Nếm chocolate như chuyên gia

Giống như rượu vang, chocolate được xếp vào danh mục thực phẩm cao cấp. Khi thử chocolate, bạn cũng cần chú ý đến màu sắc, hương thơm, mùi vị để lại trên miệng

Victoire Finaz, một chuyên gia chocolate và là người nếm chocolate nổi tiếng đã đưa ra 5 bí quyết để cảm nhận chocolate đúng cách.

1. THỬ BẰNG MẮT: Cũng giống như việc nhìn màu sắc của rượu vang, màu của thỏi chocolate cũng nói lên được nhiều điều. Khi thu hoạch, cacao có màu tím, trong quá trình rang xay, màu sắc của cacao sẽ bị thay đổi. Trong giai đoạn làm chocolate, sản phẩm cần có màu gỗ gụ, tức là màu nâu pha sắc đỏ. Đây chính là tiêu chí đầu tiên để nhận xét một thỏi chocolate chất lượng.

chocolate-re

2. CHỌN THỜI ĐIỂM THÍCH HỢP: Khi thử chocolate, bạn nên chọn một nơi yên tĩnh, lý tưởng nhất là ở nhiệt độ khoảng 21ºC. Buổi sáng là thời điểm tốt nhất để nếm chocolate vì lúc này dạ dày của bạn còn trống, giúp giải phóng endorphin. Nên tránh thử chocolate lúc ăn no, thay vì vậy hãy đợi 2 tiếng sau bữa ăn mới thử. Ăn chocolate và trải nghiệm hương vị của nó khi có một chút yếu tố cảm xúc cũng sẽ thú vị hơn.

3. TÌM ĐÚNG MÙI HƯƠNG: Loại chocolate cho bạn cảm nhận như đường hay vanilla là dấu hiệu sản phẩm kém chất lượng. Chocolate hảo hạng sẽ cho ra hương hoa quả ngọt ngào, tươi mát.

chocolate

4. BẠN PHẢI TÌM RA THỨ BẠN THÍCH VÀ QUYẾT ĐỊNH tỷ lệ cân bằng giữa vị ngọt và chocolate. Nếu bạn quan tâm đến việc đánh giá mùi hương của thanh chocolate, bạn nên chọn thanh chocolate nguyên chất chứ không nên chọn chocolate loại đã pha trộn như kẹo chocolate, chocolate truffle. Ánh sáng mờ ảo, căn phòng yên tĩnh và không mùi sẽ giúp cuộc thưởng thức hương vị chocolate thêm phần thú vị.

5. HƯƠNG VỊ LƯU LẠI TRÊN MIỆNG: Hương vị vẫn còn lưu lại trên miệng sau khi chocolate đã đi xuống miệng là dấu hiệu cho thấy đó là sản phẩm chất lượng.

 Bài: THƯ NGUYỄN. Ảnh: TƯ LIỆU, AFP.

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua