Trần Hương Lan: “Thực dưỡng cho tôi sự tươi trẻ”

Đến với thực dưỡng từ lý do đơn giản là tiết kiệm tiền ăn và thời gian, đến nay Hương Lan chọn thực dưỡng như một phần cuộc sống. Điều đó giúp cô gái nhỏ nhắn này giải đáp được những câu hỏi ngày bé của mình đồng thời giúp chữa bệnh và phục hồi sức khỏe cho cộng đồng

Mọi người hay gọi bạn với cái tên Lan Thơ – đây có phải là bút danh bạn chọn khi đi theo con đường thực dưỡng – một huấn luyện viên đầy nhiệt huyết, ngây thơ và trong sáng?

Từ khi học ở nhóm múa của anh John Huy Trần, các bạn hay chọc mình là “thơ thẩn” rồi. Mình nói chuyện có chút nhẹ nhàng, bay bổng, nên khi mình xuất hiện, mọi người hay gọi: “nàng thơ đến rồi kìa”. Khi học hội họa, mình thường ký tên “Thơ” dễ thương sau mỗi tác phẩm vừa vẽ xong. Từ bé, mình luôn tự hỏi: “Tương lai mình sẽ là ai? sẽ làm gì có ích cho bản thân và xã hội?”. Sau này, khi làm quen với thực dưỡng, mình có được sự tươi trẻ cả trong tâm hồn lẫn bề ngoài. Vì vậy mình chọn cái tên Lan Thơ bên cạnh cái tên Trần Hương Lan mà gia đình đặt cho mình.

Thực dưỡng đem lại cho bạn sự tươi trẻ. Đó có phải là bí quyết giúp bạn luôn tự tin xuất hiện nơi đông người với phong cách rất đơn giản và không hề trang điểm?

Lan Thơ không thích trang điểm. Nhớ ngày mình gặp đạo diễn múa John Huy Trần để phỏng vấn, anh rất bất ngờ vì mình để mặt mộc tự nhiên. Mình cũng chia sẻ với anh thật tâm rằng theo múa vì mình thích, vì đam mê chứ không vì hào nhoáng của ánh đèn sân khấu. Có lẽ anh thấy mình hơi lạ, thêm chút năng khiếu nên mình được John chọn vào nhóm.

Mỗi khi phải trang điểm, mình cực kỳ khó chịu nên thường chỉ thoa một chút son, dùng son đánh nhẹ má hồng và kẻ mắt. Sau này đến với thực dưỡng, mình chọn cách sống: “Ăn uống thoải mái không sợ bị bệnh”, luôn giữ cho tâm hồn thanh thản, vui tươi thì tự khắc sẽ đẹp. Vẻ đẹp tự nhiên không son phấn giúp mình tự tin hơn nhiều. Tuy nhiên, nếu tham gia huấn luyện tại các sự kiện thì mình sẽ trang điểm vì đó cũng thể hiện sự chuyên nghiệp trong công việc.

Có vẻ bạn có duyên với thực dưỡng – thực dưỡng giúp bạn thực hiện ước mơ, giúp bạn đẹp hơn, giúp cuộc sống bạn phong phú hơn?

Có lẽ Lan Thơ khác mọi người một chút. Khi theo học ngành hội họa tại đại học Mỹ thuật hay chọn học múa, Lan Thơ tâm niệm học để phát triển con người bên trong mình, tìm lời giải đáp mình là ai trong cuộc sống này chứ không phải phát triển nghề. Lan Thơ yêu tự do, chọn học hội họa hay múa để tự do sáng tạo. Nhưng thực tế, mọi thứ vẫn phải theo khuôn khổ, vẽ phải theo đơn đặt hàng, múa cũng theo nhóm. Khi đó, Lan Thơ gặp chút trục trặc về tài chính, bởi mình không xuất sắc để đạo diễn John Huy Trần giao đi múa nhiều. Một ngày của mình, ngoài tập luyện và học hành, mình phải di chuyển liên tục từ nhà ở quận 6 đến trường đại học Mỹ thuật ở quận Bình Thạnh, rồi đến trung tâm Dancenter quận 2. Mình nghĩ đến thực dưỡng đầu tiên là để tiết kiệm chi phí ăn uống, sau đó là tiết kiệm thời gian. Ăn uống thực dưỡng giúp mình chủ động, có thể tự lo cho mình những bữa ăn ngon đầy đủ chất.

Vậy bạn nghiên cứu thực dưỡng từ những nguồn nào?

Trước đó mình đã ăn chay một thời gian nhưng chỉ đơn thuần ăn chay, không theo một chế độ nhất định. Mình bắt đầu nghiên cứu sâu thực dưỡng vào năm 2011. Mình đọc sách báo về sức khỏe, y học khá nhiều nên mình có cơ hội tiếp cận thực dưỡng thuận lợi. Ngoài đọc sách, mình tìm đến các quán ăn thực dưỡng để trò chuyện cùng các cô bác đã có quá trình trải nghiệm để chữa bệnh và phục hồi sức khỏe. Được nghe những chia sẻ, mình cảm thấy thanh thản và dễ chịu. Mình tình cờ quen anh Trí – ông xã hiện tại của mình vào năm 2014, cả hai cùng chí hướng và quan điểm khi mong muốn mang đến cho mọi người kiến thức về thực dưỡng. Lúc đó mình tâm sự với anh rằng mình mong muốn được chia sẻ với cộng đồng, anh hướng mình đi theo con đường tác giả và diễn giả, từ đó mình có niềm tin và trở thành huấn luyện viên thực dưỡng. Hiện tại, hai vợ chồng đã hoàn thành xong cửa tiệm mang tên Nhất Nguyên, mở bán phục vụ khách hàng các món ăn thực dưỡng từ 9h sáng đến 1h trưa, thời gian còn lại mình dành để tư vấn về thực dưỡng khi có khách yêu cầu.

Vậy trước khi mở tiệm, bạn huấn luyện thực dưỡng tại đâu?

Mình chia sẻ những gì mình biết về thực dưỡng trên các trang mạng xã hội. Mình có trang fanpage: Thucduongohsawa.com.vn, nơi đó có những câu chuyện về thực dưỡng theo các chủ đề như thanh lọc cơ thể, lộ trình ăn uống thực dưỡng… Hiện tại mỗi tháng mình đều có một buổi thuyết trình về thực dưỡng, mọi người có thể theo dõi trang fanpage của mình để biết cụ thể giờ giấc và địa điểm.

Được biết Lan Thơ từng huấn luyện thực dưỡng cho 150 người có tầm ảnh hưởng trong xã hội, cảm giác của bạn khi đó thế nào?

Tất nhiên là hồi hộp và run, đến nỗi Lan Thơ định từ chối cả buổi diễn thuyết đó. Từ bé, Lan Thơ khá nhát, không tự tin nói trước đám đông, thường chỉ đối thoại một hoặc nhóm tầm 30 người. Thế nhưng điều bất ngờ là tập đoàn Vingroup đã tìm đến Lan Thơ, khiến mình vừa vui vừa lo. Khi đó anh xã chính là nguồn động lực giúp Lan Thơ quyết tâm chinh phục bản thân. Bởi theo anh thì việc mình chiến thắng nỗi sợ bản thân giống như những người bệnh tìm đến mình để chữa bằng thực dưỡng, tự chiến thắng bản thân thì mới truyền được cho họ sức mạnh.

Lan Thơ vốn rất yêu quý và thần tượng tiên sinh Ohsawa nên đã học theo ông. Có một câu chuyện kể rằng tiên sinh tự làm mình bị bệnh “ung sang nhiệt đới” (theo quyển “Chơi giữa vô thường”) và tự chữa khỏi trong vòng 10 ngày để chứng minh với mọi người rằng thực dưỡng có thể chữa bệnh. Lan Thơ đã chọn tuyệt thực – một đỉnh cao trong thực dưỡng giúp mình có được trí tuệ sáng suốt để trò chuyện trước 150 người thành đạt, có nhiều kinh nghiệm sống hơn mình. Lan Thơ tuyệt thực 5 ngày và không uống một giọt nước nào trong 3 ngày. Buổi diễn thuyết thành công, với Lan Thơ đó là niềm vui, hạnh phúc và tự hào.

Nghe Lan Thơ chia sẻ nhiều thực dưỡng, không biết chế độ ăn cụ thể của bạn ra sao?

Thực dưỡng như một phần trong cuộc sống của mình. Lan Thơ chọn phương pháp thực dưỡng số 7, chủ yếu là ăn gạo lứt muối mè. Thực tế, chế độ ăn thực dưỡng mỗi người mỗi khác, không có một chế độ nhất định cho từng người. Mỗi người sẽ được tư vấn để chọn cho mình chế độ ăn tốt nhất, giúp có sức khỏe tốt, phục hồi nếu bị bệnh. Chế biến thực dưỡng tuyệt đối không hạt nêm, bột ngọt và đường. Khi làm quen với thực dưỡng, bạn sẽ biết được bản thân mình đang thiếu hay dư món gì, khi đó tự chúng ta biết chọn món ăn bổ sung rau, trái cây hay nước để giúp cân bằng cơ thể. Hơn nữa, bạn sẽ biết nấu rất nhiều món ăn thực dưỡng mới chỉ qua vài lần thưởng thức.

Là một huấn luyện viên thực dưỡng, hẳn bạn cũng là chuyên gia thực dưỡng cho gia đình mình?

Thật tình mà nói, nhiều khi “Bụt chùa nhà không thiêng”. Trước đây ba mẹ phản đối dữ dội lắm khi mình đến với thực dưỡng. Ba mẹ xót khi thấy mình bệnh mà không uống thuốc, không ăn uống đầy đủ thịt cá mà vẫn theo thực dưỡng. Mình muốn chứng minh cho ba mẹ thấy, thực dưỡng tốt thế nào. Giờ ba mẹ tin rồi, dù không theo khẩu phần thực dưỡng 100% nhưng cũng đã hạn chế dùng bột nêm, bột ngọt và chỉ dùng đường nâu để chế biến. Ai có bệnh, ba mẹ cũng tin tưởng nhờ mình hướng dẫn. Hầu hết mọi người tìm đến mình đều có vấn đề về sức khỏe từ ung thư lưỡi, ung thư tử cung, ung thư máu, béo phì,… mình đều tư vấn và giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn bệnh tật. Mình cảm thấy vui và hạnh phúc. Hy vọng với kiến thức về thực dưỡng, mình sẽ mang đến nhiều hữu ích cho cộng đồng. Mình đang ấp ủ sẽ viết một quyển sách giúp mọi người hiểu rõ hơn về thực dưỡng cũng như cách chữa bệnh từ phương pháp này. Hiện tại, ngoài việc huấn luyện thực dưỡng, mình đề ra cột mốc chạy bộ mỗi sáng 12km trong vòng 1 giờ, dành thời gian vẽ những điều mình yêu thích, đàn hát bất cứ khi nào mình muốn. Với mình, cơ thể an lành thì mới có thể an tâm vui sống.

vinamilk_new

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua