Thêm dinh dưỡng nhờ món hấp

Hấp là phương cách nấu mà thực phẩm chịu ít tác động của nhiệt nhất. Không chỉ vậy, món hấp còn giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng vì không bị chất lỏng tác động nhiều

HẤP CÓ TỪ KHI NÀO?

Hấp xuất hiện từ thời đồ đá cũ. Nhiều bằng chứng lịch sử cho thấy người Aurignacian ở phía Nam nước Pháp – được xem là những người “hiện đại” đầu tiên của châu Âu – đã biết cách làm chín thức ăn bằng cách gói trong lá ướt và đun. Đó là kiểu sơ khai của hấp mà đến nay vẫn còn dùng ở nhiều nơi (ví dụ món tamale của Mexico là bột ngô cùng các loại nhân được gói trong lá ngô, sau đó hấp chừng 2 giờ).

mon hap tamale mexico

Món tamale ăn kèm với thịt hầm và salsa đào

Những quốc gia thường có món hấp là Trung Quốc, Ấn Độ, các nước Bắc Phi… Món hấp dùng rất ít nước nên khá tiện lợi tại những vùng thiếu nước hoặc các môi trường sinh hoạt bất tiện (như đi dã ngoại, cắm trại…).

LỢI ÍCH CHO SỨC KHỎE

Chế biến món ăn bằng cách hấp vừa dễ thực hiện vừa tốt cho sức khỏe. Thứ nhất, món ăn được nấu chín mà không cần dùng đến dầu mỡ nên chất béo được hạn chế tối đa. Một mẹo nhỏ dành cho các bạn ăn kiêng là khi hấp, hãy vắt tí chanh lên món ăn, calorie hoặc chất béo sẽ sinh ra cực ít.

    Vắt chanh lên món ăn, calorie hoặc chất béo sẽ sinh ra cực ít

Vắt chanh lên món ăn, calorie hoặc chất béo sẽ sinh ra cực ít

Thứ hai, món ăn được hấp luôn thơm ngon, mềm mại. Ngoài ra, vì hơi nước không “cướp” được hai vitamin quý giá trong thực phẩm là B & C nên món hấp bảo tồn đến hơn 50% chất dinh dưỡng.

NHỮNG THỰC PHẨM DẠNG HẤP & HẤP BẰNG CÁCH NÀO?

Bạn có thể làm món hấp với vô số loại thực phẩm, từ thịt cá đến rau củ hay bánh trái. Món mặn thường có cá hấp, gà hấp, tôm hấp… Rau củ có khoai tây, cà-rốt, bông cải xanh, các loại cải lá… Đặc biệt, nói đến hấp không thể bỏ qua món dumpling của người Hoa mà ta thường biết qua các bữa ăn dimsum. Phương Tây cũng dùng hấp để làm bánh pudding, panna cotta…

    Dimsum

Dimsum

Hấp thường không đòi hỏi đồ làm bếp quá cầu kỳ, nên những món hấp đơn giản tại nhà chỉ cần nồi to để đựng thực phẩm to (thịt, cá) và nhỏ cho món có kích cỡ nhỏ (rau củ, bánh trái…). Với các món rau củ loại cứng, bạn nên cắt nhỏ trước khi hấp để nhanh chín và tiết kiệm thời gian cũng như nhiên liệu.

Ở cách hấp truyền thống cho rau củ, bạn không nên để quá 7 phút từ khi nước sôi 100°C, thông thường là 5 phút, vì chúng sẽ trở nên xỉn màu. Thịt và cá thường hấp từ khoảng 3–10 phút tùy theo độ dày và kích cỡ thực phẩm. Khi hấp, bạn cho thêm các loại rau mùi, hành tỏi hoặc nước trái cây/rượu tùy món ăn, để món thêm thơm ngon, dậy mùi.

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua