Loại bỏ nám da

Nám da là một bệnh lý chịu tác động của nhiều nguyên nhân khác nhau, cả bên trong lẫn bên ngoài. Để điều trị tận gốc tình trạng da này, bạn cần lưu ý điều gì? Cùng Her World tìm lời đáp nhé!

Nám da là tình trạng da thường gặp với phụ nữ khi bước qua độ tuổi 30. Tuy không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nhưng lại gây mất thẩm mỹ về ngoại hình. Nhiều người không còn tự tin vì những đốm nám xuất hiện ngày càng nhiều và lan rộng bởi trang điểm hay che khuyết điểm thường gặp khó khăn. Nhiều người đổ lỗi do tuổi tác, do môi trường khiến tình trạng nám da phát triển. Tuy nhiên, sự thật có phải vậy? Qua những thắc mắc thường gặp cùng lời giải đáp dưới đây, bạn sẽ có góc nhìn rõ hơn về nám da và lý do khiến không ít người bỏ cả trăm triệu điều trị nhưng kết quả không được như ý.

Q: Có phải chỉ các yếu tố như di truyền, nội tiết tố và ánh sáng tia cực tím gây ra tình trạng nám da của phái đẹp không? Tại Việt Nam, còn nguyên nhân nào khác tác động xấu lên da?

A: Chúng ta thường đổ lỗi cho di truyền hoặc tia cực tím dẫn đến tình trạng sạm, nám, tàn nhang, nhất là nám da. Tuy nhiên, cũng có những cô gái khi đến với thẩm mỹ viện của chúng tôi tâm sự rằng “em đã che chắn và dùng kem chống nắng cẩn thận nhưng sao mặt mỗi ngày một xỉn màu và nám đen”. Bởi ngoài di truyền, nội tiết tố và ánh nắng, còn rất nhiều yếu tố khác nữa có thể làm xấu làn da của bạn như: stress, bệnh lý, chăm sóc và điều trị da không đúng cách, dùng thuốc tránh thai, lạm dụng mỹ phẩm. Đặc biệt, tại Việt Nam, với việc sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất sứ cùng các trị liệu lột tẩy tràn lan hiện nay thì đây mới chính là nguyên nhân lớn nhất để hình thành và tăng tình trạng nám da. Hoặc đơn giản khi bạn sử dụng mỹ phẩm trang điểm chứa nhiều kim loại nặng như chì cũng khiến da dễ bị lão hóa, gây nám da.

Q: Vậy cũng có nghĩa là, nám hay rất nhiều bệnh lý khác về da, mức độ nặng hay nhẹ cũng tùy thuộc vào mỗi nguyên nhân chứ không phải tất cả đều như nhau?

A: Đúng nhưng chưa đủ. 8 nguyên nhân tôi đưa ra chính là những yếu tố cơ bản và dễ thấy để dẫn đến nám da. Ở mỗi nguyên nhân sẽ có những mức độ nám da khác nhau. Và nặng hay nhẹ còn tùy thuộc vào việc bạn để nó lâu tới mức nào, có điều trị hợp lý chưa. Người ta vẫn nói, phòng bệnh hơn chữa bệnh. Nếu vết nám da của bạn ở mức nám sâu rồi, bị lan rộng và sậm màu quá rồi thì đương nhiên, hiệu quả điều trị sẽ không cao. Thông thường, nám xuất hiện từ từ theo thời gian, vì diễn ra âm thầm nên hầu hết các bệnh nhân đều không nhận ra. Có 3 loại là nám nông (ở phần thượng bì), nám sâu (nám bì, gây ra một lượng lớn melanin ở lớp bì, biểu hiện là các đốm đen, hơi xanh, xám xanh) và nám hỗn hợp (nám ở bì và thượng bì, giới hạn không rõ ràng). Ở Việt Nam, vì túyp da đa phần màu nâu và bị tác động gay gắt của ánh nắng nên phần lớn các trường hợp đều là nám sâu và hỗn hợp, hiếm gặp nám nông. Hoặc do trong giai đoạn nám nông, nhiều người đã chủ quan không điều trị kịp thời.

DS3_2501-Edit

Một ca điều trị nám da

Q: Hắc tố melanin hình thành, phát triển và biểu hiện ra ngoài bằng hiện tượng nám da. Vậy loại bỏ melanin chính là nguyên tắc để trị nám?

A: Nguyên tắc điều trị nám cần đảm bảo, phối hợp nhiều khâu quan trọng như: loại bỏ sắc tố melanin cũ đã hình thành và tích tụ; ngăn ngừa sắc tố melanin mới và cuối cùng là loại bỏ nguyên nhân, yếu tố thúc đẩy vết nám, bảo vệ da. Cách thức trị nám hiệu quả nhất là sự phối hợp khéo léo và linh hoạt các biện pháp như laser, thuốc thoa và uống, mesotherapy. Điều này phụ thuộc rất lớn vào kinh nghiệm và tay nghề của bác sỹ. Mỗi người sẽ có những đặc điểm da khác nhau nên có thể cách này sẽ có hiệu quả với người khác nhưng chưa chắc đã cho hiệu quả với bạn. Hơn nữa chữa trị nám da cũng không phải là việc có thể vội vàng. Nó là cả quá trình, đòi hỏi thời gian nhất định.

Q: Khi điều trị khỏi hoàn toàn, các bạn gái sẽ không bị nám trở lại? Cần lưu ý những điều gì sau khi trị nám?

A: Như đã nói ở trên, trong quá trình điều trị, kinh nghiệm và tay nghề của bác sỹ vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, điều này chỉ chiếm 70% thành công mà thôi, 30% còn lại chính là ở bản thân người được điều trị. Nếu không có chế độ chăm sóc da cũng như sinh hoạt hợp lý, bạn sẽ sớm gặp lại những “vị khách không mời mà tới” là vết nám, đốm nâu. Đặc biệt, tôi luôn nhắc nhở các khách hàng của mình việc tránh nắng mỗi ngày. Chú ý sử dụng nón, vải để che chắn khi ra ngoài, thoa kem chống nắng SPF35 và PA+++ trở lên. Ngoài kem chống nắng, bạn có thể sử dụng phối hợp viên uống chống nắng với thành phần thiên nhiên, giúp giảm tác hại của tia cực tím. Ngòai ra, luôn tuân thủ những điều sau:

Nên:

– Ngủ đủ giấc, không lo âu và tránh stress

– Chế độ ăn uống lành mạnh

– Chế độ chăm sóc da phù hợp

Không nên:

– Sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

– Lạm dụng thuốc uống

Do đó, để trị nám thành công là cả một quá trình dài điều trị, nuôi dưỡng và chăm sóc. Không thể chỉ sau 2-3 lần điều trị là có thể hết hoàn toàn. Hiệu quả đến mức nào còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố đến từ người được điều trị.

Her World Vietnam

Đừng bỏ qua