Hành trình lột xác của Kristen Stewart

Từ một cô bé mang hình ảnh tomboy trong Panic Room, Kristen Stewart đang làm bước chuyển mình để trở thành ngôi sao Hollywood trẻ được săn đón bậc nhất.

“Tôi chưa bao giờ suy nghĩ nhiều đến việc ngày nào đó tôi sẽ chết như thế nào. Nhưng được chết tại nơi ở của người tôi yêu dường như là cách chết vẹn toàn nhất”.

Câu nói của Bella Swan trong bộ phim ăn khách Twilight đã khiến bao khán giả trẻ phải thổn thức vì tình yêu quá đẹp, quá lãng mạn giữa con người và ma cà rồng. Cũng chính vai diễn này đã đưa Kristen Stewart, cô nàng Bella với đôi mắt màu xám tro mơ màng, trở thành một trong những ngôi sao trẻ được tuổi teen hâm mộ nhất hiện nay.

Chỉ mới 19 tuổi nhưng Kristen Stewart đã tham gia một số lượng phim đáng kể, trên 20 phim kể từ bộ phim đầu tiên năm 1999, The Thirteenth Year khi mới 9 tuổi. Đây là con số khiến các bậc đàn anh đàn chị trong nghề cũng phải nể mặt. Các ngôi sao tuổi teen hiện nay phần lớn nổi tiếng nhờ những bộ phim trẻ trung và nhẹ nhàng, ít có nội dung sâu sắc. Điển hình như Zac Efron và Vanessa Hudgens trong High School Musical. Thế nhưng, Kristen Stewart lại hoàn toàn trái ngược, cô có vẻ hợp rơ hơn với thể loại tâm lý nặng nề hoặc kinh dị khiến người xem phải căng thẳng, nín thở để dõi theo từng diễn biến của bộ phim.

 

Tài không đợi tuổi

Cô nàng người yêu của ma cà rồng này bắt đầu thu hút sự chú ý của giới làm phim và khán giả từ sau vai diễn Sarah Altman, con gái của Jodie Foster trong bộ phim Panic Room năm 2002.

Có thể nói, Kristen Stewart có được vai diễn này hoàn toàn là do may mắn. Ban đầu, vai Sarah Altman đã được giao cho nữ diễn viên trẻ Hayden Panettiere, vai Meg Altman giao cho Nicole Kidman. Nhưng sau đó, vai này về tay Kristen Stewart do cô có gương mặt cá tính và u sầu, thích hợp hơn cho vai diễn. Ngoài ra, do sự cố Kidman bị thương ở đầu gối kéo dài trong lúc quay bộ phim Moulin Rouge!, vai diễn bà mẹ được giao cho Jodie Foster. Chính ra, việc thay đổi diễn viên này rất hợp lý bởi mái tóc ngắn kiểu tomboy và nét cương nghị của Kristen hao hao với nữ diễn viên gạo cội Jodie Foster.

Kristen Stewart ký tặng cho fan tại buổi ra mắt phim

Kristen Stewart ký tặng cho fan tại buổi ra mắt phim

Ai đã xem Panic Room đều ấn tượng trước diễn xuất nhập vai của Kristen, cách cô thể hiện ánh mắt từ trong sáng, vô tư cho đến lo sợ và hoảng hốt khi ẩn thân trong căn phòng bí mật cùng mẹ. Trong phim, Kristen không khác gì một bản sao của Jodie Foster, từ gương mặt cho đến đôi mắt và cả cách diễn xuất. Panic Room thực sự là bàn đạp đưa tên tuổi Kristen Stewart đến với người yêu thích điện ảnh.

Cũng bắt đầu từ đấy, Kristen được “ưu tiên” cho những vai diễn cá tính mạnh mẽ và có chiều sâu nội tâm. Có thể kể đến như Speak (2004), dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn nữ Laurie Halse Anderson khi cô vào vai Melinda Sordino, một cô nữ sinh trung học bị cưỡng hiếp trong buổi tiệc của trường và từ đó tự khép kín và giam mình trong nỗi ám ảnh, sợ hãi về một quá khứ không thể chia sẻ cùng ai. Hay trong The Messengers (2007) khi cô vào vai Jess Solomon, một cô gái trẻ cùng gia đình dọn đến ngôi nhà mới ở giữa khu vườn hoa hướng dương rộng lớn. Tại nơi đây, cô gặp những hồn ma bí ẩn và tìm cách khám phá các thông điệp hồn ma này gửi đến cho gia đình mình.

Tuy nhiên, có lẽ vì những bộ phim ấy quá nặng về tâm lý và không phù hợp với tuổi teen nên tên tuổi của Kristen Stewart vẫn mờ nhạt và chưa phải là tâm điểm của mọi sự chú ý.

Mãi đến năm 2008, khi đạo diễn Catherine Hardwicke chính thức chọn cô làm diễn viên nữ chính cho bộ phim Twilight, dựa theo tác phẩm cùng tên thuộc hàng best-seller của nữ tác giả Stephenie Meyer, cái tên Kristen Stewart mới được nhắc đến như một hiện tượng từ đó. Twilight mở ra một thời kỳ xán lạn cho bản thân Kristen và cả dàn diễn viên trẻ tham gia bộ phim.

 

Khi vịt con thoát xác thành thiên nga

Kristen không có thân hình bốc lửa như Megan Fox, không sở hữu nụ cười tươi tắn như Amanda Seyfried hay vẻ thông minh, trí thức như cô phù thủy nhỏ Hermione Granger trong loạt phim Harry Potter, vai diễn của Emma Watson. Kristen mang dáng vẻ tomboy, phần vì khuôn mặt ấn tượng và xinh đẹp một cách cá tính, phần vì tính cách các vai diễn cô đã tham gia. Dáng vẻ này lại đem đến sự khác biệt hẳn cho Kristen Stewart, giữa một rừng sao trẻ mà ai cũng cố gắng tạo cho mình vẻ ngoài gợi cảm. Nhìn Kristen Stewart thời điểm cô đóng Panic Room, khó có thể tin được khi trưởng thành, cô lại lột xác trở nên xinh xắn, đáng yêu đến vậy.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt của Kristen không phải là vẻ đẹp hình thể hay gương mặt ăn ảnh, mà là khả năng sống cùng nhân vật và diễn tả tâm trạng bằng ánh mắt. Có lẽ cũng chính vì lý do này, Kristen được chọn để thể hiện nhân vật Bella Swan.

 

Ba diễn viên chính của Twilight: Robert Pattinson, Kristen Stewart và Taylor Lautner

Ba diễn viên chính của Twilight: Robert Pattinson, Kristen Stewart và Taylor Lautner

Thành công ngoài mong đợi của Twilight

Bộ phim Twilight ra đời, trở thành một hiện tượng điện ảnh đối với thế hệ khán giả nhỏ tuổi và những ai yêu mến thể loại phim tình cảm lãng mạn pha lẫn chút rùng rợn. Thứ nhất, phim được chuyển thể từ tác phẩm best- seller. Thứ hai, phim đánh trúng vào tâm lý tuổi mới lớn với trí tưởng tượng phong phú về những mối tình lãng mạn, say đắm. Thứ ba, những người làm phim tìm được các gương mặt diễn viên trẻ, đẹp và mới mẻ, có ngoại hình thích hợp cũng như khả năng diễn xuất tốt.

Trả lời câu hỏi về mối liên kết giữa bản thân cô và vai diễn Bella của Twilight, Kristen Stewart cho biết: “Tôi có cảm giác bất kỳ cô gái nào khi đọc cuốn tiểu thuyết này đều có thể tự hình dung mình là Bella Swan. Trong trường hợp này, đây quả là một vai diễn đòi hỏi sự tự nhận thức rất cao, bởi tôi chưa từng thể hiện một nhân vật nào như vậy. Cùng lứa tuổi, nhân vật Bella không hoàn toàn quá khác biệt với tôi. Cô ấy cũng có thể là chính tôi. Tuy nhiên, tôi hay tập trung phân tích sự việc còn cô ấy có vẻ tự tin hơn. Tôi giống Bella ở chỗ không nghĩ mình là một con người đặc biệt. Cô ấy không hiểu chuyện gì đang xảy ra với mình nhưng vẫn tiến đến, sống hết mình cho tình yêu và để số phận quyết định cuộc đời mình”.

Cũng chính bởi vì bất kỳ cô gái nào cũng muốn được là Bella nên vai diễn này không hề dễ dàng. Do tác phẩm truyện quá được yêu thích, tất cả độc giả đều tự xây dựng cho mình hình tượng Bella riêng trong lòng. Cho nên dù diễn viên có diễn xuất tốt như thế nào, có đẹp đến đâu, khán giả vẫn sẽ tưởng tượng Bella phải nên thế này hoặc thế kia. Do đó, ngay cả những tiểu tiết trong cách thể hiện nhân vật đều có thể trở thành đề tài chê bai, công kích.

Khi đảm nhận vai diễn này, Kristen Stewart phải chuẩn bị sẵn tinh thần đối phó cho cả hai thái cực quan điểm đến từ khán giả: yêu hoặc ghét.

Vì vậy, chẳng có gì ngạc nhiên khi thoạt đầu, ai cũng băn khoăn không biết Kristen Stewart sẽ thể hiện nhân vật Bella Swan ra sao. Trong truyện, Bella là một cô gái mềm mại và có vẻ mong manh như sương khói, phần nào trái ngược với tính cách và vẻ ngoài mạnh mẽ của Kristen. Tuy nhiên, đến khi Twilight chính thức ra mắt, đôi mắt biết nói của Bella đã hoàn toàn chinh phục khán giả hâm mộ, thậm chí còn ngược lại hoàn toàn với dự đoán ban đầu: Bella sẽ mờ nhạt so với anh chàng ma cà rồng Edward Cullen cực kỳ điển trai, do diễn viên Robert Pattinson thủ vai.

Có thể nói Kristen Stewart đã “lột xác” hoàn toàn để bước vào vai diễn này. Không còn vẻ tomboy cá tính, giờ đây Kristen hoàn toàn là một Bella mong manh đầy vẻ nữ tính, khiến chàng trai nào cũng muốn dang tay che chở và bảo bọc cô như Edward.

Thành công của Twilight, với một phần đóng góp của Kristen Stewart, là sự động viên không nhỏ để các nhà làm phim thực hiện tiếp những phần còn lại của saga truyện này.

 

Mối hồ nghi “phim giả tình thật”

Sức hấp dẫn toát ra từ Kristen Stewart không những thu hút đạo diễn Catherine Hardwicke, tác giả Stephenie Meyer mà còn cả bạn diễn của cô. Ngay cả nam diễn viên chính Robert Pattinson cũng thừa nhận với một tạp chí, chính Kristen là động lực khiến anh chọn vai diễn này: “Khi đọc Twilight, nhân vật Edward quá liêu trai và huyền ảo làm tôi băn khoăn, sợ mình không thể thể hiện vai này. Thế nhưng, khi bước vào phòng và gặp Kristen, có một chất xúc tác nào đó đã diễn ra giữa tôi và cô ấy. Cô ấy là lý do khiến tôi quyết định tham gia bộ phim”.

Cũng chính vì vậy mà có biết bao tin đồn xoay quanh chuyện “phim giả tình thật” giữa đôi diễn viên ăn ý này. Có người còn cho rằng Robert muốn Kristen phải chọn một trong hai, giữa anh và bạn trai của Kristen, Michael Angarano, bạn diễn của cô trong phim Speak. Nếu tin này là thật, Kristen hẳn rất phân vân nếu phải chọn một trong hai. Vì so ra, Robert đẹp trai, quyến rũ và được phái nữ hâm mộ nhiều hơn hẳn Michael.

Trước những tin đồn về “chất xúc tác” này, Kristen thừa nhận việc họ là cặp đôi diễn rất ăn ý và hiểu nhau ngay từ lúc ban đầu, khi Robert bước vào phòng casting. Cách Kristen trả lời giới báo chí khiến mọi người càng đoán già đoán non: “Tôi và Rob là bạn tốt. Tôi không nói chúng tôi thật sự thân thiết với nhau, bởi cả hai đều rất bận rộn sau khi hoàn tất bộ phim. Tuy nhiên, khi bạn diễn ăn ý như vậy, cùng trải qua ba tháng với mục tiêu chung và không thể nghĩ đến việc gì khác ngoài việc đóng phim sao cho tốt, sao không thành bạn tốt cho được. Có thể anh ấy cũng có chút ít ám ảnh đối với tôi như thần tượng Van Morrison vậy”.

Có lẽ đây là lý do cặp đôi này nhận giải thưởng dành cho Nụ hôn đẹp nhất trong phim tại giải MTV Movie Awards năm 2009. Họ vượt qua cả các cặp Angelina Jolie và James McAvoy trong Wanted, Dev Patel và Freida Pinto trong Slumdog Millionaire, Sean Penn và James Franco trong Milk, Paul Rudd và Thomas Lennon trong I Love You, Man và Zac Efron cùng Vanessa Hudgens trong High School Musical 3.

Kristen Stewart và Robert Pattinson nhận giải thưởng Nụ hôn đẹp nhất trên phim

Kristen Stewart và Robert Pattinson nhận giải thưởng Nụ hôn đẹp nhất trên phim

Giả hay thật, chỉ có người trong cuộc mới hiểu rõ. Bởi đây có thể chỉ là một chiêu thức quảng cáo của các nhà làm phim để chuẩn bị cho sự ra mắt phần hai, New Moon, vào tháng 11 này và cả những phần tiếp theo như Eclipse, Breaking Dawn. Tuy nhiên, không nhất thiết phải cần đến quảng cáo, bản thân những bộ phim sắp tới và cái tên Kristen Stewart cũng đã đủ sức thu hút khán giả hâm mộ.

Kristen ngày càng chứng tỏ độ chín muồi trong khả năng diễn xuất. Trong trailer của New Moon, có thể thấy sự biến hóa tài tình về tâm trạng của Kristen với một Bella cô đơn, lạc lõng khi Edward ra đi hay bối rối trước cám dỗ của những thế lực khác. Thế mạnh của Kristen vẫn là diễn xuất tâm trạng qua ánh mắt. Loạt phim Twilight không phải là những dự án duy nhất của Kristen hiện nay và sắp tới. Năm 2010, cô có đến ba phim, trong đó có The Runaways, cô vào vai nữ ca sĩ nhạc rock nổi tiếng Joan Jett.

Kristen Stewart và Joan Jett, nhân vật cô sẽ hóa thân trong bộ phim The Runaways

Kristen Stewart và Joan Jett, nhân vật cô sẽ hóa thân trong bộ phim The Runaways

Mặt khác, có thể thấy cô diễn viên 19 tuổi này ngày càng quyến rũ hơn hẳn, dù vẫn còn chút gì đó trẻ con như cái cách cô cắn môi dưới khi lúng túng. Cả trang phục cô chọn mặc khi dự lễ MTV Movie Awards cũng nữ tính hơn với bộ đầm thêu và đính sequin của Yigal Azrouël, dù phải kết hợp với giày sneaker vì cổ chân bị đau.

Trong bộ ảnh chụp trên tạp chí GQ số tháng 11-2009, Kristen không còn là một cô nữ sinh trung học ngây thơ, mà đã hóa thân thành cô thiếu nữ trưởng thành với đôi mắt mơ màng, ánh nhìn hoang dại và đôi môi chúm chím như nụ hồng hé nở. Vẻ đẹp ấy như chứng tỏ vì sao Bella có sức hút đặc biệt với cả anh chàng Edward Cullen ma cà rồng, lẫn chàng người sói Jacob Black. Và dĩ nhiên, cả với những khán giả hâm mộ.

Giải thưởng Diễn viên nữ có diễn xuất hay nhất của MTV Movie Awards 2009 chứng tỏ vẻ đẹp và tài năng của Kristen Stewart, cũng như đạo diễn Catherine Hardwicke đã nhận xét: “Cô gái này có thể làm bất kỳ điều gì”.

Đừng bỏ qua