Ngôn ngữ cơ thể: Có thể bạn chưa biết

Ngôn ngữ cơ thể là một phần của quá trình tiến hóa con người. Nó thuộc về di truyền nhưng cũng bị ảnh hưởng bởi văn hóa khác nhau ở từng vùng miền. Ví dụ, ở các nước châu Âu, bắt tay thể hiện sự thân thiện thì ở Thổ Nhĩ Kỳ lại là hành động hung hăng và thô lỗ

1.  Đừng tin vào biểu cảm của gương mặt

Ngày nay, do áp lực từ các mối quan hệ xã hội, công việc, gia đình đã khiến cho mọi người học được cách che giấu cảm xúc. Họ giả vờ quan tâm, mỉm cười trong khi đang cảm thấy vô cùng nhạt nhẽo hoặc khó chịu.

Tuy nhiên, trong khi chúng ta cố làm trái ý muốn một điều gì thì ngay tại thời điểm đó, gương mặt sẽ vô tình biểu lộ cảm xúc thật. Khoảnh khắc ấy được hiểu là sự “rò rỉ” cảm xúc và nó xảy ra rất nhanh trong thời gian cực ngắn.

ngon ngu co the

2. Ai cũng có thể là chuyên gia về ngôn ngữ cơ thể

Điều này luôn đúng khi áp dụng với những người thân quen. Bạn hoàn toàn có thể hiểu họ đang nghĩ gì hoặc muốn gì dù khuôn mặt cố che giấu. Ngôn ngữ cơ thể sẽ tố cáo họ. Quá trình này được bạn tích lũy qua thời gian gần gũi, tiếp xúc. Tất nhiên, họ vẫn có thể lừa dối chúng ta nhưng cũng sẽ nhanh chóng bị bại lộ.

3. Ngôn ngữ cơ thể là giao tiếp trong vô thức

Phần lớn chúng ta không nhận thức rõ về ngôn ngữ cơ thể của mình và hầu hết các cử chỉ là phản xạ tự nhiên, tự động kết hợp với những gì tâm trí chúng ta đang suy nghĩ tại bất kỳ thời điểm nào. Chúng ta gửi đi các tín hiệu và diễn đạt chúng gần như hoàn toàn vô thức.

bieu cam guong mat 1

4. Cơ thể bạn luôn nói thật

Gương mặt của bạn có thể che giấu cảm xúc nhưng cơ thể bạn thì không. Nghiên cứu về não bộ cho thấy, khi chúng ta cảm nhận bất cứ điều gì, tín hiệu sẽ truyền đến cơ thể đầu tiên. Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Princeton chỉ ra rằng các biểu hiện của cơ thể sẽ cho ra kết quả chính xác hơn là biểu cảm gương mặt.

5. Ngôn ngữ cơ thể quan trọng hơn lời nói

Nhà nhân chủng học Ray Birdwhistell cho biết một người trung bình nói khoảng 10, 11 phút một ngày, một câu nói mất khoảng 2,5 giây và thể hiện khoảng 250.000 nét mặt. Các nhà nghiên cứu đều đồng ý rằng lời nói dùng để truyền tải thông tin còn ngôn ngữ cơ thể được dùng để trao đổi thái độ.

bieu cam guong mat  2

6. Phụ nữ nhận diện ngôn ngữ cơ thể tốt hơn

Não người phụ nữ có từ 14 đến 16 tiểu khu dùng để đánh giá hành vi của người khác trong khi đàn ông chỉ có từ 4 đến 6 tiểu khu. Một nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy, phụ nữ hiểu được tình huống chính xác đến 87% trong khi đàn ông chỉ có 42%.

BÀI: ANH BÙI.

Đừng bỏ qua