Cặp đôi thực phẩm hoàn hảo

Có những cặp đôi thực phẩm nếu kết hợp cùng nhau sẽ giúp tăng cường sự hấp thụ vitamin cho cơ thể, góp phần đầy lùi bệnh tật. Chúng là gì và chế biến ra sao?

Trà xanh + chanh

Trà xanh chứa nhiều chất chống ô-xy hóa và kích thích quá trình trao đổi chất. Một nghiên cứu chỉ ra thêm nước ép tắc/chanh/quýt vào trà xanh sẽ làm tăng khả năng hấp thụ các chất chống ô-xy hóa của trà hơn 5 lần. Đó là lý do trà xanh và chanh trở thành cặp đôi thực phẩm hoàn hảo. Vài gợi ý cho một ly nước giải nhiệt mùa hè là: ly trà đá với thìa nước cốt chanh, smoothie xoài matcha…

20170721 cap doi thuc pham hinh 04

Việt quất + Bột yến mạch

Lượng vitamin C trong việt quất sẽ được hấp thu tốt hơn khi bạn ăn loại trái cây này kèm với ngũ cốc như gạo lứt, bột yến mạch. Không chỉ vậy, chất phytochemical trong yến mạch (chống viêm và phòng ngừa bệnh tật) cũng được phát huy tối đa lợi ích.

Chế biến thế nào? Hãy ăn miếng bánh nướng với vài quả việt quất, nước sốt mâm xôi dùng kèm yến mạch, ngũ cốc và dâu tây…

20170721 cap doi thuc pham hinh 02

Salad + Chất béo lành mạnh

Bạn là tín đồ của rau? Tất nhiên, thường xuyên ăn các loại salad gồm xà-lách, cà chua bi, cần tây, ớt chuông đỏ… sẽ cung cấp lượng chất xơ dồi dào cho cơ thể. Tuy nhiên, chỉ khi kết hợp cùng chất béo lành mạnh, các loại rau củ quả này mới được phát huy trọn vẹn chất dinh dưỡng. Một nghiên cứu cho thấy chất béo sẽ giúp cơ thể hấp thu gấp 3 lần lượng carotenoid, bao gồm lycopene, beta-carotene và nhiều chất chống ô-xy hóa khác. Bạn có thể trộn rau bina với bơ, xà-lách với hạnh nhân nướng, xà-lách và cà chua bi với dầu ô-liu…

20170721 cap doi thuc pham hinh 08

Táo + chocolate đen

Quercetin (chất chống ô-xy hóa có trong táo đỏ, nho, hành tây, tỏi, rau mùi tây) và catechin (chất chống ô-xy hóa có trong rượu vang đỏ, chocolate đen và quả việt quất) kết hợp cùng nhau sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tim, tăng cường sức khỏe tim mạch. Bên cạnh đó, cặp đôi thực phẩm này còn làm giảm các triệu chứng dị ứng và chống lại ung thư.

Thế nên, thay vì chỉ ăn mỗi chocolate đen, sao bạn không kèm theo vài lát táo? Hoặc làm bạn với món táo nhúng chocolate chẳng hạn. Bữa xế kiểu này đem lại lợi ích sức khỏe không ngờ đấy!

20170721 cap doi thuc pham hinh 05

Chuối + Bơ đậu phộng

Bản thân bơ đậu phộng đã là loại thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe. Chỉ cần tìm được “đối tác” hợp lý, bơ đậu phộng sẽ phát huy hết lợi ích. Sự kết hợp của chất béo chưa bão hòa protein (trong bơ đậu phộng) và carbohydrate, chất xơ (trong chuối) giúp sức khỏe bạn cải thiện nhanh chóng. Bạn có thể “nuông chiều” dạ dày bằng cách ăn món này vào bữa xế. Nếu ngán, chỉ cần thêm bơ đậu phộng vào ly sinh tố chuối.

20170721 cap doi thuc pham hinh 07

Gà + Khoai lang

Kẽm (có nhiều trong thịt gà) được xem là chất xúc tác của vitamin A (dồi dào trong khoai lang). Vitamin A làm tăng khả năng miễn dịch, cải thiện thị giác và làm sáng da, nhưng phải cần có kẽm để cơ thể hấp thụ. Hơn nữa, kẽm rất cần thiết trong quá trình chuyển hóa retinol, một phân tử quan trọng cho thị lực. Thiếu một trong hai dưỡng chất này, khả năng thích ứng bóng tối của bạn sẽ suy giảm.

Hãy yên tâm khi kết hợp gà và khoai lang, vì món ăn sẽ cung cấp đầy đủ lượng kẽm và vitamin A cho cơ thể. Chế biến thế nào ư? Làm món khoai lang nghiền ăn kèm gà quay/ nướng. Nếu không thích món này, bạn thử ăn món trứng rán với rau bina, xào thịt bò, cà-rốt cùng bông cải xanh… cũng có tác dụng tương tự.

20170721 cap doi thuc pham hinh 03

Chuối + Sữa chua

Canxi tốt và không thể thiếu cho răng và xương, ai cũng biết điều đó. Thế nhưng, chẳng phải ai cũng biết thực phẩm chứa chất inulin có thể làm tăng sự hấp thu canxi. Chưa hết, inulin còn đóng vai trò là một prebiotic để cân bằng vi khuẩn tốt trong hệ tiêu hóa. Inulin có nhiều trong chuối, củ hành, atisô và lúa mì. Bữa sáng của bạn sẽ trở nên hoàn hảo với cặp đôi thực phẩm chuối trộn sữa chua (giúp cơ thể đốt cháy lượng mỡ thừa dư, cho phép bạn tiêu thụ ít hơn 1.000 calorie mỗi ngày), bánh mì nướng ăn kèm sốt cá ngừ, bông cải xanh với hành và tỏi…

20170721 cap doi thuc pham hinh 01

Dâu tây + Rau bina

Thường xuyên bổ sung các loại đậu, ngũ cốc và rau lá xanh vào thực đơn, bạn nghĩ mình đã nạp đủ lượng sắt cho cơ thể? Thế nhưng, sắt từ nguồn thực vật khó hấp thu hơn so với sắt đến từ động vật. Đó là lý do bạn cần nạp kèm vitamin C để sắt được hấp thu tuyệt đối (nhiều hơn 35% so với không có vitamin C). Loại vitamin này vừa ngăn ngừa ảnh hưởng của các chất dinh dưỡng có thể ức chế sự hấp thụ sắt, vừa làm tăng hương vị cho món ăn.

Cho nên mỗi khi ăn rau nina, bạn hãy thêm vào vài lát dâu tây. Thỉnh thoảng, bạn đổi món với vài múi cam/quýt trên đĩa rau xào, thêm ớt chuông đỏ và đậu đen khi ăn bánh Tacos.

Her World Vietnam (số tháng 7/2017)

Đừng bỏ qua