Những lỗi bạn thường mắc phải khi nhận lời khen từ người khác

Khi một ai đó khen ngợi bạn, đừng vội nhanh chóng phủ nhận và tránh né như thể bạn bị dị ứng với chúng, đôi khi hành động tỏ ra khiêm tốn của bạn lại vô tình gửi tín hiệu sai lệch đến những người công nhận tài năng của bạn

Đối với một số người, việc chấp nhận một lời chỉ trích hoặc chê bai đôi khi còn dễ hơn việc chấp nhận một lời khen ngợi. Lý do có thể là họ cảm thấy mình chưa xứng đáng với lời khen đó hoặc đang cố tỏ ra khiêm tốn. Tuy nhiên, những điều này hoàn toàn không cần thiết.

Khi một ai đó khen ngợi bạn, đừng vội nhanh chóng phủ nhận và tránh né như thể bạn bị dị ứng với chúng, đôi khi hành động tỏ ra khiêm tốn của bạn lại vô tình gửi tín hiệu sai lệch đến những người công nhận tài năng của bạn. Dưới đây là những lỗi bạn thường mắc phải khi tiếp nhận lời khen của một ai đó.

Bạn đỏ mặt và quay đi hướng khác

Khi ai đó khen ngợi bạn và bạn lập tức quay mặt đi hướng khác hoặc nhìn xa, nhìn xuống, không cười…, đó là các tín hiệu phi ngôn ngữ thể hiện việc bạn phủ nhận lời khen ngợi đó. Hãy tập cách điều khiển các phản xạ này và xây dựng sự tự tin của bạn. Bạn xứng đáng với những kết quả có được sau khi cố gắng và được quyền tự hào về điều này.

Bạn không cho rằng họ thật sự khen ngợi bạn

Thay vì luôn suy nghĩ theo hướng tiêu cực rằng họ chỉ đang cố gắng tỏ ra tử tế khi khen ngợi bạn, tại sao bạn không làm điều ngược lại. Lời khen cũng giống như một món quà vậy. Hãy nhận chúng và mỉm cười cám ơn.

Bạn nghiêm trọng hoá những lời khen ấy

Khi bạn được khen ngợi, đặc biệt là từ người bạn tôn trọng và ngưỡng mộ, thay vì cảm thấy hạnh phúc và sung sướng, bạn lại có khuynh hướng tự dằn vặt và hạ thấp những thành quả của mình. Đừng khiến những lời khen trở nên kỳ quặc và tận hưởng cảm giác người mà bạn tôn trọng cũng ngưỡng mộ bạn.

Bạn né tránh 

Chấp nhận lời khen ngợi từ ai đó và cảm thấy tự hào không biến bạn thành kẻ đề cao bản thân. Việc chấp nhận lời khen ngợi cũng là một trong những kỹ năng bạn cần phải học và luyện tập. Đây cũng là cách giúp bạn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn đấy.

Portrait of confident woman with digital tablet in cafe

Bạn cố gắng chứng minh rằng họ sai

Khi được khen ngợi về thành tích của mình, bạn bắt đầu phủ nhận và cố chỉ ra những điểm thiếu sót. Đừng khiến người khác cảm thấy họ thật ngớ ngẩn khi công nhận sự thành công của bạn. Điều bạn nên làm là chấp nhận lời khen và mỉm cười cám ơn.

Bạn khiến người khen bạn cảm thấy khó xử

Bằn cách luôn nói: “Tôi không giỏi như vậy đâu/Tôi chỉ may mắn thôi/Ai cũng làm được điều đó mà”, bạn đã vô tình khiến cho những người đang ngưỡng mộ bạn cảm thấy vô cùng bối rối. Bạn cần nhớ rằng, khen ngợi một ai đó không hề dễ dàng. Hãy nhận lời khen ấy, và khen ngợi lại họ nếu bạn biết họ cũng vừa đạt được một sự thành công nào đó.

Bạn nghĩ họ có động cơ gì đó khi khen ngợi bạn 

Bạn càng thoải mái khi chấp nhận lời khen, bạn sẽ càng thoải mái hơn khi khen ngợi lại người khác. Đừng biến những vấn đề đơn giản trở nên phức tạp. Nếu một ai đó thật sự có động cơ gì khi khen ngợi bạn, tự bản thân bạn đã biết rõ điều ấy, đúng không nào?

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua