Chuyện vé xem tuần lễ thời trang

Dù mọi thứ có vẻ như không dành cho người ngoài nhưng chỉ cần đúng cách, đúng thời điểm và địa điểm, vận may bạn được vào khán phòng xem tận mắt các show diễn lớn sẽ mỉm cười

Với những người yêu thời trang, việc được mặc trang phục đẹp, cầm tấm vé bước hiên ngang qua cửa kiểm soát của các show diễn tại sự kiện tuần lễ thời trang ở bốn kinh đô New York, London, Milan, Paris là trải nghiệm tuyệt đẹp trong đời. Tùy thuộc vào thành phố, mức độ kết nối với ngành công nghiệp thời trang mà những quy định về khách tham dự và cơ hội được bước vào khán phòng cũng khác nhau. Nhìn chung, tuần lễ thời trang vẫn chỉ dành cho báo chí và ngôi sao. Cơ hội của bạn nằm ở những show thời trang khác diễn ra tại bốn thành phố này hoặc các sự kiện diễn ra trong suốt mùa fashion week.

ve

Người sở hữu tấm vé này phải có “máu mặt“ trong giới thời trang

ĐĂNG KÝ, LÀM TÌNH NGUYỆN HOẶC LÀ XEM SHOW KHÁC

New York là thành phố có tuần lễ thời trang diễn ra gần như suốt cả năm chứ không chỉ tháng Hai và tháng Chín với hai sự kiện đình đám nhất là Mercedes-Benz Fashion Week New York và Made Fashion Week. Với hai sự kiện này, bạn không được mời thì cũng không thể mua vé mà chỉ có thể đăng ký trên trang web chính thức trước khi sự kiện diễn ra vài tuần và chờ đợi. Có hàng nghìn người đăng ký xem Mercedes-Benz Fashion Week New York và phải trả phí đăng ký khoảng 80 đô-la Mỹ nhưng chỉ một số ít được chọn vào danh sách để các nhà thiết kế cân nhắc lại xem ai sẽ thực sự được mời tham dự show. Cũng giống như các sự kiện của Mercedes-Benz tại New York, tuần lễ thời trang tại London cũng yêu cầu phải đăng ký trên trang web của nhà tổ chức, British Fashion Council. Người đăng ký cần cung cấp một địa chỉ xác thực ở London để đảm bảo có thể chắc chắn tham dự khi được mời. Ngoài ra, ngay sau Tuần lễ Thời trang London còn có một loạt sự kiện diễn ra trong vòng bốn ngày mở cửa tự do là London Fashion Weekend, bạn chỉ cần mua vé sẽ vào cửa được.

Tương tự, đối với các tuần lễ thời trang bán niên tại Milan và Paris, người xem cũng phải đăng ký với National Chamber of Italian Fashion và French Federation of Fashion mới có chút hy vọng mong manh được chọn tham dự. Nếu muốn đặt chân vào bên trong khán phòng các show diễn thời trang, nhiều người đã chịu khó làm những công việc tình nguyện. Luôn có các công việc như vậy mỗi mùa diễn tại cả bốn thành phố và những người muốn thâm nhập sâu hơn vào thế giới của sàn diễn có thể liên hệ các nhà tổ chức chính thức cho tuần lễ thời trang để được nhận vào làm.

Giorgio-va-nguoi-mau

Nhà thiết kế Giorgio Armani cùng người mẫu trong show diễn Emporio Armani Xuân Hè 2014

MUA VÉ BẰNG MỌI GIÁ

Khi vé mời xem bốn tuần lễ thời trang danh tiếng chỉ được gửi miễn phí đến báo chí, giới ngôi sao, vẫn có nhiều vé được bán lại trên thị trường chợ đen. Dù giá của chúng có cắt cổ đến mấy, những người cuồng thời trang vẫn sẵn sàng móc hầu bao để được mục sở thị sàn catwalk. Chỉ cần truy cập trang mua bán Craiglist, bạn sẽ tìm thấy những chiếc vé xem show tại New York Fashion Week. Vé cho show Vera Wang từng được một người rao bán với giá 1.600 đô-la Mỹ/chiếc (khoảng 33 triệu đồng), trong khi đó tấm thẻ thông hành qua cửa kiểm soát của show Carolina Herrera chỉ có giá 500 đô-la Mỹ/ cặp (khoảng 10 triệu đồng). Thậm chí, có người sở hữu rất nhiều vé với giá 500 đô-la Mỹ/chiếc cho những show của các nhà thiết kế bạn còn chưa được nghe tên. Vấn đề là trong khi vị trí chỗ ngồi của khách tham dự tại một show diễn là điều vô cùng quan trọng, phức tạp (Her World từng có một bài về chủ đề này), những chiếc vé được rao bán trên mạng này không hề đề cập đến ghế ngồi. Vậy nên, người mua có thể phải ngồi vị trí xấu dù đã bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua vé. Dĩ nhiên, người rao bán không tiết lộ danh tính và nhờ đâu có được vé.

show-victoria

Vé xem show Victoria’s có giá đắt đỏ nhất hiện nay

Tuy nhiên, ngoài thị trường chợ đen vẫn có một số vé được bán ra công khai. Victoria’s Secret, show diễn được rất nhiều tín đồ thời trang mong đợi và mơ ước được trở thành một trong số khách mời nhưng nếu không phải là Beyoncé, Jay-Z, Orlando Bloom, Eva Longoria, Serena Williams… hay những nhân vật đình đám trong giới thời trang và showbiz, bạn chỉ có thể dùng tiền, rất nhiều tiền để có một ghế ngồi xem show diễn được yêu thích nhất hành tinh. Chúng được bán đấu giá để làm từ thiện và có sẵn ở các tập đoàn giải trí tư nhân với giá không dưới 14.000 đô-la Mỹ (khoảng 300 triệu đồng). Năm nay, một số đơn vị đã bán vé cho show diễn này có Cornucopia Group, trang đấu giá Hollywood Charity Auction, Pure Entertainment Group và Charity Dreams. Roberto Cavalli cũng từng giao vé cho những tổ chức như Happy Hearts Fund và Boost Foundation để bán đấu giá dành tiền cho các quỹ thiện nguyện.

THÂM NHẬP BẰNG CHIẾN LƯỢC VÀ VẬN MAY

Nếu không phải là những nhân vật đình đám như biên tập viên, phóng viên thời trang của các tạp chí danh giá, stylist, buyer của các trung tâm thương mại, ngôi sao nổi tiếng, style blogger có máu mặt, e rằng chiếc vé miễn phí qua cửa kiểm soát các show diễn chỉ là phép màu. Thế nhưng không phải thế mà hết hy vọng. Robert Verdi, stylist nổi tiếng, khuyên: Ăn mặc thật ấn tượng nhưng cũng đừng chọn trang phục quá đà, lập dị như Lady Gaga, rồi bước đi trông thật uy quyền, tỏ ra mình quan trọng, biết đâu bạn sẽ có cơ hội vào cửa trót lọt. Nếu là khách hàng thân thiết của các thương hiệu thời trang, bạn cũng có một chút hy vọng. Họ thường mời những khách hàng ruột tham dự buổi diễn như một cách bày tỏ lòng tri ân. Tuy nhiên, không phải người mê thời trang nào cũng có đủ khả năng tài chính mua sắm hàng tuần tại cửa hàng của nhà thiết kế yêu thích. Trong trường hợp này, làm thân với một viên trợ lý bán hàng để họ thêm bạn vào danh sách xét nhận vé cũng là một chiêu có thể áp dụng. Cách tiếp theo là viết blog. IMG, nhà điều hành Tuần lễ Thời trang New York có một nguồn dữ liệu luôn được cập nhật về danh sách các ký giả. Một số nhà tổ chức show phụ thuộc cao vào dữ liệu đó khi lập danh sách khách mời. Kelly Cutrone, người từng phụ trách truyền thông cho các show thời trang nhiều năm trước khi tham gia chương trình truyền hình The City gợi ý, hãy lập một blog thời trang với một vài bài viết và đăng ký tại website chính thức của tuần lễ thời trang. Một số công ty truyền thông chỉ việc in danh sách đã đăng ký và mời bất cứ ai trong đó.

Nicole

Diễn viên Nicole Kidman, Rooney Mara, Naomie Harris tại show diễn của Calvin Klein

Stylist Robert Verdi chia sẻ kinh nghiệm khi anh mới bắt đầu vào nghề, anh đăng ký với nhà tổ chức với chức danh là một stylist. Để chắc chắn, Robert còn gửi thêm danh thiếp với vai trò là nhiếp ảnh gia dưới cái tên nghe thật kêu so với tên thật, Bobby Green. Anh bảo: “Nếu không được mời tới show diễn như một vị khách, tôi có thể vào trong với sự trợ giúp từ một chiếc máy ảnh. Và cách này hiệu quả thật”. Bạn cũng thử xem.

Stylist-Robert-Verdi

Stylist Robert Verdi (trái) tại một show diễn thời trang

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn như Robert Verdi. Nếu không được, Robert khuyên bạn hãy vận dụng tài ăn nói khéo léo của mình bằng cách làm thân với nhân viên an ninh đang thận trọng kiểm soát ở cửa vào. Họ trông coi các lối vào và có thể sẽ giả lơ để một vị khách không mời biết cư xử ngọt ngào tiến vào khán phòng. Khi các cách trên vẫn chưa tỏ ra hữu hiệu, bạn vẫn nên tiếp tục kiên nhẫn, bởi đây là bí quyết có thể mang đến phép màu. Giống như một buổi hòa nhạc, vẫn có khả năng còn vé thừa vào xem show ở đâu đó. Bạn chỉ việc đi lòng vòng bên ngoài Lincoln Center chẳng hạn, bắt chuyện với những người tham dự, biết đâu sẽ có kết quả. Thỉnh thoảng, một số buổi diễn còn dư ghế do nguyên nhân thời tiết hoặc lịch diễn chồng chéo khiến khách không tới được và cần phải lấp đầy những khoảng trống đó vào phút chót. Kelly Cutrone cho biết, bà thường tìm kiếm người lấp chỗ trống từ đám đông trước cửa vào: “Tôi quan sát những bạn trẻ đang đứng phía trước và bước ra đưa họ vé mời, họ rất phấn khích”.

Một chiến thuật khác có vẻ hơi mạo hiểm nhưng cũng có kết quả cao là ăn theo vé vào. Dựa vào những tên tuổi lớn như Joe Zee hay Linda Wells, ghi nhớ cách nhận diện họ. Khi đứng trước lối vào địa điểm diễn, hãy tỏ ra đang có việc cần nấn ná trên điện thoại và chờ cho tới khi mục tiêu xuất hiện. Tiếp theo, Robert Verdi bật mí bạn hãy chào hỏi họ với thái độ hơi khinh khỉnh một chút và bước vào cửa ngay sau họ như thể mình thuộc đoàn đó. Và khi bạn đã vào được cánh cửa này, việc còn lại là tự do thưởng thức show diễn.

Rapper-Kanye-West

Rapper Kanye West và ca sỹ Miguel tại show diễn của Vera Wang

Nếu là một du khách của hệ thống lữ hành Virtuoso, bạn có thể được trải nghiệm cảm giác được vào cửa như một khách VIP. Hãng này có những mối liên hệ với giới thời trang để biến điều không thể thành có thể. Vấn đề là bạn phải làm việc với một đại lý trong hệ thống có khả năng làm được việc đó.

Sau khi đã thử hết các cách vẫn chưa thấy phép màu, cách duy nhất để xem show diễn trực tiếp là bật máy vi tính có kết nối Internet lên, truy cập vào những trang phát sóng trực tiếp buổi diễn. Giờ đây, nhiều thương hiệu đã chọn cách truyền hình trực tiếp fashion show để làm hài lòng nhiều người mộ điệu thời trang.

BÀI: TRINH PAK. ẢNH: REUTER.

Đừng bỏ qua