Phương Trinh Jolie: Làm nghệ sỹ phải như tắc kè hoa

"Tôi không ngại làm mới mình, sao cho trở nên nổi bật giữa đám đông và không bị trộn lẫn với bất kỳ ai", Phương Trinh Jolie khẳng định

ĐIỆN ẢNH VÀ ÂM NHẠC – SỰ BỔ TRỢ CẦN THIẾT

Từ đầu năm đến nay, Phương Trinh Jolie có vẻ im ắng. Bạn đang ấp ủ dự án gì trong năm 2018? Sẽ tiếp tục là những bộ phim chiếu rạp chứ?

MV phim ca nhạc sẽ là sản phẩm đầu tiên của tôi trong năm 2018. Với điện ảnh, tôi nhận được nhiều lời mời nhưng chưa có vai diễn nào gây ấn tượng thật sự với tôi. Cho nên trước mắt, tôi sẽ tập trung cho ca hát và ra mắt các sản phẩm âm nhạc.

Xuất phát điểm từ giải nhất cuộc thi Tiếng hát Truyền hình, dù lấn sân sang phim ảnh và cả MC nhưng thành công đến với bạn lại từ âm nhạc (như quán quân Hãy nghe tôi hát). Bạn có nghĩ chỉ nên chuyên tâm cho lĩnh vực vốn là thế mạnh của mình?

Âm nhạc là đam mê từ lúc tôi chưa lập nghiệp. Vì thế trong hai năm trở lại đây, tôi dành nhiều thời gian cho nó và có sự chọn lọc với nghệ thuật thứ bảy, chỉ đóng mỗi năm một phim điện ảnh.

Có một điều thú vị thế này: người diễn viên không nhất thiết phải hát hay, chỉ cần diễn giỏi. Ngược lại, đã là ca sỹ thì phải biết diễn tốt để thể hiện cảm xúc trong các MV nhạc. Do đó, tôi nghĩ điện ảnh bổ trợ cho âm nhạc rất nhiều. Nhờ đóng phim, tôi tích lũy được kinh nghiệm diễn xuất. Thế thì tại sao phải bỏ điện ảnh mà không cố gắng làm tốt cả hai?

Dù nỗ lực thể hiện bản thân, dường như Phương Trinh Jolie vẫn chưa có vai diễn để lại ấn tượng trong lòng khán giả. Như Mỹ Kỳ trong Fan cuồng hay Jolie của Sắc đẹp ngàn cân, khá nhạt nhòa và không được đánh giá cao. Bạn thấy sao?

Đối với hai vai diễn này, dù là Mỹ Kỳ nhẹ nhàng, đằm thắm hay Jolie cá tính thì tôi cũng đã làm tốt nhiệm vụ được giao. Điều này được chứng minh từ những phản hồi tích cực mà khán giả và giới chuyên môn dành cho tôi. Có thể do công chúng quá kỳ vọng vào hai bộ phim nên khi không nhận được kết quả như trông đợi, họ thất vọng gấp đôi, gấp ba bình thường.

Tôi đang mong chờ một vai diễn có nhiều đất thể hiện hơn, để gây ấn tượng thực sự với người xem.

20180403 phuong tring jolie hinh 04

CHỜ NGÀY GẶT QUẢ NGỌT

Sở hữu gương mặt hiền lành nhưng Phương Trinh Jolie diễn vai phản diện có vẻ hợp hơn. Khi đóng dạng vai này, bạn có phải gồng mình cho ra “nét ác”? Hay ngoài đời, Trinh cũng cá tính, mạnh mẽ nên mới vào vai ngọt như vậy?

Trong mỗi con người đều có phần “con” và “người”, “thiện” và “ác”. Người bình thường thể hiện những phần ấy theo tỷ lệ ra sao, phụ thuộc vào tính cách mỗi người. Song đối với một diễn viên, phần “thiện” hay “ác”, “con” hay “người” lại được mô tả theo nhân vật mà người diễn viên ấy hóa thân. Nếu khán giả thấy tôi nhẹ nhàng, yếu đuối trong các vai diễn truyền hình thì cũng có lúc, họ chứng kiến một Phương Trinh Jolie sắc sảo trong Sắc đẹp ngàn cân.

Nói vậy để thấy, tôi hoàn toàn có khả năng diễn hiền ra hiền, ác ra ác. Nhưng quả thực, Jolie cũng chưa phải vai phản diện, chỉ hơi cá tính đỏng đảnh một chút thôi. Tôi đang chờ một vai… ác toàn diện kìa.

Trong khi sự nghiệp điện ảnh ngày càng dày lên thì các MV nhạc của Phương Trinh không tạo được tiếng vang khi phát hành. Bạn có buồn không khi một ca sỹ đúng nghĩa lại được nhớ nhiều hơn với vai trò diễn viên?

Mặc dù mới quay lại với âm nhạc hai năm trở lại đây nhưng các ca khúc tôi thể hiện đã được các bạn trẻ rất yêu mến, như Cứ thế mong chờ hay I need you. Tương tự, tôi nhận được rất nhiều show ca nhạc trong khoảng thời gian này. Nếu trước
đây, khán giả nhận ra Phương Trinh Jolie và gọi tôi với nghệ danh diễn viên thì thời gian gần đây, họ đã tặng cho tôi thêm danh xưng “ca sỹ”.

Thời gian qua, tôi dành hết thời gian cho điện ảnh. Giờ là lúc tôi tập trung cho âm nhạc nhiều hơn. Tôi tin khi mình vun trồng mỗi ngày thì sẽ sớm gặt được quả ngọt, và tôi vẫn đang chờ ngày ấy.

20180403 phuong tring jolie hinh 03

NỔI BẬT MÀ KHÔNG HÒA TAN

Phong cách thời trang của Phương Trinh không ổn định từ lúc vào nghề: lúc dịu dàng nữ tính, khi sexy nổi loạn. Phải chăng bạn đang thử nghiệm để tìm phong cách hợp với mình?

Đã là nghệ sỹ thì phải luôn biến hóa như tắc kè hoa. Chẳng hạn như trong MV này thì nhẹ nhàng tình cảm, đến MV kia lại sexy nổi loạn. Có như vậy, khán giả mới không nhàm chán.

Tôi không đứng ngoài cuộc chơi vì biết làm mới bản thân là nguyên tắc sống còn của người nghệ sỹ để tồn tại. Phong cách nào hợp với mình, tôi sẽ thử, miễn sao không đi ngược thị hiếu số đông cũng như trái với thuần phong mỹ tục là được.

Có ý kiến cho rằng các game show truyền hình chỉ dành cho những nghệ sỹ trẻ, chưa tạo dựng được tên tuổi. Họ tham gia để tìm một “cú hích” cho sự nghiệp. Trinh thấy nhận định này có đúng?

Còn phải xem các game show ấy là gì. Nếu đơn thuần là một cuộc thi tìm kiếm tài năng mới, đó đương nhiên là đất cho các bạn trẻ chưa ai biết đến. Dĩ nhiên,
tôi sẽ không bao giờ góp mặt trong những game show như vậy. Phải nhường sân chơi cho lớp trẻ chứ!

Ngược lại, có rất nhiều game show mà thí sinh là các ca sỹ chuyên nghiệp. Mục đích không phải phân thắng thua mà chỉ là cống hiến cho khán giả những màn trình diễn được đầu tư kỹ lưỡng. Tôi không biết các nghệ sỹ tham gia có phải để tìm “cú hích” không, nhưng chắc chắn họ rất đáng quý vì đã cống hiến cho khán giả những màn biểu diễn hết mình.

20180403 phuong tring jolie hinh 01

Xưa nay trong showbiz, câu chuyện “đánh đổi bản thân” để có vai diễn không hiếm. Trinh từng gặp phải chuyện như thế chưa? Nếu chưa, bạn ủng hộ hay phản đối việc làm này?

“Gạ tình đổi vai diễn” là vấn đề nhức nhối không chỉ ở Việt Nam mà hầu như nền showbiz nước nào cũng có. Đó là mặt trái chẳng mấy tốt đẹp của lĩnh vực vốn được mệnh danh là “làm đẹp cho đời, mua vui cho người”. Không có cách nào triệt tiêu vấn đề này hoàn toàn được đâu.

Trước đây, tôi từng nhận được nhiều lời mời khiếm nhã như thế. Tôi chẳng trách ai hết, vì vàng thật thì không sợ lửa. Chỉ một lần không cưỡng lại được cám dỗ, một lần đánh đổi thì sẽ mang tiếng xấu suốt đời, có giấu cũng chẳng bao giờ kín được. Tôi biết điều đó nên tuyệt đối nói “không”.

Đối với người nghệ sỹ, tôi tin tưởng tài năng, tâm huyết là thứ giúp họ tồn tại và sống mãi. Tôi chẳng dại gì đánh đổi danh tiếng và sự thanh sạch của bản thân để lấy những cái lợi trước mắt, ăn xổi ở thì. Dư âm sau đó sẽ là một vết nhơ mãi mãi không thể xóa nhòa.

HER WORLD VIETNAM (trích đăng trên tạp chí số tháng 4/2018)

Đừng bỏ qua