vừa nháy mắt, khoe vẻ tự tin, yêu đời dù đang kể câu chuyện mình bị săn đuổi và xâm phạm sự riêng tư. Điều đó vô tình cho thấy hình ảnh một Carey Mulligan luôn lạc quan, nhìn mọi thứ bằng con mắt nhẹ nhàng, bình thản. Đó là một trong những bí quyết giúp cô giữ được nét tươi trẻ.

Cô gái của đồng quê

Diễn viên, người mẫu Jamie Dornan (nam chính trong Fifty Shades of Grey), một người bạn thân của Carey Mulligan, từng nói về cô: “Đồng quê là biểu tượng phù hợp nhất với tính cách Carey, một người luôn tận hưởng cuộc sống theo cách nó diễn ra, với những người mà mình yêu thương”. Quả thật, nếu có dịp ghé thăm Carey trong ngôi nhà nhỏ của cô ở phía Tây London, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được điều đó.

Screen shot 2015-09-08 at 3.33.36 PM

Táo bạo trên phim nhưng ngoài đời, Carey là cô gái kín kẽ khi không bao giờ mặc trang phục cao quá gối lên thảm đó

Carey này, bạn có thể miêu tả ngắn gọn về cuộc sống hiện tại của hai vợ chồng bạn?

Năm 18 tuổi, tôi sống ở phía Bắc London và luôn nghĩ mình sẽ định cư ở đó. Nhưng hiện giờ, tôi lại ở cùng Marcus tại phía Tây London, vì nơi đây tiện để đi đến nông trang mà chúng tôi sở hữu tại Devon.

Trong gia đình, ngoài hai chúng tôi còn có một chú chó giống cocker có tên Rambo. Cái tên này bắt nguồn từ vai diễn của diễn viên gạo cội Sylvester Stallone.

Một ngày của bạn bắt đầu thế nào?

Buổi sáng thức dậy, tôi thích mặc bất cứ thứ gì ở gần giường, mang đôi boot Wellington rồi tản bộ lên một ngọn đồi. Khi đó, tôi để mặt mộc chứ không trang điểm. Lúc làm việc, mọi thứ bận rộn và những khoảnh khắc thế này tôi mới là chính mình, vô tư lự và dành thời gian cho mọi thứ xung quanh.

Có phải vì bạn yêu thiên nhiên nên đám cưới của bạn và Marcus cũng diễn ra tại một trang trại?

Đúng vậy, tôi và Marcus cưới nhau ở trang trại tại Somerset vào năm 2012. Chúng tôi gặp nhau từ năm 12 tuổi khi cùng tham gia một ngày hội trại Thánh. Bố mẹ của Mumford là những người chủ trì buổi lễ hôm đó.

Năm ấy, tôi còn nhớ mình và các phù dâu đã mặc trang phục Prada trong suốt buổi lễ và mấy ngày sau nữa. Đó quả thực là một lễ cưới ngập tràn hạnh phúc và tình yêu mà tôi luôn mơ đến.

Cân bằng giữa cuộc sống gia đình và công việc hẳn là một vấn đề nan giải. Bạn giải quyết thế nào?

(Cười to) Biết ngay là sẽ được hỏi câu này mà, nhưng tôi sẽ không chia sẻ nhiều đâu. Như đã nói, tôi muốn giữ sự riêng tư cho chính mình. Chỉ có thể bật mí rằng cả tôi và Marcus đều nỗ lực sắp xếp thời gian một cách hợp lý để ở bên nhau. Những ngày tôi làm việc ở New York, Marcus thường xuyên tìm cách đến thăm và ở bên tôi. Tôi cũng làm điều tương tự với anh ấy.

Nếu không diễn xuất, Carey Mulligan sẽ là một cô gái thế nào?

Tôi không tưởng tượng được chuyện đó. Từ năm 13 tuổi đến nay, tôi chưa hề có “kê hoạch B” nào khác. Tôi đã tham gia diễn xuất trong nhiều vở kịch như Düsseldorf, The King and I… khi còn bé. Hồi đó, tôi “máu lửa” đến độ đi nhuộm tóc chỉ để hóa thân vào nhân vật một cách hoàn hảo. Mặc dù sau này, tôi dần nhận ra mình không phù hợp với nhạc kịch cho lắm nhưng không sao, tôi vẫn còn con đường diễn xuất khác, đó chính là điện ảnh.

Carey_04

Mê thời trang và văn học

Bạn còn nhớ lần đầu tiên được chọn tham gia một bộ phim chứ?

Hẳn nhiên rồi. Khi ấy, tôi còn đang đi học và tác giả của bộ phim nổi tiếng Downton Abbey là Julian Fellowes đã đến trường để thực hiện một buổi nói chuyện. Tôi liền xin ông ấy lời khuyên về việc làm diễn viên, nhưng ông khuyên tôi đừng nghĩ đến chuyện đó vì nghề diễn sẽ “đánh cắp cuộc sống của tôi”.

Tôi vẫn kiên trì viết thư cho ông ngay khi trở về nhà. Julian và vợ là Emma ấn tượng với đam mê của tôi đến nỗi giúp tôi được tham gia casting. Nhờ thế, tôi có cơ hội nhận vai diễn trong Pride & Prejudice.

Đóng phim có khi nào là công việc khó khăn với bạn?

Đóng phim luôn luôn đầy thử thách, nhưng tôi lại thích thế. Lúc đóng Far from the Madding Crowd, tôi phải tập cưỡi ngựa trong rất nhiều ngày liền. Đa số những cảnh quay đẹp trong phim đều là tôi ngồi trên lưng ngựa. Tôi nhớ có một hôm, khi quay vừa được hai tuần, tôi bị con ngựa hất văng xuống đất khiến cả đoàn làm phim sửng sốt. Rồi một lần khác, trong lúc quay cảnh lãng mạn với Matthias Schoenaerts, tôi ngất xỉu vì kiệt sức. Thế mà hôm đó, anh ấy và đoàn làm phim cứ tưởng tôi đang diễn (cười lớn). Tôi cứ thế khụy xuống và ngã nhào một bên, nhưng phải nói là mặc bộ áo corset cổ điển thì vất vả lắm mới xỉu được.

Far from the Madding Crowd cũng là bộ phim mà tôi được dịp làm quen với nhiều kỹ năng nông trại, trong đó có xén lông cừu. Thực ra, tôi muốn tự xén lông cừu thật nhưng các nhà làm phim không cho. Thật khó hiểu, chúng là lũ cừu mà, có gì nguy hiểm đâu nhỉ?

Ngoài điện ảnh, Carey còn được biết đến như một cô gái yêu văn học…

Tôi có đọc một ít sách. Hiện tại, tôi đang đọc cuốn The Bottom Billion của Paul Collier. Đó là cuốn sách về kinh tế, xã hội. Tôi đọc vì nó đề cập đến vấn đề mình quan tâm.

Tôi đang hợp tác với một quỹ từ thiện của Anh có tên là War Child. Quỹ này chăm sóc những trẻ em có hoàn cảnh không may do chiến tranh. Quyển sách do chính CEO của War Child là Rob Williams tặng tôi.

CANNES, FRANCE - MAY 15:  Actress Carey Mulligan attends 'The Great Gatsby' photocall during the 66th Annual Cannes Film Festival at the Palais des Festivals on May 15, 2013 in Cannes, France.  (Photo by Pascal Le Segretain/Getty Images)

Nói một chút về thời trang đi! Bạn đã mặc đồ Prada trong lễ cưới, đây có phải là sự lựa chọn ngẫu nhiên?

Không ngẫu nhiên chút nào. Prada tìm đến và hỗ trợ khi tôi vừa ra mắt bộ phim An Education vào năm 2009. Với tôi, Prada giống như một thành viên trong gia đình. Họ luôn thân thiện, gần gũi và mang đến cho tôi những sản phẩm sáng tạo.

Nếu có một ngày chỉ dành cho riêng mình, bạn sẽ mặc những gì?

Cũng giống như tôi đang mặc khi ngồi nói chuyện với bạn: quần của Steven Alan, rộng và thoải mái, áo Elizabeth and James, mát mẻ và dễ chịu. Còn đây là đôi giày Prada tôi thường mang mỗi ngày. Vẻ giản dị, thanh thoát của nó luôn khiến tôi tự tin, hạnh phúc hơn.

Cảm ơn Carey Mulligan và chúc bạn luôn hạnh phúc.

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua