Đỗ Hải Yến và những mối tình

Khá lâu không thấy Yến với những dự án mới. Thì ra, tận hưởng cuộc sống yên bình, riêng tư hay ngược xuôi với những chuyến đi chính là một tình yêu lớn nữa của cô, ngoài điện ảnh

“Anh có hay đọc sách không?”, Đỗ Thị Hải Yến bâng quơ hỏi tôi với chút mơ màng và hơi ẩn ý khi mở đầu buổi nói chuyện. Có lẽ nhiều người cho là lạ vì nghệ sỹ ít có thời gian dành cho những trang sách. Tuy nhiên, với một vài người hiểu rõ về Yến thì người phụ nữ này luôn tràn đầy những điều bất ngờ. Một trong số đó là việc cô tiết lộ với tôi về những mối tình chưa bao giờ dứt.

 

Với những chuyến đi

Chúng tôi gặp nhau tại nhà riêng của Yến, chỉ vài ngày sau khi cô trở về từ tuần trăng mật “không chính thức” như cô vừa cười vừa giải thích. Yến mở đầu: “Những chuyến đi, tôi luôn luôn nói về chúng trước tiên. Song có lẽ chuyến đi này không như nhiều chuyến đi khác, chẳng giống lần chúng tôi đến xem buổi biểu diễn của Lady Gaga tại Tokyo. Khi đó, tôi đã vào phòng thay đồ của cô ấy rồi đi chơi tiệc tùng đến gần sáng. Tôi thấy mình như một thiếu nữ mới lớn đi chơi đêm với các bài hát thời thượng và những điệu nhạc của hàng chục nghìn người. Lúc tỉnh dậy vào sáng hôm sau, liều thuốc giảm đau đầu hiệu quả nhất là thật nhiều chocolate tươi Nhật Bản”.

Tuy nhiên, trước khi bạn cho rằng Yến là một cô nàng tiệc tùng, cô sẽ ngay lập tức phủ nhận điều đó: “Thật tiếc là tôi không có câu chuyện scandal nào liên quan đến các buổi tiệc để chia sẻ với bạn. Đối với tôi, việc làm duy nhất cho những khoảng thời gian riêng tư chỉ là đọc một quyển sách”.

Riêng điều này thì tôi hoàn toàn tin Yến. Cô đọc sách nhiều hơn những người tôi biết, kể cả bản thân tôi. Khi Yến còn là cô bé chưa đủ lớn để học đánh vần “Chanel”, mẹ đã đọc cho cô thật nhiều. “Và vì tôi luôn có trí tưởng tượng điên rồ để đoán trước đoạn kết nên tôi đã tự học đọc nhằm biết được chuyện gì sẽ xảy ra”, Yến giải thích.

hai-yen2-re

“Hãy là người mặc chiếc váy chứ không để váy mặc lại chính mình. Đó là một cuộc đấu tranh nho nhỏ mà tôi luôn phải đối mặt”. (Đầm, Lanvin – Runway Boutique. Giày, Christian Louboutin)

Nhiều năm sau đó, Yến đọc tất cả những gì có thể. Cô nhìn tôi trách móc vì tôi chưa kịp đọc cuốn Kẻ ích kỷ lãng mạn của Frédéric Beigbeder dù đã được cô giới thiệu từ cách đây một năm. Yến từng phàn nàn về một chuyến bay dài với iPad hết pin trong lúc cô đang đọc Chân dung một người vô hình của Paul Auster. “Cuốn sách viết về chuyện tình tay ba với cú sốc đột ngột của bạo lực, khiến một thi sỹ trẻ phải thay đổi hướng đi của đời mình”, Yến nói.

Tất cả những điều này cho tôi cảm giác cuộc sống của Yến gắn liền với những chuyến đi. Cô luôn cảm thấy chưa đủ dù “năm nay tôi đã đi Paris, Copenhagen, Dublin, Tokyo, Hồng Kông và có rất nhiều thời gian ở Hà Nội”.

 

Với thời trang

Nếu tình cờ gặp Yến trên phố phường Hà Nội hay Sài Gòn, tôi luôn ngạc nhiên với sự giản dị của cô. Yến cười: “Thời trang là niềm đam mê của tất cả phụ nữ, và tôi may mắn khi có nhiều người bạn hoạt động trong lĩnh vực này. Song có lẽ bạn cũng nghe nhiều người nói đừng để thời trang làm chủ mình. Hãy là người mặc chiếc váy chứ không để váy mặc lại chính mình. Đó là một cuộc đấu tranh nho nhỏ mà tôi luôn phải đối mặt”.

Đối với Yến, những lần xuất hiện trên thảm đỏ với trang phục của các thương hiệu hàng đầu như Givenchy, Yves Saint Laurent, Bottega Veneta hay Chanel đã không còn xa lạ. Cô hào hứng: “Vẻ đẹp tinh tế của các sản phẩm đó thật quyến rũ, tôi muốn chinh phục chúng để có những khoảnh khắc thật đáng nhớ nhất trong đời”.

Tôi hỏi: “Phải chăng vì vậy mà Yến lặn lội sang tận New York để sở hữu chiếc váy cưới Vera Wang may đo cho chính bạn?”, Yến đáp: “Không, chỉ là một lần tôi dạo qua cửa hàng, tình cờ bước vào và phải lòng những bông hoa lụa kết tay hoàn hảo mà thôi”.

“Liệu có tình cờ giống như câu chuyện trong bộ phim Breakfast at Tiffany’s mà Yến rất thích?”, tôi thắc mắc. Yến cười: “Đúng vậy. Nó lãng mạn như chuyến đi trăng mật “không chính thức” của chúng tôi tháng trước, khi tôi nhận được những món quà bất ngờ giữa thành phố Paris của tình yêu”.

hai-yen3-re

Trên thảm đỏ, Yến sang trọng với Givenchy, Chanel… bao nhiêu thì ngoài đời, cô giản dị bấy nhiêu. Cuộc sống đơn giản đến tột cùng là điều cô luôn hướng tới

Gu thẩm mỹ tinh tế của Yến thể hiện qua chiếc túi phiên bản hiếm có của Hermès từ thập niên 1950 theo dáng túi bác sỹ, hay chiếc túi Bucket của Louis Vuitton ra đời cùng năm sinh với cô. Yến bộc bạch: “Tôi trân trọng những sáng tạo được nâng niu qua thời gian. Theo tôi, các đường nét làm thủ công hoàn toàn chính là tâm hồn của người thợ gửi gắm”.

Yến đề cao sự chân thật, từ trong thời trang ra ngoài điện ảnh. Cô thể hiện điều này không mệt mỏi qua những bộ phim mình tham gia. Với Chuyện của Pao, Yến mất hàng tháng trời trên núi cùng những người dân tộc thiểu số để hòa mình vào núi rừng, nương bản. Trước khi đóng Cánh đồng bất tận, cô xuống tận miền Tây sông nước vài tháng để học cách đi thuyền, đi ghe.

 

Với điện ảnh

Tôi hướng câu chuyện tới bộ phim Yến sắp hợp tác cùng Phan Đăng Di, người từng viết kịch bản cho Chơi vơi. Là một trong những gương mặt quen thuộc, được đánh giá cao của điện ảnh Việt Nam, Yến luôn xuất hiện vào thời điểm cần thiết với những dự án đậm tính nghệ thuật. Sau đó, dường như cô muốn tránh xa showbiz để tận hưởng cuộc sống riêng tư thật yên bình.

Yến tiết lộ: “Với tôi, một cuộc sống dũng cảm và ý nghĩa phải là cuộc sống dám yên lặng, dám tĩnh lặng để nghe nhiều điều đang đến hay đổi thay hàng ngày một cách từ từ. Cuộc sống đơn giản đến tột cùng chính là điều tôi luôn theo đuổi”.

Tôi hỏi: “Vậy còn mối tình tay ba trong bộ phim mới của Phan Đăng Di thì sao?”. Yến chia sẻ: “Chính là mối tình với múa và nhảy, nhưng phim không chỉ đơn giản có thế. Đọc từng trang kịch bản, tôi cảm nhận được mỗi bước chân của nhân vật đều gợi nhắc cảm giác về những bước chân tình yêu. Bước chân ấy khi hân hoan run rẩy, khi bải hoải lê đi không nổi. Tình yêu là vậy, luôn đong đầy các cung bậc cảm xúc”.

hai-yen4-re

Yến thật với điện ảnh đến độ mỗi khi đóng phim nào, cô đều dành vài tháng tìm hiểu về bối cảnh và vai diễn mình sẽ hóa thân. (Áo khoác da cừu, Ralph Lauren)

Tôi hỏi: “Khó thế làm sao Yến diễn tả thành công được?”. Cô bật cười với cái nhíu mày nhẹ, bật mí rằng mình sẽ trở lại làm vũ công, không hoàn toàn là diễn viên múa ballet như khi cô bắt đầu con đường nghệ thuật, “nhưng sẽ là một diễn viên học múa hoàn toàn nghiêm túc”, cô bổ sung, “Tôi luôn đến với vai diễn một cách trầm lặng và từ từ. Tôi bắt đầu một cuộc đối thoại nghiêm túc với nhân vật mà mình sắp hóa thân, để rồi với sự tôn trọng ngay từ buổi đầu gặp gỡ đó, tôi thật sự trở thành họ”.

Đó là lý do mà với dự án phim mới này, Yến sẽ bỏ ra ít nhất sáu tháng để học lại thành một nữ vũ công. Cô cười vui vẻ: “Tôi rất hào hứng với những buổi học múa. Đồng hành cùng tôi là một người bạn, một người thầy mà tôi luôn ngưỡng mộ và học theo những bước nhảy của anh. Người đó là ai, tôi sẽ tiết lộ sau”.

 

Với người “nam chính” quan trọng nhất cuộc đời

Đỗ Hải Yến đã đóng rất nhiều bộ phim điện ảnh, trong nước có, quốc tế có. Cô chia sẻ: “Tham gia nhiều phim, từ Vũ khúc con cò, Người Mỹ trầm lặng, Chuyện của Pao cho đến Chơi vơi, Cánh đồng bất tận, tôi đã thực sự trưởng thành. Không chỉ vậy, tôi còn học được nhiều điều từ những tác phẩm ấy”. Yến từng sánh vai nữ chính cùng các diễn viên nam tên tuổi quốc tế như Brendan Fraser và Michael Caine, hay trong nước như Johnny Trí Nguyễn trong Chơi vơi và Dustin Nguyễn trong Cánh đồng bất tận.

hai-yen5-re

Từ khi Yến tìm được “người đàn ông quan trọng nhất cuộc đời”, thứ tự ưu tiên trong cuộc sống của cô đã thay đổi. Hôn nhân nghiễm nhiên chiếm vị trí quan trọng nhất. (Đầm chữ A và áo khoác len, Ralph Lauren)

Giờ đây, Hải Yến đang tập trung vào một “nam chính” khác, người chồng mới cưới của cô cách đây hơn một năm. Cô đã bước vào mối quan hệ chính thức, hơn nữa là một cuộc hôn nhân. Yến nói thêm: “Mối quan hệ nghiêm túc này đã thay đổi thứ tự ưu tiên trong cuộc sống của tôi. Nghiễm nhiên, nó trở thành điều quan trọng nhất”.

Ít ai biết cách đó cả tháng trời, Yến phải “tập trung vào chính mình, ưu tiên mình, thay đổi mình, hoàn thiện mình” trước khi trở thành một nửa của mối quan hệ ấy. Tôi hỏi: “Vậy với cuộc tình tay ba Yến tình cờ đọc trên chuyến bay thì sao? Theo bạn, thế nào là một mối quan hệ nghiêm túc”, Yến cười: “Có lẽ chẳng ai nên trả lời câu hỏi này”.

 

Những mối tình khác

Giống như mọi phụ nữ, Đỗ Hải Yến cũng có những thú vui khác như ẩm thực, shopping, cắm hoa…

 

traveling

Du lịch: Nơi Yến thích đến nhất mỗi khi đi du lịch là Tokyo, Paris và Hà Nội.

food

Ẩm thực: Các món ăn Hà nội như bún đậu mắm tôm, bún chả, bún ốc.

shopping

Shopping: Nơi Yến thường ghé nhất là Hồng Kông, Tokyo và Paris.

planting-re

Trồng cây, cắm hoa: Đây cũng là một trong những thú vui của Yến, giúp cô giải tỏa stress và cảm thấy thanh thản trong tâm hồn.

 

Phỏng vấn: HOÀNG ANH – Tổ chức: HỒNG HẠNH – Concept & Trang điểm: THẠC CUTIE –
Stylist: KELVIN TRẦN – Ảnh: MILOR TRẦN – Trợ lý: LÂM MINH TRUNG.

Đừng bỏ qua