Những cách đơn giản giúp bạn tăng tốc quá trình trao đổi chất của cơ thể

Hãy áp dụng những phương pháp đơn giản, dễ thực hiện, giúp cơ thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, đốt nhiều lượng calorie hơn 

CHỈ CẦN UỐNG NHIỀU NƯỚC

Bạn đã biết uống nhiều nước tốt cho da và cho sức khỏe nói chung. Bên cạnh đó, việc cung cấp nước cho cơ thể còn có thể làm tăng mức độ đốt cháy calorie. Theo kết quả được đăng trên tờ Nội tiết và Trao đổi chất (Mỹ), khi uống khoảng nửa lít nước, tỷ lệ trao đổi chất tăng đến 30%. Các nhà nghiên cứu ước tính, nếu tăng lượng “nạp” nước khoảng 1,5 lít/ngày, bạn sẽ đốt thêm 17.400 calorie trong một năm, tính ra cân nặng là khoảng 2,3 kg. Chuyên gia dinh dưỡng Lisa Jubilee (Mỹ) đưa ra lời khuyên hãy uống từ 0,5 lít đến 1 lít nước ngay khi vừa ngủ dậy.

tang toc qua trinh trao doi chat2

Lý do là trong lúc ngủ, chức năng trao đổi chất của cơ thể chậm lại. Những người uống nhiều nước ngay khi tỉnh giấc sẽ ít bị đầy bụng, có nhiều năng lượng và ít thèm ăn hơn. CHIA NHỎ CÁC BỮA ĂN TRONG NGÀY Ăn nhiều bữa nhỏ thay vì chỉ 3 bữa chính là phương pháp đã được chứng minh giúp người ăn kiềm chế cơn đói và hấp thụ ít lượng calorie hơn. Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng ăn nhiều lần trong ngày sẽ giữ cho chế độ trao đổi chất hoạt động liên tục, giữ lượng đường trong máu ổn định và ngăn chặn tăng insulin gây lên cân. Chế độ ăn lý tưởng cho bạn là 6 bữa/ ngày, mỗi bữa khoảng 300 calorie.

CHIA NHỎ CÁC BỮA ĂN TRONG NGÀY

Ăn nhiều bữa nhỏ thay vì chỉ 3 bữa chính là phương pháp đã được chứng minh giúp người ăn kiềm chế cơn đói và hấp thụ ít lượng calorie hơn. Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng ăn nhiều lần trong ngày sẽ giữ cho chế độ trao đổi chất hoạt động liên tục, giữ lượng đường trong máu ổn định và ngăn chặn tăng insulin gây lên cân. Chế độ ăn lý tưởng cho bạn là 6 bữa/ ngày, mỗi bữa khoảng 300 calorie.

BẮT ĐẦU BẰNG BỮA SÁNG

tang toc qua trinh trao doi chat1

Ăn các món giàu dinh dưỡng (như bánh mì ốp la kèm ít rau xanh, phở, bún hay ngũ cốc cùng hoa quả khô…) vào bữa sáng để đánh thức hệ trao đổi chất trong cơ thể sau một đêm dài nghỉ ngơi. Khảo sát của National Weight Control Registry (Mỹ) với 5.000 người cho thấy, 78% những người giữ chế độ ăn sáng nhiều rau đã giảm được trung bình 30kg và duy trì số cân trong hơn 5 năm.

ĂN ĐỦ CALORIE

Một trong những điều khó chịu nhất của việc ăn kiêng là khi bạn giảm quá nhiều lượng calorie nạp vào, hệ thống trao đổi chất sẽ “tự hiểu” đây là thời gian khó khăn nên sẽ giảm quá trình đốt mỡ để trữ năng lượng. Hãy “trấn an” hệ thống trao đổi chất của cơ thể bằng cách nạp đủ khoảng 1.200 calorie/ngày.

Hãy chọn các loại thực phẩm lành mạnh. Các thực phẩm hữu cơ (trái cây, rau củ và ngũ cốc trồng không có hóa chất, thuốc trừ sâu) sẽ giúp hệ thống đốt chất béo chạy hết công suất vì chúng an toàn với tuyến giáp (nơi điều chỉnh nhiệt độ và tốc độ của các quá trình trao đổi chất). Ngoài ra nên chọn ngũ cốc nguyên cám vì chúng chứa nhiều chất xơ và khó tiêu hóa hơn.

Ưu tiên cho chất đạm. Cơ thể tiêu hóa chất đạm chậm hơn so với chất béo và tinh bột, do đó thực phẩm nhiều chất đạm khiến bạn no lâu hơn. Cơ thể mất nhiều thời gian để tiêu hóa đạm hơn tinh bột hay mỡ nên cũng tiêu tốn nhiều năng lượng hơn. Theo nghiên cứu của trường Đại học Purdue (Mỹ), chế độ ăn giàu chất đạm còn giúp cơ thể duy trì khối lượng cơ bắp, đây chính là thành phần giúp đốt mỡ tốt nhất.

HÃY ƯU TIÊN CÁC LOẠI GIA VỊ

tang toc qua trinh trao doi chat

Các nhà khoa học tại Viện Bách khoa Oxford (Anh) chỉ ra rằng một muỗng cà-phê mù tạt (chỉ chứa 5 calorie) cũng có thể thúc đẩy sự trao đổi chất lên đến 25% trong vòng vài giờ sau khi ăn. Vị trí kế tiếp là giấm táo. Một nghiên cứu trên 175 người thừa cân tại Nhật Bản, cho thấy những người dùng 1 đến 2 muỗng giấm táo mỗi ngày trong 12 tuần đã giảm đáng kể cân nặng, BMI, mỡ nội tạng và chu vi vòng eo.

HÃY NẠP OMEGA 3

Những loại cá giàu axit béo omega 3 như cá hồi, cá trích, cá ngừ giúp cân bằng lượng đường trong máu và giảm viêm, giúp điều hòa quá trình trao đổi chất. Omega 3 còn hỗ trợ cho hoạt động của leptin, loại hoóc môn mà các nhà nghiên cứu đã phát hiện là có liên quan đến tốc độ đốt cháy chất béo.

tang toc qua trinh trao doi chat3

Một nghiên cứu đăng trên tờ Obesity Research (Nghiên cứu Béo phì) của Mỹ cho thấy những con chuột được cho dùng viên dầu cá liều cao khi vận động sẽ giảm cân tốt hơn. Lượng omega 3 khuyến nghị mỗi ngày là 1.000 đến 2.000 milligram. Nếu không thích mùi dầu cá, bạn có thể dùng dầu hạt lanh, hạt óc chó hay trứng có bổ sung omega 3, hoặc chọn loại dầu cá đã được bỏ mùi tanh.

CHUYỂN SANG UỐNG TRÀ XANH

Trà xanh từ lâu đã nổi tiếng với chất chống oxy hóa polyphenol. Bằng chứng nghiên cứu mới đây cho thấy trà xanh còn có hoạt catechin, hoạt chất có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

tang toc qua trinh trao doi chat5

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trên một số người ăn kiêng và nhận thấy những người uống trà xanh giảm cân nhiều hơn so với những người không uống. Nguyên nhân là do trà xanh cải thiện quá trình oxy hóa chất béo và sinh nhiệt, chính là quá trình cơ thể bạn tiêu hao năng lượng để tiêu hóa thức ăn. Theo một nghiên cứu, nếu uống 1 lít trà xanh mỗi ngày, bạn có thể tăng quá trình tiêu hao năng lượng lên đến 90 calorie.

Bài: LÊ MINH

Her World Việt Nam 

Đừng bỏ qua