Bằng Lăng: “Viên ngọc đen” trở lại

Một chân dài cá tính trên sàn catwalk. Một "nữ tướng cướp" trên màn ảnh rộng. Đó là hình ảnh Bằng Lăng 10 năm về trước. Giờ đây, cô đã trở lại và sẽ xây dựng hình ảnh mới gì?

Cuộc hẹn diễn ra vào giờ Ngọ tại phòng chụp của nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam. Chúng tôi có hơn 1 giờ trò chuyện. Sau đó, Bằng Lăng sẽ make-up, thử đồ và chụp một vài bộ sưu tập. Khác với phần lớn đồng nghiệp, Bằng Lăng đến khá sớm, sớm hơn cả phóng viên. Tất nhiên, cuộc phỏng vấn không được thực hiện ngay mà thay vào đó là những câu chuyện tán gẫu làm quen giữa hai người xa lạ. Nội dung buổi trò chuyện tay ba của chúng tôi, có thêm cả nhiếp ảnh gia, xoay quanh chủ đề thời trang, gia đình cũng như những sự kiện nóng hổi của showbiz.

Stress – Bất ổn – Chán – Thụ động

Cuộc sống hiện nay của chị ra sao? Hẳn nhiên đó là một thiên đường đáng mơ ước!
Đúng vậy. Cuộc sống của tôi tương đối ổn định, đâu vào đấy, mọi thứ đã vào guồng. Vợ chồng tôi qua Mỹ được gần hai năm nhưng phải hơn một năm rưỡi sau khi sang mới ổn định công việc. Giờ là lúc chúng tôi có thời gian thư thả để về Việt Nam.

Ổn định và vào guồng có đi kèm với nhàm chán và tẻ nhạt không, thưa chị?
Nhàm chán thì ít, áp lực và stress mới nhiều. Mỹ khác Việt Nam về mọi mặt: con người, văn hóa, ngôn ngữ và thời tiết. Mình là người châu Á, vốn cần sự náo nhiệt, tình cảm, trong khi cuộc sống bên đó quá riêng tư và cô đơn. Khác biệt quá lớn khiến tôi thấy áp lực và stress. Có lúc tôi lẩn quẩn giữa bao nhiêu công việc, muốn làm gì khác cũng không được. Phải thụ động tuân theo giấy tờ phép tắc bên đó quả thật vừa chán, vừa bực bội. Có thời gian tôi rơi vào trạng thái chuyển từ vui sang buồn rất nhanh, chỉ trong vòng một giây. Để cân bằng mọi thứ, tôi phải tự an ủi mình, nhắc nhở và chiến đấu với bản thân.

Tôi cảm thấy quyết định hy sinh sự nghiệp của mình để lo cho sự nghiệp của chồng là chính đáng. Thế nên tôi luôn cố gắng, không tạo áp lực, gánh nặng để ông xã thêm lo lắng. Tôi làm hết khả năng cũng chỉ vì muốn cuộc sống không quá chông chênh, ít nhất là về mặt cảm xúc.

diễn viên bằng lăng dien vien bang lang 2

Tôi cảm thấy quyết định hy sinh sự nghiệp của mình để lo cho sự nghiệp của chồng là chính đáng

 

Nhưng đây đâu phải lần đầu tiên chị sống xa quê hương. Tôi nhớ trước đó, chị đã có vài năm sống bên Thái Lan thì phải…
Tôi và gia đình sống ở Thái Lan gần bốn năm, ngay tại thủ đô Bangkok nhưng tôi không hề bị stress. Thái Lan giống như Việt Nam vậy. Cuộc sống bên đó vui hơn ở Mỹ, thức ăn cũng ngon, cái gì cũng tốt, lại gần Việt Nam nên chỉ hai giờ bay là về đến Sài Gòn. Đó là lý do tôi không cảm thấy điều khác biệt.

Chuyển qua Mỹ mới thực sự thay đổi 180 độ. Tôi rất tin vào cảm nhận của bản thân. Ngay khi vừa tới nơi, cả gia đình lên taxi từ sân bay về khách sạn, tôi đã có cảm giác buồn vô cùng, muốn khóc luôn. Rõ ràng tôi thấy mình không thuộc về nơi này và ngược lại. Lòng buồn rười rượi, tôi đinh ninh mình sẽ không ở bên đó được lâu. Tôi sống rất tình cảm, lúc nào cũng cần một điểm tựa tinh thần gần gũi. Trong khi đó, cuộc sống bên Mỹ quá yên lặng, quá luật lệ. Đường phố vắng lặng, mặc dù con người dễ thương, bình thường nhưng mình vẫn không thấy gần gũi.

Cuối cùng chị cũng đã thỏa hiệp. Có phải chị ép bản thân làm điều mình không muốn?
Cũng không hẳn là thỏa hiệp nhưng đúng là ép bản thân. Dù không muốn, tôi cũng đành lực bất tòng tâm, không có sự lựa chọn nào khác.

6 năm cho một cuộc tình không có đích đến

Bỏ đi. Chị đã từng nghĩ về điều đó chưa?
Không, tôi chưa từng nghĩ tới bởi tôi đã lựa chọn rồi mà. Tôi không thể chịu đựng một việc nào đó mà khiến bản thân không vui, không thoải mái. Nếu phải chịu đựng, hy sinh đến độ theo nó suốt đời mà không vực dậy được thì tôi sẵn sàng từ bỏ. Tôi chỉ hy sinh nếu cảm thấy xứng đáng. Ngược lại, tôi sẽ ngoảnh mặt không thương tiếc.

Cuộc đời chị đã từng bỏ đi thứ gì hoặc mối quan hệ nào chưa?
Tôi đã rời bỏ mối quan hệ với người yêu cũ trước khi gặp ông xã hiện tại. Mối tình đó kéo dài sáu năm, nó không quá dài nhưng đủ để tiến tới hôn nhân. Con gái, ai chẳng nghĩ đến cái kết đẹp sau một thời gian dài yêu nhau. Lúc đó, tôi có hỏi người yêu về kế hoạch kết hôn, chuẩn bị ra sao, sau hôn nhân thế nào, nếu chờ thì chờ bao lâu. Tôi cần một kế hoạch cụ thể nhưng bạn trai không trả lời nên tôi đành đưa ra quyết định của chính mình.

Khi yêu ai, tôi sẽ yêu hết lòng. Nếu thấy tình cảm mình bỏ ra không giúp cho mối quan hệ tiến triển được, tôi sẵn sàng chấm dứt dù đau khổ rất lâu.

Chị đã từ bỏ mọi thứ: sự nghiệp, gia đình, bè bạn, quê hương để vun vén cho cuộc sống gia đình. Chẳng những vậy, chị còn rút lui về phía sau để hỗ trợ chồng, và chị được gì từ sự hy sinh đó? Có bao giờ chị đòi hỏi chiều ngược lại từ người chồng ngoại quốc của mình?
Thực sự là tôi không đặt nặng vấn đề hy sinh cho một người để được người đó hy sinh lại cho mình. Điều đó giống như việc giúp ai đó mà chẳng đợi người ta giúp lại, không nghĩ tới chuyện trả ơn. Phụ nữ đến độ tuổi chín muồi thì hy sinh cho gia đình, cho chồng con là điều tất nhiên. Khi quyết định sánh bước với một người đàn ông đến trọn đời, tôi sẽ làm mọi thứ có thể để duy trì hạnh phúc. Sau này có con, suy nghĩ khác đi, chín chắn hơn, tôi làm gì cũng nghĩ cho con trước nhất.

diễn viên bằng lăng dien vien bang lang 3

Tôi không đặt nặng vấn đề hy sinh cho một người để được người đó hy sinh lại cho mình

Trở về vì đam mê diễn xuất

Về Việt Nam lần này, chị có kỳ vọng gì không? Tìm lại ánh hào quang đã bỏ rơi của nhiều năm trước chẳng hạn.
Tôi không kỳ vọng, không đặt nặng nhiều mà ngược lại rất thoải mái. Tôi về để thông báo với mọi người là Bằng Lăng đã trở lại. Tôi tạo cơ hội cho bản thân quay lại với nghề nhưng chỉ ưu tiên đóng phim và chụp ảnh thời trang. Tôi sẽ nói “không” với sàn catwalk.

Lúc tạm ngưng công việc, tôi có thông báo là lui về hậu trường một thời gian để lo cho gia đình nhỏ, đến bao giờ sẵn sàng thì quay lại. Bây giờ, hai đứa nhỏ đã lớn, phần lớn thời gian trong ngày của chúng là ở trường. Vì vậy, tôi cảm thấy đây là lúc mình sống cho đam mê lớn nhất của bản thân, đó là diễn xuất.

Khi chị chia sẻ ý định này, ông xã có ngay lập tức đồng ý không?
Không, chồng tôi phản đối. Khoảng cách địa lý quá xa giữa Mỹ và Việt Nam là rào cản lớn, khiến anh ấy nghĩ nếu lo cho sự nghiệp, tôi sẽ không còn nhiều thời gian cho gia đình. Chồng tôi phải đi công tác nhiều, anh ấy sợ nếu bố mẹ vắng nhà liên tục thì con trẻ sẽ bơ vơ. Tuy nhiên, tôi đã nói với chồng rằng cứ về Việt Nam, chưa cần biết sẽ làm gì, trước mắt cứ về rồi mới tính.

Vậy sau khi chị về, mọi chuyện diễn tiến ra sao?
Thật may mắn! Tôi về đợt này, chồng không phải đi công tác nên có thời gian lo cho con. Bên cạnh đó, năm nào tôi cũng về từ tháng Sáu đến tháng Chín và mang theo bọn nhỏ. Bạn biết đấy, đó là thời điểm làm phim nhiều để chiếu Tết. Tôi ở Việt Nam cỡ ba tháng, phim quay chừng một, hai tháng là cùng. Có dự án nào hợp với mình và thực sự thích, tôi sẽ cố gắng sắp xếp để về. Điều đó không quá khó khăn.

Những chuyến đi về liên tục như vậy lại khiến tôi lo lắng cho chị, bởi mỗi lần trở về chị lại thấy nhớ quê hương hơn. Áp lực, stress cũng vì thế chẳng thuyên giảm mà còn tăng lên nữa.
Tôi lại không nghĩ vậy, áp lực sẽ giảm đi chứ. Tất nhiên nếu trở về rồi lại ra đi, tôi sẽ nhớ nhưng nếu về, tôi có cơ hội giải tỏa bản thân. Suốt sáu năm qua, tôi không được giải phóng nỗi bực dọc, chán chường, trong khi tôi là người không giữ được thứ gì trong người quá lâu. Mỗi khi bực bội hay khó chịu, tôi phải kiếm cách xả hết. Tôi bị stress cực độ cũng là vì không giải thoát được nỗi khó chịu tích tụ đó.

diễn viên bằng lăng dien vien bang lang 4

Tôi cảm thấy đây là lúc mình sống cho đam mê lớn nhất của bản thân, đó là diễn xuất

Chị từng nói phải thay đổi để thích nghi. Trong số những điều mà bản thân từng thay đổi, có thói quen nào chị buộc phải từ bỏ?
Tôi thấy mọi thứ vẫn bình thường, bản thân không thay đổi quá nhiều, chỉ có tính cách là chuyển biến theo thời gian. Tôi trở nên chín chắn, đằm thắm hơn vì đã làm vợ và là mẹ của hai đứa con.

Vậy có thói quen nào của chị khiến ông xã không hài lòng mà phải nhắc nhở liên tục?
Ông xã tôi hay phàn nàn vợ là cầm điện thoại nhiều. Ở Mỹ, tôi cũng có bạn bè nhưng khác Việt Nam, không phải chuyện gì cũng chia sẻ được. Tôi có cảm giác không thoải mái khi tâm sự với họ, và họ cũng không thân với mình đến mức mở lòng bất cứ lúc nào. Chính vì vậy, tôi vẫn giữ liên lạc với nhiều bạn bè ở Việt Nam. Tôi thường xuyên chat, điện thoại cho họ, lên Facebook xem họ sống thế nào, ra sao và đang làm những gì. Những việc làm đó giúp tôi đỡ nhớ nhà hơn nhưng bù lại, làm cho ông xã luôn phàn nàn: “Sao cầm điện thoại hoài thế!”.

Còn hai đứa nhỏ đang tuổi ăn tuổi học, chúng có trách cứ mẹ điều gì không?
Hai đứa bé vô tư lắm, bận bịu học hành. Ngày nào tôi cũng bảo hai con rủ bạn đến nhà chơi, chúng bận tiếp bạn nên quên trách mẹ luôn (cười).

Tự hào về chiếc cằm nhọn tự nhiên

Trong lần trở về này, chị đã ghé thăm gia đình diễn viên Diễm My – chủ nhà cũ của vợ chồng chị trong hai năm thuê nhà ở Q. 2 chưa? Chị có buồn không nếu căn nhà đó không còn như cũ?
Tôi chưa qua thăm nơi mình từng ở nhưng tôi nghĩ nó sẽ không thay đổi nhiều. Đó cũng là nơi ghi dấu nhiều kỷ niệm của vợ chồng tôi.

Tôi những tưởng có hai năm ở chung nhà, lại là đồng nghiệp thì mối quan hệ giữa chị và chị Diễm My phải rất thân thiết chứ!
Với tôi, chị My là một đồng nghiệp, một người chị. Chúng tôi không thân tới mức tri kỷ nhưng khi gặp nhau thì tám tối ngày. Phụ nữ mà (cười).

diễn viên bằng lăng dien vien bang lang 5

Nếu cằm tôi tròn tròn dễ thương như bao người khác thì chắc gì đã được mọi người nhận ra

Câu hỏi cuối, vui vui một chút! Lúc chụp ảnh thời trang cho tạp chí, chị có thấy mình đi trước thời đại khi 10 cô người mẫu – diễn viên thì gần như cả 10 đều sở hữu cằm nhọn như chị?
Tôi may mắn có chiếc cằm nhọn này làm “của hồi môn”, đồng thời cũng là “tín hiệu nhận dạng”. Nếu cằm tôi tròn tròn dễ thương như bao người khác thì chắc gì đã được mọi người nhận ra. Đương nhiên là tôi rất tự hào về chiếc cằm này, nhất là giờ đang là mốt mặt V-line. Là phụ nữ, ai cũng muốn mình đẹp và hoàn hảo nhưng chạy theo thị hiếu một cách mù quáng thì không nên.

Cảm ơn Bằng Lăng về buổi nói chuyện thân tình. Chúc chị thành công trong các dự định sắp tới tại Việt Nam!

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua