Thị trường kem nền – Cuộc chiến không có hồi kết

Gọi là cuộc chiến có lẽ không sai khi nhiều năm trở lại đây, việc chạy đua chiếm lĩnh thị phần của các sản phẩm kem nền trở nên nóng hổi hơn bao giờ hết. Đương nhiên, kết quả chắc chắn sẽ là: không có hồi kết!

Sử dụng kem nền là bước căn bản, không thể bỏ qua trong quy trình trang điểm. Nó trở thành một “chiến trường khổng lồ” cho các ông lớn ngành mỹ phẩm tranh giành miếng bánh thị phần. Cũng vì thế mà trong vòng 5 năm ngắn ngủi, thế giới đã chứng kiến nhiều phát minh kem nền và trở thành xu hướng cho phái đẹp: BB cream, CC cream, cushion compact.

Bạn tán nền, che khuyết điểm da bằng sản phẩm nào? Her World đoán chắc câu trả lời không nằm ngoài kem nền truyền thống, BB cream, CC cream và cushion compact. Nếu kem nền, sản phẩm ra đời từ những năm 1950 của thế kỷ trước, đã trở nên quá kinh điển thì ngày nay, 3 “người em” vừa nêu trên có vẻ chiếm ưu thế hơn cả. Tại thị trường mỹ phẩm của châu Á, BB Cream xuất hiện lần đầu vào năm 2011 (với thương hiệu DR. Jart) tại thủ phủ làm đẹp Hàn Quốc. Tiếp đó, CC cream ra mắt vào năm 2013 trở thành một “cú nổ Big Bang” trong ngành mỹ phẩm,khi mỗi tháng đều có sản phẩm CC cream mới trình làng. Tiếp nối thành công rực rỡ đó, cushion compact (phấn nước) tung ra năm 2013 cũng trở thành cơn sốt làm đẹp lan đến tận Âu Mỹ.

Khởi nguồn từ một nước châu Á, nhưng đến nay, hầu như các ông lớn mỹ phẩm như Chanel, Dior, Lancôme, Bobbi Brown, Givenchy đều góp mặt trong cuộc chiến kem nền này. Các sản phẩm BBcream, CC cream, cushion compact cứ thế ra đời với sự cạnh tranh mạnh mẽ. Sự phổ biến của những sản phẩm nền “sinh sau đẻ muộn” này có phần đóng góp không nhỏ từ các bộ phim truyền hình Hàn Quốc. Cushion compact đang là xu hướng mới nhất được phái đẹp toàn thế giới ủng hộ. Chuyên gia trang điểm người Anh Lisa Eldridge (từng hợp tác với siêu mẫu Cindy Crawford, Keira Knightley, Kate Winslet, Cara Delevingne và là chuyên gia phát triển sản phẩm dành riêng cho phụ nữ châu Á của Shiseido) cho biết, đến đầu năm 2016, cushion compact thực sự trở thành xu hướng trang điểm nổi bật bậc nhất. Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển và trở thành xu hướng đó, kem nền (foundation) vẫn có chỗ đứng bền bỉ trong giới mỹ phẩm bởi những ưu thế không thể chối cãi. Nếu muốn trang điểm chuyên nghiệp, bạn vẫn phải nhờ đến bộ ba kem lót, che khuyết điểm và kem nền.

cuoc chien kem nen1

1. ESTÉE LAUDER Kem BB có tác dụng che khuyết điểm, làm trắng làn da; 2. SULWHASOO Perfecting Cushion Brightening cho làn da hoàn hảo; 3. LANEIGE Water Base CC Cream chống nắng, dưỡng ẩm làn da; 4. O HUI Ultimate Cover CC Cushion; 5. CHANEL Perfection Lumière Kem nền chứa thành phần chống nắng; 6. KIEHL’S Actively Correcting & Beautifying BB Cream chứa chỉ số chống nắng

CC CREAM

CC cream (Color Correct, Color Control hay Complete Correction) tạm dịch là kem làm hoàn chỉnh các sắc tố da (hay làm đều màu da). Thông thường, CC cream có kết cấu mỏng nhẹ và khả năng che phủ không bằng BB cream, tuy nhiên, chúng lại giúp hiệu chỉnh màu da, làm mờ các khuyết điểm hiệu quả nhờ khả năng khuếch tán ánh sáng. Các đốm đỏ, đốm nâu trên làn da được phủ một lớp CC cream sẽ nhạt màu. Khi thoa lên mặt, bạn sẽ có làn da mỏng mịn như lụa nhưng vẫn đều màu, căng mẩy như phủ sương. Tựa như “người anh” BB cream, CC cream cũng nổi bật và được ưa chuộng bởi tính tiện lợi, thích hợp với số đông, đồng thời tiết kiệm thời gian. Khả năng làm đẹp đa năng là một trong những yếu tố nổi bật của CC cream. Để tán sản phẩm, bạn có thể sử dụng mút hoặc ngón tay (bởi cọ trang điểm thường dành cho người chuyên nghiệp và cần nhiều kỹ thuật mới tạo ra được lớp nền hoàn hảo) để tán đều lên da.

BB CREAM

BB cream xuất xứ từ Đức, là chữ viết tắt của Blemish Balm, tạm dịch là kem che khuyết điểm, dĩ nhiên nó không phải là dạng kem che khuyết điểm thông thường. Kết cấu của BB cream tựa như kem dưỡng ẩm màu (tinted moisturizer). Một vài loại BB cream khác sẽ che phủ nhẹ hơn kem nền, nhưng tốt hơn kem dưỡng ẩm màu. BB Cream chứa a-xít hyaluronic và các chất chống ô-xy hóa trong thành phần để nuôi dưỡng và làm đẹp da. Được sáng tạo bởi các chuyên gia da liễu, dành riêng cho các cô gái vừa trải qua quá trình trị liệu da như laser, ý tưởng về BB cream khởi nguồn từ việc tạo nên một sản phẩm nền vừa che phủ vừa mang đến những lợi ích cho da. BB cream có thể được sử dụng như kem nền hoặc kem lót. Sự tiện lợi, thích hợp với cả làn da bị mụn hay da đã trải qua trị liệu là ưu điểm để BB cream được ưa chuộng. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của BB Cream là không có nhiều màu để lựa chọn, thông thường chỉ có 2 màu là: natural (tự nhiên) và light (màu sáng). Chỉ với một tuýp BB cream trong túi xách đủ làm bạn đẹp suốt cả ngày. Trong nhịp sống hiện đại, BB cream cũng góp phần giúp bạn tiết kiệm thời gian trang điểm mỗi sáng bởi khả năng che phủ cao, giúp bạn hoàn thành lớp nền chỉ với 1 sản phẩm duy nhất.

CUSHION COMPACT

Cushion thực sự là 1 xu hướng từ nửa cuối năm 2015 đến nay. Sẽ có không ít người thắc mắc, cushion là gì? Bạn hãy tưởng tượng BB cream hoặc CC cream được đựng trong một chiếc cushion (nệm mút). Cushion compact nổi bật bởi vẻ đẹp tự nhiên vì kết cấu dạng nước, khá mỏng mịn nhưng khả năng chống nắng lại cao. Một số loại cushion có SPF đến 50 hoặc cao hơn, trong khi các loại BB cream thường chỉ có chỉ số SPF vào khoảng 30–35. Với thành công của các bộ phim truyền hình Hàn Quốc (mà gần đây nhất là Hậu duệ mặt trời), cushion đã trở thành một cơn sốt trên khắp thế giới. Một trong những ưu điểm của cushion là bạn có thể tự kiếm soát độ dày mỏng của lớp nền. Chỉ cần nhấn miếng mút vào phấn nước, sau đó giặm nhẹ lên mặt để có làn da sáng rỡ. Không chỉ thế, thiết kế đặc biệt của cushion còn giúp bạn dễ dàng “tút tát” và có thể mang theo mọi nơi mà không sợ đổ vỡ hay rò rỉ. Tất nhiên, nệm mút và bông phấn của cushion đều được thiết kế đặc biệt, vô trùng và chống vi khuẩn. Đây cũng là yếu tố giúp sản phẩm này ghi điểm trong mắt người sử dụng.

FOUNDATION

Trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của BB cream, CC cream hay cushion, kem nền truyền thống vẫn có chỗ đứng nhất định trong thế giới mỹ phẩm. Đặc biệt hơn, kem nền thường được các chuyên gia trang điểm sử dụng để làm đẹp cho người mẫu trong những sự kiện thời trang chuyên nghiệp. Ưu điểm nổi bật: bạn có thể trộn chúng với nhiều sản phẩm khác như serum, kem nền khác tông màu để làm nên một sản phẩm nền đúng như mong muốn. Ngoài ra, BB, CC cream hay cushion thường không có nhiều tông màu để bạn chọn lựa. Trong khi đó, kem nền truyền thống lại có đến 30–40 tông màu cho một dòng kem, thích hợp với mọi sắc độ da. Không chỉ thế, kem nền còn mang đến độ che phủ hoàn hảo (full coverage), giúp làn da nhiều khuyết điểm cũng trở nên mịn mượt. Với không ít các chuyên gia trang điểm, BB và CC cream tựa như một sản phẩm dầu gội và dầu xả 2 trong 1, hiếm khi mang đến kết quả như bạn mong muốn. Một vài chuyên gia trang điểm còn sử dụng BB cream như kem lót, tiếp sau mới tới lớp kem nền truyền thống.

cuoc chien kem nen

7. SHU UEMURA Blanc:chroma Brightening UV Cushion Foundation SPF 50+ PA+++; 8. MENARD Jupier Powder Foundation; 9. SULWHASOO Perfecting Cushion Brightening; 10. CHANEL Le Blanc Whitening Makeup Base; 11. CHANEL CC Cream Complete Correction SPF30/PA+++

Qua hơn 50 năm hình thành và phát triển, kem nền truyền thống đã chứng minh chúng có một sức sống thật lâu bền. Kem/phấn nền trở thành sản phẩm trang điểm kinh điển luôn đồng hành với phái đẹp ở mọi lứa tuổi. Và tất nhiên, những gì đã trở thành kinh điển thì không bao giờ lỗi mốt.

Bài: JASMINE

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua