Ám ảnh về body image – cơ thể hoàn hảo

Chúng ta cần nhìn thẳng vào ảnh hưởng của truyền thông, ngành giải trí đối với body image – ám ảnh hình thể của những cô gái trẻ

Những năm gần đây, các nhà dinh dưỡng học, xã hội học cảnh báo về tình trạng suy kiệt sức khỏe, rối loạn ăn uống ở các bé gái tuổi vị thành niên. Đã đến lúc chúng ta phải nhìn thẳng vào ảnh hưởng tiêu cực của truyền thông, ngành giải trí đối với việc hình thành tính cách và sự tự tin của những cô gái trẻ.

ÁM ẢNH VỀ “BODY IMAGE” – CƠ THỂ “HOÀN HẢO”

Năm 2017, Dove thuê Elderman Interligence tiến hành khảo sát về nhận thức vẻ đẹp và sự tin ở 5.165 cô gái trong độ tuổi 10–17 ở 14 quốc gia và kết quả vô cùng bất ngờ. Công ty Edelman Intelligence cho biết chỉ 46% hài lòng về ngoại hình của mình, tức là chưa đến một nửa. Những nước có tỷ lệ hài lòng thấp về bản thân có cả Anh, Nhật Bản và Trung Quốc. Tại đó, các cô gái đang phải đối mặt với tình trạng tự ti, chán ăn, tự cô lập, thậm chí còn có nguy cơ trầm cảm. Họ thường xuyên tránh mặt bạn bè, gia đình, xã hội, đặc biệt là những buổi gặp gỡ và các hoạt động xã hội.

Những bệnh nhân mắc phải chứng rối loạn ăn uống thường nhịn ăn, hoặc ăn rất nhiều sau thời gian nhịn, ăn kiêng với chế độ khắc nghiệt. Thế nhưng sau đó, họ thường uống thuốc giảm cân vô tội vạ hoặc cố tình nôn ra nhiều nhất có thể. Lâu ngày, tuyến tụy bị tổn thương, thận hỏng, các cơ quan chức năng trong cơ thể không được cung cấp chất dinh dưỡng dẫn đến suy yếu và trì trệ. Từ đó, cơ thể suy nhược trầm trọng, bệnh tật, stress và có thể tử vong.

Theo cuộc nghiên cứu, 7 trong số 10 cô gái có chỉ số tự tin thấp nhất kể với chuyên gia rằng họ đã nhịn ăn, không gặp bạn bè, chỉ cảm thấy tự tin khi giao tiếp online, không ra ngoài để không phải ăn nhiều, mặc dù họ không quá to béo. Theo các nghiên cứu, mức độ hài lòng về cơ thể tưởng chừng là vấn đề nhỏ nhưng thật sự gây tác động rất sâu sắc tới tâm lý và sự phát triển của các cô gái. Mức độ hài lòng càng thấp, sự tự tin càng thấp và đánh mất nhiều cơ hội trong cuộc sống.

Một cuộc chiến ngầm trên mạng xã hội về việc sở hữu cơ thể hoàn hảo đã bóp méo tiêu chuẩn cái đẹp

Một cuộc chiến ngầm trên mạng xã hội về việc sở hữu cơ thể hoàn hảo đã bóp méo tiêu chuẩn cái đẹp

TRUYỀN THÔNG VÀ ẢO ẢNH VỀ CHUẨN MỰC CÁI ĐẸP

Phillippa Diedrichs, Phó giáo sư của Trung tâm Nghiên cứu Ngoại hình, Đại học West of England lý giải: “Đây chính là hậu quả của việc nỗ lực có một thân hình hoàn hảo như người mẫu, ám ảnh về một cơ thể mảnh mai. Nó không chỉ ở Anh mà còn xảy ra trên toàn thế giới, do truyền thông luôn truyền bá hình ảnh về một cơ thể càng gầy càng hoàn hảo. Chúng ta sẽ phải làm rất nhiều thứ để giúp các cô gái thay đổi nhận thức và lấy lại sự tự tin”.

Nguyên nhân chính là các bạn gái đã bị ám ảnh bởi hình ảnh những người mẫu, người nổi tiếng trên tạp chí, Internet. Mặc dù đây là những hình ảnh đã qua chỉnh sửa bằng một tỷ lệ phi thực tế. Mạng xã hội cũng góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy quan điểm này theo hướng xấu hơn. Những bình luận ác ý, những bình phẩm, xúc phạm về ngoại hình của một người mình không hề quen biết đã khiến tâm lý nhạy cảm của các cô gái trẻ tổn thương hơn. Xu hướng hiện đang tràn ngập trên mạng xã hội là những cuộc chiến đua tranh để sở hữu cơ thể hoàn hảo, sau đó tự hào đăng tải lên mạng hình ảnh, câu chuyện của mình như chiến tích. Những ai không đạt được điều đó thì cảm thấy xấu hổ vì sự lười biếng và khiếm khuyết của bản thân. Nó thúc đẩy người ta luyện tập nhưng đồng thời đánh đồng tất cả mọi người về chuẩn mực của vẻ đẹp và sức khỏe.

THAY ĐỔI BODY IMAGE TỪ TRONG NHẬN THỨC

Jess Weiner, giáo sư đến từ trường Đại học Nam Califorina đưa ra giải pháp: “Chúng ta cần một chương trình đặc biệt cung cấp kỹ năng, từ đó giúp các em học sinh có thêm bản lĩnh khi tiếp nhận thông tin từ truyền thông, làm chủ được ý kiến và lòng tự tin của mình. Đồng thời, giúp họ tự bảo vệ mình trước nguy cơ trầm cảm, bạo hành, định kiến, phân biệt đối xử ở cuộc sống thường ngày”.

Ana Carolina Reston, Eliana và Luisel Ramos, Maiara Galvao, Hila Elmalich, Isabelle Caro, Vieira là tên những người mẫu đã chết trẻ vì chứng biếng ăn. Điều đó gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh. Những tháng cuối đời, Isabelle Caro đã đi khắp nơi và lấy tấm hình gầy gò của mình tham gia chiến dịch nâng cao nhận thức về chứng biếng ăn và rối loạn hành vi ăn uống, như một tấm gương sống động nhất.

Lời khuyên là các cô gái hãy tin vào vẻ đẹp của cơ thể mình và truyền cảm hứng cho những người khác. Bạn chỉ đẹp khi có một cơ thể khỏe mạnh.

BÀI: HỒNG TRANG. ẢNH: TƯ LIỆU, AFP.

Trích đăng từ tạp chí Her World số tháng 11.2017

Đừng bỏ qua