Thanh Thảo và bộ sưu tập 10.000 album

Từ lúc theo đuổi nghiệp cầm ca, Thanh Thảo đã dày công sưu tầm đĩa nhạc. Đến nay, bộ sưu tập của cô đã vượt qua con số 10.000. Thảo coi đó là “gia tài âm nhạc"

Trong giới nghệ sỹ, Thanh Thảo nổi tiếng là người thích sưu tầm. Đến nhà “búp bê”, bạn sẽ choáng vì tìm thấy được vô số bộ sưu tập thú vị như tiền xu các nước, kỷ vật du lịch đặc trưng của từng quốc gia, giày dép và trang phục sau nhiều năm đi diễn… Trong số đó, ấn tượng và khiến nhiều đồng nghiệp ngưỡng mộ nhất chính là bộ album nhạc hơn 10.000 cuốn của Thanh Thảo dưới nhiều hình thức: CD, DVD và cassette.

thanh thao suu tap album

1. Chị bắt đầu sưu tầm băng đĩa nhạc từ khi nào?

Từ khi đi hát, tôi có niềm vui mua băng đĩa nhạc của thế hệ đàn chị như Thanh Lam, Cẩm Vân, Phương Thanh… Không biết bạn còn nhớ không, vào khoảng năm 1996, anh Minh Thuận và Nhật Hào gây sốt khi tung ra loạt album Liên khúc chàng trai Beijing. Tôi mê lắm nên để dành tiền, tìm mua cho bằng được.

Ngoài ra, tôi còn gom nhiều băng đĩa nhạc nước ngoài về xem, tham khảo vũ đạo, nghiên cứu phong cách biểu diễn của các ngôi sao quốc tế.

Sau này đi hát, tôi quen biết nhiều đồng nghiệp. Họ thường gửi tặng tôi mỗi khi ra album mới. Tôi có trọn bộ album nhạc của Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Thu Phương… Dần dần, tôi tích lũy được một “gia tài” lớn. Con số 10.000 chỉ là ước tính, tôi nghĩ chắc phải nhiều hơn.

bang-dia

Thanh Thảo có trọn bộ CD nhạc của Quang Dũng, Đàm Vĩnh Hưng…

2.Bạn bè, đồng nghiệp chắc rất bất ngờ khi chiêm ngưỡng bộ sưu tập này. Không những giữ cho mình, chị còn cất giữ nhiều kỷ niệm cho họ…

Hôm trước, tôi chụp ảnh bìa cuốn băng cassette cũ khoe trên Facebook. Đây là chương trình ca nhạc có sự góp mặt của Bằng Kiều, Hồng Nhung… Anh Bằng Kiều đã chia sẻ tấm ảnh này và bảo mình chợt nhớ về kỷ niệm 20 năm trước. Chưa hết, tôi còn chụp dàn album từ số đầu tiên đến số mới nhất của Thu Phương tặng chị, khiến chị xúc động mấy ngày.

Nhiều đồng nghiệp rất ngạc nhiên vì tôi có những cuốn băng mà ngay cả họ cũng không còn lưu giữ. Tôi gọi bộ sưu tập của mình là “Nhật ký âm nhạc”. Chúng tôi theo nghề hát, mỗi khi lần giở những sản phẩm mình đã dốc công thực hiện là bao nhiêu kỷ niệm về âm nhạc, đồng nghiệp lại ùa về.

3. Bảo quản khối lượng băng đĩa đồ sộ trong nhiều năm là công việc không dễ dàng, chị làm sao lưu giữ chúng?

Ở nhà, tôi dành một vị trí thoáng mát, tránh ánh nắng để trưng bày. Bé Jacky (con nuôi Thanh Thảo) có thể chơi mọi thứ trong nhà nhưng riêng tủ đĩa nhạc thì cu cậu không dám đụng đến vì biết mẹ Thảo rất nâng niu. Lần chuyển nhà vừa rồi, tôi bận tâm và lo lắng nhất là bộ sưu tập này, sợ trong quá trình di chuyển lạc mất cuốn nào thì tiếc lắm.

Chính tay tôi đóng hộp, dán keo và giám sát cẩn thận từng thùng chứa album. Sau này có điều kiện, tôi muốn làm một phòng lưu niệm, giữ các kỷ vật âm nhạc của mình và đồng nghiệp. Mỗi khi họp mặt, chúng tôi nghe lại những giai điệu cũ, trò chuyện với nhau… thật thú vị phải không?

thanh-thao

Không chỉ là băng đĩa, chúng còn là kỷ vật, gợi nhớ kỷ niệm về âm nhạc

4. Tôi để ý dường như nhà chị không có máy phát băng cassette, liệu có quá phí không khi chị đang lưu giữ nhiều album hay?

Chị có nghĩ đến ý tưởng sang chúng thành CD hoặc một hình thức lưu trữ hiện đại hơn? Nhất định là không. Bộ sưu tập của tôi quý giá không chỉ ở âm thanh hay bài hát. Tôi quý từng chiếc ảnh bìa, chiếc hộp cassette đã ngả màu thời gian. Hơn nữa, rất nhiều chiếc có chữ ký và lời đề tặng của bạn bè. Không có hình thức lưu trữ hiện đại nào thay thế được cảm giác cầm tận tay những kỷ vật âm nhạc này đâu.

Có nhiều chương trình ca nhạc tôi mua cả băng cassette lẫn đĩa CD, chẳng hạn như album Tóc ngắn của chị Mỹ Linh, Em và tôi của chị Thanh Lam, Vườn yêu của “Bống” Hồng Nhung… Chiếc máy phát băng cassette cũ của tôi vừa hỏng, tôi đang nhờ bạn bè mua giúp một chiếc khác. Họ gọi tôi là “búp bê vintage” đấy! (cười).

dia

Có những CD Thanh Thảo mua cách đây gần 20 năm

Cảm ơn và chúc bộ sưu tập của chị ngày càng đồ sộ.

BÀI: THANH DÂN. ẢNH: HOÀNG SƠN

Đừng bỏ qua