Những loại thực phẩm nào ăn nguyên vỏ tốt hơn?

Theo thói quen, bạn thường gọt vỏ trái cây rồi mới ăn. Hãy suy nghĩ lại! Bạn đang bỏ qua nguồn dưỡng chất tuyệt vời đến từ lớp vỏ tưởng như vô dụng này

Đã đến lúc bạn nghĩ đến việc ăn một số rau củ quả nguyên vỏ, vì phần lớn chất bổ dưỡng nằm ở phần da. Muốn tận dụng hết những chất bổ ấy và an tâm ăn uống, bạn nên ngâm qua nước muối loãng rồi rửa lại nhiều lần dưới vòi nước đang chảy. Bạn có muốn biết vỏ trái cây chứa các dưỡng chất gì? Thì đây:

TÁO

Khoảng 50% chất xơ của táo nằm ở phần vỏ. Các vitamin A, C, và K cũng tập trung ở đây. Bạn đừng quên táo chứa quercetin, một chất chống ô-xy hóa quan trọng, giúp não và phổi hoạt động tốt. Vậy hàm lượng cao quercetin nằm ở đâu? Chính là vỏ táo.

Edi_Nutrition_01

KIWI

Thoạt nhìn, bạn dễ tưởng vỏ kiwi không ăn được. Sự thật ngược lại vì lớp vỏ đó chứa rất nhiều chất bổ dưỡng. Các khoa học gia cho rằng vỏ kiwi có hàm lượng vitamin C và flavonoid cao. Nếu cảm thấy những sợi lông có vẻ phản cảm, bạn chỉ việc chà và rửa sạch chúng.

CAM

Các chuyên gia khẳng định vỏ cam chứa gấp đôi vitamin C so với múi cam. Vitamin C giúp da đẹp, xương chắc khỏe và hệ thống miễn nhiễm kiện toàn. Tuy nhiên, ai cũng biết vỏ cam khá chát và khó nuốt. Vậy phải làm sao?

Hãy bào nhuyễn hoặc cắt sợi vỏ cam. Sau đó, bạn rắc lên những thực phẩm như rau trộn, yoghurt, điểm tâm sáng, ngũ cốc rang dùng chung với sữa, các món tráng miệng hay làm nguyên liệu cho các loại bánh nướng.

Edi_Nutrition_02

KHOAI TÂY

Loại củ này có một bảng kê dinh dưỡng rất ấn tượng: chứa nhiều vitamin C và B6, chưa kể các chất khoáng magnesium, calcium, ka-li và sắt. Dù những chất bổ dưỡng này vẫn có ở phần thịt nhưng chúng tập trung nhiều hơn ở vỏ. Với khoai lang, bạn nên dùng luôn vỏ vì chúng chứa nhiều vitamin A, rất tốt cho mắt, tế bào và hệ miễn dịch.

CHUỐI

Ai cũng biết chuối có rất nhiều chất xơ. Vì vậy, loại trái cây này đặc biệt thích hợp với những người bị tiêu chảy. Nhưng liệu họ có biết vỏ chuối còn nhiều xơ hơn phần thịt? Ngoài ra, vỏ chuối còn chứa nhiều lutein, chất bổ mắt.

Nên dùng thêm chuối xanh mỗi khi ăn rau sống hoặc salad, vì lúc đó bạn dễ ăn luôn cả vỏ. Bên cạnh đó, có thể luộc, rán hoặc nướng vỏ chuối.

DƯA LEO

Điều làm cho dưa leo hấp dẫn là tạo cảm giác giòn rụm. Cũng như với một số rau củ kể trên, vỏ dưa leo chứa nhiều chất bổ: vitamin K, ka-li và chất xơ. Phần lớn chất chống ô-xy hóa cũng tập trung ở vỏ.

Cucumber and slices isolated over white background.

CÀ-RỐT

Bạn có để ý thấy vỏ cà-rốt tiệp màu với phần thịt? Đó là vì vỏ cũng chứa nhiều vitamin A, C, B6, ka-li và magnesium. Tuy vậy, các chuyên gia nhấn mạnh phần vỏ mới có nhiều chất dinh dưỡng thực vật, có tác dụng phòng ngừa ung thư, kháng viêm và giúp cơ thể chống lại các vi sinh.

CÀ TÍM

Màu tím thẫm của loại quả này cho thấy nó chứa rất nhiều chất bổ. Thật vậy, vỏ cà tím có nasunin, một chất chống ô-xy hóa, giúp cơ thể kháng lại sự phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt là trong não và phần còn lại của hệ thần kinh. Ngoài ra, vỏ cà tím còn chứa nhiều chất xơ và chất chống ô-xy hóa, bảo vệ tế bào tránh các tổn hại do gốc tự do gây ra.

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua