Mỹ Tâm: Khán giả là cả nguồn sống

Tôi không hẹn gặp Mỹ Tâm để phỏng vấn. Tôi viết bằng những cảm nhận cá nhân về cô ca sỹ "chỉ thích tám chuyện nghề, không thích nói đời tư" này

Từ ̀ hồi tháng 12–2017 đến nay, Mỹ Tâm như được tiếp thêm nhiều năng lượng tích cực từ công việc. Đó là do album Tâm 9 thành công ngoài mức tưởng tượng, được fan đón nhận trên cả nồng nhiệt. Đến mức Tâm phải mất một thời gian mới lấy lại thăng bằng vì quá hạnh phúc. Mỹ Tâm chốt lại album ở con số phát hành 20.000. Cô không nhận thêm đơn hàng vì muốn dừng lại ở con số ấy như một kỷ niệm đẹp, để những ai đã cầm trên tay cuốn CD của cô sẽ thấy nó giá trị hơn.

Tâm từng tâm sự với tôi, album thành công đồng nghĩa với áp lực cho sự kỳ vọng những sản phẩm âm nhạc tiếp theo của mình. Hẳn nhiên rồi.

Chuyện “bất khả xâm phạm” của Tâm

Vừa rồi, có một số xôn xao nho nhỏ khi Mỹ Tâm bày tỏ chuyện tình cảm trong một bài báo. Người ta cứ ngỡ Mỹ Tâm đã chịu mở lòng, chia sẻ chuyện riêng tư. Nhưng xem kỹ, thật ra Tâm chỉ nói suy nghĩ, quan niệm của cô trong chuyện tình cảm. Còn đề cập cụ thể việc riêng của mình, Tâm tuyệt nhiên không có. Đây là điều duy nhất Tâm không chia sẻ với bên ngoài, là thói quen bất di bất dịch của Tâm đối với truyền thông, cho dù mối quan hệ đó có thân tình đến mức nào. Đây cũng là điều Tâm đã “tập” được cho những ai quen biết cô. Nghĩa là có thể vui với cô, chuyện phiếm trên trời dưới bể cùng cô nhưng đừng bao giờ nhắc, hỏi đến vấn đề tình cảm của Mỹ Tâm. Như một phản xạ có điều kiện vậy.

Tâm có một quan niệm rất “cứng rắn” về chuyện này, ngay từ khi mới bước chân vào showbiz. Không ít đồng nghiệp tự nhìn nhận mình khá thân thiết với Mỹ Tâm đã thốt lên rằng, họ phục Mỹ Tâm trong việc giữ kín đời tư. Chẳng những thế, Mỹ Tâm còn khiến các nhân viên và người thân của mình đồng lòng tôn trọng, giữ khoảng trời riêng duy nhất còn lại cho cô. Người thân của Mỹ Tâm đã đành, ngay cả các nhân viên thân cận và fan ruột rà nhất của cô cũng thế.

Những cái “chướng” rất Mỹ Tâm

Không chỉ tình cảm riêng tư, Tâm còn có những quan điểm riêng khác trong công việc mà từ lâu được người ta cho là cái “chướng’ của một ngôi sao. Thí dụ, Tâm không bao giờ lên sân khấu hát nếu phát hiện trước mặt mình có người cầm đũa. Đây là quan điểm của cô từ khi mới đi hát đến giờ. Nghĩa là không hát trong những chương trình có ăn uống. Hoặc nếu muốn, Tâm có thể hát ở các event, hội nghị, nhưng với điều kiện người ta chỉ ăn sau khi cô hát xong. Thế nên, cũng dễ hiểu vì sao Mỹ Tâm không bao giờ nhận lời đi hát ở đám cưới. Trong khi các ngôi sao luôn kiếm được rất nhiều tiền từ những show như vậy.

20180330 my tam hinh 02

Luôn luôn sống thật lòng

Có lần tôi hỏi Tâm làm việc với những người luôn yêu quý mình, có một lực lượng fan đông đảo ủng hộ mình vô điều kiện, lại là cô út được anh chị cưng chiều, Tâm có sợ mình dễ sinh ra tính bảo thủ và độc tài. Cô đáp ngay: “Đương nhiên trong sâu thẳm em thấy mình khá bảo thủ. Mỗi ngày em đều phải tự nhìn nhận lại bản thân. Có lúc mình cần phải bỏ qua, nhẹ nhàng hơn với nhiều việc. Mình nhìn vào sự tiến triển của công việc để thay đổi suy nghĩ cá nhân”.

Tâm luôn ý thức rằng người ta thương sẽ khiến mình vui nhưng dễ mất tỉnh táo, người ta ghét dễ khiến mình bực nhưng có khả năng giúp mình tỉnh ngộ. “Có người thương sẽ có người ghét mình. Điều này hoàn toàn đúng, thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi. Người ta vì thương, muốn bảo vệ, nên có thể làm điều này điều kia cho mình dù mình có làm sai, nhưng quan trọng nhất là mình. Em hay nói câu: “Khi bạn nói thật thì bạn không bao giờ sai”. Nhưng làm thế nào để biết mình làm đúng đây? Phải suy nghĩ trước khi làm, tất cả đều hướng về đạo lý, đơn giản là nếu làm đúng đạo lý, là được anh à!”. Tâm nói với tôi như thế. Và cô luôn xử lý mọi việc theo hướng này.

Her World Vietnam (trích đăng trên tạp chí số tháng 3/2018)

Đừng bỏ qua