Chất lỏng vàng cho nhan sắc

Làm đẹp từ dầu (oil) ngày càng được phái đẹp ưa chuộng. Lý do nào để dầu có chỗ đứng vững chắc trong lòng họ đến vậy? Bạn đã hiểu hết về loại chiết xuất đặc biệt này? Hãy tìm đáp án ngay dưới đây cùng Her World nhé

Chỉ khoảng hai thập kỷ trước, câu hỏi được đặt ra thường xuyên nhất ở gian hàng mỹ phẩm đó là “Sản phẩm này không chứa dầu phải không?”. Những món mỹ phẩm in chữ “oil free” thời đó bán chạy như tôm tươi. Tuy nhiên, công nghệ làm đẹp thay đổi không ngừng, ngày nay, chăm sóc da từ tinh dầu, chiết xuất dầu hay các loại dầu nền bỗng trở nên được săn đón.

Thực ra, việc dùng dầu trong quy trình làm đẹp không có gì mới, trái lại, dầu được xem là một trong những món “mỹ phẩm” đầu tiên được sử dụng tại Ai Cập, Trung Hoa, Ấn Độ, Hy Lạp và La Mã từ năm 3.500 trước Công Nguyên. Khi phương pháp chưng cất dầu được ghi nhận đã thành công. Không chỉ dưỡng da, với thành phần giàu dưỡng chất, dầu được dùng rộng rãi cho tóc, móng tay, chân hay thậm chí thanh lọc cơ thể.

lam dep voi dau 2

Phân biệt những loại dầu

Có hai loại dầu thường được nhắc tới trong quy trình làm đẹp, đó là tinh dầu và dầu nền.

Tinh dầu được chiết xuất từ rễ, vỏ, thân, lá và những bộ phận có mùi thơm của các loại cây, cỏ thiên nhiên. Có nhiều phương pháp chiết xuất tinh dầu như chưng cất, ép lạnh và tách chiết bằng dung môi. Tinh dầu nguyên chất thường khá lỏng với mùi hương nồng nàn và bay hơi rất nhanh. Tuy nhiên, có một số tinh dầu nguyên chất nếu được sử dụng trực tiếp trên da sẽ dễ gây kích ứng và mẩn đỏ do thành phần các chất hoạt động rất mạnh mẽ.

moringa-beautifying-oil_l

DẦU MORINGA dưỡng da ẩm mịn, The Body Shop

Dầu nền thực vật thường được lấy từ những loại quả, hạt giàu chất béo bằng phương pháp ép lạnh. Dầu nền có thể được sử dụng để pha loãng tinh dầu trước khi sử dụng để tăng cường tác dụng và làm giảm bớt độ kích ứng của tinh dầu nguyên chất. Dầu nền chứa rất nhiều dưỡng chất để nuôi dưỡng da, đặc biệt là những chất chống lão hóa.

oilve-oil-re

Tinh dầu olive vẫn đứng đ ầu về lựa chọn làm đẹp của phái đẹp trên toàn thế giới. Loại dầu này còn rất tốt cho sức khỏe

Một loại ít được sử dụng là dầu khoáng, được sử dụng tương tự như dầu nền nhưng đây là loại dầu được tinh luyện và chiết xuất từ dầu mỏ. Nó không có chứa dưỡng chất cho da và dễ gây bít lỗ chân lông.

Làm đẹp cho da từ dầu nền

Không bàn về những loại tinh dầu tinh tế và đắt tiền, các loại dầu gốc thực vật được chiết xuất từ hạt, hạt nhân từ hoa, quả… vốn thường chỉ được biết đến như lớp “nền” để pha trộn tinh dầu lại mang trong mình nhiều tiềm năng hơn chúng ta nghĩ. Những loại dầu nền tự nhiên rất bổ dưỡng, chứa nhiều chất chống lão hóa và có khả năng chữa trị một số loại bệnh về da.

lam dep voi dau 3

Từ thuở sơ khai của nhân loại, dầu thực vật đã được sử dụng trong đời sống hàng ngày, cho đến ngày hôm nay, những loại dầu nền căn bản như dầu dừa, olive, hạt nho, hạt lanh… vẫn là một cứu tinh hàng đầu cho vẻ đẹp của làn da và mái tóc. Chúng có khả năng dưỡng ẩm, chống lão hóa, bảo vệ và tái sinh. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý luôn chọn cho mình loại dầu hữu cơ được ép lạnh để có thể bảo hoàn toàn dưỡng chất tự nhiên, không bị nhiệt lượng hoặc các phương pháp xử lý hóa học làm thay đổi chất.

hand-cream-loccitane

DƯỠNG DA TAY chiết xuất tinh dầu olive thơm mát, L’OCCITANE

Mỗi loại dầu nền tuy chứa tính năng ưu việt và thành phần dinh dưỡng khác nhau, nhưng đều có hàm lượng acid béo thiết yếu cao, giàu vitamin, chất chống lão hóa và an toàn cho da. Hơn thế nữa dầu còn giúp làm dịu và ngăn ngừa tình trạng viêm da, dùng cho cả làn da nhạy cảm nhất.

Làm đẹp cho tóc với dầu nền

Her World mách nhỏ cho bạn một vài loại dầu tốt cho mái tóc:

dep-toc-voi-dau-re

Dầu olive giúp ngăn ngừa và chữa trị rụng tóc bởi khả năng ức chế hormone DTH gây suy giảm tuyến nang lông. Ngoài ra, dầu olive cũng giàu chất chống ô-xy hóa, giúp tăng cường sức khỏe cho mái tóc và da đầu.

coconut-oil-evirgin-re

DẦU DỪA giúp dưỡng ẩm cho da và mái tóc, Fire Phoenix (TTGD Foods)

Dầu dừa gồm hơn 90% chất béo bão hòa, vitamin E, K và các khoáng chất, giúp mái tóc đẹp tự nhiên. Đây được xem như một loại thần dược giúp tóc hư tổn mọc mới. Đặc biệt, dầu dừa còn cung cấp các protein cần thiết để nuôi dưỡng, làm mềm tóc và bảo vệ da đầu.

mythic-oil-loreal

DẦU GỘI TINH DẦU cho tóc bóng khỏe, L’Oréal Professionnel

Dầu jojoba có khả năng thẩm thấu xuống da đầu cùng các nang tóc để loại bỏ những bã nhờn tích tụ gây cản trở cho khả năng hoạt động của các nang lông, nhờ thế da đầu và nang tóc được làm sạch để tiếp tục sản sinh tóc với chất lượng tối đa. Jojoba còn có khả năng ức chế hoạt động vượt quá của các tuyến bã nhờn. Ngoài dùng cho da đầu nhờn, jojoba cũng được sử dụng cho tóc khô với khả năng giữ ẩm vừa phải cho tóc.

Lưu ý khi chọn dầu nền để làm đẹp

– Luôn chọn loại dầu nguyên chất (extra-virgin), không pha trộn với những loại dầu khác.

– Chọn những loại dầu được chiết xuất bởi phương pháp ép lạnh (cold-pressed) để bảo toàn chất dinh dưỡng và chất chống ô-xy hóa.

coconut-oil-re

NÊN CHỌN dầu dừa tinh khiết của các nhãn hàng uy tín

 

Đặc tính tiêu biểu của một vài loại dầu nền

– Dầu hạt lanh: làm mềm da và giúp bổ sung những acid béo thiết yếu.

– Dầu olive: giàu vitamin E và omega-3 giúp dưỡng ẩm và làm da căng mịn.

– Dầu dừa: giúp giảm vi khuẩn trên da.

– Dầu quả bơ: giàu vitamin, đặc biệt là vitamin E, acid béo và những chất chống lão hóa.

– Dầu hạt nho: giàu vitamin C giúp cân bằng và làm sáng cho da dầu.

 Bài: SPICYLYNN A.H.
Ảnh: GETTY IMAGES, REUTERS.

Đừng bỏ qua