PHẪU THUẬT THẨM MỸ XƯƠNG MẶT: LỢI HAY HẠI?

Bên cạnh ưu điểm thay đổi tích cực về ngoại hình, phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ này vẫn ẩn chứa nhiều nguy cơ tiềm tàng cho bạn

Phẫu thuật thẩm mỹ luôn là vấn đề băn khoăn của rất nhiều người khi có ý định thực hiện, đặc biệt đối với phẫu thuật tác động trực tiếp đến khung xương, trong đó có thẩm mỹ xương mặt. Bạn nên tìm hiểu thông tin và cân nhắc thật kỹ liệu mình đã phù hợp với phương pháp phẫu thuật này hay chưa.

1. CÁC HÌNH THỨC PHẪU THUẬT

Một gương mặt đẹp là sự kết hợp hàphaui hòa của nhiều yếu tố nhưng do đặc điểm nhân trắc học của người châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng, phần lớn đều sở hữu xương gò má cao, góc hàm bạnh, cằm vuông, phần mũi thấp, mí mắt không rõ. Trong phẫu thuật chỉnh hình mặt, các bác sỹ có thể gia tăng hoặc gia giảm kích thước khung xương:

  • Gia tăng: dùng vật liệu độn, di chuyển hướng và vị trí của xương.
  • Gia giảm: hạ xương gò má, gọt góc hàm, chỉnh cằm, chỉnh hình khung răng và khớp cắn.

TS.BS. Hoàng Tuấn Anh, chuyên khoa răng hàm mặt, cho biết nếu như kỹ thuật độn ghép sử dụng xương tự thân lấy từ bộ phận khác trên cơ thể bệnh nhân hoặc vật liệu nhân tạo như silicone (ví như độn cằm) tương đối đơn giản; thì phương pháp mài gọt và cắt dịch chuyển xương lại phức tạp hơn nhiều. Đặc biệt, phẫu thuật thay đổi xương hàm trên, hàm dưới hoặc một phần xương hàm cần được thực hiện bởi bác sỹ chuyên khoa răng-hàm-mặt bởi độ khó cao và khả năng biến chứng nguy hiểm.

2. ƯU ĐIỂM CỦA PHẪU THUẬT XƯƠNG MẶT

Tháng 4–2017, Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương Hà Nội đã cùng các chuyên gia Hoa Kỳ tổ chức Tuần lễ phẫu thuật chỉnh hình xương mặt hàm. Tại đây, GS. TS. Thầy thuốc nhân dân (TTND) Trịnh Đình Hải, Giám đốc Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương Hà Nội, chủ tịch Hội răng hàm mặt Việt Nam, đã khẳng định những ưu điểm của phương pháp phẫu thuật xương mặt hàm. Ông cho rằng kỹ thuật này sửa chữa lại cấu trúc, tương quan các xương vùng mặt hàm, qua đó thay đổi hình dạng khuôn mặt hài hòa và thẩm mỹ hơn. Bên cạnh đó, kỹ thuật này còn điều chỉnh lại tương quan hai cung răng trên và dưới, cải thiện tương quan khớp cắn. “Sau phẫu thuật, nhiều bệnh nhân đã thay đổi toàn diện cả về thẩm mỹ lẫn chức năng,” TTND.GS. Trịnh Đình Hải cho biết.

Nói về mức độ an toàn của các phương pháp phẫu thuật mặt, TTND.GS. Trịnh Đình Hải khẳng định rằng trong vòng 10 năm trở lại đây, phẫu thuật chỉnh hình xương mặt hàm đã trở thành kỹ thuật thường quy của bệnh viện và được thực hiện hằng tuần. Nhiều bệnh nhân thay vì phải bay sang nước ngoài tốn kém chi phí, nay đã tin tưởng chọn cách thực hiện phẫu thuật trong nước.

3. LỜI CẢNH BÁO CỦA BÁC SỸ

Theo bác sỹ Võ Duy Thiện – chuyên khoa Răng hàm mặt Trung ương TP. HCM, biến chứng trong gọt xương hàm gò má có thể gặp bao gồm viêm xoang, há miệng hạn chế, tê môi và má do tổn thương nhánh thần kinh 52. Còn đối với phẫu thuật gọt xương hàm dưới, bệnh nhân có thể đối diện với nguy cơ đứt động mạnh, gãy cổ lồi cầu, tê môi dưới kéo dài do tổn thương nhánh thần kinh 53. Đặc biệt, những trường hợp biến chứng nặng nề nhất có thể dẫn đến sai khớp cắn, thậm chí gây điếc, mù mắt vĩnh viễn.

Bác sỹ Võ Duy Thiện khuyến cáo: “Bệnh nhân chỉ nên thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ khi thật sự cần thiết.” Vậy trường hợp nào mới là cần thiết? TTND.GS. Đình Hải nhận định rằng đó là các bệnh nhân có biến dạng xương vùng mặt hàm, bất tương xứng giữa hàm trên và hàm dưới. Ví dụ như khi xương hàm trên kém phát triển, trong khi xương hàm dưới phát triển quá mức dẫn đến tầng giữa mặt bị lõm, tương quan khớp cắn đảo ngược.

4. LIỆU BẠN CÓ MẮC CHỨNG MẶC CẢM NGOẠI HÌNH?

Một số trường hợp tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ xương mặt chưa hẳn đã thực sự cần đến nó. Chưa có tỷ lệ nghiên cứu trên toàn cầu, nhưng riêng tại Mỹ đã có khoảng 2% dân số mắc phải chứng mặc cảm ngoại hình (body dysmorphic disorder – BDD). Đây là một trạng thái tâm lý tiêu cực, khiến bệnh nhân lo âu quá mức đến một khiếm khuyết trên cơ thể. Trong nhiều trường hợp, khiếm khuyết đó rất nhỏ hoặc không tồn tại. Bác sỹ chuyên khoa Katharine Phillips, giám đốc chương trình BDD tại bệnh viện Rhode Island, Mỹ, đã thực hiện một nghiên cứu trên 200 bệnh nhân mắc chứng BDD từng trải qua phẫu thuật thẩm mỹ. Kết quả cho thấy chỉ có 2% trong số họ cảm thấy hài lòng sau khi thực hiện phẫu thuật và cải thiện phần nào triệu chứng BDD. Phần còn lại tiếp tục ám ảnh với phần cơ thể đó hoặc chuyển sang phẫu thuật trên vùng khác.

Theo thông tin từ Cục quản lý khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế, trong năm 2017, chỉ riêng tại TP. HCM đã có 3 trường hợp tai biến liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó một bệnh nhân hôn mê sâu sau phẫu thuật gọt cằm. Điều này càng khẳng định mức độ nguy hiểm và phức tạp của phương pháp phẫu thuật tác động khung xương mặt, bên cạnh những lợi ích nó đem lại. Vì thế, bạn hãy đến gặp bác sỹ tại các bệnh viện chuyên khoa để lắng nghe những lời tư vấn phù hợp nhất và đưa ra quyết định đúng đắn nhé.

 

Her World Vietnam (trích đăng trên tạp chí số tháng 1/2018)

Đừng bỏ qua