Cameron Diaz – Lấy sai lầm làm bài học

“Không ai bắt buộc bạn được ăn gì và không ăn gì. Bạn phải tự chọn vì đó là cơ thể bạn. Không ai khoẻ giùm bạn, mà bạn phải tự có trách nhiệm” - Cameron Diaz

Lúc nào cũng tràn đầy sức sống. Là nữ diễn viên ngoài 40 có cát- sê cao nhất Hollywood. Tác giả The Body Book hướng dẫn cách yêu bản thân. Hãy cùng nghe cô đào nóng bỏng chia sẻ kinh nghiệm bản thân để sống tích cực và lạc quan bất chấp tuổi tác.

cameron

Vậy chị có cho rằng phụ nữ nên bớt tính thắng thua chút không?

Luôn luôn phải vậy. Ở xã hội phương Tây, chúng ta không được dạy cách kính trọng mình thông qua phương diện tinh thần, nên cả đời chỉ cố tìm kiếm bản thân là ai, điều gì làm mình vui qua cách nghĩ “nếu tôi sở hữu được món này, trở thành như thế kia giống xung quanh nghĩa là tôi hạnh phúc”. Tuy nhiên, tôi cho rằng chúng ta nên đối thoại với nội tâm để tìm hiểu xem thật sự điều gì mới làm mình hạnh phúc. Đó phải là cả một quá trình và nếu không được dạy từ sớm, chúng ta sẽ mất cả đời để tìm kiếm.

Trong quá trình đó, sắc đẹp có phải là điều quan trọng?

Đó là lý do tôi viết quyển sách này ( The Body Book ) để chống lại suy nghĩ đó. À không hẳn chống lại mà là giúp những ai đang tìm cách hiểu rõ bản thân hơn là chỉ cần điều như thế.

Chị mất bao lâu để hoàn thành sách?

Từ lúc lên ý tưởng đến khi viết xong là hai năm. Tôi viết vì cách sống của tôi là luôn hết mình mỗi ngày và phải biết yêu kiến thức. Có tri thức là có sức mạnh, ai được ăn học cũng biết thế nhưng đồng thời, tôi cũng được dạy rằng nên giữ một thể chất tốt. Năm ấy tôi 39 tuổi và nhận thấy nhiều phụ nữ cùng lứa dù đã sống trong thân hình đó suốt ngần ấy năm mà vẫn chưa hiểu về cơ thể mình. Họ mất thời giờ vào chuyện tự căm ghét bản thân, thích so sánh mình với người khác cũng chỉ vì họ không hiểu cơ thể, không biết nó vận hành thế nào.

Việc so sánh chỉ mang lại tiêu cực. So sánh để làm gì? Sao chúng ta không cảm thấy mình như hiện thời là đủ rồi? Đó là lý do tôi viết quyển sách này, bởi vì nếu chúng ta hiểu cơ thể đến từng tế bào, thì không chỉ mối quan hệ với bản thân mình mà cả với môi trường xung quanh cũng thay đổi hoàn toàn. Nếu hiểu được rằng chúng ta chỉ là những tế bào rất nhỏ trên vũ trụ này, mỗi sự lựa chọn của chúng ta đều sẽ tạo ảnh hưởng.

Và nếu chúng ta hiểu từng tế bào đảm nhận nhiệm vụ gì, chúng làm thế nào để chúng ta sống và chúng ta làm sao để giúp lại chúng thực hiện chức năng, thì chúng ta sẽ có được điều mình thật sự muốn. Chúng ta sẽ sở đắc một cơ thể cũng như tinh thần khoẻ mạnh nhất, tràn đầy sức sống, và kết nối với thế giới theo phương cách khác hoàn toàn, đẩy lùi tiêu cực và dồn năng lượng vào những việc làm tươi đẹp, có ý nghĩa hơn.

cameron-ky-tang-sach

Cameron Diaz tại buổi giới thiệu và ký tặng sách The Body Book dày 263 trang

Chị được tiếng là không sợ tuổi già. Giờ vẫn vậy chứ?

Tôi cho rằng nên ăn mừng khi ngày càng lớn tuổi. Tôi thấy nhiều cô gái độ tuổi 25 phung phí tuổi trẻ, không chăm sóc bản thân. Được thôi, cứ thế nhưng các bạn nên nhớ điều hiển nhiên của cuộc đời là khi chúng ta già đi, không phải là chuyện mông xệ, da nhăn mà là từng tế bào của ta sẽ rệu rã và ta chết (cười). Vì vậy, chúng ta không nên cố làm mình đẹp mã, hoặc mơ trở lại thời 25, mà là “Xem này, tôi từng này tuổi, đã đạt được những gì, đã làm nhiều việc tuyệt vời. Tôi chăm sóc được bản thân, mở mang được trí óc, biết cách làm cơ thể có thêm năng lực mà trước giờ chưa từng nghĩ mình làm được”. Đó là hành trình chúng ta phải có với cơ thể mình, không sống vì những điều bên ngoài, không sống theo ý người khác hay phải đạt được cái mã mà thiên hạ mong muốn. Bản thân tôi không cho đó là cách sống nên có.

Sống trong thời đại bùng nổ xã hội hóa, chị ứng phó thế nào khi phát hiện được những thông tin không hay về những người xung quanh?

Tôi là con người, tôi cũng có nhiều lầm lỗi cũng như làm được nhiều điều đúng, có khi lên voi có khi xuống chó. Đời là vậy. Là cách chúng ta phải rút ra được bài học. Vì vậy nếu bạn hỏi tại sao tôi cho rằng ở độ tuổi này là tuyệt nhất, bởi rằng tôi đã học được rất nhiều điều, biết ứng dụng những kinh nghiệm đó vào đời bằng sự thận trọng, bằng sự nhận thức và tìm thấy được niềm vui. Tôi không mạnh miệng rằng trong tương lai tôi không làm gì sai, nhưng tại thời điểm này với thái độ sống như vậy, tôi có những ngày vui.

Chị có bao giờ nhìn lại quá khứ và ước rằng nếu có cơ hội như thế, chị sẽ không làm như vậy?

Không đâu, nếu tôi không phạm lỗi thì đâu có được những bài học.

cameron-den-chuc-mung

Camezron Diaz đến chúc mừng fashion show của Giorgio Armani tại Paris, Pháp

Chị lúc nào cũng tích cực và lạc quan. Chị học được từ đâu?

Với bản thân tôi, cách sống duy nhất là biết trân trọng. Nếu bạn có nơi xuất thân như tôi, cũng ở vị trí như tôi thì bạn chỉ biết một điều là phải trân trọng. Thật ra có nhiều khoảnh khắc trong cuộc đời khiến tôi hoang mang nhưng nếu mình biết cách đối phó, thì ngẫm ra chúng rất đáng giá. Vì vậy sau này mỗi lần nhìn lại, tôi đều rất trân trọng những khoảnh khắc đó.

The Body Book dày 263 trang, theo Cameron Diaz “đó là quyển sách khoa học”, với nhiều ghi chú về dinh dưỡng, những bảng hướng dẫn cách nạp protein. Nhìn chung, đây là cẩm nang khuyến khích bạn gái biết cách chấp nhận ngoại hình vốn có: “Nếu phụ nữ chúng ta hiểu lợi ích của dinh dưỡng và biết cách tập thể dục, chúng ta sẽ từ bỏ được thói quen ngu ngốc là bất mãn với bề ngoài, đó là hành động thật tiêu cực, lãng phí thời gian và năng lượng”. Diaz thừa nhận mình hiểu được việc này khá trễ, cô chỉ thật sự chuyên chú luyện tập từ sau phim Charlie’s Angels năm cô 27 tuổi.

Vai diễn trong bộ ba thiên thần biến cô thành top nữ diễn viên có cát-sê cao nhất Hollywood, 20 triệu đô-la Mỹ. Nhưng với Diaz, lợi ích hơn thế nữa là cô khám phá được cơ thể mình có thể làm được nhiều chuyện không tưởng: “Tôi từng kiểu như “Ô, mình làm được sao?” sau khi thực hiện mấy cú đá với giày cao gót. Đó là thành tích đáng nể của tôi. Tôi có niềm tin hơn vào cơ thể mình, bắt đầu học trượt tuyết và lướt ván cũng như những hoạt động thể chất
mạnh mẽ khác. Nhiều người thường không dám dấn thân làm vài chuyện vì họ không tin cơ thể mình làm được như vậy. Điều này sẽ tạo ra hiệu ứng domino và nếu bạn càng thụ động, đời bạn càng uổng phí”.

Tiết lộ sau đây trong The Body Book cho thấy tác giả quyển sách cũng từng sống thời tuổi trẻ như bao người. Diaz kể lại kỷ niệm ở buổi luyện tập đầu tiên vì Charlie’s Angels : “Năm đó tôi vừa bỏ được thói hút thuốc, cũng nói thêm là tôi quen ăn uống bừa bãi, nên cơ thể không chút sức lực. Hôm đó tôi và Drew Barrymore đến phim trường. Viên Tường Nhân (chỉ đạo võ thuật nổi tiếng của điện ảnh Hồng Kông) và vài huấn luyện viên đã chờ sẵn. Ông nói: “Hôm nay tôi sẽ giới thiệu cho các chị một người bạn mới, là bạn rất thân thiết với chúng ta. Các chị phải biết yêu mến người bạn này vì anh ấy là một phần trong cuộc sống. Anh bạn thân đó là: đau đớn”.

Kỷ niệm đó đã thay đổi Diaz hoàn toàn về nhìn nhận cơ thể. Cô kết luận về viết sách: “Không ai bắt buộc bạn ăn gì và không ăn gì, nhưng bạn nên hiểu rõ cơ thể mình để có trách nhiệm với nó. Người khác không giúp bạn khỏe, mà chính bạn phải thế”.

ĐIỀU THÚ VỊ RÚT ĐƯỢC TỪ SÁCH

body-book

1. Cô cũng ghiền phó-mát: “Tôi mê phó-mát, đủ loại. Cheddar, sữa dê, Parmesan, Gouda, feta, xanh, kem hai lớp ba lớp, Brie”.

2. Cô cũng bị mụn khi dậy thì: “Tôi ăn thả ga hamburger, burrito, khoai tây chiên, uống soda. Hậu quả là da xấu tệ, rồi tôi ráng che chúng bằng phấn dày hay nạp đủ thứ thuốc nhưng chả đâu vào đâu. Mụn vẫn đầy cho đến khi tôi hơn 20 tuổi”.

3. Cô thích gym: “Tôi thích thể dục, thích ở trong nhóm bạn gái đang đổ mồ hôi và đẩy giới hạn cơ thể vì một mục đích chung”.

4. Chỉ trang điểm khi ăn xong: “Chuyên gia make-up sẽ không chịu sờ đến mặt tôi nếu tôi chưa ăn. Chỉ cần ăn một vài miếng, da bạn sẽ đổi khác ngay để có thể giữ được lớp trang điểm”.

5. Không thích ngồi yên. “Tôi chọn vận động có mục đích và tìm cơ hội để được hoạt động chân tay”.

6. Từng ghét cơ thể khi còn nhỏ: “Chính xác là toàn da và xương. Tôi bị bạn bè cho ra rìa vì super skinny”.

7. Thích uống nhiều nước: “Nếu bạn cần chỉ một lời khuyên để khỏe, tôi chọn nên uống thật nhiều nước. Tối nào tôi cũng để sẵn một bình to trong nhà tắm, để sáng dậy uống nước ngay. Tôi biết rằng cả đêm dài ngủ, phổi của mình đã cạn khô vì nước thoát ra hơi thở. Chỉ vừa uống một ngụm nước, tôi như cây được tưới”.

8. Bí quyết thành công: “Phải thiết lập kỷ luật trong mọi điều mình làm, kể cả điều nhỏ nhất”.

Hỏi – đáp nhanh:

Có bao nhiêu đôi giày? Không biết nữa…
Có mặc lần thứ nhì cùng một chiếc đầm? Luôn luôn.
Ở nhà ai soi gương nhiều nhất? Tôi không biết, tôi sống một mình.
Có thường mang thức ăn về cho cún yêu? Luôn luôn. Lần nào ra ngoài ăn tiệm cũng xách về một túi.
Lần gần nhất dọn giường? Sáng nào cũng dọn.
Lần gần nhất đi siêu thị? Đi hoài. Mới đi hai hôm trước.
Lần gần nhất đi xe buýt hoặc xe điện? Khoảng tháng trước.

BÀI: MINH TINH. ẢNH: GETTY IMAGES.

Đừng bỏ qua