Phương Anh Đào: Tin ở hoa hồng

Một diễn viên trẻ mới vào nghề vài năm, gia tài sự nghiệp chưa có gì ấn tượng, vậy mà nghiễm nhiên trở thành cái tên được các đạo diễn ưu ái, góp mặt trong ba bộ phim hè đình đám năm nay. Bấy nhiêu đó đủ để công chúng kỳ vọng vào sự tỏa sáng của Phương Anh Đào, chỉ cần cô biết nắm bắt thời cơ và đừng để ánh hào quang vụt đến rồi đi nhanh chóng

May mắn chỉ đến một lần

Liên tiếp góp mặt trong những bộ phim điện ảnh hè được chú ý, Phương Anh Đào nghĩ các đạo diễn nhìn thấy khả năng diễn xuất của bạn, hay là do bạn may mắn có được vai?

Tôi nghĩ mọi thứ đều có cơ duyên của nó. Nếu chỉ nhờ may mắn, bạn chẳng thể có vai diễn đều đều. Tương tự, hóa thân trọn vẹn vào một nhân vật không có nghĩa là bạn chắc chắn thành công với nhân vật đó. Tôi được tiếp xúc với đạo diễn phim, trao đổi về nhân vật, sau đó thử vai và kèm theo chút may mắn nên cơ hội đã mỉm cười.

May mắn chỉ có thể đến với bạn một, hai lần, còn có đi được đường dài hay không là nhờ tài năng và bản lĩnh.

Bạn tâm đắc với vai diễn nào nhất?

Tâm đắc nhất thì chưa, chỉ có thể gọi là tạm hài lòng. Bản thân tôi là người khá cầu toàn nên khi hoàn thành vai diễn nào, tôi cũng nhìn thấy thiếu sót nhiều hơn, từ đó rút được kinh nghiệm cho bộ phim tiếp theo. Mà mỗi vai đều có những yêu cầu khác nhau nên đối với tôi, kinh nghiệm là một sợi dây dài rút hoài không hết. Lắm lúc ngồi xem phim, tôi ước gì được làm lại, chắc chắn sẽ tốt hơn.

Hình ảnh Phương Anh Đào trên màn ảnh rộng đã “đóng đinh” trong lòng khán giả: một cô gái dịu dàng với vẻ ngoài thục nữ. Bạn nghĩ trong Chàng vợ của em, với hình tượng doanh nhân thành đạt và quyền lực, mình sẽ chinh phục được người xem chứ?

Tôi lại thấy Nhật Hạ trong Nhắm mắt thấy mùa hè nữ tính vừa đủ chứ không quá ủy mị thục nữ. Phải có sức sống mãnh liệt lắm, cô ấy mới dám đối mặt và vượt qua những biến cố trong cuộc đời như vậy. Sau khi phim đóng máy, tôi đúc kết được chân lý: người phụ nữ có thành đạt hay mạnh mẽ dường nào thì bên trong vẫn còn tính nữ và cả những góc yếu đuối ẩn sâu.

Với Chàng vợ của em, đạo diễn Charlie Nguyễn đã xây dựng tâm lý, tính cách nhân vật rất hợp lý. Ông cũng tạo cho tôi niềm tin vững chắc để thể hiện nhân vật tốt nhất có thể.

20180702 phuong anh dao hinh 04

Đào đã tìm được bạn diễn ăn ý nhất với mình chưa?

Mỗi người bạn diễn đều mang đến cho tôi cảm xúc mới lạ và khác biệt. Chỉ có điều trong quá trình làm việc, do có thời gian tiếp xúc nhiều hơn và hợp nhau về tính cách cũng như câu chuyện làm nghề nên Takafumi Akutsu (bạn diễn trong Nhắm mắt thấy mùa hè) là người gắn bó và có nhiều kỷ niệm với tôi nhất. Tôi học được ở anh ấy sự chỉn chu, tập trung cao độ và thái độ rất chuyên nghiệp với công việc.

Cho bản thân cơ hội sống với đam mê

Trải qua quãng thời gian dài trầy trật mới có được vai diễn ấn tượng trên màn ảnh, Phương Anh Đào thấy mình đã đi đúng hướng chưa?

Tôi từng trải qua quãng đường chông chênh với nghề chứ không quá trầy trật, nhưng có chông chênh mới là cuộc sống. Ở thời điểm này, mọi thứ với tôi chỉ mới bắt đầu song lại là khoảng thời gian chín muồi với nghề. Tôi lấy đó làm bàn đạp để phấn đấu trở thành diễn viên thực thụ trong tương lai.

Đã có rất nhiều diễn viên vụt sáng sau một bộ phim, nhưng rồi trôi tuột vào quên lãng vì không có những dự án thành công sau đó. Đào có nghĩ tới điều này và bạn làm gì để tránh đi vào vết xe đổ của người đi trước?

Nếu ai cũng biết trước tương lai thì chắc chẳng ai mắc phải sai lầm. Nghiệp diễn mà, “học tài thi phận”, có khi mình hết lòng với nó mà thành quả thu về không như mong đợi. Thôi thì tôi tự nhủ phải luôn hết mình với công việc, kiên định với con đường đã chọn. Được hay mất còn phụ thuộc nhiều yếu tố, nỗ lực của mình chỉ đóng góp 50% cho thành công thôi.

20180702 phuong anh dao hinh 02

Nhiều diễn viên trẻ mới tạo được tên tuổi đã nghĩ tới việc lấn sân làm ca sỹ, MC để trở nên quen mặt với công chúng. Đào thì sao?

Tôi nghĩ nếu có năng lực, kỹ năng, những yếu tố cần và đủ thì tại sao không cho bản thân cơ hội thử sức? Biết đâu mình sẽ khám phá được những khả năng tiềm tàng mà trước đây chưa có dịp bộc lộ. Tuy nhiên, để không gặp phải “hiệu ứng ngược”, người nghệ sỹ cần biết phân bổ thời gian hợp lý, kẻo rơi vào tình trạng “một tay cầm kịch bản phim, tay kia là ca khúc sắp thu âm”. Làm vậy, chẳng việc nào đi đến đâu, sản phẩm họ làm ra cũng không đạt chất lượng tốt.

Dù rất muốn làm một nghệ sỹ đa năng nhưng thời gian tới, tôi chỉ tập trung vào diễn xuất, trải nghiệm những nhân vật mới chứ chưa có ý định lấn sân.

Hãy trao đi niềm tin

Chừng ấy thời gian hoạt động showbiz đủ để Đào thích nghi với môi trường khắc nghiệt này chưa?

Từ lúc bước chân vào nghề, tôi không đặt ra cho mình mục tiêu phải có được tiếng tăm. Quan trọng nhất, tôi đã lựa chọn sự bình dị, nhẹ nhàng nên không phải nhìn showbiz bằng con mắt quá khắc nghiệt, phức tạp. Có lẽ nhờ vậy mà tôi luôn thấy thanh thản và chẳng bao giờ nặng lòng khi nghĩ về những mặt trái của showbiz.

Nói vậy, Đào có tin tưởng vào tình bạn trong showbiz? Bạn nghĩ thế nào về phát ngôn: “Trong showbiz không tồn tại tình bạn thật sự”?

Tôi vẫn luôn tin vào điều tình yêu và tình bạn, dù ở showbiz hay bất cứ nơi đâu. Mình hãy cứ tin ở hoa hồng, tại sao không? Trao đi niềm tin đâu phải đánh đổi gì. Cùng lắm, nếu có vấn đề xấu xảy ra thì đó là cuộc sống, vốn dĩ nó như thế.

20180702 phuong anh dao hinh 05

Không vinh quang nào là không phải đánh đổi. Đến thời điểm này, bạn thấy mình đã phải đánh đổi và hy sinh điều gì để có được một chút tiếng tăm?

Công việc nào cũng vậy chứ không riêng gì hoạt động nghệ thuật, bạn phải bỏ ra thời gian, công sức, tâm trí để đạt được thành quả mình mong muốn. Bản chất tôi là người không yêu cầu quá cao xa, lại sống đơn giản. Cho nên, những gì tôi bỏ ra để được nhận lại là thật sự cần thiết. Điều đó xứng đáng chứ không hẳn là đánh đổi hay hy sinh.

Hầu như ai vào showbiz một thời gian cũng đẹp lên (một cách tự nhiên hoặc có can thiệp dao kéo). Đào nghĩ sao về trào lưu này và bạn tán thành hay phản đối nó?

Ai cũng có nhu cầu làm đẹp và ngắm cái đẹp. Vậy thì tại sao lại phản đối chuyện làm đẹp? Chỉ cần bạn biết như thế nào là vừa đủ và quan trọng hơn, hãy làm điều đó vì bạn chứ không phải vì người khác muốn thế.

Her World Vietnam (trích đăng trên tạp chí số tháng 7/2018)

Đừng bỏ qua